Dân vận hiện hữu nơi sông Seine, tháp Eiffel… Paris hoa lệ

Nguyễn Phan Bảo Thụy
Lưu học sinh tại Rennes
TGVN. Công tác dân vận áp dụng thực tiễn đã thực sự có hiệu quả trong công tác sinh viên, đặc biệt tại nước ngoài, trong đó có Pháp.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp tổ chức đại hội lần thứ 7
Festival sinh viên Việt Nam tại châu Âu lần hai diễn ra ở Pháp
dan van hien huu noi song seine thap effeil paris hoa le 5
Ban Dân vận Trung ương sang thăm và làm việc với Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp.

Nhiều năm liên tục, Pháp đã đón hàng chục đoàn cấp cao trong nước sang thăm và làm việc với cộng đồng người Việt tại Pháp. Gần đây nhất là các chuyến thăm của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (2017), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (2018), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (2019)... Thông điệp gửi đi đã khẳng định tầm quan trọng của Pháp trong quá khứ lẫn hiện tại, nhất là hiện nay, Việt Nam đã nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược với Pháp nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đặc biệt, trong hai năm liên tục 2017 và 2018, Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (viết tắt tiếng Pháp là UEVF) đã được trực tiếp đón phái đoàn cấp cao Ban Dân vận Trung ương, Trung ương Đoàn,Trung ương Hội Sinh viên sang thăm và làm việc. Các đoàn đều khẳng định rằng Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp là cánh tay nối dài của sinh viên trong nước và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lớp người Việt, thanh niên sinh viên thời đại mới.

UEVF - sức mạnh lan tỏa từ bên trong

UEVF là một hội đoàn được công nhận chính thức tại Pháp và Việt Nam. Kể từ ngày 26/3/2004, UEVF được nhà nước Cộng hòa Pháp công nhận chính thức theo Luật Hội đoàn 1901 và đồng thời trở thành thành viên trực thuộc Trung ương Hội sinh viên Việt Nam. UEVF hiện tại quy tụ hơn 7.000 sinh viên đang học tập và hơn 2.000 cựu sinh viên đang làm việc tại Pháp.

Với 26 chi hội thành viên trải khắp trên 12 thủ phủ các vùng và các thành phố lớn nhỏ, UEVF đã thực sự phát triển hệ thống mạng lưới sinh viên của mình. Trang mạng xã hội của Hội đã có 15.000 thành viên và Facebook với trên 50.000 thành viên tham gia.

dan van hien huu noi song seine thap effeil paris hoa le 4
Buổi gặp gỡ của Đảng ủy Ngoài nước với đại diện 9 hội sinh viên ngoài nước.

UEVF luôn nhớ trong mình một phép ẩn dụ: “Sông ở thấp hơn suối nên trăm suối mới đổ về sông, biển ở thấp hơn sông nên trăm sông mới đổ về biển’’. Khi chúng ta đặt mình thấp hơn, khiêm nhường hơn người ta, tấm lòng của chúng ta mở rộng hơn thì chúng ta sẽ có sức dung chứa lớn hơn.

Để có được sự ổn định và phát triển như hôm nay, đó là sự nỗ lực không ngừng của các thành viên và có định hướng phát triển rõ ràng qua các nhiệm kì. Bởi trước đây, hầu như UEVF chỉ tập trung hoạt động tại Paris và các thành phố xung quanh, các chi hội tại các thành phố thường hoạt động độc lập, tự chủ về tài chính và hầu như không kết nối nhiều với nhau và với Tổng hội. Sau những năm tháng kiên trì bền bỉ vận động thuyết phục, mục tiêu tập trung lực lượng sinh viên toàn Pháp chung dưới một mái nhà đã thành công mỹ mãn.

UEVF đã xác định rằng ngay chính bản thân mình phải thật vững mạnh thì mới có thể thuyết phục và tạo sức hút lớn. Vậy là UEVF đã bắt tay vào kiện toàn tổ chức nhân sự một cách dân chủ, tổ chức Đại hội Ban chấp hành 2 năm 1 lần, mời các bạn đủ tâm và đủ tầm để làm động lực chính cho cả một cỗ máy cần phải làm mới lại. UEVF đã chuẩn bị được ekip nhân sự Ban thường trực cốt cán để bắt tay ngay vào công việc. Thủ tục hành chính đã được Pháp và Việt Nam công nhận, tiến hành mua bảo hiểm dân sự và bảo hiểm sự kiện theo đúng pháp luật, tăng cường công tác tài chính, ngoại giao, các hợp đồng tài trợ để chuẩn bị chu đáo, kiện toàn chính bản thân UEVF. Đặc biệt hợp đồng bảo hiểm có giá trị cho toàn bộ các thành viên chi hội trực thuộc. Tăng cường phát triển ngoại giao với các hội đoàn người Pháp, các công ty Pháp, các công ty người Việt để hợp tác cùng có lợi qua đó mang lại các nguồn tài trợ cho các sự kiện của sinh viên và phát triển tổ chức các sự kiện lớn về văn hóa thể thao và đặc biệt là hàn lâm học thuật.

