Đó là nhận định của Đại sứ Việt Nam tại các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Trịnh Vinh Quang với phóng viên TG&VN về tiềm năng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và UAE, bên lề Hội nghị Ngoại giao 30.
Đại sứ Việt Nam tại UAE Trịnh Vinh Quang trả lời phỏng vấn báo TG&VN bên lề Hội nghị Ngoại giao 30. (Ảnh: Tuấn Anh) |
Chào Đại sứ, Đại sứ đánh giá thế nào về kết quả, tiềm năng hợp tác đầu tư thương mại giữa Việt Nam và UAE trong thời gian qua?
UAE là 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trên thế giới và là đối tác lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông – châu Phi. Trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE tăng 12.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam ở thế xuất siêu so với UAE. Theo tôi, tiềm năng của thị trường UAE còn rất lớn, bởi:
Thứ nhất, UAE có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khắc nghiệt, không thích hợp cho việc trồng trọt, phát triển nông nghiệp. Vì vậy, để đảm bảo an ninh lương thực, đáp ứng nhu cầu trong nước, UAE đang và sẽ phải nhập khẩu gần như 100% các mặt hàng lương thực. Đây lại là các mặt hàng có thế mạnh trong xuất khẩu của Việt Nam.
Thứ hai, UAE là một trong các trạm trung chuyển lớn nhất trên thế giới, 90% hàng hóa nhập khẩu vào UAE sẽ được tái xuất sang các quốc gia khác trong khắp khu vực Trung Đông và châu Phi. Vì vậy, việc thâm nhập được thị trường UAE sẽ giúp hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào khu vực rộng lớn, tiềm năng này. Nói một cách khác, UAE chính là cửa ngõ cho hàng Việt đặt chân vào thị trường Trung Đông – châu Phi.
Thứ ba, hiện UAE đang tập trung hết nguồn lực vào chuẩn bị cho Hội chợ Dubai Expo 2020, hội chợ thương mại lớn nhất thế giới 10 năm được tổ chức 1 lần. Vì vậy, đây là cơ hội rất lớn để quảng bá, giới thiệu hàng hóa thế mạnh của Việt Nam như vật liệu xây dựng, trang trí và nội thất, nông sản, thực phẩm... đến với thị trường Trung Đông – châu Phi nói riêng và toàn thế giới nói chung.
Vậy, Đại sứ có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khi vào thị trường này?
Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam khi vào thị trường UAE cần lưu ý, nghiên cứu kỹ về văn hóa, phong tục, tập quán của quốc gia Hồi giáo. Nên có định hướng chiến lược lâu dài, bền vững tại thị trường, tránh tình trạng mạnh mún, theo hợp đồng ngắn hạn, bán nguyên liệu thô mà không chú trọng xây dựng thương hiệu Việt bền vững; Nên chủ động tích cực tham gia các hội nghị, diễn đàn, hội chợ, gặp gỡ đối tác tại thị trường và đặc biệt lưu ý tình trạng gian lận thương mại.
Để tăng cường thương mại hàng hoá vào thị trường này ở mức cao hơn nữa, một hoặc một số công ty hàng đầu cần có kế hoạch xây dựng thị trường bán buôn hàng nông sản Việt Nam tại khu kinh tế tự do Dubai, kết nối thương mại điện tử, đưa hàng made-in Việt Nam tiêu biểu vào Dubai Duty Free Shop, Dubai Mall và Emirates Mall.
Đại sứ Trịnh Vinh Quang tham dự lễ khai mạc Hội chợ Gulffood năm 2018. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại UAE) |
UAE hiện là nơi có rất nhiều các quỹ đầu tư, vậy trong thời gian qua, có quỹ nào quan tâm tới thị trường Việt Nam? Đại sứ quán đã có những hoạt động gì nhằm khơi thông dòng vốn này, tăng cường kêu gọi đầu tư vào Việt Nam?
Hiện nay, các quỹ đầu tư và các tập đoàn kinh tế của UAE rất quan tâm tới thị trường Việt Nam, có thể kể tới như Hội đồng đầu tư Abu Dhabi, Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi, Tổng công ty Đầu tư Dubai, DP World... Các lĩnh vực mà phía UAE rất quan tâm và mong muốn đuọc đầu tư tại Việt Nam bao gồm năng lượng tái tạo (điện gió và điện mặt trời), bất động sản, phát triển đô thị, xử lý rác thải, khoáng sản...
Tính đến tháng 17/2017, UAE có 12 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn hơn 142 triệu USD tập trung trong các ngành khai khoáng, bất động sản, du lịch... Có thể kể một số dự án hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước như dự án khu sinh thái Hạ Long Star tại Quảng Ninh do Tập đoàn Nakheel (có trụ sở tại Dubai) làm chủ đầu tư, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) năm 2017 cũng đã ký hợp đồng cung cấp alumin trong 3 năm (2018-2020) với Công ty Emirates Global Aluminum của UAE, hay dự án nước sạch sông Đà số 2 đang dùng ống gang dẻo nhập khẩu của UAE...
Thực hiện nhiệm vụ ngoại giao phục vụ phát triển, trong thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE cũng đã chủ động tích cực trong công tác kêu gọi đầu tư, giới thiệu thị trường Việt Nam tới các quỹ và tập đoàn của UAE. Cụ thể, Đại sứ quán đã có nhiều cuộc làm việc trực tiếp với các quỹ đầu tư, các tập đoàn lớn của nước bạn để giới thiệu, kêu gọi đầu tư vào Việt Nam; tổ chức các sự kiện, diễn đàn, hội thảo với sự tham dự của đông đảo các quỹ, các nhà đầu tư lớn để giới thiệu môi trường và cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, kêu gọi đầu tư vào các tỉnh, địa phương trọng điểm; Giới thiệu, kết nối với chính quyền các tỉnh, địa phương trong nước với các nhà đầu tư tiềm năng của UAE; Thông tin rộng rãi về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng của UAE.
Việt Nam đang là thị trường du lịch hấp dẫn với người dân Trung Đông nói chung và UAE nói riêng. Theo Đại sứ, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nên làm gì để quảng bá và thu hút lượng khách ở thị trường đầy tiềm năng này?
Để phát triển du lịch, thu hút ngày càng nhiều du khách Trung Đông đến với Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam cần quảng bá hình ảnh, con người, đất nước Việt Nam một cách có hệ thống, bài bản và hiệu quả tại thị trường UAE. Xây dựng thiết kế các tour du lịch phù hợp với nhu cầu, sở thích, thị hiếu của khách Trung Đông nói chung và UAE nói riêng như: các tour du lịch sinh thái, thiên nhiên, lịch sử, các điểm đến văn hóa...
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu, nắm vững và tổ chức các tour phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán của người Hồi giáo như thức ăn Halal, các đồ ăn thức uống dành cho người đạo Hồi, giờ giấc sinh hoạt, làm việc, cầu nguyện....; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong nước và Đại sứ quán Việt Nam tại UAE để kêu gọi, giới thiệu và tổ chức các chương trình này.
Xin cảm ơn Đại sứ!