Đẩy mạnh nghiên cứu chiến lược để nâng tầm dự báo

TS. Ngô Di Lân
Trước một thế giới biến động không ngừng và ngày càng bất định, khó đoán, việc đẩy mạnh nghiên cứu chiến lược để nâng cao chất lượng của dự báo đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nghiên cứu cơ bản chủ yếu hướng tới các mục tiêu học thuật, tập trung xây dựng lý thuyết để giải mã các hiện tượng, sử dụng bằng chứng thực nghiệm để kiểm chứng các giả thiết, từ đó khám phá các quy luật vận hành của hệ thống.

Trong quan hệ quốc tế, nghiên cứu cơ bản sẽ tập trung trả lời các câu hỏi như: Vì sao quyền lực lại đóng vai trò then chốt trong chính trị quốc tế? Mối quan hệ giữa lệ thuộc kinh tế và nguy cơ xung đột vũ trang là gì? Nghiên cứu cơ bản mong muốn tìm ra các mối quan hệ - nhân quả rõ ràng nên luôn đề cao tính chính xác, khoa học và hệ thống. Vì lẽ đó, nghiên cứu cơ bản không phải lúc nào cũng chỉ ra được những hàm ý chính sách cụ thể, kịp thời.

Nghiên cứu chiến lược tuy cũng đòi hỏi tính hệ thống nhưng chủ yếu phục vụ nhu cầu cụ thể của những người trực tiếp tham gia xây dựng chính sách và hoạch định chiến lược, do đó tập trung cung cấp những phân tích, đánh giá toàn diện, kịp thời về cục diện và các xu thế lớn của thời đại, từ đó đúc rút các hàm ý chính sách cụ thể.

Về bản chất, nghiên cứu chiến lược là nghiên cứu về những vấn đề có tính vĩ mô, dài hạn và hệ trọng đối với quốc gia, từ đó đưa ra các kiến nghị, giải pháp để tham mưu cho các nhà lãnh đạo. Vì lẽ đó, những người làm nghiên cứu chiến lược vừa phải bám sát thực tiễn, nhu cầu của giới hoạch định chính sách ở cấp cao nhất, vừa phải có cơ sở lý luận vững chắc, dựa trên nền tảng khoa học.

Nhìn chung, nghiên cứu chiến lược phải cùng lúc cân bằng được cả ba yếu tố: tính chính xác, tính thời điểm và tính ứng dụng. Trong nghiên cứu chiến lược, chỉ trả lời được câu hỏi “Vì sao các cường quốc cạnh tranh quyền lực?” sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu ta không thể trả lời được câu tiếp theo là “Chúng ta nên làm gì để bảo đảm an ninh và sự phát triển phồn thịnh cho dân tộc của mình?”.

Thách thức và giải pháp trong nâng cao hiệu quả nghiên cứu chiến lược

Nếu như trước đây, khó khăn lớn nhất của người làm nghiên cứu là tìm kiếm các nguồn thông tin, tư liệu thì giờ đây một trong những vấn đề hàng đầu là tình trạng quá tải dữ liệu.

Khả năng tiếp cận khối lượng thông tin chưa từng có của thời đại Internet tuy là một lợi ích rõ rệt, nhưng thường dẫn đến việc người làm phân tích bị “ngợp” bởi lượng dữ liệu quá lớn, khiến họ bị “nhiễu”, khó đưa ra các phán đoán, phân tích và dự báo chính xác.

Trong tương lai xa, để vượt qua rào cản này, nhiều khả năng sẽ yêu cầu việc tích hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) sâu rộng vào trong quá trình nghiên cứu. Khác với con người, AI có khả năng sàng lọc lượng dữ liệu khổng lồ, nhanh chóng tìm ra các mối tương quan giữa các yếu tố khác nhau, từ đó chỉ ra các sự liên hệ và xu thế đáng chú ý. Trước mắt, các nhà nghiên cứu chiến lược sẽ cần phải từng bước thay đổi tư duy, xem dữ liệu lớn (big data) như nền tảng của mọi phân tích, đánh giá và dự báo chuyên sâu.

