Đàm phán thương mại: Mỹ - Trung có thật muốn kết thúc

Minh Anh
TGVN. Thị trường tài chính lại một phen rung chuyển bởi sự đảo chiều đột ngột. Điều gì đã “kích hoạt” các động thái mới của ông chủ Nhà Trắng?    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dam phan thuong mai my trung co that muon ket thuc Mỹ - Trung sẽ điện đàm về thương mại trong tháng 9
dam phan thuong mai my trung co that muon ket thuc Đàm phán thương mại Mỹ - Trung: Mỹ hoãn áp thuế, Trung Quốc vẫn chưa nhượng bộ
dam phan thuong mai my trung co that muon ket thuc
Washington và Bắc Kinh đang nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại làm chao đảo các thị trường thế giới thời gian qua? (Nguồn: FT)
dam phan thuong mai my trung co that muon ket thuc Thương mại Mỹ - Trung: Lùi chút chờ tiến

Thời gian đình chiến Mỹ - Trung, bắt đầu từ ngày 29/6 chỉ kéo dài được hơn một tháng. Chỉ hơn 30 ngày sau khi lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gặp nhau tại Osaka (Nhật Bản) và đồng ý nối lại đàm phán, Tổng thống Trump lại bực bội vì tiến trình đàm phán chậm chạp và ra các tuyên bố mới nhằm vào Trung Quốc. Còn Bắc Kinh ngày càng trở nên “khó chơi”, khi cố tình gửi đến Mỹ thông điệp “đừng nên đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ lợi ích sống còn của họ”.

Cách tiếp cận không hiệu quả

Dường như có hai lý do cho sự thay đổi đó. Lý do thứ nhất có vẻ đơn giản và có thể dễ dàng để sửa chữa hơn. Để đổi lấy việc Mỹ đồng ý giữ thuế quan đối với lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc, cũng như trì hoãn các hạn chế đối với Huawei Technologies và cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán hàng cho công ty viễn thông này, Trung Quốc đã đồng ý bắt đầu mua các sản phẩm nông nghiệp để hướng sự tái lập một cán cân thương mại cân bằng. Nhưng các quan chức Mỹ tuyên bố rằng, Trung Quốc đã không tuân thủ các cam kết đó.

Kiểm soát thị trường và ngăn chặn việc xuất siêu trong thị trường tự do là vấn đề Trung Quốc vốn đã thừa nhận là một đề xuất khó khăn và cho rằng, yêu cầu của Mỹ là không thực tế. Tuy nhiên, việc mua các sản phẩm nông nghiệp rất đơn giản và nằm trong tầm kiểm soát của Bắc Kinh. Ngoài ra, hiện Trung Quốc vẫn là nhà nhập khẩu ròng các loại thực phẩm và có nhu cầu lớn về đậu nành, cũng như các mặt hàng nông sản từ tất cả các thị trường thế giới. Vậy, tại sao không phải là Mỹ? Nếu Trung Quốc thể hiện thiện chí của mình bằng cách mua các sản phẩm nông nghiệp Mỹ, các quan chức Nhà Trắng sẽ có nhiều thời gian hơn để tính toán linh hoạt hơn các giải pháp tháo gỡ trong phạm vi có thể.

Tuy nhiên, một lý do cơ bản hơn cho sự đổ vỡ của các cuộc đàm phán là cách tiếp cận của các nhà đàm phán Mỹ nhằm giải quyết tranh chấp. Nó dường như đã cho thấy đó là một cách sai lầm để có thể đạt được mục tiêu.

Quay lại cuộc đàm phán thứ 11 vào tháng 5, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho rằng, Bắc Kinh cần phải đồng ý với các điều khoản thực thi "rất mạnh mẽ" để có thể đạt được một thỏa thuận cuối cùng với Mỹ. Và điểm mấu chốt tại đây là Bắc Kinh phải đưa những thay đổi đã được thỏa thuận thành luật.

