Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Năm 2022 là dấu mốc mới của quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào

Huyền Trâm
Theo Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, Năm Đoàn kết Hữu nghị 2022 có ý nghĩa vô cùng trọng đại trong quan hệ hai nước, là dấu mốc mới của quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Dấu mốc mới của quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào
Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng.

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022), Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng đã nêu bật những thành tựu của hai nước trong thời gian qua, đồng thời gợi mở những triển vọng trong quan hệ Việt Nam-Lào trong thời gian tới.

Sau khi Hiệp định Geneva năm 1962 về Lào được ký, ngày 5/9/1962, Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước thời kỳ hiện đại. Trải qua cuộc kháng chiến chống kẻ thù chung đầy gian khổ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân hai nước Việt Nam-Lào đã giành được độc lập.

Dấu mốc Việt Nam thống nhất đất nước (30/4/1975) và nước CHDCND Lào ra đời (2/12/1975) đã biến năm 1975 trở thành năm bản lề đưa quan hệ Việt Nam-Lào bước sang một trang sử mới, trang sử của quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Ngày 18/7/1977, hai nước chính thức ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới và đạt nhiều thành tựu nổi bật trong suốt chiều dài lịch sử quan hệ hai nước từ đó đến nay.

Cơ chế hợp tác toàn diện

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng chỉ ra rằng thành tựu quan trọng nổi bật nhất trong 60 năm qua của hai nước là tình đoàn kết và liên minh chiến đấu đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam đã giúp cho cách mạng hai nước đứng vững trước nhiều khó khăn, thách thức ngày càng tăng, giúp đưa cuộc chiến chống ngoại xâm của hai dân tộc đi đến thành công, giành lại độc lập tự do của Tổ quốc.

Hai nước đã xây dựng thành công cơ chế hợp tác toàn diện đúng như tinh thần của Hiệp ước Hữu nghị-Hợp tác đã nêu “Hai bên cam kết ra sức bảo vệ và phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, không ngừng tăng cường tình đoàn kết và tin cậy lẫn nhau, sự hợp tác lâu dài và giúp đỡ lẫn nhau về mọi mặt trên tinh thần của chủ nghĩa quốc tế vô sản và theo nguyên tắc hoàn toàn bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau”.

Đề cao ý nghĩa của Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác năm 1977, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng tin rằng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam và Lào, không có Hiệp ước nào mà mỗi nước ký với nước ngoài tồn tại lâu dài, bền vững và hiệu quả như Hiệp ước này.

"Hiệp ước này được đặt trong bối cảnh lãnh đạo cấp cao hai nước đều nhìn thấy những thách thức lớn đối với các quốc gia và nhu cầu chiến lược phải thắt chặt đoàn kết và tình đoàn kết hữu nghị ấy giữa Việt Nam-Lào phải được cụ thể hóa bằng một thể chế hợp tác lâu dài bền vững, điều này thể hiện một tư duy chiến lược xuyên suốt của lãnh đạo hai nước và bám sát thực tiễn phát triển quan hệ mỗi nước", Đại sứ Việt Nam tại Lào nhận định.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Dấu mốc mới của quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào
Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Thủ tướng Kaysone Phomvihane ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác ngày 18/7/1977. (Nguồn: TTXVN)

Về chính trị-ngoại giao, Đại sứ chỉ ra rằng quan hệ chính trị-ngoại giao giữa hai nước không ngừng phát triển, ngày càng sâu sắc, vững chắc dựa trên lòng tin chính trị ngày càng được củng cố và tăng cường.

Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào giữ vai trò then chốt, là trụ đỡ vững chắc định hướng đảm bảo cho quan hệ phát triển ổn định, vững chắc, bất chấp mọi thách thức của thời cuộc có những lúc hết sức gay gắt cho mỗi nước và cho quan hệ hai nước.

