Đại sứ Pakistan Samina Mehtab: Trao quyền cho phụ nữ là động lực phát triển của Việt Nam

Minh Quân
Nhân Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3, Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Samina Mehtab đã chia sẻ về vai trò ngày càng quan trọng của “một nửa thế giới” tại hai nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(03.08) Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Samina Mehtab. (Ảnh: Minh Quân)
Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Samina Mehtab. (Ảnh: Minh Quân)

Đồng hành tới “vinh quang”

Bà đánh giá thế nào về vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại?

Phương ngôn Trung Quốc có câu: “Phụ nữ nắm giữ một nửa bầu trời”. Điều này có thể đúng với những xã hội truyền thống, nơi vai trò của phụ nữ chủ yếu giới hạn trong gia đình và nhiệm vụ duy nhất của họ là quản lý nhà cửa và con cái.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, tôi cho rằng phụ nữ nắm giữ hơn một nửa bầu trời. Vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại đã thay đổi nhanh chóng và sâu sắc chưa từng có. Giờ đây, phụ nữ có đủ quyền hạn, năng lực để đóng vai trò đa năng hơn trong xã hội. Phụ nữ ngày nay không chỉ hoàn thành vai trò truyền thống mà còn chủ động tham gia các thể chế xã hội dù là chính trị, kinh tế hay giáo dục.

Giờ đây, phụ nữ đang thể hiện xuất sắc trong mọi lĩnh vực và phá vỡ mọi giới hạn. Đơn cử, tại Pakistan, tương phản với những gì một số quốc gia nhìn nhận, phụ nữ chúng tôi đóng vai trò then chốt trong lực lượng lao động trong mọi tầng lớp xã hội.

Sự thay đổi về vai trò của phụ nữ đã mang lại hiệu ứng tích cực trong xã hội hiện đại. Phụ nữ là những người “nuôi dưỡng” thế hệ tiếp theo của cộng đồng, vì thế, một người phụ nữ được trao quyền sẽ góp phần tạo ra một thế hệ trẻ mạnh mẽ hơn. Do đó, có thể nói xu hướng bình đẳng giới hiện nay đã góp phần khiến cho xã hội của chúng ta thêm công bằng, tiến bộ và phát triển.

Xin bà chia sẻ một số kinh nghiệm của Pakistan trong thúc đẩy quyền phụ nữ?

Người khai sinh ra đất nước Pakistan, Mohammad Ali Jinnah từng nói: “Một quốc gia chỉ có thể đi đến vinh quang một khi phụ nữ sát cánh cùng đàn ông.” Ông nhấn mạnh: “Việc phụ nữ bị đóng khung trong bốn bức tường thực sự là một tội ác chống lại loài người”.

Vì thế, ngay từ ngày lập nước, Pakistan đã là một quốc gia vô cùng tiến bộ. Phụ nữ Pakistan được đảm bảo mọi quyền cơ bản và tự do trong Hiến pháp. Họ có đầy đủ các quyền cơ bản và đã tham gia bầu cử ngay từ năm 1947. Pakistan cũng tham gia Công ước về Loại bỏ tất cả mọi hành vi phân biệt với phụ nữ (CEDAW) và cam kết thực hiện mục tiêu về bình đẳng giới trong Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Chính vì vậy, phụ nữ Pakistan luôn đóng một vai trò tích cực trong cộng đồng. Bà Benazir Bhutto (1953-2007) là nữ Thủ tướng Hồi giáo đầu tiên trên thế giới. Chúng tôi dành tới 60 ghế trong Quốc hội cho phụ nữ và họ cũng có quyền tham gia ứng cử vào các ghế còn lại. Chính trị gia nữ có vị trí quan trọng trong mọi đảng chính trị lớn ở Pakistan. Trong các ngành kinh tế, phụ nữ của chúng tôi đạt nhiều thành tựu xuất sắc, dù là trong các doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân.

Về giáo dục, đặc biệt là tại các trường tư nhân, có tới 90-95% giáo viên là nữ giới bởi lẽ chúng tôi cho rằng bản năng làm mẹ của phụ nữ sẽ hỗ trợ cho công tác giảng dạy. Phụ nữ cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực y tế tại Pakistan.

Trong lĩnh vực ngoại giao, bà Tehmina Janjua đã trở thành nữ Bí thư Đối ngoại đầu tiên của Pakistan năm 2017, trong khi bà Hina Rabbani Khar cũng hai lần đảm nhiệm cương vị Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Pakistan. Tôi được biết hiện có 10 – 11 nữ Đại sứ Pakistan tại các cơ quan đại diện khác nhau, trong đó 3/4 Đại sứ của chúng tôi tại Đông Nam Á là nữ.

