Để Thương hiệu quốc gia Việt Nam lan tỏa, 'cất cánh'

Gia Thành
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã có những thương hiệu lớn nổi tiếng trên toàn thế giới. Hiện tại là “thời điểm vàng” của Việt Nam trong việc nâng tầm vị thế, thương hiệu và hình ảnh của đất nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Để Thương hiệu quốc gia Việt Nam lan tỏa, cất cánh
Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được khẳng định trên trường quốc tế. (Ảnh: Trọng Hiếu)

Theo báo cáo của Tổ chức Tư vấn và định giá thương hiệu Brand Finance, năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt 507 tỷ USD, xếp hạng 32/193 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 1 bậc và 2% so với năm 2023.

Giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới

Brand Finance đánh giá, Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc những năm gần đây. Việt Nam không chỉ lọt top 100 nước có thương hiệu mạnh, mà còn là nước có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019-2022.

More from WVR
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, quảng bá Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, quảng bá Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế

Cụ thể, năm 2023, giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD; năm 2022 là 431 tỷ USD; năm 2021 là 388 tỷ USD; 2020 là 319 tỷ USD; năm 2019 là 247 tỷ USD; 2018 là 235 tỷ USD và 2017 là 203 tỷ USD.

Không chỉ tăng lên về giá trị thương hiệu, bảng xếp hạng của Việt Nam cũng được cải thiện đáng kể. Nếu như năm 2017 Việt Nam xếp ở vị trí thứ 45 thì đến năm 2024 đã vươn lên vị trí thứ 32/193 quốc gia.

Đánh giá về kết quả ấn tượng nói trên, ông Alex Haigh, Tổng Giám đốc Khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Brand Finance cho hay, giá trị thương hiệu Việt Nam tăng mạnh những năm qua là nhờ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, mức độ nhận diện về thương hiệu được cải thiện và một môi trường đầu tư kinh doanh ổn định.

Nỗ lực giảm lãi suất của Chính phủ Việt Nam cũng giúp giá trị thương hiệu Việt Nam tăng mạnh, "ghi điểm" trên trường quốc tế.

Ngoài ra, vấn đề xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia của Việt Nam luôn được quan tâm. Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003.

Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hoá, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Mỗi người dân hãy là một sứ giả truyền cảm hứng về Việt Nam, về một hình ảnh kinh tế-xã hội rất mới của Việt Nam với bạn bè quốc tế khi có điều kiện. Có như vậy, chúng ta mới viết lên câu chuyện Việt Nam như các nước châu Á, để kể về kỳ tích mình đã đạt được trong quá khứ.

Brand Finance nhận thấy, viễn thông, công nghệ; ngân hàng; thực phẩm và đồ uống đang là những ngành có đóng góp đáng kể cho sự phát triển của thương hiệu quốc gia Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực này đang tận dụng rất tốt những cơ hội từ thị trường.

Ông Adam Sitkoff, Giám đốc Điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam cũng cho rằng, khi thương hiệu của một quốc gia tăng trưởng, đó là nỗ lực rất lớn.

"Các nhà lãnh đạo của Việt Nam đã đi đến các nước trên thế giới để quảng bá hình ảnh của một Việt Nam với nguồn nhân lực tốt, đang tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu với một thị trường nội địa đầy tiềm năng”, ông Adam Sitkoff nói.

Mỗi người dân là một sứ giả truyền cảm hứng

Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã có những thương hiệu lớn nổi tiếng trên toàn thế giới. Nổi bật trong đó phải kể đến như: Viettel - Thương hiệu giá trị tỷ USD; VinFast - Thương hiệu xe từ người Việt; Vinamilk - Thương hiệu sữa tươi nổi tiếng từ Việt Nam; Trung Nguyên - Thương hiệu cà phê nổi tiếng từ Việt; Gạo ST25 - Thương hiệu gạo Việt Nam ngon nhất thế giới.

Trao đổi với Báo Thế giới và Việt Nam về định hướng cho trong việc xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, TS. Cù Văn Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và các vấn đề xã hội đánh giá, các chuyên gia quốc tế cho rằng, thời gian để một quốc gia và Thương hiệu quốc gia lan tỏa, "cất cánh" là khoảng 120 năm.

Với Việt Nam, chúng ta đã đi một chặng đường gần 40 năm để Đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước. Hiện nay, thế và lực của Việt Nam về cơ bản là có rất nhiều thành tựu - điều mà Đảng và Nhà nước đã nhiều lần khẳng định.

Để Thương hiệu quốc gia Việt Nam lan tỏa, cất cánh
Gạo ST25 - Thương hiệu gạo Việt Nam ngon nhất thế giới. (Nguồn: MK Logistic)

Do đó, theo TS. Cù Văn Trung, người dân và các doanh nghiệp cần nhận thức sâu sắc hơn rằng, đây là “thời điểm vàng” của Việt Nam trong việc nâng tầm vị thế, thương hiệu và hình ảnh của đất nước.

