ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Chính sách về văn hóa phải được bắt đầu từ giáo dục

Nguyệt Anh
(thực hiện)
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) nêu quan điểm, chính sách về văn hóa phải được bắt đầu từ giáo dục. Chú trọng việc dạy đạo đức, những hoạt động nhằm hình thành nhân cách tốt đẹp của con người phải là việc chúng ta nghĩ đến đầu tiên.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Những chính sách về văn hóa phải được bắt đầu từ giáo dục
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng những chính sách về văn hóa phải được bắt đầu từ giáo dục. (Nguồn: Quochoi.vn)

Đại hội XIII của Đảng đã đặt nhiệm vụ “mở rộng và nâng cao hiệu quả ngoại giao văn hóa, đóng góp thiết thực vào quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia và tăng cường sức mạnh tổng hợp của đất nước”. Bà đánh giá thế nào về nội dung này trong việc xây dựng và phát triển văn hóa hiện nay?

Đây là một nội dung rất quan trọng, tạo ra sự tác động cả trực tiếp và gián tiếp, trong cả bề rộng và chiều sâu của công cuộc xây dựng và phát triển văn hóa hiện nay.

Kết quả của việc thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2020 đã góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Đó là tiền đề quan trọng để khách nước ngoài biết đến và mong muốn tới tham quan các danh lam thắng cảnh, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, đời sống của con người Việt Nam.

Từ đó, đóng góp vào việc phát triển kinh tế của đất nước, tạo nguồn thu nhập cho bộ phận không nhỏ người dân. Ngoại giao văn hóa cũng thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ trên mọi mặt giữa Việt Nam và các nước, vùng lãnh thổ, các tổ chức khu vực và quốc tế.

Như vậy, ngoại giao văn hóa góp phần tạo cơ sở về cả điều kiện kinh tế, chính trị cho việc xây dựng, phát triển văn hoá không chỉ trong nước mà còn lan tỏa tới bạn bè quốc tế.

Để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần xã hội, một trong những yêu cầu bức thiết được đặt ra là cần sớm hoàn thiện thể chế, chính sách về văn hóa, đáp ứng các yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới thế nào?

Trong những năm vừa qua, hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về văn hóa đã từng bước được bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng ngày một tốt hơn các yêu cầu từ thực tiễn. Việt Nam đã phê chuẩn, tham gia và nội luật hóa hầu hết các công ước quốc tế về quyền con người, trong đó có các quyền về văn hóa.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần tiếp tục tập trung nghiên cứu, xây dựng thể chế, chính sách cho những lĩnh vực mới như công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa. Cần có cả những chính sách riêng về văn hóa, vừa phải lồng ghép được yếu tố văn hóa trong các chính sách về các lĩnh vực khác.

Đồng thời, cần kịp thời điều chỉnh những quy định về văn hóa, nhất là những quy định liên quan đến quyền con người phù hợp với sự thay đổi của tình hình thực tiễn, với sự phát triển của đời sống xã hội.

Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam cho rằng, thách thức đang đặt ra đối với nước đang phát triển như Việt Nam là làm thế nào để phát huy tiềm năng văn hóa, thiết kế và thực hiện các chính sách công về văn hóa để thúc đẩy sự phát triển của ngành văn hóa sáng tạo. Theo bà, cần gỡ khó ra sao?

Để phát huy tiềm năng văn hóa, thiết kế và thực hiện các chính sách công về văn hóa để thúc đẩy sự phát triển của ngành văn hóa sáng tạo, chúng ta cần tích cực nghiên cứu, tìm hiểu và học hỏi một cách có chọn lọc các kinh nghiệm thực tiễn của các quốc gia trên thế giới.

Tạo điều kiện cho các hình thức tài trợ với các ngành công nghiệp văn hóa, ví dụ chi tài trợ cho văn hóa được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp, vinh danh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu có sự tài trợ cho lĩnh vực văn hóa.

Như vậy sẽ khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư, tài trợ cho lĩnh vực văn hóa. Chúng ta cũng cần tích hợp các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo trong các kế hoạch phát triển chung của đất nước cũng như kế hoạch riêng của từng ngành, từng địa phương. Để làm được điều này thì cần nâng cao nhận thức, ý thức chung của tất cả những người tham gia vào việc xây dựng kế hoạch. Bên cạnh đó, có thể đề ra yêu cầu giám sát việc lồng ghép các mục tiêu về văn hóa trong các kế hoạch phát triển.

