Nhìn lại những điều ấn tượng nhất trong quan hệ Pakistan-Việt Nam trước thềm Năm mới

Samina Mehtab
Đại sứ Pakistan tại Việt Nam
Như một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam và Pakistan, mỗi dịp năm cũ sắp đi qua, năm mới đang đến, chúng ta lại nhìn lại chặng đường một năm qua, xem có gì là ấn tượng nhất để vạch ra những kế hoạch khả thi cho năm mới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nhìn lại những điều ấn tượng nhất trong quan hệ Pakistan-Việt Nam trước thềm Năm mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Samina Mehtab. (Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan)

Một trong những điều ấn tượng nhất trong quan hệ hai nước năm 2023 được bắt đầu bằng việc Chính phủ Việt Nam hào phóng hỗ trợ cho những người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Pakistan 100.000 USD. Hẳn các bạn còn nhớ, vào cuối năm 2022, Pakistan đã hứng chịu trận lũ lụt thảm khốc, nhấn chìm 1/3 đất nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến 33 triệu người. Cử chỉ chu đáo này của Việt Nam đã thể hiện tình hữu nghị giữa người dân hai nước, tiếp nối truyền thống tốt đẹp chung tay giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn của cả hai nước chúng ta.

Một điểm nổi bật khác trong năm là cuộc hội kiến của tôi với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Trong cuộc gặp đó, Thủ tướng và tôi đã thảo luận về tăng cường quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm trao đổi cấp cao, thương mại và đầu tư, xúc tiến du lịch, hợp tác quốc phòng và giao lưu nhân dân... Đó là một sự tương tác rất có ý nghĩa, giúp cả hai nước có cái nhìn tổng quan về quan hệ song phương để lập ra hướng đi thực tế, phù hợp, hướng về phía trước.

Nhìn lại những điều ấn tượng nhất trong quan hệ Pakistan-Việt Nam trước thềm Năm mới
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trao tượng trưng số tiền 100.000 USD quà của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam gửi tặng Chính phủ và Nhân dân Pakistan cho Đại sứ Samina Mehtab, ngày 9/1/2023. (Ảnh: Quang Hòa)

Có thể nói, điểm sáng quan trọng nhất của quan hệ song phương là hợp tác kinh tế, thương mại. Từ những nỗ lực của Đại sứ quán cũng như các bên liên quan của cả hai bên, thương mại song phương Pakistan – Việt Nam đã đạt 904 triệu USD. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, con số này sẽ vượt qua 1 tỷ USD trong tương lai gần.

Để có được kết quả rất ấn tượng đó, nhất là trong bối cảnh khó khăn chung toàn cầu, thì sự trao đổi, giao lưu, gặp gỡ tích cực giữa các đoàn doanh nghiệp hai nước là một trong các yếu tố rất quan trọng. Tôi rất vui biết rằng một đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia “Hội nghị Cơ hội Kinh doanh ASEAN-Pakistan” do Cơ quan Phát triển Thương mại Pakistan tổ chức tại Lahore và Karachi, Pakistan tháng 8/2023.

Trước đó, vào tháng 4/2023, Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội cũng đã phối hợp với Cơ quan Phát triển Thương mại Pakistan (TDAP) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “TEXPO Pakistan 2023 và Cơ hội thương mại và đầu tư giữa Pakistan và Việt Nam”. Tiếp đó, một đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự TEXPO 2023 tại Karachi, Pakistan và hai bên tiếp tục thảo luận về các ý tưởng nhằm tăng cường thương mại song phương, đặc biệt trong lĩnh vực da giầy và dệt may.

Từ Pakistan, tháng 6/2023, một phái đoàn của Ban Đầu tư Nhà nước Pakistan đã đến thăm Việt Nam. Đoàn đã có các cuộc tiếp xúc, làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VCCI, đến thăm Khu công nghiệp Thăng Long II... Tại các cuộc gặp, hai bên đã thảo luận các chiến lược nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại hơn nữa.

