Nhỏ Bình thường Lớn

Đăng tải thông tin kinh tế trong kỷ nguyên kỹ thuật số

Ngày 6/11, tại Hà Nội, Liên chi hội nhà báo Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phối hợp cùng Cục báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông và Hãng tin Reuters đã tổ chức Hội thảo “Đăng tải thông tin kinh tế trong kỷ nguyên kỹ thuật số”.

Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, trong kỷ nguyên số, áp lực cạnh tranh từ các trang mạng xã hội đang gây sức ép không nhỏ đến các cơ quan báo chí.

Theo số liệu thống kê mới nhất, cứ 3 người Việt Nam thì có một người đang sử dụng điện thoại thông minh, thiết bị góp phần thúc đẩy mức tăng trưởng tốc độ phổ cập Internet lên 44% (cách đây một thập niên là 12%). Có đến 30 triệu người sử dụng Facebook thường xuyên - tính đến Quý 1/2015 (năm 2012 là 8,5 triệu người), đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của mạng xã hội này.

Để có thể đáp ứng được nhu cầu thông tin của bạn đọc, Tổng Biên tập báo Đầu tư, ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, những toà soạn báo thuộc lĩnh vực kinh tế hiện phải hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình toà soạn đa phương tiện, có năng lực xuất bản đa dạng loại hình thông tin, đa kênh, gồm phát hành báo giấy, báo điện tử và có những kênh về mạng xã hội để có thể thu hút bạn đọc.

Chia sẻ kinh nghiệm của hãng thông tấn Reuters, ông Martin Petty - Trưởng phân xã Reuters tại Việt Nam cho biết, mỗi ngày Hãng có 2.500 phóng viên hoạt động trên toàn thế giới và sản xuất ra những ấn phẩm báo chí với 16 ngôn ngữ ở115 quốc gia, hiện có hơn 23 triệu người/tháng truy cập vào mạng Reuters.com.

Ông Martin Petty cho rằng, với một số lượng khách hàng đa dạng và rộng lớn, đội ngũ phóng viên của Reuters luôn phải nỗ lực có được những thông tin nhanh nhất, chính xác nhất. “Mỗi nhân viên tại Reuters phải liên tục thay đổi để làm sao đáp ứng được nhu cầu độc giả. Kỷ nguyên kỹ thuật số đặt ra áp lực khiến chúng ta phải đưa ra những thông tin mới nhất, nhưng khác với cách thức trước đây”, ông Petty nói.

Tại Hội thảo, các diễn giả đều có cùng nhận định, thời kỳ kỷ nguyên kỹ thuật số, bùng nổ thông tin cũng chính là cơ hội để báo chí thay đổi, tìm ra hướng đi sáng tạo hơn, chất lượng hơn. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để mối quan hệ báo chí với doanh nghiệp, cộng đồng xã hội khăng khít hơn nữa, đưa ra những thông tin chính xác, tin cậy, giúp doanh nghiệp định hướng phát triển.

Hội thảo cũng chia sẻ các vấn đề về cách thức đăng tải thông tin kinh tế trong thời đại kỹ thuật số, thực trạng, những câu chuyện thực tế, cũng như giải pháp cho vấn đề phối hợp giữa cơ quan báo chí và doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục phó Cục báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông, trong bối cảnh bùng nổ thông tin, vẫn còn nhiều nguyên nhân chủ quan khiến vấn đề đưa thông tin kinh tế chưa được như kỳ vọng. Nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, thiếu chính xác gây ảnh hưởng xấu tới bản thân các doanh nghiệp và nhận định của xã hội. Với lĩnh vực đặc thù là kinh tế, thông tin kinh tế cần phải đảm bảo tính trung thực.

“Trong bối cảnh kỷ nguyên kỹ thuật số, thay vì việc tạo ra sự khác biệt thì nhiều tờ báo lại chạy đua cạnh tranh theo hướng dễ dãi đưa tin, dễ dãi tuyển chọn nhân sự. Thậm chí, có những phóng viên kinh tế còn lẫn lộn các khái niệm kinh tế, trong khi độc giả thì ngày càng thông minh" - ông Lê Quốc Minh, Phó Chủ tịch Liên chi hội nhà báo TTXVN, Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus (TTXVN) cho biết.

K.G