Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ: Ấn tượng tiềm năng, tấm lòng Việt!

Minh Quân
Đại sứ Haldun Tekneci chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam về chặng đường quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam trong 45 năm qua và hành trình phía trước đang chờ đón.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(06.06) Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci. (Nguồn: dangcongsan.vn)
Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci. (Nguồn: dangcongsan.vn)

Tình bạn vượt khoảng cách

Ngày 7/6, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1978-2023). Năm 2023 cũng đánh dấu 100 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ. Đại sứ đánh giá gì về ý nghĩa hai sự kiện này, những hoạt động mà hai nước thực hiện để kỷ niệm hai cột mốc ấy?

Năm 2023 là cột mốc quan trọng khi chúng tôi kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước. Để có ngày hôm nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt nhiều khó khăn để đạt được những thành tựu to lớn, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thông qua phát triển giáo dục, khoa học, công nghệ, du lịch, công nghiệp nặng và chăm sóc sức khỏe.

Năm nay cũng kỷ niệm 500 năm thành lập Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi cảm thấy vinh dự là một phần của truyền thống ấy, thừa hưởng kinh nghiệm và giá trị truyền qua nhiều thế hệ. Thấm nhuần tư tưởng của nhà lập quốc Mustafa Kemal Ataturk “Hòa bình ở quê hương, hòa bình cho thế giới”, ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ luôn nỗ lực bảo đảm hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên thế giới. Chúng tôi cũng chú trọng tăng cường hiện diện và mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều khu vực, bao gồm Đông Nam Á. Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ tại đây và trong ASEAN.

Ngày 7/6 là ngày kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Bất chấp khoảng cách về địa lý, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam liên tục tăng cường quan hệ và hợp tác, trên cơ sở quan hệ hữu nghị và tôn trọng lợi ích của nhau. Tăng trưởng kinh tế ấn tượng cùng tiềm năng đặc biệt của Việt Nam mang lại nhiều cơ hội cho hai nước. Chúng tôi mong muốn cùng các bạn khai thác tiềm năng ấy.

Chúng tôi đã lên kế hoạch kỷ niệm bằng cách duy trì trao đổi song phương ở các cấp, kể cả các hoạt động giao lưu giúp người dân hai nước hiểu về nhau hơn.

“Tăng trưởng kinh tế ấn tượng cùng tiềm năng đặc biệt của Việt Nam mang lại nhiều cơ hội cho cả hai nước. Chúng tôi mong muốn cùng các bạn khai thác tiềm năng ấy”. Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.

“Mỏ vàng” chờ khai thác

Theo Bộ Công thương Việt Nam, đến tháng 12/2022, các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư 34 dự án vào Việt Nam với số vốn là 791,88 triệu USD. Đây là kết quả đáng mừng, song vẫn khiêm tốn so với tiềm năng của doanh nghiệp, thị trường hai nước. Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm gì để khai thác những tiềm năng này?

Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ còn nhiều tiềm năng về hợp tác và đầu tư đang chờ được khai thác. Tôi tin rằng, những bước tiến gần đây đang mở ra một số cơ hội tăng cường phối hợp trong thời gian tới. Năm 2022, thương mại song phương vượt mức 2,2 tỷ USD. Tôi mong rằng con số này tiếp tục tăng trưởng cân bằng thời gian tới.

Theo tôi biết, hiện nhiều nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu coi Việt Nam là thị trường quan trọng, không chỉ để xuất khẩu, mà còn để đầu tư. Hiện tại, phần lớn các nhà đầu tư của chúng tôi tại đây chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực đồ gia dụng và nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Thổ Nhĩ Kỳ nhìn thấy nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực khác như du lịch, quốc phòng, giáo dục, năng lượng, xây dựng và chăm sóc sức khỏe, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ với Việt Nam, trên cơ sở cân nhắc nhu cầu và lợi ích của nhau. Chúng tôi tin rằng hai bên có nhiều tiềm năng để hướng đến mối quan hệ “cùng thắng”.

Trong bối cảnh đó, chúng tôi khuyến khích các cơ quan phụ trách đầu tư quốc gia và doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tăng cường hợp tác với đối tác Việt Nam. Tôi cho rằng, đẩy nhanh quy trình xử lý visa, cũng như cải thiện điều kiện tiếp cận thị trường đóng vai trò quan trọng để doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp xúc hơn.

Đồng thời, chúng tôi rất ủng hộ thúc đẩy hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn thương mại hai phía, tổ chức các hội thảo theo lĩnh vực. Qua đó, hai bên tìm hiểu nhu cầu, năng lực của nhau để xây dựng giải pháp hợp tác. Tôi cho rằng tăng cường quan hệ thương mại và kinh tế sẽ mang lại tác động tích cực đối với các mối quan hệ hợp tác sẵn có, góp phần thiết lập thêm hợp tác trong những lĩnh vực mới.