"Giờ đây, phụ nữ có đủ quyền hạn, năng lực để đóng vai trò đa năng hơn trong xã hội. Phụ nữ ngày nay không chỉ hoàn thành vai trò truyền thống mà còn chủ động tham gia các thể chế xã hội dù là chính trị, kinh tế hay giáo dục". (Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Samina Mehtab)

Đặc biệt, tôi cho rằng truyền thống tôn trọng phụ nữ này của Pakistan có sự ảnh hưởng không nhỏ từ đạo Hồi. Đạo Hồi là tôn giáo đầu tiên trao quyền sở hữu tài sản cho phụ nữ, cũng như quyền về ly hôn một cách bình đẳng cho cả nam và nữ.

Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, phụ nữ Pakistan vẫn đối mặt với phân biệt đối xử giới tính ở một số mức độ, tầng lớp khác nhau. Vì thế, Chính phủ Pakistan cũng như các tổ chức phi chính phủ tiếp tục cam kết sẽ trao quyền cho phụ nữ. Điều này được phản ánh trong các tài liệu tầm nhìn trung hạn và dài hạn, các đạo luật ủng hộ phụ nữ được triển khai, cũng như chính sách của hàng loạt thể chế, bộ ngành nhằm đưa yếu tố giới tính vào trong quá trình cân nhắc, hoạch định và cung cấp các dịch vụ công.

Chính phủ đã triển khai một số sáng kiến về kinh tế như chương trình Hỗ trợ Thu nhập Benazir để tăng cường khả năng độc lập tài chính của phụ nữ Pakistan. Các nhà lập pháp xây dựng một số đạo luật để ngăn tình trạng sử dụng rào cản về giới tính như Khung chính sách Giới tính quốc gia (2022), Sắc lệnh về Chống cưỡng hiếp (2020) trong công tác điều tra và xét xử, cũng như Đạo luật Bảo vệ phụ nữ trước hành vi quấy rối nơi công sở (2022) sửa đổi. Tôi cho rằng các bước đi này sẽ giúp phụ nữ Pakistan tự tin hơn trong hiện thức hóa tiềm năng to lớn của mình.

Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất với người phụ nữ hiện đại là tìm kiếm sự cân bằng giữa gia đình và công việc. Là một nữ Đại sứ, bà đã làm thế nào để tìm kiếm sự cân bằng này?

Người dân Pakistan rất coi trọng truyền thống gia đình. Là một Đại sứ, phụ trách khối lượng công việc không nhỏ, song tôi may mắn vì luôn nhận được sự giúp đỡ của chồng. Giờ đây, khi con gái bận công việc, cả gia đình chúng tôi cũng thường xuyên quán xuyến, giúp đỡ cháu.

Đây là sự chuyển biến vô cùng tích cực khi ngày càng có nhiều gia đình lên kế hoạch hỗ trợ chị em theo đuổi sự nghiệp của mình. Giờ đây, không ít nam giới sẵn sàng làm hậu phương vững chắc để nữ giới vừa tiếp tục tìm kiếm công việc, phát huy tối đa khả năng để đóng góp cho xã hội, vừa chăm sóc cho gia đình và bản thân, đạt điểm cân bằng trong cuộc sống và công việc.

Ấn tượng phụ nữ Việt

Đại sứ cảm nhận thế nào về vai trò của phụ nữ Việt Nam sau hai năm công tác tại đây?

Tôi nhận thấy phụ nữ đóng vai trò then chốt trong sự tiến bộ và phát triển của Việt Nam. Chiếm tới 50% lực lượng lao động, họ không chỉ hiện diện ở tất cả mọi lĩnh vực, mà còn thể hiện sự tuyệt vời dù ở bất kỳ công việc nào. Cần lưu ý rằng trong những năm qua, các bạn đã đạt được những bước tiến đáng ghi nhận trong bình đẳng giới. Vì lẽ đó, Việt Nam nằm trong danh sách 10 quốc gia trên thế giới đi đầu trong triển khai thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững thứ 5 của Liên hợp quốc về bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và bé gái.

Tôi cho rằng phụ nữ Việt Nam có ưu thế đặc biệt khi trong lịch sử, các bạn từng áp dụng chế độ mẫu hệ. Bên cạnh đó, chính sách về giới của các bạn đã giúp xây dựng hình ảnh phụ nữ Việt Nam dịu dàng, đảm đang nhưng không kém phần kiên cường, độc lập, là hình mẫu cho phụ nữ trên toàn cầu. Đồng thời, điều đó tạo điều kiện để phụ nữ Việt Nam có thể khéo léo cân bằng giữa vai trò truyền thống và hiện đại. Tất cả phụ nữ Việt Nam tôi từng gặp đều vô cùng tài năng và tâm huyết, dù là trong chăm sóc gia đình hay phát triển sự nghiệp. Vì thế, tôi cho rằng việc trao quyền cho phụ nữ là một động lực chính cho tốc độ tăng trưởng kinh ngạc của Việt Nam.

