Dấu ấn Lễ hội Phở đầu tiên tại Nhật Bản

HÀ ANH
Hơn 85.000 lượt thực khách Nhật Bản cùng cộng đồng người Việt đã đến tham gia Lễ hội Phở Việt Nam - Vietnam Phở Festival 2023. Sự kiện càng có ý nghĩa hơn khi lần đầu tiên được tổ chức nhân 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973-2023).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thực khách xếp hàng và thưởng thức phở. (Ảnh: Quang Định)
Thực khách xếp hàng và thưởng thức phở. (Ảnh: Quang Định)

Công viên Yoyogi ở thủ đô Tokyo trong hai ngày 7 và 8/10 tràn ngập hương vị phở Việt. Hàng dài người Nhật đã xếp hàng đợi ăn phở chứng tỏ sức hấp dẫn của lễ hội ẩm thực mang thương hiệu Việt Nam ở xứ sở hoa anh đào.

Chia sẻ với TG&VN, ông Trần Xuân Toàn - Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản TP. Hồ Chí Minh, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ, Trưởng Ban tổ chức Vietnam Phở Festival 2023, bày tỏ niềm vui khi chứng kiến tình yêu của người Nhật dành cho ẩm thực Việt Nam, cũng như nhiều chính khách và người tham gia sự kiện mong muốn lễ hội này sẽ được tổ chức hằng năm ở Nhật.

Chọn “con đường ngắn nhất đến trái tim”

Vietnam Phở Festival 2023 tiếp nối chuỗi sự kiện Ngày của Phở 12/12 đã được Báo Tuổi trẻ phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức nhiều năm liền tại Việt Nam nhằm quảng bá để phở không chỉ là món ăn truyền thống đơn thuần mà còn phản ánh di sản và hương vị phong phú của ẩm thực Việt.

Lần đầu tiên đưa Festival này “xuất ngoại”, Ban tổ chức đã chọn Nhật Bản vì năm nay kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Cũng theo ông Trần Xuân Toàn, “hai quốc gia có sự gần gũi về văn hoá ẩm thực. Qua đánh giá của nhiều công ty và dịch vụ tìm kiếm du lịch, món ăn đầu tiên mà du khách Nhật đến Việt Nam muốn thưởng thức đa phần là phở”.

Ông Trần Xuân Toàn cho biết, sự kiện có sự tham gia của các đầu bếp Hoa hồi vàng các năm như: Nguyễn Tiến Hải, Nguyễn Tự Tin, Phạm Quang Duy... cùng đầu bếp các quán phở danh tiếng, như: Phở Dậu, Phở Hai Thiền, Phở Hotel Majestic Saigon, Phở'S, Phở Sen SASCO, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở nhà hàng sân golf Thủ Đức, Phở Ta - Bình Tây Food...

Bên cạnh việc trực tiếp giới thiệu hương vị phở, Vietnam Phở Festival 2023 còn tổ chức nhiều hoạt động quảng bá như trình diễn tráng bánh phở; talkshow Tình yêu Phở Việt với sự tham gia của các nghệ nhân, chuyên gia, người nổi tiếng đến từ Việt Nam và Nhật Bản; tổ chức cuộc thi người Nhật sáng tạo phở Việt; triển lãm, chiếu video cung cấp thông tin, lịch sử phở...

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cho biết, ông rất tự hào khi cùng tham gia tổ chức Vietnam Phở Festival. Theo Đại sứ, từ lâu, các lễ hội ẩm thực luôn là điểm giao lưu văn hóa lý tưởng nhất mà ở đó người tham gia dễ dàng tìm thấy sự tương thích, gần gũi dù đến từ nhiều quốc gia.

Đại sứ cho hay, ẩm thực Việt Nam luôn có sức hấp dẫn đối với người dân Nhật Bản. Hương vị món ăn Nhật thường thanh tao, nhẹ nhàng, hợp với không khí thiên nhiên của mỗi mùa và món phở của Việt Nam cũng có những nét tương đồng như vậy.

Đặc biệt, tại Vietnam Phở Festival 2023, các chính khách của Nhật Bản đã có những bài phát biểu rất xúc động về đất nước, con người cũng như ẩm thực Việt Nam.

Ông Aoyagi Yoichiro, Hạ nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản, chia sẻ: “Người Việt có câu ‘Con đường ngắn nhất đến trái tim là đi qua dạ dày’, cho nên Vietnam Phở Festival đã góp phần gắn kết và tỏa hương với tình yêu ẩm thực giữa nhân dân hai nước”.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Vietnam Phở Festival, ông Yamaguchi Natsuo, Chủ tịch Đảng Công Minh Nhật Bản cho biết, tháng Tám vừa qua, ông có dịp quay lại Việt Nam sau 32 năm. Với ông, Việt Nam thay đổi rất nhiều với những công trình, tòa nhà cao tầng, hiện đại và nhịp sống năng động hơn, nhưng có một điều không thay đổi đó là hương vị của phở vẫn nguyên vẹn như trước.

