ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Vẫn còn nhiều rào cản đối với sự thành công của phụ nữ hiện đại

Nguyệt Hà
Theo ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội), muốn khẳng định được vai trò quan trọng của mình, người phụ nữ không chỉ “ngồi chờ”, mà điều quan trọng nhất là phải nỗ lực trau dồi cả về lối sống, vốn văn hóa, sự hiểu biết và tầm học vấn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
ĐBQH. Nguyễn Thị Việt Nga: Phụ nữ hiện đại không ngồi chờ cơ hội
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, người phụ nữ phải nỗ lực trau dồi cả về lối sống, vốn văn hóa, sự hiểu biết và tầm học vấn.

Góc nhìn của bà như thế nào về vẻ đẹp, hình ảnh của người phụ nữ hiện đại nói chung?

Trước khi nói về vẻ đẹp, hình ảnh người phụ nữ hiện đại, chúng ta hãy tìm hiểu về vẻ đẹp, hình ảnh người phụ nữ truyền thống của Việt Nam.

Vẻ đẹp ấy trước tiên là hình thể. Đã có rất nhiều câu ca dao, dân ca ghi lại, ca ngợi vẻ đẹp ngoại hình của người phụ nữ. Vẻ đẹp ngoại hình hiện lên đầy kín đáo nhưng không kém phần quyến rũ, mặn mà, chủ yếu là khoe những nét nữ tính rất đặc trưng như hàm răng, mái tóc, ảnh mắt, lưng ong, eo thon, yếm thắm…

Tuy nhiên, vẻ đẹp hình thể ấy luôn đi cùng vẻ đẹp nội tâm. Và vẻ đẹp nội tâm thường được đề cao, đó là đức hạnh, lối sống, cách ứng xử hằng ngày.

Vẻ đẹp của người phụ nữ truyền thống luôn có sự hòa quyện giữa ngoại hình và đạo đức, lối sống, nhân phẩm, mà vẻ đẹp nhân phẩm bao giờ cũng là gốc, là nền tảng, là trung tâm. Người phụ nữ đẹp theo chuẩn mực truyền thống phải dịu dàng, mềm mỏng, chịu thương chịu khó, giàu đức hy sinh và nhẫn nhịn.

Còn người phụ nữ hiện đại, ít nhiều đã có sự thay đổi trong quan niệm về vẻ đẹp, từ hình thể cho tới nội tâm và các phẩm chất. Bên cạnh những nét đẹp đặc trưng truyền thống, người phụ nữ hiện đại còn mang trong mình vẻ đẹp của sự độc lập, mạnh mẽ, tự chủ và bản lĩnh.

Trong xã hội phong kiến, thật khó để hình dung một người phụ nữ không phải là “cái bóng” của một người đàn ông cụ thể của đời mình, một người phụ nữ dám tự mình quyết định mọi vấn đề lớn lao trong cuộc sống của mình mà không phải phục tùng, vâng lời một cách cam chịu đối với tất cả mọi ngang trái và trở ngại, thậm chí mọi bất công và bội bạc.

Để có thể nắm bắt cơ hội, khẳng định được vị thế trong xã hội, phụ nữ hiện đại cần làm gì?

Nói đến vấn đề nhận thức giới của người phụ nữ, tôi thấy cũng có sự khác nhau đáng kể giữa phụ nữ xưa và nay. Phụ nữ xưa luôn ý thức đã sinh ra là phận gái thì phải là “hậu phương”, luôn đứng phía sau người đàn ông, chịu thân phận thấp kém hơn. Hạnh phúc hay bất hạnh trong cuộc sống của họ đều do may rủi, do người chồng mang lại.

"Phụ nữ đảm nhiệm những công việc nhẹ nhàng hơn và yêu cầu sự tỉ mỉ, khéo léo, cần mẫn. Điều này hình thành sự tỉ mỉ, cần cù, sáng tạo và khả năng thích ứng đáng ngạc nhiên của phụ nữ. Với những phẩm chất ấy, đặt trong thời hiện tại, cộng với vốn tri thức, sự nỗ lực học hỏi, nhiều phụ nữ Việt Nam thực sự đã tỏa sáng không chỉ ở phạm vi trong nước mà còn vươn tầm quốc tế".

