Đại sứ Pakistan: Sống và làm việc ở Việt Nam là một phước lành!

Hà Phương
Gặp tân Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Kohdayar Marri, chắc hẳn ai cũng sẽ cảm nhận được từ ông một nguồn năng lượng tích cực, tinh thần nhiệt huyết dồi dào. Câu chuyện nào cũng trở nên thú vị không hồi kết, miễn là về... Việt Nam!
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một phước lành!
Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Kohdayar Marri trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Tô Lâm, ngày 18/6/2024. (Nguồn: TTXVN)

“Một nơi tôi phải đến”

Một điều thú vị ở tân Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Kohdayar Marri là ông có tiểu sử như một “nghệ sĩ”, từ tốt nghiệp ngành kiến trúc và thiết kế Đại học Oxford Brooks (Anh), trải qua nhiều khóa đào tạo về nhiếp ảnh và điện ảnh đến việc là tác giả của nhiều bộ phim ngắn, phim tài liệu được đông đảo người dân Pakistan biết đến. Thêm nữa, Đại sứ Kohdayar Marri có một sự tò mò rất lớn về Việt Nam và luôn đau đáu về mảnh đất ông chắc chắn sẽ phải đến. Từng đó đủ để kỳ vọng một luồng gió mới mà Đại sứ Kohdayar Marri mang đến cho hợp tác giữa hai nước trong nhiệm kỳ sắp tới.

Vừa tới Việt Nam nhận nhiệm vụ được hai tháng, nhưng thay vì dành thời gian để làm quen với cuộc sống ở Hà Nội, Đại sứ Kohdayar Marri lại “xách ba lô lên và đi” đến các tỉnh, thành phố, hòa mình vào cả những vùng nông thôn, làm quen và kết bạn với những người làm du lịch mô hình homestay hay làng du lịch ở một số vùng núi của Việt Nam. Ông cẩn thận cất những món quà mình được tặng vào hành lý, mang về phòng làm việc trưng bày ở vị trí trang trọng.

“Tôi sợ mỗi ngày trôi qua mà chưa làm được điều gì, mất đi một ngày trong quỹ thời gian tôi ở Việt Nam, vì vậy, tôi luôn tự nhủ phải làm việc nhiều nhất có thể. Ngoài công việc hành chính, tôi muốn dành nhiều thời gian để kết nối với con người, đó mới là điều ý nghĩa nhất”, Đại sứ Kohdayar Marri chia sẻ.

Bên cạnh việc thúc đẩy quan hệ chính trị - kinh tế, Đại sứ Kohdayar Marri quan tâm đặc biệt đến hợp tác du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân trong nhiệm kỳ của mình. Theo ông, chỉ có thể qua nhịp cầu văn hóa hai bên mới có thể thấu hiểu về nhau, tạo ra “sức mạnh mềm” cho quan hệ hai nước.

Cho dù đã có cơ hội trải nghiệm nhiều nơi trên thế giới, từ Trung Đông đến châu Âu, Đại sứ Kohdayar Marri cảm nhận được sức hút kỳ lại từ Việt Nam, “khi nghe đến cái tên Việt Nam, tôi nghĩ rằng đây chính là nơi tôi phải tới. Việt Nam hiện nay là trung tâm của sự phát triển với nhịp sống sôi động và văn hóa đa dạng”.

Đại sứ Kohdayar Marri tìm hiểu thông tin về các lĩnh vực ông yêu thích như công nghệ, nghệ thuật, văn hóa và Việt Nam liên tục xuất hiện trong trong những câu chuyện mà ông đọc được, ông thấy một Việt Nam với nhiều khát khao vươn mình mạnh mẽ, phát triển xe điện, công nghệ xanh, các thành phố thông minh… Đại sứ Kohdayar Marri cảm nhận được sự tương đồng trong văn hóa hai nước, các giá trị cốt lõi được đề cao trong xã hội như giá trị gia đình. Vì vậy, ông ấp ủ nhiều kế hoạch kết nối văn hóa hai nước gần gũi hơn nữa, thông qua Việt Nam, ông còn muốn cho thế giới thấy một Pakistan hiện đại thay vì Pakistan của 40 hay 50 năm về trước.

"Chắc chắn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo tuyệt vời trong lòng dân. Tổng Bí thư có một trái tim trong sáng, thuần khiết, dành trọn cho đất nước. Đó có lẽ là lý do vì sao Việt Nam đạt được nhiều thành công như vậy. Chúng tôi có thể học hỏi nhiều từ phẩm chất cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và di sản của Tổng Bí thư. Các chính trị gia Pakistan nên đến Việt Nam để học hỏi và áp dụng trở lại đất nước mình".

