Để ‘tài sản quý’ Việt Nam-Cuba mãi trường tồn

Thu Trang
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là sự kế thừa và phát huy quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị thủy chung hiếm có Việt Nam-Cuba, thứ tài sản quý của hai người đồng chí, anh em cách xa nửa vòng Trái đất.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba Roberto Morales Ojeda đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân tại sân bay quốc tế José Martí, thủ đô La Habana. (Nguồn: TTXVN)
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba Roberto Morales Ojeda đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân tại sân bay quốc tế José Martí, thủ đô La Habana. (Nguồn: TTXVN)

Kế thừa và phát huy quan hệ đoàn kết truyền thống, ủng hộ và hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez và Phu nhân.

Quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cuba là di sản quý báu, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước hết sức coi trọng, tiếp tục phát triển tốt đẹp trên tất cả các kênh. Lãnh đạo cấp cao Cuba nhiều lấn nhấn mạnh Việt Nam là “đồng minh chiến lược”, “đối tác quốc tế tin cậy nhất”.

Tại buổi tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen ngày 19/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng khẳng định Việt Nam nhất quán coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

“Biểu tượng thời đại”

Bất chấp khoảng cách địa lý xa xôi nửa vòng Trái đất, trong gần 65 năm qua, quan hệ đoàn kết truyền thống, ủng hộ và hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba không ngừng được quan tâm, củng cố, thúc đẩy và phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Trong những năm tháng nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc vào những năm 1960, 1970, Cuba luôn là biểu tượng và đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới đoàn kết ủng hộ sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam, dành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu và hiệu quả. Về phần mình, Việt Nam luôn tích cực tăng cường sự đoàn kết, gắn bó và nỗ lực đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả của sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước.

Hai nước luôn sát cánh, dành cho nhau tình cảm đoàn kết thủy chung, sự ủng hộ tinh thần và vật chất hào phóng, vô tư, trong sáng theo nguyên tắc “chia sẻ những gì có dù ít ỏi, chứ không phải những gì dư thừa”. Trong giai đoạn đại dịch Covid-19, Cuba gửi cho Việt Nam nhiều loại thuốc trị bệnh và hàng triệu liều vaccine do đảo quốc Caribe sản xuất.

Trong khi đó, Việt Nam gửi sang Cuba nhiều thuốc men và hàng hóa quan trọng phục vụ phòng, chống Covid-19. Gần đây nhất, Cuba sớm đề nghị hỗ trợ bác sĩ và thuốc men giúp người anh em Đông Nam Á khắc phục hậu quả do cơn bão số ba (bão Yagi) gây ra.

Trong bối cảnh mới, hai bên vẫn duy trì các hoạt động tiếp xúc song phương và trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao. Lãnh đạo hai nước nhất trí kế thừa và phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp, quyết tâm đưa quan hệ đặc biệt hai nước sang giai đoạn phát triển mới, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez ngày 22/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn coi trọng, mong muốn tiếp tục vun đắp và phát triển hơn nữa quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba, trong đó chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Cuba tiếp tục tạo những dấu mốc mới cho mối quan hệ đồng chí, anh em tin cậy và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Thể hiện sự quyết tâm bằng hành động, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là sự kế thừa và phát huy mối quan hệ “biểu tượng của thời đại” giữa hai nước. Đây là chuyến thăm nước ngoài thứ hai và là chuyến thăm Cuba đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sau khi được bầu làm người đứng đầu Đảng và Nhà nước.

Điều này thể hiện sự coi trọng cao độ của Đảng, Nhà nước và cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đối với việc phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cuba, tái khẳng định vị trí của Havana trong chính sách đối ngoại của Việt Nam và sự ủng hộ nhất quán của đất nước hình chữ S đối với sự nghiệp Cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em.