Một thách thức đáng kể khác trong nghiên cứu chiến lược là kết hợp, vận dụng các kiến thức liên ngành. Bản chất phức tạp, đa dạng của các vấn đề toàn cầu ngày một đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về nhiều lĩnh vực khác nhau, trong khi ít chuyên gia nghiên cứu có kiến thức vừa sâu vừa rộng về nhiều lĩnh vực, chủ đề.

Giải pháp tất yếu là thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác liên ngành giữa các chuyên gia. Các nghiên cứu chiến lược trong thế kỷ XXI sẽ cần tập hợp được những nhóm chuyên gia đa dạng, đến từ các lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Các hội thảo liên ngành thường xuyên và các dự án nghiên cứu chung sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác liên ngành này, đồng thời tạo kênh chia sẻ thông tin thường xuyên giữa những chuyên gia có chung mối quan tâm nhưng kiến thức khác biệt. Về lâu dài, điều quan trọng nhất là tạo ra được những cơ chế hợp tác thường xuyên liên bộ, liên ngành.

Tuy nhiên, có lẽ thách thức lớn nhất trong nghiên cứu chiến lược vẫn là cân bằng giữa tính khoa học của nghiên cứu và tính thiết thực về mặt kiến nghị chính sách. Giới học thuật, dù là ở những quốc gia có nền khoa học phát triển bậc nhất thế giới như Mỹ, vẫn có xu hướng nghiên cứu những vấn đề “ngách” mà giới hoạch định chính sách ít quan tâm. Hơn nữa, ngôn ngữ hàn lâm của các công trình nghiên cứu thường tạo ra rào cản lớn, khiến nhiều độc giả tiềm năng khó tiếp cận.

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả của nghiên cứu chiến lược, ưu tiên cao nhất phải là tạo ra sự gắn kết giữa những người làm nghiên cứu và những người làm chính sách. Người làm chính sách có nhiệm vụ cung cấp các thông tin cập nhật nhất, đồng thời đưa ra các đề bài cụ thể cho giới nghiên cứu. Ngược lại, người làm nghiên cứu cần sẵn sàng phản biện chính sách, đồng thời tập trung nghiên cứu, làm rõ những vấn đề mà giới hoạch định chính sách quan tâm, thông qua những sản phẩm học thuật đa dạng, từ các báo cáo ngắn, các chương trình mô phỏng giả lập, cho tới các buổi tập huấn, chia sẻ kiến thức. Điểm mấu chốt là hai bên cần có sự phân công rõ ràng, phối hợp nhịp nhàng với nhau để tạo ra sự tham mưu, tham vấn cho Đảng và Nhà nước vừa kịp thời, vừa sâu sắc, vừa có tính khoa học cao.

Nghiên cứu tốt, dự báo tốt

Nhiệm vụ của người làm dự báo là vận dụng các dữ liệu sẵn có và sự hiểu biết đã đúc kết được để đưa ra các nhận định, đánh giá về tương lai. Nội dung của các dự báo có thể rất đa dạng, từ đánh giá khả năng giành chiến thắng của các ứng viên tranh cử ở một quốc gia bất kỳ cho tới chỉ ra những tác động ngắn và dài hạn của một sự kiện như xung đột Nga - Ukraine.

Bằng việc giúp các nhà lãnh đạo nhìn được xa hơn và sớm hơn các kịch bản khả dĩ, dự báo cho phép đưa ra những quyết sách phù hợp, giúp chủ động thích nghi với môi trường quốc tế biến động không ngừng, tránh vấp phải những bất ngờ chiến lược.

Là một quốc gia nằm trong khu vực địa chính trị phức tạp, việc dự báo được sớm và chính xác về các nguy cơ, tác động và xu thế lớn là tối quan trọng để Việt Nam có thể bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia, nâng cao khả năng tự chủ hướng tới tự chủ chiến lược. Việc “bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” sẽ là nhiệm vụ bất khả thi nếu không thể dự báo trước các xu hướng, thách thức và cơ hội trong tương lai.

Nghiên cứu chiến lược hiệu quả, tích hợp được những hiểu biết sâu sắc từ nhiều ngành khác nhau như khoa học chính trị, kinh tế và xã hội học, sẽ luôn là nền tảng thiết yếu cho công tác dự báo.