Đại sứ Kohdayar Marri

Nối nhịp cầu văn hóa

“Dù mới trong một thời gian rất ngắn nhưng khi đến bất cứ nơi đâu ở Việt Nam tôi cũng có được cảm giác ấm áp, an toàn và được chào đón. Người dân tặng quà cho tôi như những người bạn đã quen từ lâu. Tôi thưởng thức trà và đồ ăn bản địa rất ngon. Cà phê là một trong những đồ uống tôi yêu thích nhất, tôi luôn bắt đầu buổi sáng bằng một tách cà phê. Một đất nước nổi tiếng về cà phê như Việt Nam sẽ giúp tôi thỏa mãn sở thích và thói quen này. Tôi đang bắt đầu một cuộc sống mới nhưng cảm giác lại như trở về nhà. Đó thực sự là phước lành!”, Đại sứ Pakistan chia sẻ.

Đại sứ Kohdayar Marri có niềm đam mê lớn với chiếc máy ảnh và kể câu chuyện xung quanh mình thông qua lăng kính của một nhiếp ảnh gia. Ở một góc tiếp cận mới, Đại sứ Kohdayar Marri sẽ kể câu chuyện về Việt Nam bằng “ngôn ngữ” đó. Ông chia sẻ sẽ đi thực tế bất cứ khi nào có thể, chụp nhiều ảnh nhất có thể, lan tỏa chúng đến với bạn bè và người dân Pakistan để họ hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam.

Hoạt động ngoại giao nghệ thuật cũng sẽ được Đại sứ lồng ghép xuyên suốt trong thúc đẩy hợp tác giữa hai nước thời gian tới thông qua việc tổ chức các buổi triển lãm ảnh, chiếu phim, giao lưu các đoàn làm phim, đoàn vũ công… Ngay trong dịp kỷ niệm Ngày Độc lập (14/8) tới đây, Đại sứ Kohdayar Marri có kế hoạch tổ chức một không gian triển lãm ảnh trong khuôn viên, tường bao Đại sứ quán để bạn bè quốc tế và người dân Việt Nam có thể biết nhiều hơn về Pakistan.

“Tôi rất muốn tự làm phim về Việt Nam, nhưng quy trình để làm một bộ phim rất phức tạp và tôi thì còn nhiều việc phải làm. Do đó, hiện tại, tôi chỉ giới hạn mong muốn của mình ở việc phối hợp dựng một bộ phim với nhiều cảnh quay từ Pakistan để chiếu tại Hà Nội trong thời gian tới”, Đại sứ Kohdayar Marri nói.

Mặc dù văn hóa và ngoại giao nhân dân có phần được “ưu ái” hơn trong nhiệm kỳ của mình nhưng tân Đại sứ Pakistan vẫn đặc biệt chú trọng tới việc thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại hay giáo dục giữa hai nước. Ông Kohdayar Marri đã tới trường Đại học Nông nghiệp Việt Nam và đề xuất một số dự án hợp tác hay trao đổi sinh viên thời gian tới, theo ông, nông nghiệp là lĩnh vực mà hai nước có nhiều tiềm năng và có thể cùng nhau phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Một phước lành!
Tân Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Kohdayar Marri trả lời phỏng vấn báo TG&VN về những dự định trong nhiệm kỳ. (Ảnh: Đào Hiền)

Bài học từ Việt Nam

Từ sự ngưỡng mộ dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại sứ Kohdayar Marri dành nhiều thời gian nghiên cứu về các chính sách phát triển và đối ngoại của Việt Nam. Ông cho rằng Chủ tịch Hồ Chí Minh có tầm nhìn rất xa và Việt Nam vẫn đang đi trên con đường ấy một cách đúng đắn. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và là nhà lãnh đạo đã góp phần đưa Việt Nam có được vị thế quốc tế đáng ngưỡng mộ như hiện nay.

Đại sứ Kohdayar Marri vô cùng xúc động khi chứng kiến người dân Việt Nam bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những hình ảnh đó cho thấy một đất nước Việt Nam đoàn kết, đồng lòng, đất nước của tình người và những giá trị nhân văn. “Chắc chắn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo tuyệt vời trong lòng dân. Tổng Bí thư có một trái tim trong sáng, thuần khiết, dành trọn cho đất nước. Đó có lẽ là lý do vì sao Việt Nam đạt được nhiều thành công như vậy. Chúng tôi có thể học hỏi nhiều từ phẩm chất cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và di sản của Tổng Bí thư. Các chính trị gia Pakistan nên đến Việt Nam để học hỏi và áp dụng trở lại đất nước mình”, Đại sứ Kohdayar Marri bày tỏ.

