Dấu ấn đối ngoại quốc phòng Việt Nam năm 2020

Vũ Đăng Minh
TGVN. Đối ngoại, hợp tác quốc phòng là lĩnh vực phức tạp, thường đi sau. Nếu vượt qua rào cản, thúc đẩy quan hệ đối tác, đối ngoại, hợp tác quốc phòng trở thành lĩnh vực đột phá, chỉ dấu sự tin cậy cao trong quan hệ quốc tế; một trong những trụ cột trong hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Đối ngoại quốc phòng Việt Nam năm 2020 minh chứng sinh động cho nhận định đó.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Dấu ấn đối ngoại quốc phòng Việt Nam năm 2020
Bằng bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, sự thành tâm và biện pháp phù hợp, linh hoạt, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã cùng các đối tác thực hiện thành công mục tiêu, kế hoạch đề ra với những dấu ấn đậm nét trong năm 2020. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

“Cái khó ló cái khôn”

Năm 2020, Việt Nam có cơ hội lớn khi giữ vai trò kép: Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch ASEAN. Nhưng đây cũng là một năm đầy thử thách. Tạp chí Times nhận xét: 2020 là một trong những năm tồi tệ nhất lịch sử thế giới.

Đại dịch Covid-19 trên toàn cầu; vòng xoáy cạnh tranh chiến lược của các nước lớn, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc; các thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống khác diễn biến phức tạp. Cùng với đó là sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ, sự suy giảm của quan hệ đa phương. Áp lực ngày càng tăng đối với việc giữ vững độc lập, tự chủ và cân bằng quan hệ chiến lược.

Đối ngoại, hợp tác quốc phòng là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, thường đi sau. Bối cảnh thế giới, khu vực năm 2020 càng làm khó khăn tăng bội phần. Nhiều vấn đề quốc phòng, an ninh đòi hỏi phải gặp gỡ, trao đổi trực tiếp để đi đến thống nhất. Có những nội dung khó bàn sâu, khó giữ kín qua hình thức hội nghị trực tuyến. Trong khi đó, đại dịch Covid-19 hạn chế các cuộc gặp gỡ, tham vấn trực tiếp.

Ngạn ngữ Việt Nam có câu “Cái khó ló cái khôn”. Quán triệt và vận dụng sáng tạo phương châm chỉ đạo “gắn kết và chủ động thích ứng”, Việt Nam quyết không để đối thoại, hợp tác quốc phòng bị ngưng trệ do đại dịch.

Sáng kiến tổ chức hội nghị trực tuyến kết hợp với bán trực tuyến và các hình thức, biện pháp linh hoạt khác do Việt Nam đề xuất trong Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) được Bộ Quốc phòng các nước ASEAN và đối tác hoan nghênh.

Bằng bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, sự thành tâm và biện pháp phù hợp, linh hoạt, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã cùng các đối tác thực hiện thành công mục tiêu, kế hoạch đề ra với những dấu ấn đậm nét.

Nâng tầm đối ngoại quốc phòng đa phương

Việt Nam đã chuẩn bị và tổ chức thành công các hội nghị quốc phòng, trong đó có Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng với các đối tác (ADMM+).

Tuyên bố chung là chỉ dấu thành công của hội nghị. Nhưng không ít hội nghị quan trọng không ra được tuyên bố chung. Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (AFEC) năm 2018 là một trong số đó. Riêng với ADMM+, chỉ 3 trên tổng số 7 kỳ hội nghị có tuyên bố chung (2010, 2013 và 2020), vì quan điểm trái ngược, mâu thuẫn, bất đồng giữa các đối tác.

Tại ADMM+ lần thứ 3, năm 2015 ở Malaysia, quan chức quốc phòng Mỹ tố Trung Quốc ép các nước ASEAN bỏ các câu chữ bày tỏ quan ngại về việc cải tạo đảo, quân sự hóa Biển Đông và cho rằng thà “không có tuyên bố chung còn hơn có mà né tránh chủ đề quan trọng này”! Phía Trung Quốc chỉ trích “một số nước bên ngoài” tìm cách áp đặt nội dung tuyên bố chung. Kết cục là ADMM+ lần thứ 3 không ra tuyên bố chung.