Bằng cách kết hợp lý thuyết quan hệ quốc tế với những phân tích được lượng hoá về tình hình cũng như xu thế toàn cầu, nghiên cứu chiến lược giúp chỉ ra các động lực cơ bản và mối quan hệ nhân - quả chính yếu cấu thành nên sự vận động của hệ thống, trật tự hiện nay.

Sự hiểu biết toàn diện này cho phép các nhà phân tích không chỉ diễn giải được chính xác hàm ý của các sự kiện mới xảy ra mà còn đánh giá được quỹ đạo tiềm năng của những sự kiện này trong tương lai. Vì vậy, nghiên cứu chiến lược trang bị cho các nhà dự báo sự hiểu biết sâu sắc, đa chiều hơn về thế giới, cho phép họ đưa ra những dự báo chính xác, có cơ sở khoa học về các hiện tượng toàn cầu phức tạp, đa tầng nấc.

Nhìn chung, nghiên cứu chiến lược không chỉ cung cấp thông tin cho các nhà dự báo về những gì đang xảy ra trên thế giới mà còn hướng dẫn họ hiểu tại sao những sự kiện này lại xảy ra và chúng có thể diễn ra như thế nào trong tương lai, từ đó cung cấp cơ sở tin cậy hơn để đưa ra dự báo chính xác và kịp thời trong bối cảnh tình hình quốc tế ngày càng phức tạp và khó lường.

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt: Các đơn vị trực thuộc Học viện Ngoại giao cần phát huy vai trò ‘chủ công’, không ngừng đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt: Các đơn vị trực thuộc Học viện Ngoại giao cần phát huy vai trò ‘chủ công’, không ngừng đổi mới sáng tạo

Đó là thông điệp mà Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhắn gửi các đơn vị trực thuộc Học viện Ngoại giao trong trả ...

‘Ngoại giao kênh 2’ chủ động vươn tầm khu vực và thế giới

‘Ngoại giao kênh 2’ chủ động vươn tầm khu vực và thế giới

Với tư cách là cơ quan nghiên cứu chiến lược, bồi dưỡng và đào tạo chủ lực của Bộ Ngoại giao, Học viện Ngoại giao ...

Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ tổ chức hội thảo về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ tổ chức hội thảo về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Trong phát biểu chào mừng bằng hình thức ghi hình, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh CSIS đã có sáng kiến tổ chức hội ...

Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập ba đơn vị của Học viện Ngoại giao và 30 năm xuất bản tạp chí Nghiên cứu Quốc tế

Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập ba đơn vị của Học viện Ngoại giao và 30 năm xuất bản tạp chí Nghiên cứu Quốc tế

Ngày 9/12, Viện Nghiên cứu chiến lược, Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng cán bộ đối ngoại (Foset), Trung tâm thông tin - tư liệu ...

Học viện Ngoại giao tổ chức tọa đàm về Trí tuệ nhân tạo trong quan hệ quốc tế

Học viện Ngoại giao tổ chức tọa đàm về Trí tuệ nhân tạo trong quan hệ quốc tế

Sáng 24/01, Học viện Ngoại giao đã tổ chức Tọa đàm “Trí tuệ nhân tạo (AI) trong quan hệ quốc tế và hàm ý chính ...

Đọc thêm

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Báo TG&VN cập nhật những tin tức xuất khẩu mới nhất trong tuần từ 22-28/4.
Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Cuộc họp đặc biệt của về 'Hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của ...
Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles vừa tiết lộ thêm khoản viện trợ mới trong chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine.
Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc đang chuẩn bị thành lập một trung tâm an ninh vũ trụ.
Top 3 mẫu xe sang Đức có giá dưới 1 tỷ đồng dành cho người dùng Việt

Top 3 mẫu xe sang Đức có giá dưới 1 tỷ đồng dành cho người dùng Việt

3 mẫu xe sang Đức dưới đây sẽ là lựa chọn hợp lý dành cho người dùng Việt có tài chính dưới 1 tỷ đồng, đời xe không sâu và ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động