Vừa có chuyến công tác tham dự kỳ Hội nghị Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 và các hội nghị liên quan tại Lào, Đại sứ Kohdayar Marri cảm nhận rằng Việt Nam và các thành viên khác của ASEAN may mắn khi được cùng chung sống trong một “ngôi làng” thành công và thịnh vượng. ASEAN là một mô hình hợp tác khu vực thành công mà ở đó các thành viên luôn “chia ngọt sẻ bùi”, cùng nhau tiến lên, cùng nhau phát triển. Nhiều khu vực khác có thể học hỏi từ mô hình của ASEAN.

“ASEAN ngày càng mạnh mẽ khi tất cả các quốc gia đều phát triển hơn. Campuchia hay Lào, những nước kém phát triển hơn trong ASEAN đang có nhiều bước tiến đáng kể và không quốc gia nào trong ASEAN có cảm giác bị bỏ lại phía sau. Các thành viên ASEAN cùng nhau cố gắng vươn lên từng ngày”, Đại sứ Kohdayar Marri cảm nhận.

Đánh giá, ASEAN phải đối mặt với không ít khó khăn, nổi lên như vấn đề Biển Đông hay tình hình Myanmar, nhưng Đại sứ Kohdayar Marri tin tưởng ASEAN luôn đoàn kết để tìm ra các tiếp cận tốt nhất để giải quyết vấn đề.

“Tôi hình dung ASEAN giống như một ngôi làng và mỗi ngôi nhà trong làng là một quốc gia thành viên. Muốn ngôi làng của mình phát triển, hòa bình và an ninh, họ phải làm việc, hợp tác với nhau một cách chân thành, tin tưởng lẫn nhau, vượt qua khác biệt, tương trợ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh”, Đại sứ khẳng định.

Đại sứ Kohdayar Marri còn nhiều thời gian để thực hiện những dự định trong nhiệm kỳ tại Việt Nam. Việt Nam giờ đây không còn là hình ảnh, thông tin qua sách báo hay những thước phim tư liệu ông từng xem mà là một Việt Nam hiện hữu trước mắt ông mỗi ngày, là tựa đề cho mỗi câu chuyện ông muốn kể qua ống kính máy ảnh hay các dự án ông đang ấp ủ.

Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Pakistan và Mozambique tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Pakistan và Mozambique tại Việt Nam

Ngày 10/6, tại Hà Nội, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước, Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ...

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ các nước trình Quốc thư

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ các nước trình Quốc thư

Chiều 18/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ các nước Pakistan, Mozambique và Timor Leste tới trình Quốc thư ...

Việt Nam-Pakistan: Những người bạn tin cậy ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Việt Nam-Pakistan: Những người bạn tin cậy ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Ngày 8/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pakistan tại Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á, Viện ...

Nhìn lại những điều ấn tượng nhất trong quan hệ Pakistan-Việt Nam trước thềm Năm mới

Nhìn lại những điều ấn tượng nhất trong quan hệ Pakistan-Việt Nam trước thềm Năm mới

Như một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam và Pakistan, mỗi dịp năm cũ sắp đi qua, năm mới đang đến, chúng ta ...

Đại sứ Pakistan: Luôn dành nhiều tình cảm cho đất nước và con người Việt Nam

Đại sứ Pakistan: Luôn dành nhiều tình cảm cho đất nước và con người Việt Nam

Ngày 12/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tiếp bà Samina Mehtab, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hồi giáo ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Xung đột ở Gaza: Nhóm Hamas ‘quay lưng’ với đàm phán mới, Pháp-Đức-Anh ra tuyên bố chung, Phó Tổng thống Mỹ nêu yêu cầu với Israel

Xung đột ở Gaza: Nhóm Hamas ‘quay lưng’ với đàm phán mới, Pháp-Đức-Anh ra tuyên bố chung, Phó Tổng thống Mỹ nêu yêu cầu với Israel

Phong trào Hamas đưa ra tuyên bố về quyết định của nhóm này liên quan cuộc đàm phán ngừng bắn giải quyết xung đột ở Dải Gaza.
Thoát Telegram nhanh chóng trên điện thoại và máy tính

Thoát Telegram nhanh chóng trên điện thoại và máy tính

Dù là ứng dụng phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết cách đăng xuất tài khoản Telegram. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện chi tiết ...
Người tiêu dùng Mỹ có thể mất tinh thần vì... Fed

Người tiêu dùng Mỹ có thể mất tinh thần vì... Fed

Nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm, người tiêu dùng Mỹ có thể trở nên chán nản.
Hình ảnh CLB Hà Nội tập huấn tại Đà Nẵng trước mùa giải V-League 2024/25