Qua chuyến thăm, các lãnh đạo cấp cao nhất của hai Đảng, hai Nhà nước sẽ trao đổi, đánh giá về thành tựu đạt được, kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Cuba trong thời gian qua và đề ra những phương hướng để tăng cường, nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, đưa quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba sang một giai đoạn mới, ngày càng phát triển thực chất và bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez, tại Hà Nội, ngày 24/7/2024. (Nguồn: VPCTN)
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez, tại Hà Nội, ngày 24/7. (Nguồn: VPCTN)

Cột mốc mới

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Cuba vào năm 2025. Do đó, chuyến thăm là dịp để Lãnh đạo hai nước trao đổi về tình hình thực tế mỗi nước và thúc đẩy các cơ chế quan hệ một cách toàn diện, tạo thành cột mốc mới trong quan hệ song phương, mở ra giai đoạn mới cho hai nước.

Theo Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, trong chuyến thăm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có các cuộc hội đàm, hội kiến với các lãnh đạo chủ chốt của Cuba. Bên cạnh đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu Việt Nam dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Anh hùng dân tộc Cuba Jose Martí, thăm một số cơ sở kinh tế, trong đó có những nơi có các dự án hợp tác và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam; gặp gỡ với bạn bè hữu nghị và thế hệ trẻ hai nước. Cùng với đó là những hoạt động dâng hoa, tỏ lòng tri ân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như với các lãnh tụ của Cuba.

Đáng chú ý, tham gia tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lần này có nhiều lãnh đạo Đảng, Chính phủ, đại diện lãnh đạo các ban Đảng, các cơ quan Chính phủ, các địa phương. Trong khuôn khổ chuyến thăm, diễn ra hàng loạt cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc song phương các ban bộ, ngành, qua đó hai bên cùng nhau thống nhất đánh giá kết quả hợp tác thời gian qua, đề ra phương hướng và những biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác nhiều mặt, trong đó có hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai và đối tác đầu tư lớn nhất ở Cuba đến từ khu vực châu Á và châu Đại Dương. Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đánh giá, hai nước vẫn còn nhiều dư địa và tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư.

Ngày 1/4/2020, Hiệp định thương mại Việt Nam-Cuba (ký năm 2018) chính thức có hiệu lực với nhiều cam kết ưu đãi thương mại mới, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp hai nước và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa song phương. Hiện có bảy dự án đầu tư/liên doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Đặc khu phát triển Mariel góp phần cung cấp hàng hóa cho thị trường Cuba và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp của Việt Nam đang quan tâm, nghiên cứu đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất hàng tiêu dùng tại Cuba, phù hợp với ưu tiên của Cuba trong “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030”.

Một góc thủ đô La Habana, Cuba. (Nguồn: Getty Images)
Một góc thủ đô La Habana, Cuba. (Nguồn: Getty Images)

Nhân chuyến thăm, hai bên ưu tiên tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi nhằm từng bước nâng cao quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư lên xứng tầm với mối quan hệ chính trị gắn bó, tin cậy tốt đẹp giữa hai nước. Điều này cũng được Chủ tịch hãng thông tấn Mỹ Latinh Prensa Latina Luis Enrique González Acosta kỳ vọng: “Tôi tin rằng với chuyến thăm này, hai nước chúng ta có thể xác định được những lĩnh vực mới mà Việt Nam có thể tiếp tục đầu tư và hỗ trợ nền kinh tế Cuba”.

“Đối với Cuba, sự hiện diện của đồng chí Tô Lâm với cương vị vừa là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, vừa là Chủ tịch nước có ý nghĩa to lớn, thể hiện rõ Việt Nam luôn sẵn sàng và sát cánh cùng đảo quốc anh em”, báo điện tử CubaDebate dẫn lời Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam.

Trong bối cảnh tình hình thế giới phức tạp, khó lường hiện nay, đây cũng là dịp để Lãnh đạo hai bên tiếp tục tăng cường hiểu biết lẫn nhau, phối hợp trên các vấn đề quốc tế đóng góp vào các nỗ lực chung vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới, vì lợi ích của cả hai nước và hai dân tộc.

