Đằng sau khói lửa bạo loạn ở Pháp

Vương Trang
Vụ một thanh niên gốc Phi bị cảnh sát bắn chết đã châm ngòi lửa cho các cuộc bạo loạn lớn và khơi lại các tranh cãi, khúc mắc giữa cảnh sát và người dân nghèo vùng ngoại ô ở Pháp.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đằng sau khói lửa bạo loạn ở Pháp
Quang cảnh cuộc đụng độ của người biểu tình với cảnh sát trên đường phố Lyon, Pháp trong cuộc bạo loạn, ngày 30/6. (Nguồn: AFP)

Tại Pháp, vụ một cảnh sát bắn tử vong một thiếu niên gốc Algeria và Morocco đã kéo theo các cuộc bạo loạn tàn khốc ngay sau đó, phơi bày sự căng thẳng tiềm ẩn giữa lực lượng an ninh và cộng đồng người da màu và người Arab sống trong các khu vực đô thị nghèo nhất của đất nước.

Điều này cũng làm dậy sóng những cáo buộc về bạo lực và phân biệt chủng tộc của cảnh sát Pháp, lực lượng được cho là có phần cứng rắn hơn so với các đồng nghiệp ở châu Âu.

Vấn đề kép về bạo lực và phân biệt chủng tộc

Vụ việc gợi nhớ tới cái chết gây rúng động của người đàn ông da màu George Floyd do bị một cảnh sát Mỹ ghì cổ trước sự chứng kiến của nhiều người hồi tháng 5/2020. Sự kiện này cũng gây nên một làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc mạnh mẽ ở Mỹ.

Tin liên quan
UAV Inokhodets của Nga sẽ là UAV Inokhodets của Nga sẽ là 'cơn ác mộng' với pháo binh Ukraine?

Tương tự, tuần qua tại Pháp, bạo lực bùng phát và nhanh chóng lan rộng từ Nanterre đến các ngoại ô khác trên khắp đất nước sau đó lan tới trung tâm thủ đô Paris. Hình ảnh kinh đô ánh sáng những ngày gần đây là các hàng rào chắn, ô tô và các công trình công cộng bị đốt cháy, các cửa hàng bị cướp phá...

Đây có thể xem là cuộc bạo loạn nghiêm trọng nhất mà nước Pháp phải chứng kiến kể từ năm 2005, khi các thanh niên chủ yếu thuộc các dân tộc thiểu số tàn phá các khu dân cư khó khăn nhất của đất nước trong ba tuần sau khi hai thiếu niên bị tử vong do tai nạn trong khi bị cảnh sát truy đuổi.

Ông Sebastian Roché, một chuyên gia nghiên cứu về cảnh sát tại trường Đại học Sciences-Po, nhận định, cảnh sát Pháp đang phải đối diện với “một vấn đề kép về bạo lực và phân biệt chủng tộc", trong khi cả hai vấn đề này đều không được chính phủ trong hiện tại và quá khứ thừa nhận.

Trong khi đó, ông Éric Marliere, nhà xã hội học tại Đại học Lille, đánh giá rằng, những hình ảnh về các vụ việc tương tự đã từng xuất hiện trong quá khứ nhưng không quá nghiêm trọng bằng vụ việc lần này.

Ông Éric Marliere nói: “Chúng ta đang phải chứng kiến một cảnh tượng rất bạo lực, giống như vụ việc của ông George Floyd và điều này đã góp phần gia tăng các phong trào biểu tình".

Đây có lẽ cũng là một mối bận tâm lớn khác đối với Tổng thống Emmanuel Macron, người đang tìm cách phục hồi hình ảnh ở trong và ngoài nước sau nhiều tháng nước Pháp rơi vào tình trạng đình công vì cải cách lương hưu.

Ông chủ Điện Élysée phải hoãn lại chuyến thăm Đức để ở lại đối phó với cuộc khủng hoảng. Vào tuần trước, nhà lãnh đao cũng buộc phải nhanh chóng rời khỏi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ) để trở lại Paris.

Những thành kiến về cảnh sát

Không phải lần đầu tiên cảnh sát Pháp "mạnh tay" trong xử lý các vụ việc, đặc biệt với người dân tộc thiểu số. Vào đầu những năm 1960, các sĩ quan dưới sự chỉ huy của cảnh sát trưởng Paris Maurice Papon đã giết hại hàng chục, nếu không muốn nói đến hàng trăm người Algeria tham gia vào một cuộc biểu tình đòi độc lập.