Hình ảnh CLB Hà Nội tập huấn tại Đà Nẵng trước mùa giải V-League 2024/25

Bầu Hiển góp mặt tại bữa tiệc của CLB Hà Nội tại Đà Nẵng để động viên tinh thần toàn đội trước khi bước vào mùa giải mới.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 13/8 và sáng 14/8: Lịch thi đấu Champions League, Europa League vòng loại; Carabao Cup vòng 1

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 13/8 và sáng 14/8: Lịch thi đấu Champions League, Europa League vòng loại; Carabao Cup vòng 1

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 13/8 và sáng 14/8: Lịch thi đấu Champions League vòng loại; Carabao Cup vòng 1.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Ba ngày 13/8/2024: Bạch Dương hãy nắm bắt cơ hội

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Ba ngày 13/8/2024: Bạch Dương hãy nắm bắt cơ hội

Tử vi hôm nay 13/8/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Đại tướng Phan Văn Giang dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga

Đại tướng Phan Văn Giang dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga

Nhân chuyến công tác tại LB Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm Đại sứ quán Việt Nam.
Lọat địa danh nổi tiếng như Ninh Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng... được quảng bá tại Brunei

Lọat địa danh nổi tiếng như Ninh Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng... được quảng bá tại Brunei

Ngày 11/8, tại sân bay quốc gia Brunei, Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei đã khai trương Không gian quảng bá du lịch Việt Nam.
Việt Nam và Brunei luôn sát cánh trên các chặng đường phát triển đất nước

Việt Nam và Brunei luôn sát cánh trên các chặng đường phát triển đất nước

Ngày 10/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei đã tổ chức tiệc chiêu đãi kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9.
Tưng bừng sắc màu Lễ hội Việt Nam lần thứ 3 tại TP Sapporo, Hokkaido, Nhật Bản

Tưng bừng sắc màu Lễ hội Việt Nam lần thứ 3 tại TP Sapporo, Hokkaido, Nhật Bản

Sáng 10/8, tại tỉnh Hokkaido, Nhật Bản, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự khai mạc Lễ hội Việt Nam tại thành phố Sapporo.
Nổi bật hình ảnh một ASEAN đoàn kết, tự cường và thống nhất trong đa dạng tại Quảng Châu, Trung Quốc

Nổi bật hình ảnh một ASEAN đoàn kết, tự cường và thống nhất trong đa dạng tại Quảng Châu, Trung Quốc

Nhân dịp kỷ niệm 57 năm ngày thành lập ASEAN, ngày 8/8, Tổng Lãnh sự quán các nước ASEAN tại Quảng Châu, Trung Quốc phối hợp tổ chức sự kiện Ngày ASEAN nhằm thể hiện ...
Thúc đẩy hợp tác đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam-Nhật Bản

Thúc đẩy hợp tác đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam-Nhật Bản

Sáng 10/8, tại tỉnh Hokkaido, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Tọa đàm hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam-Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga duy trì liên hệ chặt chẽ với Hội người Việt ở Kursk

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga duy trì liên hệ chặt chẽ với Hội người Việt ở Kursk

Đại sứ quán sẵn sàng phương án sơ tán bà con đến các vùng an toàn ở các tỉnh lân cận nằm sâu trong lãnh thổ Liên bang Nga khi cần thiết.
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông, Myanmar và Bangladesh

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông, Myanmar và Bangladesh

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết công dân Việt Nam tại Trung Đông, Myanmar và Bangladesh vẫn an toàn và ổn định.
Thông báo khẩn cấp tới công dân Việt Nam về tình hình Lebanon

Thông báo khẩn cấp tới công dân Việt Nam về tình hình Lebanon

Trước tình hình phức tạp do xung đột leo thang tại Lebanon, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon đã ra thông báo khẩn ngày 8/8.
Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình tại Bangladesh

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình tại Bangladesh

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam cân nhắc không đến Bangladesh vào thời điểm này nếu không thực sự cần thiết.
Bộ Ngoại giao cảnh báo công dân về leo thang xung đột tại Trung Đông

Bộ Ngoại giao cảnh báo công dân về leo thang xung đột tại Trung Đông

Bộ Ngoại giao cảnh báo công dân Việt Nam, không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này; trong trường hợp đang ở Lebanon, cần sớm sơ tán...
Căng thẳng Israel-Hezbollah leo thang, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon ra khuyến cáo

Căng thẳng Israel-Hezbollah leo thang, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon ra khuyến cáo

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon khuyến cáo công dân Việt Nam không đến Lebanon lúc này.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động