Sau thông báo ngày 1/8 của Tổng thống Trump, một phân tích của New York Times cho rằng, sự đổ vỡ của các cuộc đàm phán là do, một bên là Mỹ nhấn mạnh tới việc Trung Quốc phải mua thêm hàng nông sản và đồng ý củng cố một số thay đổi trong luật pháp. Còn ở phía bên kia, Bắc Kinh quyết không đồng ý với bất kỳ thay đổi nào thành luật và tuyên bố họ sẽ chỉ tham gia vào một thỏa thuận có lợi cho cả hai bên.

Ngoài những điểm sai sót khá rõ ràng về cơ chế thực thi, còn một vấn đề vô cùng lớn, đó là việc yêu cầu Trung Quốc phải cập nhật các thỏa thuận thành luật là "xúc phạm" sâu sắc đối với Bắc Kinh, nó như chạm vào một “dây thần kinh rất rất nhạy cảm” ở quốc gia Đông Bắc Á này. Hơn nữa, trong các bình luận riêng tư của một thành viên trong đoàn đàm phán Trung Quốc, người Bắc Kinh cảm thấy bị hạ thấp bởi cách tiếp cận chung của các nhà đàm phán Mỹ, trong đó yêu cầu nước này phải bị đánh giá sự tuân thủ theo hàng Quý.

Sự tin cậy là thứ hàng hóa xa xỉ

Ngày 18/8, khi những cú đòn ăn miếng trả miếng còn chưa hết dư âm, Cố vấn Larry Kudlow đột ngột thông báo, Washington và Bắc Kinh đang nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại làm chao đảo các thị trường thế giới thời gian qua. Phát biểu trong chương trình Fox News Sunday, ông Kudlow còn lưu ý rằng, nếu các cuộc điện đàm giữa hai bên đạt kết quả tốt trong 10 ngày tới, Washington có thể khôi phục thực sự các cuộc đàm phán, với việc phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ.

dam phan thuong mai my trung co that muon ket thuc
Không có sự tin cậy nhưng cả Mỹ và Trung Quốc đều đòi hỏi phía bên kia phải đạt được thỏa thuận, thông qua các cuộc đàm phán thiện chí. (Nguồn: AFP)

Tuy nhiên, nhìn sự việc dưới con mắt của người quan sát, hơn 10 vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung vừa qua dường như bị đánh đố bởi các thông tin sai lệch và sự không tin tưởng. Cả hai bên đều đã không đánh giá cao sự tin cậy - thứ “hàng hóa xa xỉ” mà cần phải có một thời gian dài để xây dựng và “trao đổi”. Không có thứ "hàng hóa" quan trọng đó, nhưng cả Mỹ và Trung Quốc đều đòi hỏi phía bên kia phải đạt được thỏa thuận, thông qua các cuộc đàm phán thiện chí, rồi sau đó thực thi theo những gì đã đạt được trong một khoảng thời gian không thể ngắn hơn.

Mặc dù xúc phạm sự nhạy cảm của đối phương không phải là lý do chính đáng để thay đổi chiến lược đàm phán, nhưng một cách tiếp cận không hiệu quả, khiến bên kia bị xúc phạm thì cũng không phải là một công thức để tiến tới thành công.

Bình luận về việc các cuộc đàm phán Mỹ - Trung không đi đến đâu, mới đây trên tờ Forbes, Jack Perkowski, nhà sáng lập của JFP Holdings - chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn kinh doanh và tài chính cho các doanh nhân muốn đầu tư vào Trung Quốc cho rằng, vấn đề hiện nay là cần vượt qua sự sai lệch và mất lòng tin đang tồn tại, cần phải thay đổi điều gì đó trong các cuộc đàm phán.

Chuyên gia Jack Perkowski cho rằng, thay vì thực hiện một cách tiếp cận cũ, các nhà đàm phán Mỹ nên phát triển một số hình thức về cơ chế trọng tài song phương trong việc thực thi các thỏa thuận được đưa ra. Trong khi đó, cả hai bên cần tìm cách sửa chữa thông tin sai lệch và sự ngờ vực đang tồn tại.

