Để không bị tụt hậu thì phải giỏi tiếng Anh?

Nhìn lại, khả năng sử dụng tiếng Anh của người Việt Nam đang là rào cản không nhỏ trong tốc độ hội nhập quốc tế. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
de khong bi tut hau thi phai gioi tieng anh GS Nguyễn Lân Dũng: "Lấy đâu ra thầy cô đủ chuẩn để dạy ngoại ngữ?"
de khong bi tut hau thi phai gioi tieng anh Bộ Giáo dục trần tình về việc thí điểm dạy tiếng Nga, tiếng Trung

Chúng ta hãy cùng nghe GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng, Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học - Giáo dục - Môi trường của UBTW MTTQVN, ĐBQH các khoá 10,11,12 bày tỏ quan điểm của mình xung quanh những bài học trong giáo dục Ngoại ngữ ở nước ta hiện nay. 

de khong bi tut hau thi phai gioi tieng anh
GS. TS. NGND Nguyễn Lân Dũng

Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) là hai công cụ có tầm quan trọng hàng đầu trong thời đại toàn cầu hóa. Trong xu thế đó, nhìn lại thì thực tế khả năng sử dụng tiếng Anh của người Việt Nam đang là rào cản không nhỏ trong tốc độ hội nhập quốc tế. Theo Giáo sư, có phải để không bị tụt hậu thì phải giỏi tiếng Anh?

Tôi nghĩ đúng như vậy. Hiện nay biết tiếng Anh hầu như có thể làm việc với đa số các nước trên thế giới, có thể thu nhận kiến thức từ các phát minh, các bằng sáng chế đã qua thời gian bảo hộ, có thể tham dự các Hội nghị, Hội chợ khắp các nước…

Chúng ta không chủ trương lấy tiếng Anh thay tiếng Việt vì như học giả Phạm Quỳnh đã có câu nói nổi tiếng: “Truyện Kiều còn thì tiếng Việt còn, tiếng Việt còn thì nước Nam còn”. Nhưng nếu thanh thiếu niên Việt Nam phần đông thông thạo tiếng Anh thì sẽ là một bước tiến có tính đột phá về văn hoá, giáo dục, khoa học công nghệ, mở ra sự phát triển mới trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Giáo sư có nhận xét gì về thực trạng ngoại ngữ của nước ta hiện nay? Từ đó, chúng ta nên có sự đổi mới gì trong công tác đào tạo ngoại ngữ, thưa ông?

Trong kỳ thi Quốc gia vừa qua với môn Ngoại ngữ, vùng phổ điểm chủ yếu tập trung ở mức 2-3,5 điểm, chỉ có 59 thí sinh trong cả nước đạt điểm 10. Ngay sinh viên Đại học nhiều khi vào trường vẫn phải học lại tiếng Anh từ đầu. Có thể nói một cách khái quát là chúng ta không thành công trong việc dạy và học ngoại ngữ từ tiểu học đến đại học.

Đông đảo sinh viên tốn rất nhiều tiền để theo học thêm tại các trung tâm tiếng Anh để đi du học và ngay cả khi muốn xin được việc làm trong nước. Kinh nghiệm ở Israel và nhiều nước khác cho thấy khả năng tiếp thu ngoại ngữ ở trẻ càng nhỏ càng nhanh hơn so với trẻ càng lớn.

Nhưng trừ các trường quốc tế đang làm rất tốt chuyện này thì hầu hết học sinh tiểu học ở nước ta chưa được học ngoại ngữ một cách hiệu quả.

Singapore đã coi tiếng Anh là chìa khóa để cạnh tranh và tránh tụt hậu. Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã tổng kết bài học của Singapore: "Chỉ có một cách để không bị tụt hậu là phải giỏi tiếng Anh". Giáo sư có đồng ý với quan điểm này không?

Điển hình cho việc phổ cập Anh ngữ là quyết tâm của Ngài Lý Quang Diệu ở quốc đảo Singapore. Chúng ta biết rằng khi tách khỏi Mã Lai thì có tới 75% dân số Singapore là người gốc Hoa, sử dụng tiếng Hoa để giao tiếp và làm việc. Bản thân ông Lý cũng là người gốc Hoa. Bởi vậy, nếu Singapore chọn thứ tiếng này làm ngôn ngữ phổ biến trong giao tiếp xã hội cũng là điều hợp lý và tạo ra sự thuận tiện cho cả nhà nước và người dân Singapore lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, ông Lý Quang Diệu cùng những nhà lãnh đạo đất nước lúc đó lại quyết định chọn tiếng Anh. Đây là một quyết định hết sức bất ngờ và chắc chắn gặp không ít khó khăn khi áp dụng trong quản lý và điều hành đất nước.