"Quan hệ đối ngoại giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng NDCM Lào là mối quan hệ thực sự đồng chí, anh em, gắn bó, cùng chung lý tưởng và luôn có sự tin cậy ở mức độ cao nhất. Ngay cả khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên thế giới làm đình trệ hầu hết các hoạt động đối ngoại cấp cao, Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, Nhà nước vẫn thường xuyên thăm lẫn nhau, đem đến cho nhau sự hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp nhau đứng vững, vượt qua đại dịch", Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh.

Về an ninh-quốc phòng, Đại sứ nhận định rằng quan hệ và hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng rất đặc biệt, xuất phát từ liên minh chiến đấu Lào-Việt trong cuộc kháng chiến đánh đuổi ngoại xâm, được vun đắp bằng sự hy sinh xương máu của hàng vạn chiến sĩ Việt Nam-Lào.

Đến nay, trước những thách thức liên tục, gay gắt của tình hình quốc tế khu vực, mối quan hệ này ngày càng phát triển cả chiều rộng, chiều sâu và ngày càng phát huy hiệu quả. Rõ ràng, Việt Nam và Lào không có quan hệ an ninh quốc phòng phát triển như vậy đối với bất kỳ nước thứ 3 nào khác.

Quan hệ an ninh quốc phòng góp phần đảm bảo vững chắc an ninh toàn vẹn lãnh thổ, chế độ XHCN, an toàn trật tự xã hội và trong lĩnh vực chống tội phạm chuyên gia, bảo đảm duy trì hòa bình, ổn định, xuyên suốt 2.337 km đường biên giới; góp phần duy trì quan hệ nhân dân, láng giềng thực sự thân thiện và tốt đẹp.

Có thể thấy, quan hệ an ninh quốc phòng đã trở thành một trong những trụ cột vững chắc nhất trong quan hệ Việt Nam- Lào và đang tiếp tục được củng cố, tăng cường trong thời gian tới.

Về kinh tế - thương mại - đầu tư, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng khẳng định quan hệ này đang trên đà phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả theo định hướng của hai Bộ Chính trị.

Việt Nam luôn nằm trong nhóm 3 nhà đầu tư hàng đầu, kim ngạch thương mại hai nước năm 2021 đạt 1,37 tỷ USD tăng 33,32% so với năm 2020 và cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Tuy đầu tư của Việt Nam vào Lào có những dự án gặp khó khăn, đình trệ, thậm chí có những dự án không hiệu quả, nhưng những thành quả to lớn trong hợp tác kinh tế đã khẳng định rõ tầm quan trọng và tính hiệu quả trong hợp tác kinh tế, đặc biệt trong những năm gần đây khi hai nước có những thỏa thuận mang tính chiến lược như việc Việt Nam dành cầu cảng Vũng Áng 1, 2, 3 cho Lào sử dụng để phát triển đất nước, tích cực hợp tác để thu xếp nguồn vốn thực hiện đường cao tốc Hà Nội-Vientiane, đường sắt Vientiane-Vũng Áng, giúp Lào từ một nước không có biển trở thành một nước có đường ra biển.

"Điều này cho thấy lòng tin chiến lược đặc biệt chỉ có giữa Việt Nam và Lào. Nếu trong những năm tới dự án này được đi vào thực hiện một cách có hiệu quả sẽ là một nguồn lực to lớn giúp kinh tế Lào phát triển theo hướng đa dạng hóa, gián tiếp kích thích sản xuất hàng hóa xuất khẩu", Đại sứ Nguyễn Bá Hùng đánh giá.

Cùng với đó, Việt Nam, Lào, Nhật Bản sẽ nâng cấp con đường số 8; một số nước hỗ trợ Lào nâng cấp con đường số 2 đi từ Lào sang Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Lào trở thành trung tâm kết nối như chiến lược phát triển của Lào.

Về giáo dục - đào tạo, Đại sứ nhấn mạnh đây cũng là một điểm sáng trong nhiều thập kỷ qua giữa hai nước. Đối với Lào, Việt Nam vẫn là nơi để Lào gửi gắm con em sang học tập với lòng tin cậy cao và hiện có khoảng trên 14.000 sinh viên. Mặc dù hiện nay Lào đang đa dạng hóa nguồn đào tạo nhưng số lượng sang học tại Việt Nam vẫn đông nhất.

