Dấu mốc quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia

Hà Phương
Ngày 21/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước CHXHCN Việt Nam bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Indonesia, từ ngày 21-23/12, theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Jakarta, ngày 21/12. (Nguồn: N.H)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Jakarta, ngày 21/12. (Nguồn: N.H)

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Cộng hòa Indonesia có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường sự tin cậy giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước; thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Indonesia, qua đó tăng cường đoàn kết giữa các nước ASEAN.

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông đã chia sẻ về ý nghĩa và nội dung trọng tâm của chuyến thăm, đồng thời khái quát những điểm nhấn nổi bật của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia.

Xin Đại sứ chia sẻ về ý nghĩa và những nội dung trọng tâm trong chuyến thăm Indonesia lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc?

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 21-23/12 là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước tiến trong quan hệ song phương, đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, phục thiết thực lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định cũng như thịnh vượng ở khu vực. Đây còn là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của Lãnh đạo ta tới Indonesia kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Nhìn tổng thể, quan hệ Việt Nam-Indonesia đã phát triển từ nền tảng quan hệ hữu nghị, tin cậy sang quan hệ Đối tác chiến lược, bao hàm tất cả các lĩnh vực hợp tác và là mối quan hệ hướng đến tương lai.

Việt Nam là Đối tác chiến lược đầu tiên của Indonesia tại Đông Nam Á. Chuyến thăm tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng chiến lược của hai nước đối với nhau; thể hiện lợi ích tương đồng và sự hội tụ các lợi ích chiến lược, do đó không chỉ có ý nghĩa đối với quan hệ song phương mà còn đối với hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng ở khu vực Đông Nam Á.

Hoạt động cấp Nhà nước sẽ đưa quan hệ song phương ngày càng phát triển cả chiều sâu và bề rộng, hiệu quả, thực chất. Trong chuyến thăm, hai nhà lãnh đạo sẽ chứng kiến việc ký kết một số bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, là những kết quả hợp tác cụ thể giữa hai nước trên từng lĩnh vực.

Bên cạnh đó, chuyến thăm còn góp phần đáng kể tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tin cậy chính trị thông qua gặp gỡ và tiếp xúc cấp cao, tạo nền tảng chính trị quan trọng giúp lan tỏa và mở rộng quan hệ ở cấp Chính phủ, Quốc hội, địa phương và giao lưu nhân dân; tạo động lực cho hợp tác sâu rộng hơn, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác ở nhiều cấp độ, trên nhiều lĩnh vực.

Indonesia là nền kinh tế lớn thứ 16 trên thế giới, nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á với thị trường hơn 275 triệu dân, trong top 10 quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới.

Việt Nam cũng là thị trường lớn gần 100 triệu dân và trong thời gian qua đã đạt được những thành tựu kinh tế đáng kể, nhất là mở rộng xuất khẩu, tăng trưởng GDP và kiềm chế lạm phát.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia đánh giá “nhiều công ty của Indonesia đang xem Việt Nam là một địa điểm đầu tư quan trọng”.

Trong những năm gần đây, thương mại hai chiều tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là khi hai nước đều triển khai các biện pháp mở cửa, phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Do vậy, hai bên cần nắm bắt cơ hội này, rà soát và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại và đầu tư, trên cơ sở đó đề ra các lĩnh vực hợp tác mới, tạo đà vững chắc cho hợp tác kinh tế ngày càng sâu rộng.

Đại sứ kỳ vọng vào điều gì nhất ở chuyến thăm lần này và ý nghĩa đối với quan hệ song phương?

Tiếp sau chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2017, đây là chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Indonesia sau thời kỳ gián đoạn do đại dịch Covid-19. Chuyến thăm góp phần quan trọng để tăng cường sự tin cậy giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước; thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, qua đó tăng cường đoàn kết giữa các nước ASEAN.

Tôi kỳ vọng chuyến thăm lần này sẽ là dấu mốc quan trọng để các nhà Lãnh đạo đánh giá và thúc đẩy việc thực hiện các thỏa thuận cấp cao trước đó, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình hợp tác; đồng thời đề ra những định hướng lớn cho quan hệ hai nước trong giai đoạn tới.

Các thỏa thuận trong chuyến thăm cũng có ý nghĩa quan trọng, củng cố thêm nền tảng hợp tác và tạo xung lực mới cho việc khai thác những tiềm năng sẵn có, mở ra các cơ hội hợp tác mới trong tương lai, nhất là các lĩnh vực mới đầy tiềm năng và hai nước có thế mạnh như phát triển kinh tế xanh và bền vững, kinh tế số, chuyển đổi số, du lịch...

Đây cũng là dịp để các nhà lãnh đạo cùng nhau trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Indonesia trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2023, tăng cường đoàn kết nội khối, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang trải qua những biến động lớn với tác động nhiều chiều. Sự hợp tác chặt chẽ, ngày càng hiệu quả, thực chất giữa Việt Nam và Indonesia, do đó, không chỉ phục vụ tốt hơn lợi ích thiết thực của mỗi nước mà còn đóng góp tích cực đến hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng ở khu vực Đông Nam Á nói riêng và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nói chung.