(06.06) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm dây chuyền Nhà máy sản xuất tã trẻ em của Công ty TNHH HAYAT KIMYA Việt Nam (thuộc Tập đoàn Hayat, Thổ Nhĩ Kỳ) tại Khu công nghiệp Becamex Bình Phước (2022). (Nguồn: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm dây chuyền Nhà máy sản xuất tã trẻ em của Công ty TNHH HAYAT KIMYA Việt Nam (thuộc Tập đoàn Hayat, Thổ Nhĩ Kỳ) tại Khu công nghiệp Becamex Bình Phước năm 2022. (Nguồn: TTXVN)

Cảm kích tấm lòng Việt

Vừa qua, hai đoàn cứu nạn, cứu hộ Việt Nam đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất hồi tháng Hai. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam sẵn sàng tham gia công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng. Cảm nhận của Đại sứ về việc này?

Là một quốc gia đang phát triển nhanh chóng, Việt Nam đang đóng vai trò ngày một tích cực trong tham gia vào các nỗ lực quốc tế, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Minh chứng rõ nét là vừa qua, Chính phủ Việt Nam chủ động hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời gửi hai đội tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ gồm 100 chiến sĩ, cán bộ từ Bộ Quốc phòng và Bộ Công an tới giúp đỡ đất nước chúng tôi khi khó khăn.

Sự ủng hộ kịp thời của Việt Nam cùng nhiều quốc gia khác đã làm nên điều khác biệt đối với người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi chúng tôi khó khăn nhất, cần tinh thần đoàn kết cùng sự trợ giúp từ cộng đồng quốc tế hơn bao giờ hết, Việt Nam đã lên tiếng.

Chúng tôi đánh giá cao sáng kiến và phản ứng của Chính phủ Việt Nam đối với tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như đề nghị tham gia quá trình tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới thành viên của đội cứu nạn, cứu hộ. Ngày 25/4, đích thân Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan đã tặng Huân chương vì sự cống hiến cao cả cho thành viên của đội cứu nạn, cứu hộ.

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ: Ấn tượng tiềm năng, tấm lòng Việt
Đoàn cứu nạn, cứu hộ của QĐND Việt Nam tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ (2023). (Ảnh: Văn Hiếu/QDND)

Sau ba năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, đâu là điều để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với ông?

Nếu có thể liệt kê những trải nghiệm của mình tại Việt Nam, tôi e rằng chỉ một trang báo thôi là chưa đủ. Tuy nhiên, một trong những điều ấn tượng nhất tôi có thể đề cập là nỗ lực không biết mệt mỏi của đất nước các bạn để hướng về phía trước.

Tôi tin rằng sự kiên trì, khả năng chống chịu, tinh thần chăm chỉ, học hỏi và đoàn kết của con người nơi đây chính là cơ sở vững chắc cho đà tăng trưởng ấn tượng của Việt Nam.

Vì lẽ đó, tôi mong hai nước tiếp tục phát huy những lực đẩy đó, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực cùng quan tâm, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ song phương.

Nhân dịp này, tôi muốn cảm ơn Báo Thế giới & Việt Nam đã cho tôi cơ hội chia sẻ nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ hai nước.

Nhìn vào lịch sử, không khó để thấy hai nước chúng ta đã cùng nhau đạt nhiều thành tựu. Song, đã đến lúc chúng ta cần khai thác hơn nữa tiềm năng của cả Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực mới, vì một mối quan hệ song phương bền chặt, tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn.

“Khi chúng tôi khó khăn nhất, cần tinh thần đoàn kết, sự trợ giúp từ cộng đồng quốc tế hơn bao giờ hết, Việt Nam đã lên tiếng”. Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Thêm 2 trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 204 người thương vong, cứu hộ Việt Nam sẵn sàng vào cuộc

Thêm 2 trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 204 người thương vong, cứu hộ Việt Nam sẵn sàng vào cuộc

Tối 20/2 (giờ địa phương), đã xảy ra liên tiếp 2 trận động đất mạnh ở tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ hơn 2 ...

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Đoàn Quân đội Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Đoàn Quân đội Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn

Chiều 22/2 (giờ địa phương), đoàn cứu hộ, cứu nạn Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam lên đường trở về nước, kết thúc chuyến ...

Người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ: Những ngày đáng nhớ nơi tâm chấn động đất

Người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ: Những ngày đáng nhớ nơi tâm chấn động đất

Trở về Istanbul sau một tuần đi tình nguyện cùng đoàn cứu hộ, cứu nạn Việt Nam ở những vùng tâm chấn của trận động ...

Tùy viên quốc phòng Australia ấn tượng với đoàn cứu nạn, cứu hộ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Tùy viên quốc phòng Australia ấn tượng với đoàn cứu nạn, cứu hộ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Australia, Đại tá Mick Jansen khẳng định, quốc ...

Thành phố thần thoại của Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố thần thoại của Thổ Nhĩ Kỳ

Sau trận động đất kinh hoàng năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực phục hồi du lịch. Một trong những địa điểm được chú ...

Đọc thêm

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn ...
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng ...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Trong Tử vi Đẩu số, sao Thái Âm được coi là chòm sao cát tinh, mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho người sở hữu. Vậy sao Thái Âm ...
Mệnh vô chính diệu là gì? Đặc điểm người có mệnh vô chính diệu

Mệnh vô chính diệu là gì? Đặc điểm người có mệnh vô chính diệu

Mệnh vô chính diệu được xem là cách cục đặc biệt trong lá số tử vi. Bởi cung Mệnh không có chính tinh tọa thủ, muốn luận giải phải nhờ ...
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động