Theo Chủ tịch Yamaguchi Natsuo: “Từ ẩm thực qua món phở, chúng ta nhìn thấy sự tương đồng văn hóa giữa hai nước, gần gũi. Đặc biệt, phở có nguồn gốc từ vật liệu lúa gạo, trong đời sống hàng ngày, các sản phẩm từ lúa gạo cũng được người dân hai nước sử dụng phổ biến.

Chúng ta từng nghe nói đến dàn giao hưởng về hương vị phở. Thông qua lễ hội này, tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản cùng dàn giao hưởng phở này, sẽ tạo nên bản nhạc tuyệt vời nhất”.

Ban tổ chức và các đại biểu tại bế mạc Vietnam Phở Festival.  (Ảnh: Quang Định)
Ban tổ chức và các đại biểu tại bế mạc Vietnam Phở Festival. (Ảnh: Quang Định)

Hương vị gây thương nhớ

Có thể thấy, Vietnam Phở Festival 2023 trở thành điểm hẹn của những người yêu phở khắp nơi ở Nhật. Nhiều người Nhật, người Việt xa quê từ khắp mọi nẻo đường Nhật Bản, cả những tỉnh xa như Shizuoka đã tranh thủ ngày cuối tuần, đi hàng giờ tàu điện ngầm để đến công viên Yoyogi.

Chị Bích Hoàng, chủ phở Dậu ở TP. Hồ Chí Minh cho biết, không ít khách đến nhận là khách quen của tiệm hồi còn ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện, những người tham gia còn có dịp khám phá về lịch sử, văn hóa của phở Việt thông qua talk show "Khám phá phở”.

Chia sẻ tại đây, MC Phương Chi cho biết cô sinh ra ở Nhật Bản nên mãi khi về Việt Nam, cô mới gặp được một phong vị phở khác biệt so với món phở cô ăn ở Nhật Bản từ bé. Chuyên gia ẩm thực Matsuo Tomoyuki thì khuyến khích thực khách tự trải nghiệm các phong vị phở khác nhau để tìm ra vị phở mình yêu thích nhất. Theo ông, đây là cơ hội để họ trải nghiệm những món ăn Việt Nam chính gốc, nguyên bản.

Vào những ngày lễ hội, trên nền tảng mạng xã hội TikTok cũng xuất hiện hàng loạt video ghi lại những khoảnh khắc và đánh giá của những người Nhật tham gia lễ hội với từ khoá “Vietnam Phở Festival” bằng tiếng Nhật.

Nhiều người Việt hiện đang sinh sống và làm việc tại Nhật chia sẻ những khoảnh khắc tham gia sự kiện, thể hiện niềm vui và sự háo hức khi được thưởng thức món ăn quốc hồn quốc túy của quê hương trên nước bạn.

Phở là chất xúc tác, kết nối giao thương

Không chỉ quảng bá ẩm thực, Vietnam Phở Festival hướng tới mục tiêu xa hơn là thúc đẩy xúc tiến thương mại và đầu tư.

Ông Trần Xuân Toàn cho biết, Ban tổ chức đã kết hợp với Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức đoàn doanh nghiệp trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm và gia vị tham gia hoạt động kết nối trong khuôn khổ lễ hội, như phối hợp với Tổng công ty Du lịch Sài Gòn quảng bá những điểm đến Việt Nam với du khách Nhật Bản.

Ông Toàn nhấn mạnh: “Có thể nói, phở chính là chất xúc tác, kết nối các cơ hội hợp tác mới. Qua phở, chúng tôi mong muốn giới thiệu về các sản phẩm chế biến từ gạo của Việt Nam. Như Bình Tây Food chẳng hạn, các sản phẩm chế biến từ gạo của doanh nghiệp đã nhận được từ phản hồi rất tốt từ các siêu thị của Nhật”.

Nói về thành công của sự kiện, Trưởng Ban tổ chức Vietnam Phở Festival 2023 cho rằng, chính tình cảm người dân Nhật Bản dành cho Việt Nam đã góp phần tạo hiệu ứng lan toả rất tốt cho lễ hội.

Cùng với công tác quảng bá truyền thông hiệu quả như họp báo thông tin đến các cơ quan và hiệp hội ở Nhật, hàng trăm tin, bài về lễ hội (trong đó có các cơ quan báo chí lớn như NHK, Mainichi Shimbun…), sự ủng hộ rất lớn từ Bộ Ngoại giao, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, UBND TP. Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp… đã góp phần rất lớn tạo nên thành công của sự kiện.

Ban tổ chức kỳ vọng Vietnam Phở Festival sẽ được tổ chức ở các quốc gia khác như Hàn Quốc, Mỹ, các nước châu Âu… để tiếp tục lan toả hơn nữa văn hoá ẩm thực Việt Nam, cũng như nhận diện thương hiệu Việt Nam, bởi ẩm thực chính là cầu nối nhanh nhất, gần gũi nhất đến với bạn bè quốc tế, cũng như thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị Việt Nam với các nước.

Lễ hội Phở Việt Nam để lại ấn tượng đẹp với người dân Nhật Bản

Lễ hội Phở Việt Nam để lại ấn tượng đẹp với người dân Nhật Bản

Sau hai ngày (7-8/10), Lễ hội Phở Việt Nam-Vietnam Phở Festival đã thu hút hơn 85.000 lượt khách với nhiều ấn tượng đẹp đối với ...