"Một doanh nghiệp năng động, đổi mới, sáng tạo, sản phẩm tốt, có giá trị; ngoài năng lực tự thân, doanh nghiệp cần gắn trách nhiệm với quốc gia, dân tộc khi hội nhập kinh tế quốc tế.Những chỉ số đánh giá cao của các tổ chức độc lập như Brand Finace là sự bảo trợ chắc chắn để các tổ chức như tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm, đầu tư hướng tới Việt Nam", TS. Cù Văn Trung nói.

“Tâm và Thế” của đất nước đã được định hình. Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và các vấn đề xã hội cho rằng, người dân, doanh nghiệp và Chính phủ cần mạnh mẽ hơn nữa, tự tin hơn nữa trong việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh của chúng ta trên trường quốc tế. Song song với đó, cần tiếp tục nâng đỡ các doanh nghiệp trẻ, có sản phẩm tốt, làm ăn bền vững, chắc chắn nhưng chưa có kinh nghiệm tiến sâu vào thương trường thế giới.

TS. Cù Văn Trung khẳng định: "Mỗi người dân hãy là một sứ giả truyền cảm hứng về Việt Nam, về một hình ảnh kinh tế-xã hội rất mới của Việt Nam với bạn bè quốc tế khi có điều kiện. Có như vậy, chúng ta mới viết lên câu chuyện Việt Nam như các nước châu Á - Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) - hiện nay, để kể về kỳ tích mình đã đạt được trong quá khứ".

Trong khi đó, ông Đỗ Hồng Trung, Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia nêu quan điểm, trong thời gian tới các doanh nghiệp tiếp tục tận dụng sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các bộ ngành về cơ chế chính sách trong phát triển thương hiệu, phát triển kinh tế xã hội chủ động huy động nguồn nội lực của doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình một cách hiệu quả và bền vững.

Song song với đó là phát huy tối đa hiệu quả hạ tầng phương tiện công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, các phương thức thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh thương mại và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu. Ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong quản lý doanh nghiệp, trong sản xuất để tiết giảm chi phí nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng phân loại.

Doanh nghiệp cần nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, sản xuất sản phẩm, xây dựng doanh nghiệp theo tôn chỉ đạo đức và pháp lý, đặc biệt chú trọng chất lượng sản phẩm, tuyệt đối nói không với lừa dối người tiêu dùng, nói không với hàng giả hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Phát huy tính tự lực tự cường ở từng doanh nghiệp từng cá nhân để tiến tới xây dựng một doanh nghiệp có uy tín về hàng hóa, dịch vụ đa dạng phong phú chất lượng cao ở từng sản phẩm.

Ngoài ra, cần xây dựng và bảo vệ thương hiệu để phát huy những giá trị đã đạt được về sản phẩm, về thương hiệu, nắm bắt nhu cầu, xu hướng thị trường, xu hướng tiêu dùng để đưa ra các sản phẩm hàng hoá chất lượng cao và có tính cạnh tranh đặc biệt hướng tới giao thương quốc tế.

HAPRO và hành trình đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu

Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro) đã chủ động ...

Gạo Thái Lan: Từ nông sản thô đến sản phẩm thương hiệu quốc gia và vị trí cường quốc xuất khẩu gạo

Thái Lan – một trong ba “ông lớn” của thị trường gạo thế giới cùng với Ấn Độ và Việt Nam – vẫn giữ vững ...

Quảng bá Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại sự kiện nội thất lớn nhất thế giới

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 đã giới ...

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, quảng bá Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế

Theo Bộ Công Thương, Hội chợ mùa Thu lần thứ I năm 2025 đã đạt kết quả toàn diện, vượt xa mục tiêu đề ra, ...

PetroVietnam - dấu ấn tiên phong xây dựng thương hiệu năng lượng quốc gia bền vững tại Hội chợ mùa Thu 2025

Sự kiện Hội chợ mùa Thu 2025 là một dịp quan trọng để Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) ...