Từ trường của cục nam châm UEVF-phát triển và tăng cường sức mạnh các chi hội thành viên

Thời gian đầu, UEVF phân chia các chi hội (ngoại trừ Paris) làm 4 vùng: Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam, Đông Nam, mỗi vùng do một phó chủ tịch UEVF trực tiếp phụ trách, đầu tiên là các chi hội trong vùng đó tăng cường tương tác với nhau và sau đó là tăng cường tương tác với UEVF. Tại các chi hội, UEVF đã giúp đỡ và kiện toàn ban chấp hành; thay mặt các chi hội mời Đại sứ quán và cử đại diện UEVF tham dự Đại hội, các chương trình Tết sinh viên, Việt kiều giúp nâng cao vai trò và vị thế của chi hội.

dan van hien huu noi song seine thap effeil paris hoa le 3
Đội bóng đá nữ UEVF.

Sau 2 năm, khi các chi hội đã hoạt động nền nếp thì UEVF chuyển hướng, cử một phó chủ tịch chuyên trách nội vụ quản lý trực tiếp các chi hội thành viên. Các chi hội thành viên được hướng dẫn cụ thể từ cách tổ chức nhân sự, cung cấp đầy đủ các giấy tờ thủ tục hành chính, được hỗ trợ thông qua các cuộc họp giao ban thường xuyên. Giúp các chi hội tăng cường các hoạt động hợp tác với các hội đoàn Pháp tại địa phương, tư vấn các vấn đề liên quan đến công tác cộng đồng nội bộ.

Thanh niên, sinh viên là một công tác đặc thù và mang tính quyết định tương lai, không chỉ cần thiết trong nước và nó thực sự là một nhân tố quyết định của cộng đồng người Việt ngoài nước. Phải luôn cập nhật những thông tin mới nhất và thiết thực nhất với sinh viên, đòi hỏi chính bản thân những người làm công tác sinh viên phải luôn làm mới mình.

Bên cạnh đó cũng phải cân đối thời gian giữa việc học, công tác hội. Ở trong nước, các hội sinh viên và các cá nhân có sự trợ cấp riêng khi làm công tác sinh viên. Nhưng ở ngoài nước là hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện và cống hiến, đôi khi hy sinh cả công việc. Các anh chị em sinh viên đã làm với cái tâm trong sáng và không vụ lợi. Lấy lợi ích của mọi người là trách nhiệm và niềm vui của mình.

dan van hien huu noi song seine thap effeil paris hoa le 2
Giải bóng đá toàn Pháp NNB 2019 qui tụ 32 đội bóng đá với trên 1200 vận động viên và cổ động viên

Dân vận một khía cạnh nào đó là một hướng ngoại giao lớn - lan tỏa sức ảnh hưởng

Gắn bó mật thiết với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp

Các công tác hỗ trợ lưu học sinh, giúp đỡ cộng đồng, lãnh sự luôn được tổ chức thực hiện qua các năm. Có thể kể đến như Tết cộng đồng do Đại sứ quán tổ chức tại Tòa thị chính Paris với hơn 1500 người tham dự, Lễ Quốc khánh, các chuyến thăm ngoài nước của các đoàn luôn có phiên dịch viên được Hội sinh viên giới thiệu.

Công tác phát triển Đảng, giới thiệu quần chúng ưu tú kết nạp Đảng luôn được chú trọng thực hiện. Các công việc được sứ quán giao luôn được nhanh chóng hoàn thành có hiệu quả. Đồng thời cũng luôn đề xuất những khó khăn để được giúp đỡ.

dan van hien huu noi song seine thap effeil paris hoa le 1
Chụp hình lưu niệm cùng Đại sứ Nguyễn Thiệp tại Đại hội Ban chấp hành UEVF.

Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp là đại diện của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, nơi tổ chức các buổi biểu diễn, có các lớp học năng khiếu và học tiếng Việt. Hội sinh viên luôn đồng hành các công việc này. Chính những việc làm đó kéo cộng đồng gần nhau hơn.

Đặc biệt mỗi khi có việc ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia thì Hội sinh viên luôn có mặt đúng lúc như khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa nước ta, Hội sinh viên cùng cộng đồng người Việt đã tổ chức biểu tình quy mô lớn tại quảng trường Trocadero trước tháp Effeil với số lượng gần 2.000 người và tổ chức biểu tình trên toàn Pháp, những nơi có sự hiện diện của cộng đồng và sinh viên người Việt.

Ngoài ra, Hội còn tổ chức các buổi thuyết trình và chuỗi bài viết về biển đảo và lịch sử Việt nam, tăng cường các buổi trưng bày triển lãm các tư liệu lịch sử có được. Qua đó giúp mọi người biết và hiểu đúng bản chất sự kiện thông qua các chứng cứ lịch sử.