Bên cạnh đó, các hoạt động giữa hai Phu nhân và giao lưu hữu nghị với nhân dân và thế hệ trẻ Cuba trong chuyến thăm thể hiện sinh động mối quan hệ và tình cảm đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo cấp cao, quyết tâm tăng cường quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba, sự coi trọng và nỗ lực cao độ của cả hai bên trong công tác chuẩn bị, chuyến thăm được kỳ vọng mang lại những kết quả thực chất mang tính định hướng chiến lược cho quan hệ và hợp tác song phương.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là minh chứng khẳng định mối quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cuba đã và vẫn luôn là tài sản quý báu được Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước hết sức vun đắp, bất chấp khoảng cách địa lý xa xôi, thăng trầm của lịch sử, biến chuyển của thời gian cũng như những biến động không ngừng của tình hình thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Đây là chuyến thăm đầu tiên của đồng chí Tô Lâm đến Cuba trên cương vị là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Chuyến thăm tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thể hiện tình đoàn kết, thủy chung, mẫu mực, trước sau như ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Cuba: Củng cố và thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị 'biểu tượng của thời đại'

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Cuba: Củng cố và thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị 'biểu tượng của thời đại'

Chuyến thăm sắp tới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thể hiện mong muốn không ngừng củng cố, thúc đẩy, phát triển ...

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez

Ngày 22/9, nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai và Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc ...

Đại sứ Lê Quang Long: Chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mang ý nghĩa biểu tượng lịch sử

Đại sứ Lê Quang Long: Chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mang ý nghĩa biểu tượng lịch sử

Theo Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long, chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Cuba mang ý ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Trượt chân rơi xuống vực, người đàn ông may mắn thoát chết nhờ một cành cây

Trượt chân rơi xuống vực, người đàn ông may mắn thoát chết nhờ một cành cây

Đoạn phim ghi lại khoảnh khắc nam du khách trượt chân ngã xuống vực khi đang leo núi ở tỉnh An Huy (Trung Quốc) và may mắn thoát chết nhờ ...
Kinh tế Hà Nội 'vươn mình', tiếp tục hành trình phát triển tuần hoàn, bền vững

Kinh tế Hà Nội 'vươn mình', tiếp tục hành trình phát triển tuần hoàn, bền vững

Baoquocte.vn. Trong 70 năm qua, Hà Nội vươn lên trở thành một trong những đô thị lớn của khu vực Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, ...
Ủy ban Biên giới quốc gia thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn

Ủy ban Biên giới quốc gia thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn

Đoàn công tác của Ủy ban Biên giới quốc gia đến thăm hỏi, động viên, tặng quà khắc phục hậu quả thiên tai cho nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh ...
Sudan: Quân đội tấn công dữ dội thủ đô Khartoum; lực lượng bán quân sự gửi thông điệp tới LHQ

Sudan: Quân đội tấn công dữ dội thủ đô Khartoum; lực lượng bán quân sự gửi thông điệp tới LHQ

Giao tranh dữ dội đã xảy ra ở trung tâm thủ đô Khartoum và các thành phố lân cận Omdurman và Bahri của Sudan ngày 26/9.
Ý nghĩa những quả sầu riêng thơm ngon mà Quốc vương Malaysia mang tới Trung Quốc

Ý nghĩa những quả sầu riêng thơm ngon mà Quốc vương Malaysia mang tới Trung Quốc

Trong chuyến thăm Trung Quốc, Quốc vương Malaysia Sultan Ibrahim mang theo sầu riêng nhằm thúc đẩy ngoại giao sầu riêng với quốc gia tỷ dân.
9 tháng đầu năm 2024, Bắc Ninh đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

9 tháng đầu năm 2024, Bắc Ninh đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) những tháng đầu năm 2024 của tỉnh Bắc Ninh đứng đầu cả nước về tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh.
Xung đột Nga-Ukraine: Đàm phán, lằn ranh đỏ và những động thái trái chiều

Xung đột Nga-Ukraine: Đàm phán, lằn ranh đỏ và những động thái trái chiều

Xung đột Nga-Ukraine đang đứng trước những bước ngoặt. Các bên liên tục có những động thái đa chiều, đối lập nhau.
Xoay xở giữa các siêu cường