Đối ngoại nhân dân của hai nước ngày càng phát triển sâu sắc. Trên thực tiễn, Lào và Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất trong phát triển quan hệ nhân dân.

Các địa phương của cả hai nước liên tục phát triển, ngày càng đi đúng hướng, vừa cho thấy sự quan tâm, tinh thần đoàn kết hữu nghị, vừa thể hiện sự hợp tác, hỗ trợ giữa các địa phương.

Hiện nay 18/18 thành phố, địa phương Lào đã xây dựng mối quan hệ hợp tác, kết nghĩa với nhiều tỉnh thành tiềm năng của Việt Nam, đặc biệt nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có quan hệ hợp tác, hỗ trợ hiệu quả với nhiều địa phương của Lào.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng bày tỏ tin tưởng rằng những thành tựu đó là chính là nền tảng vững chắc để quan hệ Việt Nam-Lào tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Dấu mốc mới của quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào
Cảng quốc tế Lào-Việt tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Mang lại lợi ích thiết thực cho hai bên

Theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, trong những năm qua, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào không ngừng phát triển và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đặc biệt, hai nước đã đạt được những Thỏa thuận có tầm cỡ chiến lược và lâu dài, như Dự án hợp tác khai thác bến cảng 1, 2, 3 tại Cảng Vũng Áng, đường cao tốc Hà Nội-Vientiane, đường sắt Vientiane-Vũng Áng; trong đó Dự án hợp tác ở Cảng Vũng Áng đã thực sự thể hiện rõ tình cảm đặc biệt, sự tin cậy chính trị và chí tình chí nghĩa giữa những người đồng chí, anh em Việt Nam-Lào, là dự án có một không hai trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Những dự án có quy mô lớn đó không chỉ là những dự án phát triển cơ sở hạ tầng, tạo lợi thế rộng mở cho các doanh nghiệp Việt Nam và Lào hợp tác phát triển ở các lĩnh vực nhiều tiềm năng như du lịch, dịch vụ; kết nối hai nền kinh tế giữa Việt Nam và Lào mà ý nghĩa còn cao và xa hơn thế, thể hiện sự tin cậy, gắn bó, keo sơn, sự hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước trong mọi hoàn cảnh.

Dự án Cảng Vũng Áng đang ở trong giai đoạn hoàn thành các thủ tục cuối cùng để đưa cầu cảng số 1, 2, 3 của Cảng Vũng Áng đi vào hoạt động; các dự án tuyến đường sắt, đường cao tốc khác cũng đang trong quá trình thu xếp vốn để sớm triển khai thực hiện.

Khi những dự án này đi vào hoạt động một cách có hiệu quả sẽ mang lại lợi ích thiết thực, mở ra cơ hội không chỉ cho Việt Nam và Lào có thể khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước mà còn tăng cường kết nối Việt Nam và Lào với các nước trong khu vực, trong đó có Thái Lan.

Mặt khác, những dự án này còn thúc đẩy kinh tế Lào tăng trưởng thông qua phát triển lĩnh vực giao thông vận tải và thương mại, đưa Lào trở thành nước có đường ra biển, địa điểm trung chuyển hàng hóa giữa các nước trong khu vực và quốc tế. Qua đó, góp phần đưa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước tương xứng với hợp tác về chính trị.

"Với những thành tựu to lớn, sâu sắc, có tính bền vững trong quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào trong thời gian qua, tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ, hiệu quả, bền vững hơn nữa, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước chúng ta bất chấp những khó khăn, thách thức đang đặt ra cho mỗi nước cũng như quan hệ hai nước của chúng ta hiện nay", Đại sứ Nguyễn Bá Hùng chia sẻ.