Tác động và có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng người Việt tại Pháp

Bên cạnh việc xây dựng UEVF vững mạnh thì Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp đã gắn bó mật thiết với Hội người Việt tại Pháp và các Hội đoàn người Việt khác. Năm 2019 kỷ niệm 100 năm thành lập của Hội Người Việt Nam tại Pháp, hoàn thành sứ mệnh bước đi lịch sử thế kỷ đồng hành cùng dân tộc của cộng đồng tại Pháp. Giờ đây, bước sang giai đoạn mới cần phải tự làm mới mình để thích hợp với thời cuộc, cần thêm những nhân tố mới, những thế hệ trẻ hơn lãnh đạo phong trào người Việt tại Pháp.

Hội sinh viên luôn đồng hành trong các sự kiện này, từ việc giới thiệu nhân lực và đội ngũ kế thừa, việc tổ chức Tết và các lễ hội cộng đồng tại Pháp, đặc biệt chương trình hướng về trong nước xây mái ấm tình thương tại Hà Tĩnh, tiếp sức đấu tranh phong trào đòi Mỹ bồi thường cho các nạn nhân chất độc màu da cam tại Việt Nam.

Điều vô cùng quan trọng mà UEVF đã đặt vấn đề cùng Hội người Việt đó là quan tâm nhiều hơn nữa cho các thế hệ “người Việt mới’’ tại Pháp. Khi các thế hệ sau 1975 đã dần phát triển sang thế hệ F1, F2, các thế hệ con lai đã gia tăng đáng kể thì công tác cộng đồng phải được quan tâm đúng mức. Và thế là các lớp tiếng Việt đã được mở ra, các hoạt động giao lưu văn hóa hướng về Tổ quốc ngày càng nhiều, thể hiện rõ nhất là các Hội đoàn người Việt đã mở nhiều lớp tiếng Việt, nơi các chùa và trung tâm văn hóa Phật giáo đã dần hình thành thêm các lớp dạy văn hóa, tiếng Việt cho cả các thế hệ mới và người Pháp.

dan van hien huu noi song seine thap effeil paris hoa le
Tết cộng đồng được tổ chức tại tòa thị chính Paris

Công tác dân vận được vận dụng tùy đối tượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp sẽ mang lại hiệu quả lớn. Đặc biệt ngày nay trong thời đại thế giới số công nghệ cao, những người làm công tác dân vận trực tiếp hoặc gián tiếp luôn cần cập nhật tình hình và chủ động linh hoạt tìm đến mọi người nhiều hơn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Kinh nghiệm trong nước và các nước cho chúng ta biết: có lực lượng dân chúng việc to tát mấy, khó khăn mấy cũng làm được. Không có, thì việc gì làm cũng không xong”.

Cho nên, nếu không làm tốt công tác dân vận, thì không những không phát huy được sức mạnh của toàn dân mà còn bị kẻ thù chống phá, xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đến lúc ấy, thì dù việc nhỏ đến mấy cũng không thành công. Theo Người, chỉ có làm tốt công tác dân vận thì mới huy động được sức mạnh vô địch của quần chúng nhân dân, vì thế, công tác vận động, giác ngộ quần chúng là công tác quan trọng quyết định thành bại của sự nghiệp cách mạng.

Hoạt động “dân vận khéo” trong công tác sinh viên tại Pháp không chỉ dừng lại ở các thành tích hoạt động của Hội sinh viên mà để khẳng định rằng công tác Dân vận đã đi vào các hội đoàn và quần chúng một cách rất tự nhiên. Khi luôn hướng về mọi người thì mọi người sẽ tập hợp và đồng hành trong các sự kiện mỗi khi chúng ta phát động.

Tinh thần ‘chill’ và lan tỏa giữa mùa dịch của những người Việt trẻ

Tinh thần ‘chill’ và lan tỏa giữa mùa dịch của những người Việt trẻ

TGVN. Hào hứng tham gia cuộc thi ảnh với chủ đề Chill, gửi những thông điệp ý nghĩa nhằm lan tỏa giữa những tháng ngày ...

Cùng nhau ở nhà và giúp đỡ người già trong mùa dịch Covid-19 tại Pháp

Cùng nhau ở nhà và giúp đỡ người già trong mùa dịch Covid-19 tại Pháp

TGVN. Trước tình hình đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và quyết định gia hạn phong toả của chính phủ Pháp tới ngày ...

Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp tham gia Ngày hội đoàn tại Paris

Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp tham gia Ngày hội đoàn tại Paris

Vừa qua tại Toà thị chính Montreuil thủ đô Paris, Pháp đã diễn ra ngày hội đoàn lần thứ 2 với sự tham gia của ...

Nguyễn Phan Bảo Thụy

Đọc thêm

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Hưởng ứng sự kiện Ngày Trái Đất năm 2024, Messenger đã cho ra mắt chủ đề đoạn chat mới cực đẹp. Nếu bạn vẫn chưa biết cách đổi chủ đề ...
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, ...
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 26/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 26/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 26/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động