Trong những thập niên tiếp theo, vùng ngoại ô có nhiều người nhập cư, nghèo đói và tội phạm ở rìa các thành phố lớn của Pháp đã đặt ra một thách thức không nhỏ cho cảnh sát.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Sebastian Roché, căng thẳng giữa người dân và lực lượng an ninh ở các vùng ngoại ô nghèo đã trở nên tệ hơn trong vòng 15 năm qua, đặc biệt là kể từ cuộc bạo loạn năm 2005 khi cảnh sát bị bất ngờ và mất kiểm soát tình hình.

Trong những năm tiếp theo, dưới các chính phủ khác nhau, nhiều biện pháp mới đã được áp dụng để cảnh sát kiểm soát các khu vực ngoại ô, chủ yếu là xây dựng các lực lượng cứng rắn hơn. Chẳng hạn như các đội chống tội phạm được trang bị đặc biệt để thực hiện các vụ bắt giữ và trấn áp những phần tử nóng nảy nhất. Các sĩ quan cũng được trang bị súng LBD, súng chống bạo động bắn đạn cao su.

Theo thống kê, cảnh sát Pháp đang có xu hướng giải quyết vấn đề bằng súng đạn nhiều hơn so với các đồng nghiệp ở châu Âu. Trong thập niên vừa qua, trung bình ở Pháp có 44 người bị cảnh sát gây tử vong mỗi năm, con số này thấp hơn rất nhiều so với hàng trăm người ở Mỹ, nhưng lại cao hơn rất nhiều so với Đức hoặc Anh.

Một phần nguyên nhân có thể liên quan đến tiêu chuẩn thấp và thời gian đào tạo ngắn của lực lượng cảnh sát Pháp trong bối cảnh ông Macron nỗ lực nhanh chóng tăng cường lực lượng cảnh sát sau khi ông nhậm chức vào năm 2017.

Trong những năm trở lại đây, tỷ lệ tuyển dụng cảnh sát Pháp đã tăng từ 1/50 ứng viên lên 1/5 ứng viên mỗi năm. Những người mới được tuyển dụng hiện chỉ có thời gian đào tạo trong vòng 8 tháng, ít hơn nhiều so với thời gian 3 năm ở Đức.

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ dừng lại ở chất lượng nghiệp vụ, mà vấn đề còn là các quy định mà sĩ quan cảnh sát phải tuân thủ.

Sau vụ xả súng ở Nanterre, nhiều người đã chỉ trích một đạo luật được thông qua vào năm 2017 cho phép cảnh sát sử dụng vũ khí của mình ngay cả khi tính mạng của họ hoặc của người khác không gặp nguy hiểm cận kề. Sau khi dự luật này được thông qua, số người bị giết trong phương tiện di chuyển cá nhân do không tuân thủ lệnh dừng xe đã tăng gấp 5 lần với kỷ lục 13 người thiệt mạng trong các tình huống như vậy vào năm ngoái.

Theo thống kê của Reuters, phần lớn những người thiệt mạng khi bị cảnh sát dừng xe kể từ khi quyền hạn sử dụng vũ lực của họ được mở rộng là người da màu hoặc người gốc Arab. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, giống như ở Mỹ, những đứa trẻ da màu có nguy cơ bị cảnh sát kiểm tra danh tính cao hơn nhiều so với những người da trắng cùng tuổi và có thể bị đánh đập, xúc phạm hoặc bạo lực trong những lần tiếp xúc đó.

Bạo loạn chấm dứt, mâu thuẫn còn đó

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin nhiều lần khẳng định rằng, trong khi vẫn tồn tại một vài cảnh sát chưa đúng mực thì nhìn chung cảnh sát Pháp không phải là những người phân biệt chủng tộc và lực lượng an ninh là “ trường học tốt nhất cho sự hòa nhập cộng đồng ở đất nước Cộng hòa”.

Bà Michel Wieviorka, Giám đốc Viện nghiên cứu cao cấp tại trường Đại học Sciences-Po, cho rằng, cách nhìn của người Pháp về xã hội, nơi chọn bỏ qua tầm quan trọng của ý thức thuộc về các nhóm dân tộc, tôn giáo hoặc văn hóa của mọi người, “khiến cho việc nói lên sự thật trở nên khó khăn”.

Sau vụ nổ súng ở Nanterre, các phương tiện tin tức chính thống của Pháp thậm chí còn phải vật lộn để giải quyết trực tiếp câu hỏi rằng liệu vụ việc có kết thúc khác nếu người lái xe là người da trắng hay không.