(11.08) Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Samina Mehtab, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cùng các đại biểu, khách mời cắt bánh chia vui trong dịp quan trọng của quan hệ Việt Nam-Pakistan. (Ảnh: Minh Quân)
Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Samina Mehtab, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cùng các đại biểu, khách mời tại Hội thảo nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pakistan, tháng 8/2022. (Ảnh: Minh Quân)

Tháng 12/2023, tôi có chuyến thăm TP. Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam. Trong cuộc gặp với Chủ tịch Thành phố Phan Văn Mãi, chúng tôi đã trao đổi các ý tưởng nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, liên kết du lịch và giao lưu nhân dân giữa hai bên. Ngoài các hoạt động ở thành phố Hồ Chí Minh, trong năm qua, tôi còn tham gia nhiều sự kiện, tổ chức các cuộc hội thảo, hội chợ tại các tỉnh thành của Việt Nam như Hà Nội, Lào Cai… để thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong các lĩnh vực tiềm năng như công nghệ thông tin, đào tạo chuyên nghiệp, hợp tác quốc phòng…

Đại sứ quán đã phối hợp với Bộ Công nghệ Thông tin và Viễn thông Pakistan tổ chức Hội thảo “Hợp tác công nghệ thông tin giữa Pakistan và Việt Nam” tháng 12/2023. Hội thảo có sự tham dự và tham luận của đại diện rất nhiều các cơ quan hữu quan của Pakistan và Việt Nam, bao gồm cả Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Tiên Phong...

Trong năm qua, sáu nhà ngoại giao trẻ Việt Nam đã tham gia Khóa học ngoại giao ngắn hạn dành cho các nhà ngoại giao ASEAN 2023 tại Pakistan và sáu cán bộ ngân hàng Việt Nam đã tham gia khóa học do Ngân hàng Nhà nước Pakistan tổ chức. Từ Pakistan, phái đoàn gồm 8 thành viên của Trường Chính sách Công Pakistan đã tới Việt Nam vào tháng 7/2023 để nghiên cứu lĩnh vực công nghiệp và chính sách công của Việt Nam. Trong chuyến thăm, đoàn đã có buổi gặp gỡ trao đổi thông tin với lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, Khu công nghiệp Thăng Long II, Công ty Daikin, Tổng công ty May 10, Công ty Giày Thượng Đình và Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng…

Nhìn lại những điều ấn tượng nhất trong quan hệ Pakistan-Việt Nam trước thềm Năm mới
Pakistan có những di tích ngoạn mục của nền văn minh Gandhara rải rác khắp đất nước. (Nguồn: Đại sứ quán Pakistan tại Việt Nam)

Trong lĩnh vực quốc phòng, hai sĩ quan quân đội Pakistan đã tham gia Khóa học Sĩ quan Hậu cần của Liên hợp quốc do Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam và Tổng cục Hợp tác và Huấn luyện Quân sự Canada đồng tổ chức tháng 11/2023 tại Hà Nội. Trong lĩnh vực thể thao, đoàn 7 vận động viên Pakistan tham dự Giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ 7 tại TP. Hồ Chí Minh, trong đó cô Maqdas Ijaz đến từ đội Vovinam Pakistan đã giành huy chương đồng hạng cân 51 kg nữ.

Tôi cũng muốn chia sẻ về di sản Phật giáo phong phú của Pakistan với những di tích ngoạn mục của nền văn minh Gandhara rải rác khắp đất nước. Tháng 7/2023, Chính phủ Pakistan đã tổ chức Hội nghị quốc tế “Ngoại giao văn hóa: Phục hồi nền văn minh Gandhara và Di sản Phật giáo ở Pakistan”, tại Islamabad. Thượng tọa Thích Đức Thiện đã cùng một phái đoàn tham gia Hội nghị này và đã đến thăm những di tích Phật giáo nổi tiếng của nền văn minh Gandhara ở Pakistan.