Nhưng người phụ nữ hiện đại lại khác. Ý thức về giới của họ luôn có sự tự hào về việc mình là phụ nữ; luôn tin rằng mình xứng đáng được tạo điều kiện cả trong gia đình lẫn ngoài xã hội để phát triển tốt nhất. Họ không chấp nhận sự phân biệt đối xử dựa trên định kiến giới mà luôn tự tin về vai trò của mình.

Tuy nhiên, muốn khẳng định được vai trò quan trọng của mình, người phụ nữ không chỉ “ngồi chờ”, mà điều quan trọng nhất là phải nỗ lực trau dồi cả về lối sống, vốn văn hóa, sự hiểu biết và tầm học vấn.

Xã hội hiện đại đã trao cho phụ nữ quyền được học tập và làm việc, quyền được khẳng định mình, cho nên người phụ nữ hiện đại cần phát huy một cách tốt nhất điều đó để hoàn thiện bản thân, thành công và hạnh phúc.

Hiện nay, người phụ nữ “ra thế giới” rất nhiều, vị thế của họ cũng hoàn toàn khác xưa. Bà nghĩ gì về sức mạnh mềm, những chỉ số về sự tỉ mỉ, cảm xúc, nhạy cảm cùng với khả năng thích ứng của phụ nữ thời nay?

Đúng là phụ nữ có lợi thế riêng so với nam giới. Họ có sức mạnh mềm, có những đặc điểm rất riêng về giới tính do tạo hóa ban tặng. Bản năng làm mẹ, làm vợ khiến cho phụ nữ luôn nhạy cảm, tinh tế và giàu cảm xúc, luôn giàu đức hy sinh.

Phụ nữ không có được sức mạnh thể chất như nam giới. Bởi vậy, từ xa xưa, với sự phân công tự nhiên, phụ nữ không đảm nhiệm những công việc cần cơ bắp và sức mạnh như săn bắn thú lớn và chinh chiến.

Họ đảm nhiệm những công việc nhẹ nhàng hơn, yêu cầu sự khéo léo và cần mẫn: nuôi và chăm sóc con cái, giữ gìn của cải, dọn dẹp, cấy trồng, thu vén… Điều này hình thành sự tỉ mỉ, cần cù, sáng tạo và khả năng thích ứng đáng ngạc nhiên của người phụ nữ.

Với những phẩm chất ấy, đặt trong thời hiện tại, cộng với vốn tri thức, sự nỗ lực học hỏi và khát vọng lớn lao, nhiều phụ nữ Việt Nam thực sự đã tỏa sáng không chỉ ở phạm vi trong nước mà còn vươn tầm quốc tế.

Tiếp xúc với nhiều người, dưới góc nhìn của một Đại biểu Quốc hội, theo bà, cái khó, những rào cản, thách thức của người phụ nữ hiện đại là gì? Họ cần làm gì để mình cảm thấy luôn đẹp, luôn hạnh phúc?

Tôi thấy, hiện nay vẫn còn có những rào cản nhất định đối với sự phát triển và thành công của phụ nữ hiện đại. Rào cản lớn nhất vẫn là sự tồn tại còn dai dẳng của định kiến giới.

Việt Nam là quốc gia tham gia từ rất sớm vào việc đấu tranh cho bình đẳng giới (là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ký tham gia CEDAW - Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ được Đại hội đồng Liên hợp quốc phê chuẩn ngày 18/12/1979). Nhưng bên cạnh những thành tựu đã đạt được, vấn đề định kiến giới ở Việt Nam vẫn còn tương đối nặng nề, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa…

Tuy Luật Bình đẳng giới đã được ban hành năm 2006 và lồng ghép giới đã trở thành một quy trình, thủ tục pháp lý bắt buộc khi xây dựng các văn bản Quy phạm pháp luật, chúng ta vẫn còn quá nhiều việc để làm, để đạt được bình đẳng giới thực sự trên mọi lĩnh vực, nhất là trong quan niệm và tư tưởng của mỗi cá nhân.