Đại sứ Tạ Văn Thông cùng phu nhân (trái) và Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng phu nhân.
Đại sứ Tạ Văn Thông cùng phu nhân (trái) và Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng phu nhân.

Xin Đại sứ chia sẻ về những dự định hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia vào năm tới?

Việt Nam và Indonesia có nền tảng vững chắc của quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược như tôi đã đề cập ở trên, do đó có nhiều tiềm năng để tiếp tục khai thác, có nhiều thế mạnh để bổ sung cho nhau. Hai nước cũng là những thành viên tích cực của ASEAN, có vai trò, vị thế trong khu vực. Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương hướng tới dấu mốc 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2023), tôi cho rằng hai bên cần ưu tiên thúc đẩy hợp tác ở một số lĩnh vực sau:

Về chính trị-an ninh, cần tăng cường thống nhất, phối hợp của hai quốc gia tại các tổ chức, diễn đàn đa phương, góp phần củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới; tiếp tục thúc đẩy trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp; duy trì và phát huy hiệu quả cơ chế hợp tác hiện có; phối hợp chính sách theo những ưu tiên của Indonesia đối với khu vực, nhất là trong nhiệm kỳ Indonesia giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2023, xem xét đề ra chương trình triển khai quan hệ Đối tác chiến lược song phương giai đoạn tiếp theo.

Về kinh tế, thương mại cần đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, cùng đề ra giải pháp tăng trưởng thương mại song phương, đạt mục tiêu kim ngạch hai chiều 15 tỷ USD trước năm 2028; đẩy mạnh hợp tác kinh tế, trong đó có việc phát triển thương mại cân bằng, tích cực tranh thủ tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực mới, nhất là cùng với kế hoạch “chuyển đổi năng lượng” nhiều tiềm năng; đàm phán về dỡ bỏ những rào cản phi thương mại, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và tạo thêm các điều kiện, ưu đãi đối với các doanh nghiệp hai bên để tiếp cận tốt nhất thị trường của nhau.

Về văn hóa, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân cần tăng cường kết nối và giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động trao đổi đoàn nghệ thuật, các hội đoàn quần chúng, địa phương. Hai nước cần thúc đẩy hợp tác để Indonesia thành một trong những điểm đến được lựa chọn của sinh viên Việt Nam tại Đông Nam Á. Hai bên cũng cần tăng cường cấp học bổng cho học sinh tới học tập, tu nghiệp tại mỗi nước. Việt Nam và Indonesia đều có tiềm năng lớn về du lịch ở Đông Nam Á và do đó cần được khai thác mạnh mẽ hơn, hợp tác bổ sung cho nhau thông qua các sản phẩm liên kết du lịch, quảng bá tăng cường hiểu biết về lịch sử, truyền thống, văn hóa của nhau. Cùng với đó, hai bên cần tăng tần suất và xem xét mở thêm các đường bay mới kết nối các điểm đến du lịch giữa hai nước. Các dự án tăng cường du lịch cần tính tới việc Indonesia di dời thủ đô và đẩy mạnh phát triển mở mang ở khu vực mới.

Trong năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia, Đại sứ quán sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, nỗ lực triển khai các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương. Đại sứ quán đang tích cực chuẩn bị các sự kiện nhân dịp các hội nghị cấp cao và chuyến thăm của hai nước trong năm 2023, trong đó có các hoạt động xúc tiến thương mại, Tuần hàng Việt Nam tại Indonesia, các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, giao lưu nhân dân, khai trương các đường bay mới nhằm thúc đẩy du lịch hai chiều...

Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia long trọng tổ chức kỷ niệm 77 năm Quốc khánh 2/9

Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia long trọng tổ chức kỷ niệm 77 năm Quốc khánh 2/9

Tối 14/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 77 năm ngày Quốc khánh 2/9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống ...

Hợp tác nghị viện tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia

Hợp tác nghị viện tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ ủng hộ và phối hợp với Nghị viện ...

Ngày Indonesia tại TP. Cần Thơ năm 2022: Nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa

Ngày Indonesia tại TP. Cần Thơ năm 2022: Nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa

Ngày hội góp phần thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam-Indonesia nói chung, Cần Thơ và đất nước vạn đảo ...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Indonesia

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Indonesia

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ góp phần củng cố tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ ...

(thực hiện)

Đọc thêm

XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3 - Kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. SXMT 30/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. xổ số miền ...
XSMN 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3

XSMN 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3

XSMN 30/3 - kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. trực tiếp xổ số miền Nam 30/3/2024. xổ số miền Nam thứ 7. xo so mien nam. SXMN 30/3/2024. ...
Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đến thăm New Delhi trong bối cảnh Ukraine nỗ lực giành lấy sự ủng hộ của Ấn Độ.
Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã tham khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động