Một tàu chở dầu neo tại cảng Kozmino, vịnh Nakhodka, gần thành phố Nakhodka, Nga. (Nguồn: Reuters) |
Cụ thể, xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga trong tuần tính đến ngày 14/4 đã tăng 560.000 thùng/ngày, lên 3,95 triệu thùng/ngày, đạt khối lượng cao nhất kể từ tháng 5/2023.
Sản lượng trung bình 4 tuần cũng tăng mạnh, tăng khoảng 250.000 thùng/ngày lên 3,66 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ đầu tháng 6/2023.
Xuất khẩu trung bình hàng tuần ở mức khoảng 365.000 thùng/ngày và cao hơn khoảng 490.000 thùng/ngày so với mục tiêu tháng 4 của Nga. Đây là một phần trong nỗ lực lớn của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, gọi tắt là OPEC+ nhằm cắt giảm sản lượng và nguồn cung để cân bằng giá dầu.
Trong quý I/2024, Nga cam kết cắt giảm xuất khẩu dầu 500.000 thùng/ngày so với mức trung bình từ tháng 5 đến tháng 6, sau khi một số thành viên khác của OPEC+ đồng ý hạn chế thêm sản lượng.
Trong số 500.000 thùng dầu cắt giảm bao gồm 300.000 thùng dầu thô và 200.000 thùng các sản phẩm dầu đã tinh chế.
* Tờ The Guardian dẫn lời Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom nhận định, nguy cơ rò rỉ dầu hoặc các tai nạn khác có thể dẫn đến thảm họa môi trường ở Biển Baltic do đội tàu chở dầu “đen” vi phạm mọi quy tắc hàng hải.
Do đó, Stockholm ủng hộ áp dụng các biện pháp mới nhằm vào tàu chở dầu đi qua vùng biển này.
Ngoại trưởng Billstrom cáo buộc Nga sử dụng các tàu cũ và không có bảo hiểm để vận chuyển dầu, đồng thời kêu gọi ban hành những quy định mới đối với các con tàu chở dầu như vậy.
"Khoảng một nửa lượng dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển đi qua Biển Baltic và vùng biển Đan Mạch một cách không rõ ràng để tránh sự kiểm soát", ông Billstrom nói.