(11.07) Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Samina Mehtab trao đổi cùng các đại biểu tại triển lãm nghệ thuật đương đại Pakistan 'Maya' tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội cuối tháng 6/2022. (Nguồn: Quochoi)
Đại sứ Samina Mehtab trao đổi cùng các đại biểu tại triển lãm nghệ thuật đương đại Pakistan 'Maya' tại Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội cuối tháng 6/2022. (Nguồn: Quochoi)

Liệu Đại sứ có kế hoạch gì để thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa phụ nữ hai nước?

Tôi tin rằng trong bất cứ một cộng đồng hay chính thể nào, phụ nữ vẫn luôn là người lưu giữ bản sắc văn hóa và đạo đức. Do đó, sự tương tác, trao đổi giữa phụ nữ của hai quốc gia là then chốt trong nỗ lực thúc đẩy giao lưu nhân dân. Do đó, tôi luôn nỗ lực tiếp xúc các lãnh đạo nữ ở Việt Nam trong mọi lĩnh vực từ chính trị, thương mại, đầu tư, du lịch, nghệ thuật…

Tháng Chín năm ngoái, tôi đã dự diễn đàn “Nhịp cầu ASEAN++: Kết nối phát triển bền vững” do Hội Nữ doanh nhân TP. Hồ Chí Minh (HAWEE) tổ chức bên lề Triển lãm Du lịch quốc tế lần thứ 16. Tháng Sáu năm ngoái, Đại sứ quán cũng tổ chức Triển lãm nghệ thuật đương đại “Maya” của nữ họa sĩ Pakistan Masooma Syed, kéo dài 3 ngày tại Đại học Mỹ thuật công nghiệp để kỷ niệm 50 năm quan hệ hai nước.

Hiện tôi đang xây dựng kế hoạch mới để kết nối Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với một tổ chức phi chính phủ có tiếng của Pakistan là Hiệp hội Tất cả Phụ nữ Pakistan (APWA).

Kể từ khi được thành lập từ năm 1949, APWA đã nỗ lực thúc đẩy quyền của phụ nữ tại Pakistan. Trong hành trình của mình, APWA đã trở thành được cộng đồng quốc tế công nhận và đánh giá cao: Tổ chức này đã được UNESCO trao Xóa mù chữ ở người lớn vào năm 1974, đồng thời đóng vai trò tư vấn trong Chính phủ Pakistan và Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC).

Tôi mong rằng một khi kết nối, hai tổ chức sẽ có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và áp dụng những bài học đó vào nỗ lực trao quyền cho phụ nữ, từ đó góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Nghệ sĩ Tây Ban Nha tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Việt Nam

Nghệ sĩ Tây Ban Nha tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Việt Nam

Chiều 7/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nghệ sĩ Tây Ban Nha Salvador Pérez Arroyo tổ chức triển ...

Phụ nữ Việt Nam đóng góp to lớn cho hòa bình, độc lập, ổn định và phát triển của đất nước, khu vực và quốc tế

Phụ nữ Việt Nam đóng góp to lớn cho hòa bình, độc lập, ổn định và phát triển của đất nước, khu vực và quốc tế

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định, trải qua vô vàn đau thương của chiến tranh, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, các thế ...

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Vẫn còn nhiều rào cản đối với sự thành công của phụ nữ hiện đại

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Vẫn còn nhiều rào cản đối với sự thành công của phụ nữ hiện đại

Theo ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội), muốn khẳng định được vai trò quan trọng ...

Tiếng nói của phụ nữ ngày càng quan trọng trong ngoại giao Vatican và thúc đẩy hòa bình thế giới

Tiếng nói của phụ nữ ngày càng quan trọng trong ngoại giao Vatican và thúc đẩy hòa bình thế giới

Phụ nữ đóng vai trò ngày càng "mang tính quyết định" trong chính sách ngoại giao của Vatican và thúc đẩy hòa bình trên toàn ...

Giao lưu ca nhạc mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Nga

Giao lưu ca nhạc mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Nga

Tổ chức Phụ nữ Thành phố chúng ta ở thủ đô Moscow phối hợp với Hội người Việt Nam tại Nga và Quỹ Sáng tạo ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Tháng 4/2024, Viện Y dược cổ truyền dân tộc đã công bố hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh. Với những kết quả ...
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT ...
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ ...
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Chiều 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ 2024-2025.
Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động