Chừng nào còn những gia đình nuôi khát vọng phải sinh được con trai bằng mọi giá, chừng nào chúng ta còn phải đề ra chỉ tiêu tối thiểu cho sự tham gia của nữ giới vào các chức danh lãnh đạo, quản lý, vào Quốc hội và HĐND các cấp thì chừng đó chúng ta còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa cho bình đẳng giới.

Rào cản thứ hai chính là nhận thức của mỗi người phụ nữ về vai trò của mình. Không ít phụ nữ vẫn nghĩ mình là cái bóng của chồng, thậm chí có những người mặc nhiên coi phụ nữ chỉ làm “việc nhỏ”, còn “việc lớn” dành cho chồng.

Họ từ chối nhiều cơ hội phấn đấu, ngại phấn đấu, ngại mọi sự thay đổi, ngại thử thách, sống an phận, khép mình và dễ dàng bằng lòng với mọi sự thua thiệt, coi đấy là đức hy sinh và còn tự hào về điều đó. Có những phụ nữ lại tự biến mình thành một thứ “tầm gửi” của đàn ông… Tất cả những nhận thức sai lầm đó đều là rào cản nặng nề cho sự phát triển của phụ nữ hiện đại.

Hơn nữa, xã hội càng hiện đại thì càng nhiều áp lực đối với mỗi cá nhân nói chung và người phụ nữ nói riêng. Người phụ nữ cần rất nhiều phẩm chất, nỗ lực để làm tròn những “vai” khác nhau của mình trong cuộc sống: Làm vợ, làm mẹ, làm công chức, viên chức, làm người lãnh đạo…

Tuy nhiên, tôi tin rằng, bên cạnh sự quan tâm của các cấp các ngành, của toàn xã hội, cộng thêm nhận thức đúng đắn và sự nỗ lực phấn đấu thì những người phụ nữ hiện đại sẽ luôn thành công và hạnh phúc.

Xin cảm ơn bà!

Ngày 8/3: Phụ nữ hãy nỗ lực phát triển bản thân để mỗi ngày đều tốt hơn chính mình hôm qua

Ngày 8/3: Phụ nữ hãy nỗ lực phát triển bản thân để mỗi ngày đều tốt hơn chính mình hôm qua

Chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam nhân dịp Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3, chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên* ...

Lý Nhã Kỳ khoe sắc vóc nóng bỏng ngày 8/3

Lý Nhã Kỳ khoe sắc vóc nóng bỏng ngày 8/3

Mặc kệ những tin đồn về việc giải nghệ, diễn viên Lý Nhã Kỳ tung bộ ảnh nóng bỏng nhân dịp 8/3...

Nhà thiết kế Xuân Thu: Câu chuyện ba thế hệ trong chiếc áo dài

Nhà thiết kế Xuân Thu: Câu chuyện ba thế hệ trong chiếc áo dài

Ra mắt vào đúng dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, bộ sưu tập mang tên “Đôi tay mẹ” của nhà thiết kế (NTK) Xuân ...

Ngày 8/3: Phụ nữ hãy biết 'tiếp thị' hình ảnh của chính mình

Ngày 8/3: Phụ nữ hãy biết 'tiếp thị' hình ảnh của chính mình

Những người phụ nữ ngày nay đại diện và đang tạo ra những ảnh hưởng vô cùng lớn, sâu sắc cho toàn thế giới. Tại ...

Để dạy thật, học thật trong giáo dục không dừng ở lời kêu gọi

Để dạy thật, học thật trong giáo dục không dừng ở lời kêu gọi

Muốn dạy thật học thật, xóa bỏ bệnh thành tích trong giáo dục cần bắt đầu từ việc thay đổi tư duy của nhà quản ...

Đọc thêm

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. xổ số miền Nam thứ 5.
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động