ĐBQH. Nguyễn Thị Việt Nga: Những chính sách về văn hóa phải được bắt đầu từ giáo dục
Muốn một cộng đồng văn hóa thì từng cá nhân phải là con người văn hóa. (Nguồn: dangcongsan.vn)

Văn hóa phẩm độc hại, thông tin tiêu cực trên Internet, mạng xã hội tác động xấu đến giới trẻ, gia đình và xã hội. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý văn hóa đã theo kịp yêu cầu của thực tiễn hay chưa, theo bà?

Đây là một vấn nạn rất phức tạp của xã hội hiện đại mà để giải quyết được thì cần sự phối hợp của nhiều cơ quan, ban ngành cũng như cá nhân mỗi người dân, chứ không riêng gì ngành văn hóa. Trong đó, vai trò của Bộ Thông tin và Truyền thông là rất lớn.

Tuy nhiên, một mình Bộ Thông tin và Truyền thông không thể "bao sân" hết mọi lĩnh vực được, mà phải có sự chung tay vào cuộc của tất cả các bộ ngành, từ Trung ương đến địa phương.

Những năm gần đây, cùng với sự lớn mạnh của ngành công nghệ thông tin nước nhà, việc chống những thông tin độc hại trên môi trường mạng đã được Đảng, Nhà nước, Quốc hội cùng các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo.

Nhưng có nhiều nền tảng mạng xã hội, nhiều ứng dụng không có máy chủ đặt tại Việt Nam, không hoạt động tại Việt Nam mà ở nước ngoài. Chúng ta cũng không thể áp dụng chống bằng cách cấm triệt để, cực đoan cho nên việc đấu tranh với những thông tin xấu độc trên môi trường mạng vẫn rất nhọc nhằn, cam go.

"Muốn một cộng đồng văn hóa thì từng cá nhân phải là con người văn hóa. Muốn cơ con người văn hóa thì phải được bồi đắp lối sống văn hóa từ nhỏ. Những chính sách văn hoá rất quan trọng, nhưng tôi thấy việc thực thi như thế nào còn quan trọng hơn".

Lợi dụng sự tiện lợi, nhanh nhạy, có hiệu ứng lớn, tức thì của mạng xã hội nên các phần tử xấu đã tìm rất nhiều cách đưa thông tin tiêu cực, văn hoá phẩm độc hại lên không gian mạng. Đây là sự đầu độc văn hoá, đầu độc tâm hồn rất nguy hiểm, nên chúng ta cần kiên trì, kiên quyết và quyết liệt đấu tranh.

Một khía cạnh khác, theo tôi, bên cạnh việc chúng ta có những quy định pháp lý, những chế tài đủ mạnh để quản lý, thì mỗi cá nhân cần phải chủ động, nỗ lực tự tạo ra "sức đề kháng nội tại" đối với văn hoá phẩm đồi truỵ và những thông tin xấu, độc...

Khi mỗi cá nhân nhận thức đúng đắn về các giá trị "chân, thiện, mỹ"; khi mỗi con người đều sống hướng thiện thì những điều xấu cũng ít có cơ hội để tồn tại. Những thông tin xấu độc trên môi trường mạng không được đón nhận và hưởng ứng thì sẽ không phát tác được "độc tố".

Tuy nhiên, để có được sức đề kháng nội tại đủ mạnh của mỗi cá nhân trước những thông tin xấu độc đầy rẫy trên môi trường mạng cần có sự nỗ lực, rèn giũa, giáo dục và định hướng con người từ khi còn nhỏ. Chính vì vậy, đây không chỉ là câu chuyện về trách nhiệm của duy nhất một cấp hay một ngành nào cả.

Văn hóa thấm sâu, chi phối toàn bộ đời sống xã hội, vào từng con người, từng gia đình và cộng đồng. Vì thế, thể chế, chính sách về văn hóa phải có cái riêng ra sao, dưới góc nhìn của bà?

Chính sách về văn hóa, như tôi đã chia sẻ, không chỉ hướng đến một ngành cụ thể nào, cũng không đơn giản là chúng ta có thể liệt kê từng công việc cụ thể, từng hạng mục kinh phí đầu tư.

Tôi nghĩ, chính sách về văn hóa phải được bắt đầu từ giáo dục, từ bậc đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân là bậc học mầm non. Chú trọng việc dạy đạo đức, chú trọng những hoạt động nhằm hình thành nhân cách tốt đẹp của con người phải là việc chúng ta nghĩ đến đầu tiên.