Nhìn lại những sự kiện ấn tượng nhất trong năm qua, tôi tin tưởng chắc chắn rằng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước trong năm mới 2024 và những năm tiếp theo.

Tết ở Việt Nam khiến tôi nhớ đến Lễ Eid ở quê nhà
Giống như Tết, lễ Eid ở Pakistan cũng là dịp để đoàn tụ gia đình, những cuộc tụ họp thật ý nghĩa, đầy màu sắc. (Nguồn: the Dawn)

Khi dịp Tết đang đến gần, công việc chuẩn bị Tết đang diễn ra rộn ràng ở mọi ngõ phố của Hà Nội. Không khí ấn tượng này khiến tôi nhớ đến lễ Eid ở Pakistan.

Ở nước tôi cũng vậy, việc dọn dẹp, trang trí và trang hoàng là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị đón Lễ Eid. Giống như Tết, lễ Eid ở Pakistan cũng là dịp để đoàn tụ gia đình với những bữa tiệc, những cuộc tụ họp thật ý nghĩa, đầy màu sắc.

Vào dịp Eid, người Pakistan cũng tặng quà và tiền mặt cho người thân gọi là Eidi, giống như cách người Việt "lì xì" vào dịp Tết. Người Pakistan nấu và thưởng thức các món ăn đặc biệt của dịp Eid như sheer khurma và Kheer, cũng giống như người Việt thưởng thức bánh chưng và bánh tét…

Cuối cùng, tôi xin chúc các bạn và gia đình ăn Tết thật vui vẻ, một Năm mới tràn đầy hạnh phúc, sức khỏe và thành công!​

Đại sứ Pakistan thăm và làm việc với Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Pakistan thăm và làm việc với Báo Thế giới & Việt Nam

Chiều ngày 7/10, Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Samina Mehtab đã tới thăm và làm việc tại Báo Thế giới & Việt Nam.

Quảng bá thanh long Việt Nam tại Karachi, Pakistan

Quảng bá thanh long Việt Nam tại Karachi, Pakistan

Tiếp theo chuỗi hoạt động kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường Pakistan trong năm 2022, ...

Pakistan dỡ bỏ tất cả hạn chế đối với hàng nhập khẩu, cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam

Pakistan dỡ bỏ tất cả hạn chế đối với hàng nhập khẩu, cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam

Chính phủ Pakistan đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế đối với hàng nhập khẩu được áp dụng từ tháng 12 năm ngoái nhằm ...

Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam dự Hội thảo về di sản Phật giáo Gandhara tại Pakistan

Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam dự Hội thảo về di sản Phật giáo Gandhara tại Pakistan

Tham dự Hội thảo và các cuộc làm việc, trao đổi, đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chuyển tải thông điệp về tự ...

Đại sứ quán Việt Nam thúc đẩy hợp tác du lịch với Pakistan - một 'Thuỵ Sỹ ở châu Á'

Đại sứ quán Việt Nam thúc đẩy hợp tác du lịch với Pakistan - một 'Thuỵ Sỹ ở châu Á'

Trong các ngày 15 và 16/9, Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Tiên Phong đã thăm và làm việc tại thành phố Faisalabad, một ...

Đọc thêm

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày ...
Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Đồng Nai theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 28/4/2024.
Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới ...
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Sáng ngày 26/4/2024, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã có buổi gặp mặt và trò chuyện cùng Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, ...
Nỗi đau và bài học từ chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam qua hội thảo tại Đại học George Washington

Nỗi đau và bài học từ chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam qua hội thảo tại Đại học George Washington

Đại học George Washington (Mỹ) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề 'Các chiến dịch sơ tán ở miền Bắc Việt Nam và trường hợp trẻ em tại Đặc ...
Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Togo nhân dịp kỷ niệm lần thứ 64 Quốc khánh Cộng hòa Togo (27/4/1960-27/4/2024).
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động