Theo lời Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, trong tuyên bố chung ADMM, đến phút chót vẫn có nước đề nghị sửa 1 chữ! Nguyên tắc chung là đồng thuận. Nếu ta không khéo léo thuyết phục thì khó ra được tuyên bố chung.

Cái khó của nước chủ nhà, chủ trì điều phối là bảo đảm ra tuyên bố chung nhưng không né tránh các nội dung cơ bản của khu vực. Giá trị cao nhất của tuyên bố chung chính là các nội dung cơ bản, quan trọng, thiết thực được tất cả các nước đồng thuận, cam kết.

Với vai trò chủ trì điều phối, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã khéo léo, linh hoạt thuyết phục, dẫn dắt, tháo gỡ vướng mắc, để tất cả các nước đồng thuận với những nội dung lựa chọn, trao đổi. Nhờ vậy, trong 3 ADMM+ có tuyên bố chung, thì 2 do Việt Nam làm chủ tịch, chủ trì điều phối.

Dấu ấn đối ngoại quốc phòng Việt Nam năm 2020
Cái khó của nước chủ nhà, chủ trì điều phối Hội nghị ADMM và ADMM+ là bảo đảm ra tuyên bố chung nhưng không né tránh các nội dung cơ bản của khu vực. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Điểm nổi bật của Tuyên bố chung ADMM-14 là thể hiện mạnh mẽ sự đoàn kết, thống nhất, cam kết đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển; tránh các hành động làm phức tạp tình hình, hợp tác, đối thoại giải quyết mọi vấn đề bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực và đưa ra các lĩnh vực có thể hợp tác vừa cấp thiết vừa cơ bản, lâu dài như phòng, chống đại dịch, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ thảm họa, rà phá bom mìn, an ninh mạng và gìn giữ hòa bình…

Tuyên bố chung ADMM-14 thể hiện quyết tâm xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh và khẳng định với các đối tác về sự đồng thuận, vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc, cơ chế khu vực.

Tuyên bố chung ADMM+ lần thứ 7 bao hàm những vấn đề cốt lõi về quốc phòng, an ninh khu vực. Ghi nhận sự chuyển dịch địa chiến lược và địa chính trị tại khu vực; sự gắn kết, kết nối khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Tuyên bố thúc đẩy và tăng cường hợp tác, quan hệ đối tác thông qua ADMM+, cơ chế hợp tác quốc phòng đa phương trên thực tế trong cấu trúc khu vực với ASEAN làm trung tâm, củng cố, tạo động lực mới cho các cơ chế hiện có nhằm ứng phó hiệu quả hơn với các thách thức an ninh.

Tin liên quan
ADMM+ sau 10 năm (Kỳ II): Tầm nhìn chiến lược trong giai đoạn mới ADMM+ sau 10 năm (Kỳ II): Tầm nhìn chiến lược trong giai đoạn mới

Tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không; sự cần thiết phải tăng cường lòng tin, sự tin cậy lẫn nhau, tự kiềm chế. Coi giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực là một quy tắc ứng xử then chốt trong quản lý các mối quan hệ và hợp tác.

Cam kết tiếp tục thúc đẩy đối thoại chiến lược và tăng cường hợp tác thực chất về quốc phòng, an ninh giữa các nước thành viên, hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh thông qua 7 nhóm chuyên gia. Ghi nhận mong muốn của các quốc gia bạn bè, đối tác đối thoại đóng góp cho các nỗ lực của ASEAN trong thúc đẩy an ninh và ổn định trong khu vực phù hợp với nguyên tắc mở, linh hoạt của ADMM+.

Tuyên bố chung không kèm theo các biện pháp pháp lý, nhưng thể hiện sự đồng thuận và cam kết của các nước về những vấn đề liên quan. Nó chốt lại những nguyên tắc, trở thành tài sản chung của ASEAN và các đối tác trong hợp tác, quan hệ quốc tế. Bất cứ nước nào, dù là nước lớn, hành động trái với tuyên bố chung sẽ bị các nước khác soi xét, tự đánh mất hình ảnh của mình.