“Trừ khi có sự thay đổi về cách tiếp cận, bế tắc sẽ không bao giờ kết thúc và các cuộc đàm phán sẽ không trở lại đúng hướng”, Jack Perkowski nhận định.

dam phan thuong mai my trung co that muon ket thuc Nguyên Đại sứ Mỹ: Không thể có thỏa thuận Mỹ - Trung trong năm nay

TGVN. “Căng thẳng không ngừng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đã hạn chế cơ hội mà hai bên có thể đạt được một thỏa ...

dam phan thuong mai my trung co that muon ket thuc Đàm phán thương mại Mỹ-Trung: Hào khí xưa liệu còn thiêng ?

TGVN. Vấn đề hiện tại đặt ra cho Mỹ và Trung Quốc cùng giải quyết ở Thượng Hải khác biệt cơ bản so với vấn đề ...

dam phan thuong mai my trung co that muon ket thuc Hôm nay Mỹ - Trung đàm phán thương mại: Sức ép từ hai ‘chiến tuyến’, triển vọng mịt mù

TGVN. Hôm nay (30/7), Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và các quan chức hàng đầu Trung ...

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

8h40 sáng 19/3, đội tuyển Việt Nam bay sang Indonesia, quyết tâm giành kết quả cao nhất trong trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có phần trả lời chất vấn thuyết phục đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có phần trả lời chất vấn thuyết phục đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân

Lần đầu tiên xuất hiện tại “ghế nóng” nhưng Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã trả lời cặn kẽ, đầy đủ 38 câu hỏi được 32 đại biểu Quốc hội ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/3/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 3 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/3/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 3 năm 2024

Lịch âm 20/3. Lịch âm hôm nay 20/3/2024? Âm lịch hôm nay 20/3. Lịch vạn niên 20/3/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/3/2024: Tuổi Tý tình cảm bền chặt

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/3/2024: Tuổi Tý tình cảm bền chặt

Xem tử vi 20/3 - tử vi 12 con giáp hôm nay 20/3/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc dần hồi phục.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay đi ngang ở cả ba miền. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 56.000 - 61.000 đồng/kg, đang dừng ở mức cao
Giá tiêu hôm nay 19/3/2024, tiêu trong nước tăng giá, nông dân có lợi nhuận tốt, nhận định thị trường ‘sáng cửa’, tâm lý trữ hàng

Giá tiêu hôm nay 19/3/2024, tiêu trong nước tăng giá, nông dân có lợi nhuận tốt, nhận định thị trường ‘sáng cửa’, tâm lý trữ hàng

Giá tiêu hôm nay 19/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 93.500 – 95.500 đồng/kg.
Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Chiều 18/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NIC phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình 'Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'.
Việt Nam là một trong những ngôi sao đang lên, đi ngược lại xu hướng toàn cầu

Việt Nam là một trong những ngôi sao đang lên, đi ngược lại xu hướng toàn cầu

Các nền kinh tế tự do đang suy giảm trên toàn thế giới, nhưng Việt Nam lại đi ngược xu hướng chung.
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long có tổng diện tích lên tới 160ha là một trong những dự án bất động sản hiếm hoi tại TP. HCM rộng lớn và nằm tại ...
Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản năm 2024 dù còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều, nhưng đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản đã liên tục 'xô đổ' các mức cao mới và tăng hơn 18% kể từ đầu năm nay.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3 ghi nhận đồng USD tăng giá nhờ được thúc đẩy bởi dữ liệu từ Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3 ghi nhận đồng Euro tăng 0,2% so với đồng USD, đạt mức 1,0951 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá USD tăng nhẹ sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy, lạm phát tháng 2 tại Mỹ cao hơn dự kiến.
Phiên bản di động