Cùng nhau bảo vệ, phát triển và nâng tầm quan hệ

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, đặc biệt là sau khi dịch bệnh Covid-19 tại hai nước được kiểm soát tốt, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cho rằng việc hai nước tổ chức các hoạt động kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị 2022 từ cấp Trung ương đến địa phương với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, trong đó việc tổ chức các chuyến thăm lẫn nhau của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, Đoàn lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và ký kết các Thỏa thuận hợp tác tích cực thực hiện các thỏa thuận cấp cao, triển khai nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân…, có ý nghĩa vô cùng trọng đại trong quan hệ hai nước, là dấu mốc mới của quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.

Đây cũng là dịp hết sức quan trọng để các tầng lớp nhân dân hai nước cùng ôn lại, tăng cường hiểu biết sâu sắc hơn nữa về truyền thống mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào từ giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và trong giai đoạn xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Qua đó, nhân dân hai nước thấy rõ trách nhiệm của mình để cùng nhau bảo vệ, phát triển và nâng tầm mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào trên tinh thần độc lập, tự chủ, ý chí tự lực tự cường, phát huy thế mạnh và khả năng của mỗi bên vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, góp phần vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Dấu mốc mới của quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào
Năm Đoàn kết Hữu nghị 2022 là dịp hết sức quan trọng để các tầng lớp nhân dân hai nước cùng ôn lại, tăng cường hiểu biết sâu sắc hơn nữa về truyền thống mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

"Giáo dục thế hệ trẻ ở cả hai nước thấm nhuần lịch sử và giá trị cao đẹp của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện có vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc giữ gìn vun đắp quan hệ giữa hai nước. Đây cần là việc làm thường xuyên, liên tục của hai Đảng và hai Nhà nước", Đại sứ Việt Nam tại Lào chỉ rõ.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình hiện nay, các thế lực thù địch không ngừng âm mưu chia rẽ, chống phá mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào thì việc sớm đưa nội dung các sản phẩm của công trình lịch sử mối quan hệ đặc biệt hai nước Việt Nam-Lào vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục của hai nước nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục về truyền thống quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào trong thế hệ trẻ hai nước là một việc làm vô cùng cần thiết.

Theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, trong thời gian tới, nhằm phát huy những thành quả đạt được, thế hệ trẻ hai nước cần tiếp tục triển khai nhiều chương trình hợp tác cụ thể với những hình thức phong phú, sinh động và thiết thực, đi vào chiều sâu, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, giao lưu hữu nghị thanh niên; tổ chức thêm nhiều hội thảo, tọa đàm, trao đổi thông tin, kinh nghiệm; mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ; hoạt động thanh niên tình nguyện, hợp tác giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển…

Thông qua những hoạt động cụ thể và thiết thực đó, tuổi trẻ hai nước không chỉ tạo thêm nhiều cơ hội trong việc trau dồi bản thân cả về kiến thức và kinh nghiệm, mà còn góp phần vào giữ gìn, củng cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết gắn bó, tin cậy, tương hỗ giữa thế hệ trẻ hai nước nói riêng và nhân dân hai nước chúng ta nói chung, góp phần thiết thực vào việc phát triển mối quan hệ thủy chung trong sáng, mẫu mực, hiếm có giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào.

Quyết tâm giữ gìn, không ngừng vun đắp quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

Quyết tâm giữ gìn, không ngừng vun đắp quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước ...

Tiểu sử Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounthong Chitmany

Tiểu sử Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounthong Chitmany

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, đồng chí Bounthong Chitmany Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí ...

Đọc thêm

XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3 - Kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. SXMT 30/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. xổ số miền ...
XSMN 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3

XSMN 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3

XSMN 30/3 - kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. trực tiếp xổ số miền Nam 30/3/2024. xổ số miền Nam thứ 7. xo so mien nam. SXMN 30/3/2024. ...
Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đến thăm New Delhi trong bối cảnh Ukraine nỗ lực giành lấy sự ủng hộ của Ấn Độ.
Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã tham khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động