Có thể nói, việc chọn tiếng Anh đã trở thành công cụ bảo vệ nền độc lập của Singapore. Hơn nữa, từ đó hình thành nên nền văn hóa đặc thù của Singapore, không bị phụ thuộc hay lai căng. Ngày nay, đất nước này không chỉ giàu có nhờ trung chuyển hàng hoá mà còn là trung tâm du lịch, trung tâm đào tạo giáo dục và y tế chất lượng cao, nổi tiếng thế giới.

Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã từng được Chính phủ Việt Nam mời làm cố vấn. Đồng thời, ông từng gợi ý: "Đại học Việt Nam nên có sách giáo khoa tiếng Anh ở các ngành quan trọng như kỹ thuật, công nghệ..., bởi nếu chỉ dùng sách Việt Nam thì chắc chắn sẽ tụt hậu". Theo Giáo sư thì đây có phải là giải pháp tối ưu?

Về cơ bản thì tôi đồng ý tuy nhiên chúng ta có một thành tựu rất lớn mà ít quốc gia làm được đó là có thể chuyển ngữ mọi thuật ngữ tiếng Anh trong tất cả lĩnh vực, kể cả khoa học và công nghệ. Tôi cho là Nhà nước nên đầu tư để mọi ngành khoa học thuộc bậc đại học và sau đại học đều có giáo trình tiếng Anh.

Các giảng viên đại học dựa trên nền tảng kiến thức này, kết hợp với hoàn cảnh nước ta để soạn ra các giáo trình Việt ngữ giảng dạy cho sinh viên. Các nghiên cứu sinh bậc thạc sĩ và tiến sĩ nên tham khảo trực tiếp các giáo trình viết bằng tiếng Anh. Trước đây, Hàn quốc đã dịch toàn bộ sách giáo khoa tiếng Nhật để sử dụng. Dần dần mới xây dựng nên các bộ sách giáo khoa bằng tiếng Hàn.

Tôi đã khảo sát nền giáo dục ở Nepal, một nước có lẽ còn nghèo hơn chúng ta nhưng giáo dục rất tiến bộ. Tại nước này có hai hệ thống giáo dục - một hệ thống học toàn tiếng Anh từ bậc tiểu học. Số lượng theo hệ thống này hiện tại rất đông là chuyên gia của Liên hợp quốc hay là quan chức nhà nước. Hệ thống thứ hai học bằng tiếng Nepal nhưng được học thêm tiếng Anh từ tiểu học. Số này sau khi tốt nghiệp phổ thông đã khá thành thạo tiếng Anh giao tiếp và phần lớn đủ tiêu chuẩn tham gia vào việc xuất khẩu lao động.

Nhân đây tôi xin nói thêm là ở Nepal chỉ phân ban từ lớp 11, bao gồm 4 phân ban: Toán Lý, Hoá Sinh, Khoa học xã hội và Quản lý kinh doanh. Mỗi ban chỉ học có 4 môn, cho nên sách giáo khoa mỗi môn dày tới khoảng 700 trang và không ai cần tới học thêm, dạy thêm.

Tôi hoàn toàn phản đối dự án ở nước ta về chuyện phân ban từ lớp 10 và để học sinh tự chọn quá nhiều phân ban khác nhau.

Cảm ơn Giáo sư!

de khong bi tut hau thi phai gioi tieng anh Chất lượng ngoại ngữ: Vì sao chưa được như kỳ vọng?

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia với tổng kinh phí khoảng gần 10.000 tỉ Đồng đã được Bộ GD&ĐT triển khai từ 8 năm trước. Mục ...

de khong bi tut hau thi phai gioi tieng anh Dạy tiếng Nga, Trung hay Nhật và nên lấy gì làm chuẩn?

Dạy tiếng Nga, Trung hay Nhật thì phải căn cứ vào tính hiệu quả, thông dụng ở Việt Nam và thế giới.

de khong bi tut hau thi phai gioi tieng anh Học ngoại ngữ giúp làm chậm quá trình lão hóa

Việc học thêm một ngôn ngữ sẽ có tác động tích cực lên não bộ con người, theo một nghiên cứu mới đây do Viện ...

Yến Nguyệt (thực hiện)

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động