Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phương Hằng
Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam - Phần Lan
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho với các đại biểu sau hội đàm tại Hà Nội, ngày 25/3. (Nguồn: TTXVN)

Ngay sau khi Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam (24-26/3), Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Phạm Thị Thanh Bình đã chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam những điểm nhấn nổi bật của chuyến thăm cũng như kỳ vọng về bước phát triển mới trong quan hệ hai nước thời gian tới.

Xin Đại sứ nêu bật những điểm nhấn trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho?

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho là hoạt động trao đổi đoàn cấp cao nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Phần Lan (1973-2023). Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định, củng cố và phát triển quan hệ truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai quốc gia, hai cơ quan nghị viện, góp phần tạo đà mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, nước, môi trường…

Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội Jussi Halla-aho đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai.

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam - Phần Lan
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình bắt tay Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho. (Ảnh: NL)

Nội dung trọng tâm các cuộc trao đổi trong chuyến thăm gồm: Tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa hai Quốc hội Việt Nam và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương; phối hợp triển khai hiệu quả các dự án hợp tác phát triển;

Tiếp tục tạo thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước trao đổi thương mại và hợp tác đầu tư song phương nhất là trong các lĩnh vực hai bên có nhu cầu và thế mạnh như công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, môi trường, nông lâm nghiệp;

Tăng cường hợp tác giáo dục, đào tạo các cấp và giao lưu nhân dân và cùng trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Jussi Halla-aho đã dành thời gian tham dự Lễ chứng nhận hoàn thành xây lắp Dự án Nhà máy điện rác Thăng Long - Bắc Ninh tại tỉnh Bắc Ninh (công trình sử dụng công nghệ của Phần Lan trong phân loại rác đầu vào kết hợp lò đốt tầng sôi tuần hoàn) và Trường tiểu học Tân Thời đại (cơ sở áp dụng mô hình giáo dục Phần Lan). Đây là những minh chứng cụ thể cho việc triển khai thành công các ưu tiên hợp tác trong quan hệ hai nước.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại quan trọng nhất của Phần Lan ở Đông Nam Á. Vậy theo Đại sứ, đâu là những thế mạnh trong hợp tác giữa hai nước và triển vọng trong các lĩnh vực hợp tác mới theo xu hướng phát triển chung như kinh tế số, kinh tế xanh giữa hai nước?

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng trong thương mại, đầu tư của Phần Lan và hiện tại là đối tác thương mại quan trọng nhất của Phần Lan ở Đông Nam Á.

Tính đến hết tháng 12/2023, đầu tư của Phần Lan vào Việt Nam đứng thứ 58 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 35 dự án còn hiệu lực. Phần Lan có thế mạnh trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu lớn như năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin và truyền thông, y tế và giáo dục.

Cả hai nước đều đặc biệt quan tâm đến phát triển công nghệ và sáng tạo. Hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ, đặc biệt là kỹ thuật số, có thể mang lại nhiều cơ hội mới và thúc đẩy sự đổi mới trong cả hai nền kinh tế.

Đồng thời, Việt Nam và Phần Lan đều cam kết với việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Hợp tác trong lĩnh vực kinh tế xanh có thể bao gồm chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ và đầu tư vào các dự án hạ tầng xanh, năng lượng tái tạo và quản lý tài nguyên.

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam - Phần Lan
Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho tham quan Dự án Nhà máy điện rác Thăng Long-Bắc Ninh. (Nguồn: TTXVN).

Trong trao đổi cấp cao, lãnh đạo hai nước nhiều lần nhấn mạnh vai trò của Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) trong thúc đẩy kinh tế hai nước. Theo bà, những lợi ích cụ thể mà EVFTA đang tạo ra là gì?

Việc Việt Nam là nước Đông Nam Á duy nhất có Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) là một lợi thế rất lớn. Chỉ trong 2 năm kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực (từ tháng 8/2020), bên cạnh kim ngạch thương mại song phương tăng đáng kể, riêng xuất khẩu của Phần Lan sang Việt Nam đã tăng lên 4 lần và vẫn đang tiếp tục tăng lên. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Phần Lan.

Với các cam kết mở cửa thị trường, giảm thuế quan, tăng cường đầu tư, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, hợp tác khoa học kỹ thuật, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của hai nước sẽ được tạo thuận lợi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hai nước được tạo điều kiện tiếp cận thị trường đối tác trong môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch.

Trao đổi thương mại và đầu tư song phương tuy chưa tương xứng với tiềm năng nhưng với cơ hội khai thác tối đa lợi ích từ Hiệp định EVFTA mang lại, đặc biệt trong các lĩnh vực hai bên có nhu cầu và thế mạnh, hợp tác kinh tế hứa hẹn sẽ là trụ cột vững vàng trong quan hệ hai nước.

Điều Đại sứ mong mỏi nhất trong quan hệ Việt Nam-Phần Lan là gì, khi hai nước vừa kỷ niệm dấu mốc 50 năm quan hệ ngoại giao, bước vào một hành trình mới của hợp tác song phương?

Với tư cách là Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Phần Lan, tôi sẽ nỗ lực để mối quan hệ hữu nghị truyền thống gần gũi, bền chặt hai nước tiếp tục được tục củng cố, phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu.

Trong bối cảnh hai bên cùng bước sang một hành trình mới của quan hệ song phương, tôi tin rằng cơ hội đang mở ra rất thuận lợi cho Việt Nam và Phần Lan cùng nhau tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư; mở rộng hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực kinh tế xanh; khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; nông nghiệp công nghệ cao; giáo dục - đào tạo; giao lưu văn hóa; phối hợp và củng cố hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương...

Chắc chắn, các hoạt động hợp tác này sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho sắp thăm chính thức Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho sắp thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội nước ...

Vị trí đặc biệt của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Phần Lan

Vị trí đặc biệt của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Phần Lan

Trải qua 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và ...

Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Trưa nay 24/3, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Phần Lan đến ...

Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Phần Lan

Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Phần Lan

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Phần Lan sẽ là dấu ...

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Quốc hội Phần Lan thúc đẩy quốc hội các nước thành viên EU sớm phê chuẩn Hiệp định ...

Đọc thêm

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Argentina phát hiện hóa thạch loài khủng long ăn cỏ cỡ trung mới, có khả năng chạy nhanh và sống cách đây khoảng 90 triệu năm ở kỷ Phấn Trắng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung ...
Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo thay 6 trang phục đa phong cách, chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng ở Phú Thọ như đền Hùng, đồi chè Long Cốc...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động