Xoay xở giữa các siêu cường

Tổng thống Maldives chuẩn bị đến Ấn Độ trong chuyến thăm mà dư luận cho rằng giúp xử lý mối quan hệ vốn đang nhạy cảm giữa hai người láng giềng.
Lực hút mang tên Trung Á

Lực hút mang tên Trung Á

Chuyến thăm Uzbekistan và Kazakhstan của Thủ tướng Đức Olaf Sholz thu hút sự quan tâm bởi liên quan một địa bàn chiến lược: Trung Á.
Nước Mỹ qua lăng kính bầu cử Tổng thống năm 2024

Nước Mỹ qua lăng kính bầu cử Tổng thống năm 2024

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần này dường như không mấy suôn sẻ, chứa đựng hầu như tất cả những điều trùng lặp, khác thường của lịch sử.
Tạo đà cho quan hệ Iran-Iraq

Tạo đà cho quan hệ Iran-Iraq

Việc Tổng thống Iran dành chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ sau khi nhậm chức đến Iraq cho thấy sự kế thừa trong chính sách ngoại giao của Tehran.
Những 'gam màu' xung đột vũ trang trong 20 năm qua

Những 'gam màu' xung đột vũ trang trong 20 năm qua

Thế giới trong hai thập niên đầu của thế kỷ XXI trải qua nhiều biến động, với hàng loạt xung đột vũ trang diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường.
Ý nghĩa những quả sầu riêng thơm ngon mà Quốc vương Malaysia mang tới Trung Quốc

Ý nghĩa những quả sầu riêng thơm ngon mà Quốc vương Malaysia mang tới Trung Quốc

Trong chuyến thăm Trung Quốc, Quốc vương Malaysia Sultan Ibrahim mang theo sầu riêng nhằm thúc đẩy ngoại giao sầu riêng với quốc gia tỷ dân.
Ngoại giao quốc phòng Ấn Độ: Phản ứng chiến lược trước Trung Quốc dưới thời Thủ tướng Modi

Ngoại giao quốc phòng Ấn Độ: Phản ứng chiến lược trước Trung Quốc dưới thời Thủ tướng Modi

Ấn Độ chứng minh thành công ba trụ cột trong chiến lược quốc phòng với quốc gia láng giềng Trung Quốc, bao gồm năng lực, uy tín và giao tiếp.
Báo Cuba: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ mở ra chương mới trong lịch sử quan hệ song phương

Báo Cuba: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ mở ra chương mới trong lịch sử quan hệ song phương

Theo báo CubaDebate, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ mở ra chương mới trong lịch sử quan hệ song phương
Chuyên gia Trung Quốc: Hội nghị thượng đỉnh Tương lai được kỳ vọng đáp ứng những thay đổi lớn của thời đại

Chuyên gia Trung Quốc: Hội nghị thượng đỉnh Tương lai được kỳ vọng đáp ứng những thay đổi lớn của thời đại

Hội nghị thượng đỉnh Tương lai là cơ hội quan trọng để đưa thế giới thoát khỏi khủng hoảng và bế tắc, đồng thời phản ánh những nỗ lực cải tổ Liên hợp quốc.
Thổ Nhĩ Kỳ trong sự 'chọn lựa Đông-Tây': Lòng tin dao động nhưng không chơi trò 'có tổng bằng 0', muốn gia nhập BRICS cũng vì một lẽ

Thổ Nhĩ Kỳ trong sự 'chọn lựa Đông-Tây': Lòng tin dao động nhưng không chơi trò 'có tổng bằng 0', muốn gia nhập BRICS cũng vì một lẽ

Có nhiều câu hỏi đặt ra khi Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ ý định gia nhập BRICS, đặc biệt liên quan đến sự 'lựa chọn Đông-Tây' của nước này.
Truyền thông khu vực Mỹ Latinh đề cao chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Truyền thông khu vực Mỹ Latinh đề cao chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Tờ Regeneración, kênh truyền thông Mexico, có bài viết đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Phiên bản di động