Trong vòng xoáy cạnh tranh chiến lược, căng thẳng, mâu thuẫn Mỹ - Trung đang ở mức cao, có nguy cơ gây chia rẽ, việc các đối tác kí kết tuyên bố chung là thành công lớn. Điều đó khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN và vai trò dẫn dắt, ảnh hưởng của Việt Nam ở khu vực và với các đối tác.

Bước phát triển trong tham gia gìn giữ hòa bình

Trong điều kiện khó khăn do đại dịch, Việt Nam vẫn tiếp tục đóng góp thực chất và mở rộng quy mô, phạm vi tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Quốc hội thông qua Nghị quyết về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc khẳng định Việt Nam sẽ thực thi nhiệm vụ một cách lâu dài và tạo khuôn khổ pháp lý cho các lĩnh vực hoạt động mới như công binh, thông tin liên lạc, tham mưu, hậu cần, kỹ thuật…, phù hợp với quan điểm, điều kiện của Việt Nam.

Năm 2020, 2 sĩ quan Việt Nam đầu tiên, vượt qua hàng trăm ứng viên của các nước, nhiều vòng thi, trúng tuyển vào cơ quan tham mưu chiến lược về gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Sáng kiến thành lập Trung tâm huấn luyện gìn giữ hòa bình khu vực ở Việt Nam được Liên hợp quốc và các nước ủng hộ, khẳng định chất lượng huấn luyện, hoạt động, vị thế của đất nước và quân đội.

Việt Nam vẫn tiếp tục đóng góp thực chất và mở rộng quy mô, phạm vi tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.
Việt Nam tiếp tục đóng góp thực chất và mở rộng quy mô, phạm vi tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. (Ảnh: Quang Vinh)

Đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu, thực chất

Hiện nay Việt Nam đã thiết lập quan hệ quốc phòng với hơn 80 nước, theo nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, cùng có lợi, không phân biệt sự khác nhau về chế độ chính trị, trình độ phát triển, không chấp nhận bất kỳ điều kiện áp đặt, sức ép nào. Năm 2020, chúng ta tiếp tục củng cố, tăng cường quan hệ, hợp tác quốc phòng, thực hiện các kế hoạch, bản ghi nhớ đã kí kết, với các nội dung, biện pháp ngày càng thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Trong điều kiện phức tạp của đại dịch Covid-19, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã đối thoại chính sách quốc phòng với Bộ Quốc phòng các nước: Hoa Kỳ, New Zealand, Anh, Australia… Các đối tác đối thoại khẳng định coi trọng quan hệ, mở rộng hợp tác quốc phòng với Việt Nam. Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn Việt Nam ngày càng vững mạnh, cam kết tiếp tục hợp tác thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương trên các lĩnh vực: khắc phục hậu quả chiến tranh, an ninh hàng hải, nâng cao năng lực cảnh sát biển, gìn giữ hòa bình, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa...

Đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Vượt qua khó khăn, thách thức năm 2020, đối ngoại quốc phòng đạt nhiều kết quả to lớn.

Thứ nhất, đối ngoại quốc phòng góp phần quan trọng để Việt Nam thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN đạt thành tựu như đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: thành công toàn diện, vang dội, trọn vẹn, thực chất.

Thứ hai, đối ngoại quốc phòng góp phần trực tiếp xây dựng, tăng cường lòng tin chiến lược, nâng cao vị thế quốc tế của đất nước, quân đội. Thông qua hợp tác, đan xen lợi ích, xử lý hài hòa quan hệ với các nước lớn và phát huy vai trò chủ trì điều phối ADMM, ADMM+, hoạt động hợp tác quốc phòng của ASEAN với các đối tác, tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại, chính sách đối ngoại quốc phòng đúng đắn của Việt Nam, là thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thứ ba, đối ngoại quốc phòng tiếp tục khẳng định là kênh quan trọng, cùng với các kênh đối ngoại khác đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đồng thời, chứng tỏ quan điểm đúng đắn của Việt Nam là giải quyết hòa bình các tranh chấp, hài hòa lợi ích quốc gia, dân tộc với lợi ích chung của khu vực.