Việt Nam trình diễn tại lễ hội Yosakoi hàng đầu Nhật Bản

Việt Nam trình diễn tại lễ hội Yosakoi hàng đầu Nhật Bản

Đội múa Nakama Yosakoi của Việt Nam là đội duy nhất từ nước ngoài được chọn trình diễn tại lễ hội Harajuku Super Yosakoi.

Sôi động lễ hội Việt Nam tại tỉnh Kanagawa, Nhật Bản

Sôi động lễ hội Việt Nam tại tỉnh Kanagawa, Nhật Bản

Sáng 9/9, tại thành phố cảng Yokohama, thủ phủ của tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, đã diễn ra Lễ hội Việt Nam với chủ đề “Gắn ...

Dấu ấn Nhật Bản ở Hội An

Dấu ấn Nhật Bản ở Hội An

Hội An là nơi ghi dấu ấn mối quan hệ ngoại giao và hợp tác, hữu nghị giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt ...

Lễ hội Ánh sáng – Diwali: Cộng đồng Ấn Độ tại Việt Nam chuẩn bị ăn mừng những thành công của năm 2023

Lễ hội Ánh sáng – Diwali: Cộng đồng Ấn Độ tại Việt Nam chuẩn bị ăn mừng những thành công của năm 2023

Được tổ chức vào dịp cuối năm khi thời tiết khô nóng đã qua đi và không khí mát mẻ đã ngập tràn khắp nơi, ...

Bài viết cùng chủ đề

Ngoại giao văn hóa

Đọc thêm

Top 3 mẫu xe điện Trung Quốc chạy hơn 1.000km mỗi lần sạc

Top 3 mẫu xe điện Trung Quốc chạy hơn 1.000km mỗi lần sạc

Nhiều mẫu xe điện Trung Quốc có thể di chuyển hơn 1.000km nhờ dung lượng pin lớn và công nghệ hiện đại, vượt qua các thương hiệu khác trên toàn ...
Kết nối iPad với máy chiếu với vài thao tác đơn giản

Kết nối iPad với máy chiếu với vài thao tác đơn giản

Kết nối iPad với máy chiếu là tính năng hữu ích cho phép bạn hiển thị nội dung từ iPad lên màn hình lớn của máy chiếu. Điều này giúp ...
Xây dựng Không gian Việt Nam tại thủ đô Montevideo của Uruguay

Xây dựng Không gian Việt Nam tại thủ đô Montevideo của Uruguay

Chính quyền thành phố Montevideo nhất trí thông qua quy hoạch thành lập không gian công cộng mang tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Google trả hơn 1 tỷ USD mỗi tháng cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định

Google trả hơn 1 tỷ USD mỗi tháng cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định

Trong năm 2022, Google đã chi 20 tỷ USD cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari. Thông tin này vừa được tiết ...
Alibaba dự định sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Alibaba dự định sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba lên kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu pháp lý ...
Sau gần 1/4 thế kỷ, Đức lại đón chuyến thăm cấp nhà nước của một tổng thống Pháp

Sau gần 1/4 thế kỷ, Đức lại đón chuyến thăm cấp nhà nước của một tổng thống Pháp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức trong tháng 5 này.
Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Baoquocte.vn. Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe', có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
Ghi nhận những tín hiệu tích cực của ngành du lịch dịp lễ 30/4-1/5

Ghi nhận những tín hiệu tích cực của ngành du lịch dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - điểm đến tận hưởng thiên nhiên

Khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - điểm đến tận hưởng thiên nhiên

Khu du lịch Ba Bể là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thiên nhiên và đam mê trải nghiệm không gian văn hóa vùng cao Bắc Kạn.
Nghỉ Lễ 30/4-1/5: Mãn nhãn với show diễn Lược Việt sử ký phiên bản đặc biệt ở Hội An

Nghỉ Lễ 30/4-1/5: Mãn nhãn với show diễn Lược Việt sử ký phiên bản đặc biệt ở Hội An

Show trình diễn 3D mapping Lược Việt sử ký là một sự đầu tư hoành tráng và được trình chiếu tại đồi Ước Nguyện VinWonders Nam Hội An (Quảng Nam).
Cảnh báo nguy hiểm khi đến ‘biển vô cực’ ở Thái Bình

Cảnh báo nguy hiểm khi đến ‘biển vô cực’ ở Thái Bình

Nhiều bạn trẻ không ngại dậy sớm, lội bùn để có những bức hình sống ảo lúc bình minh trên ‘biển vô cực’ ở Thái Bình.
Hơn 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Hơn 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tổng lượng khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm nay cao hơn 3,9% so với trước dịch, cho thấy sự phục hồi và phát triển của thị trường du lịch Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Với cảnh quan tuyệt đẹp nằm cạnh đồi thông thơ mộng cùng không gian thanh tịnh, chùa Địa Tạng Phi Lai ở Hà Nam là điểm đến yêu thích của du khách.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Phiên bản di động