Theo bà Michel Wieviorka, đối với những thanh niên phẫn nộ ở vùng ngoại ô, cảm giác bất công, phân biệt đối xử và phân biệt chủng tộc là rất thực tế.

Tình trạng bất ổn dường như đang vượt xa cách họ bị cảnh sát đối xử. Cư dân vùng ngoại ô của Pháp có ít cơ hội hơn mức trung bình để thành công ở trường học và cả ở thị trường lao động, trong đó các đảng chính trị đang có xu hướng coi những khu ổ chuột này là “khoảng trống chính trị” mà họ ít bận tâm đến.

Trong bối cảnh này, các vụ bạo loạn bùng phát thường xuyên với cường độ gia tăng ngày một nhiều. Khoảng 5.000 phương tiện bị đốt cháy, 1.000 tòa nhà bị hư hại, 250 vụ tấn công vào đồn cảnh sát và hơn 700 sĩ quan bị thương chỉ trong vài ngày gần đây, làn sóng bất ổn mới đã gây thiệt hại nặng nề hơn nhiều so với vài tuần bạo động làm rung chuyển nước Pháp năm 2005.

Trong tuần này, Tổng thống Macron dự kiến ​​sẽ gặp thị trưởng của hơn 200 thị trấn chịu ảnh hưởng bởi các cuộc bạo loạn. Rất ít quan sát viên có cái nhìn lạc quan rằng cuộc khủng hoảng này sẽ dẫn đến bất kỳ thay đổi thực sự nào trong khi ngọn lửa mâu thuẫn vẫn cứ tiếp tục âm ỉ bất chấp tuyên bố chấm dứt bạo loạn của chính phủ.

Thủ tướng Hun Sen kêu gọi người dân làm điều này trong cuộc bầu cử Campuchia

Thủ tướng Hun Sen kêu gọi người dân làm điều này trong cuộc bầu cử Campuchia

Lời kêu gọi của Thủ tướng Hun Sen được đưa ra trong bối cảnh các chính đảng ở Campuchia đang tiến hành chiến dịch vận ...

Điểm hẹn Điện ảnh Pháp tại thành phố Đà Nẵng

Điểm hẹn Điện ảnh Pháp tại thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 8/7, các khán giả đam mê điện ảnh và muốn tìm hiểu về phim Pháp tại TP. Đà Nẵng có thể thưởng thức ...

Bạo loạn ở Pháp: Sự yên tĩnh đã trở lại, ước tính ban đầu về thiệt hại kinh tế

Bạo loạn ở Pháp: Sự yên tĩnh đã trở lại, ước tính ban đầu về thiệt hại kinh tế

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin khẳng định, nước này sẽ tiếp tục duy trì mức độ cảnh giác cao trước diễn biến liên ...

Triển khai nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững

Triển khai nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững

Du lịch Việt Nam nhất định sẽ sớm phục hồi và trở lại đà tăng trưởng như trước đây, tiếp tục phát triển hướng tới ...

Bạo loạn ở Pháp: Lời cảnh báo nghiệt ngã

Bạo loạn ở Pháp: Lời cảnh báo nghiệt ngã

Với cường độ căng thẳng chưa từng có, với tính cực đoan tới mức khó tin như cướp bóc cửa hàng, tấn công các dịch ...

(theo Foreign Policy)

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Xem nhiều

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không nhé!
Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Mercedes-Benz G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, được ra mắt vào đúng dịp hãng xe sang của Đức kỷ niệm 45 năm ra đời dòng ...
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Argentina phát hiện hóa thạch loài khủng long ăn cỏ cỡ trung mới, có khả năng chạy nhanh và sống cách đây khoảng 90 triệu năm ở kỷ Phấn Trắng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về lịch trình.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel khẳng định sẵn sàng dành cho các cuộc đàm phán giải cứu con tin 'cơ hội cuối cùng' để đạt được thỏa thuận với Hamas.
Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các hệ thống vũ khí của họ sau cuộc tấn công vào Israel hồi đầu tháng.
Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

5 người đàn ông, trong đó có một công dân Anh, bị buộc tội liên quan đến hoạt động thù địch nhà nước nhằm mục đích làm lợi cho Nga.
Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, Nga và châu Âu sẽ không còn có thể nối lại mối quan hệ trước đây trong hoàn cảnh hiện nay.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phiên bản di động