Thứ tư, đối ngoại quốc phòng tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài, góp phần xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Thứ năm, đối ngoại quốc phòng thiết thực góp phần khắc phục hậu quả chiến tranh. Các đối tác tiếp tục cam kết hỗ trợ tài chính, hợp tác khoa học công nghệ thực hiện các dự án khắc phục hậu quả chất độc da cam, dò gỡ bom mìn, tạo không gian, môi trường an toàn cho phát triển kinh tế, cho cuộc sống an bình cho nhân dân.

Tại Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá: Đối ngoại quốc phòng đã phát huy tốt sức mạnh tổng hợp, tiến hành tích cực, chủ động, sáng tạo, có chiều sâu, trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình để xây dựng và phát triển đất nước.

Những bài học kinh nghiệm

Ý nghĩa quan trọng của đối ngoại quốc phòng năm 2020 là những bài học kinh nghiệm thiết thực.

Một là, sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, toàn diện công tác đối ngoại quốc phòng của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn quân, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, tập trung, thống nhất của Bộ Chính trị, Chính phủ.

Hai là, càng khó khăn, càng phải quyết tâm, bản lĩnh, trí tuệ, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức triển khai thực hiện.

Ba là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, địa phương.

Bốn là, tích cực, chủ động, chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ.

Với những dấu ấn trong năm 2020, đối ngoại quốc phòng Việt Nam khẳng định là một kênh đối ngoại quan trọng, đột phá, thể hiện sự tin cậy cao trong quan hệ quốc tế, đóng góp cho an ninh, ổn định, hợp tác của khu vực; góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình để xây dựng và phát triển đất nước. Thành công và những bài học kinh nghiệm năm 2020 là cơ sở để đối ngoại quốc phòng tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021.

Đối ngoại Việt Nam 2020: Vươn tầm và tỏa sáng

Đối ngoại Việt Nam 2020: Vươn tầm và tỏa sáng

TGVN. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ là khách mời trong chương trình Đối thoại với chủ đề "Đối ngoại Việt Nam - Nâng ...

ADMM+ sau 10 năm: Vai trò được thừa nhận, nhưng không mặc nhiên đảm bảo

ADMM+ sau 10 năm: Vai trò được thừa nhận, nhưng không mặc nhiên đảm bảo

TGVN. Sáng 10/12, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã chủ trì Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội nghị ...

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga: Bản lĩnh đối ngoại kiên định của Việt Nam đã dẫn dắt ASEAN vượt qua sóng gió

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga: Bản lĩnh đối ngoại kiên định của Việt Nam đã dẫn dắt ASEAN vượt qua sóng gió

TGVN. Bên lề Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo nữ ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 và các hội nghị cấp ...

Vũ Đăng Minh

Đọc thêm

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Ba mẫu xe Dolphin, Seal và Atto 3 dự kiến sẽ được hãng xe Trung Quốc BYD ra mắt tại thị trường Việt Nam trong năm nay.
Ninh Bình kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới

Ninh Bình kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới

Tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế ...
Nhận định, soi kèo West Ham vs Liverpool, 18h30 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo West Ham vs Liverpool, 18h30 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo West Ham vs Liverpool tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 18h30 ngày 27/4.
Top 10 mẫu xe điện tiết kiệm pin nhất năm 2024

Top 10 mẫu xe điện tiết kiệm pin nhất năm 2024

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa công bố top 10 mẫu xe điện tiết kiệm pin nhất 2024, trong đó có đến 6 cái tên mang nhãn ...
Nhận định bóng đá, soi kèo Fulham vs Crystal Palace, 21h00 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá, soi kèo Fulham vs Crystal Palace, 21h00 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Fulham vs Crystal Palace tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự kiện lịch sử này.
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Phiên bản di động