Trước nay nói đến nhà trường, nói đến học sinh, đến giáo dục, chúng ta thường lấy thước đo là tri thức. Đánh giá học sinh vẫn có phần học lực và hạnh kiểm, nhưng hạnh kiểm luôn phụ thuộc vào học lực. Thầy cô, cha mẹ luôn chú ý đầu tiên đến điểm số của học sinh. Chương trình học tại trường luôn kín mít với các tiết học văn hóa. Các bộ môn nghệ thuật, thể thao... luôn bị coi là môn phụ, được bố trí rất ít ỏi trong tổng chương trình. Học sinh, với áp lực bài vở và điểm số, không còn thời gian và sức lực dành cho các hoạt động thú vị và bổ ích khác...

Muốn một cộng đồng văn hóa thì từng cá nhân phải là con người văn hóa. Muốn cơ con người văn hóa thì phải được bồi đắp lối sống văn hóa từ nhỏ. Những chính sách văn hoá rất quan trọng, nhưng tôi thấy việc thực thi như thế nào còn quan trọng hơn.

Chính sách đúng mà thực thi không đúng thì cũng không mang lại hiệu quả, thậm chí để lại hậu quả. Ví dụ như việc trùng tu, tôn tạo di tích. Đây là chủ trương đúng đắn và ý nghĩa, được quy định rất chặt chẽ trong luật Di sản và các văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, đã nhiều di tích "bị" trùng tu theo kiểu làm mới, phá nát, làm biến dạng; thậm chí sau trùng tu thì mất luôn di tích... Vấn đề rất buồn này báo chí cũng đã phản ánh nhiều.

Cho nên, tôi rất mong những chính sách về văn hóa phải được bắt đầu từ giáo dục. Giáo dục lối sống, đạo đức. Đấy là cốt lõi của văn hóa, văn minh. Chúng ta đã có nhiều chính sách để phát triển văn hóa rất bài bản, khoa học, mang tính chiến lược, nhưng chúng ta vẫn còn nhiều lo ngại trước hiện tượng đạo đức xã hội xuống cấp, các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp bị mai một, sự xâm nhập của văn hóa phẩm độc hại.

Theo bà, làm sao để các nguồn lực đầu tư cho văn hóa được sử dụng hiệu quả?

Nguồn lực đầu tư cho văn hóa muốn được sử dụng hiệu quả thì yêu cầu trước tiên là những người thực thi, những người sử dụng nguồn lực ấy phải thực sự am hiểu về văn hóa.

Nghĩa là, phải nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ văn hóa, bố trí đúng người, đúng việc. Nếu người làm văn hóa không am hiểu về văn hóa thì rất dễ dẫn đến việc làm sai, sử dụng kinh phí không hiệu quả. Chúng ta cũng cần tránh đầu tư dàn trải, cào bằng trong lúc nguồn lực của đất nước có hạn.

Xin cảm ơn bà!

Người trẻ cần trở thành những 'chiến binh' mang tinh thần và khát vọng vươn xa

Người trẻ cần trở thành những 'chiến binh' mang tinh thần và khát vọng vươn xa

TS. Cù Văn Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo giáo dục cho rằng, cơ chế mở, pháp luật ...

TS. Lê Nguyên Phương: Nhà giáo dục cần có trách nhiệm giúp trẻ 'cách hiểu chính mình'

TS. Lê Nguyên Phương: Nhà giáo dục cần có trách nhiệm giúp trẻ 'cách hiểu chính mình'

Theo chuyên gia tâm lý học đường, TS. Lê Nguyên Phương, để giúp mỗi đứa trẻ bước vào đời được nhẹ nhàng hơn, phụ huynh ...

Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022

Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022

Nhiều hoạt động đặc sắc trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ ...

Văn hóa là chìa khóa, sự bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững

Văn hóa là chìa khóa, sự bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững

Ngày 3/12, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ hai năm 2022 với ...

Hội thảo văn hóa 2022: Bàn về thể chế, chính sách cho nguồn lực phát triển văn hóa

Hội thảo văn hóa 2022: Bàn về thể chế, chính sách cho nguồn lực phát triển văn hóa

Hội thảo văn hóa năm 2022 với chủ đề 'Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa' sẽ được tổ chức ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động