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 12/2025

Bảng giá xe hãng Honda của các dòng Accord, CR-V, BR-V, Civic, City, HR-V và Civic Type R sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Ngành du lịch Phuket kỳ vọng mùa cao điểm kéo dài tới quý I/2026 đạt kết quả tốt nhất trong 5 năm qua, chi tiêu du khách tăng, thời gian ...
Lầu Năm Góc điều tra việc Bộ trưởng Mỹ dùng ứng dụng Signal bàn chiến dịch tấn công Houthi

Lầu Năm Góc điều tra việc Bộ trưởng Mỹ dùng ứng dụng Signal bàn chiến dịch tấn công Houthi

Bộ trưởng Chiến tranh Mỹ Pete Hegseth có thể đã khiến binh sĩ nước này gặp rủi ro khi sử dụng ứng dụng nhắn tin Signal.
Hàn Quốc kiểm soát chặt chẽ 17 loại đất hiếm chiến lược

Hàn Quốc kiểm soát chặt chẽ 17 loại đất hiếm chiến lược

Hàn Quốc chỉ định tất cả 17 loại vật liệu đất hiếm đã được khoa học xác định là khoáng sản quan trọng về mặt chiến lược, cần sự kiểm ...
Tổng thống Nga Putin tuyên bố 'không sáp nhập Crimea', không phủ nhận quyền của Ukraine trong việc tự bảo vệ an ninh của mình

Tổng thống Nga Putin tuyên bố 'không sáp nhập Crimea', không phủ nhận quyền của Ukraine trong việc tự bảo vệ an ninh của mình

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập xung đột Ukraine cũng như vấn đề bán đảo Crimea hơn 10 năm trước trong cuộc phỏng vấn mới đây.
Cận cảnh Perodua QV-E ra mắt thị trường Đông Nam Á

Cận cảnh Perodua QV-E ra mắt thị trường Đông Nam Á

Perodua vừa giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên QV-E tại Đông Nam Á, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược điện khí hóa và hướng tới tương ...
Hàn Quốc kiểm soát chặt chẽ 17 loại đất hiếm chiến lược

Hàn Quốc kiểm soát chặt chẽ 17 loại đất hiếm chiến lược

Hàn Quốc chỉ định tất cả 17 loại vật liệu đất hiếm đã được khoa học xác định là khoáng sản quan trọng về mặt chiến lược, cần sự kiểm soát của chính phủ.
Canada đẩy mạnh mua nhiều vũ khí quân sự do Mỹ sản xuất

Canada đẩy mạnh mua nhiều vũ khí quân sự do Mỹ sản xuất

Ngày 4/12, Mỹ cho biết Canada tăng cường mua vũ khí quân sự do cường quốc số 1 thế giới sản xuất.
Kinh tế Mỹ: Tổng thống Trump cân nhắc rút khỏi Hiệp định thương mại với Mexico và Canada

Kinh tế Mỹ: Tổng thống Trump cân nhắc rút khỏi Hiệp định thương mại với Mexico và Canada

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ đưa ra quyết định rút khỏi Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) vào năm tới.
Ồ ạt chuyển hướng ra nước ngoài, đâu mới là kênh đầu tư đang thu hút giới siêu giàu Trung Quốc?

Ồ ạt chuyển hướng ra nước ngoài, đâu mới là kênh đầu tư đang thu hút giới siêu giàu Trung Quốc?

Giới nhà giàu Trung Quốc đang chuyển nhiều danh mục đầu tư ra nước ngoài đề phòng ngừa những rủi ro về chính sách và lợi suất thấp trong nước.
WB cảnh báo các nước đang phát triển 'chưa thoát khỏi nguy hiểm' khi chi phí nợ đạt mức kỷ lục

WB cảnh báo các nước đang phát triển 'chưa thoát khỏi nguy hiểm' khi chi phí nợ đạt mức kỷ lục

WB đã công bố Báo cáo nợ quốc tế thường niên và đưa ra cảnh báo cho các nước đang phát triển.
Tổng thống Trump yêu cầu Nvidia cân nhắc xuất khẩu chip AI cho Trung Quốc

Tổng thống Trump yêu cầu Nvidia cân nhắc xuất khẩu chip AI cho Trung Quốc

Tổng thống Trump đã gặp Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang của Nvidia để bàn về vấn đề kiểm soát xuất khẩu chip AI.
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

PropertyGuru vừa công bố các đơn vị và cá nhân chiến thắng Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11.
Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Giữa làn sóng đầu tư mạnh mẽ, Vinhomes Green Paradise nổi lên như 'ngọn hải đăng' dẫn dắt thị trường Cần Giờ và là khu đô thị lấn biển đầu tiên tại TP.HCM.
Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun tự hào trở thành đơn vị F1 phân phối chính thức dự án Fenica. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hợp tác chiến lược giữa Công ty ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12 ghi nhận đà tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12 ghi nhận đà suy yếu trên diện rộng do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12 ghi nhận đà bật tăng trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12 ghi nhận đà giảm giá trước áp lực chính sách từ Fed và BOJ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12 ghi nhận đà tăng suy giảm rõ rệt và triển vọng của đồng bạc xanh tiếp tục chịu áp lực.
‘Tấm hộ chiếu thứ hai’ và bài toán tài chính của nhiều gia đình Việt chuẩn bị định cư

‘Tấm hộ chiếu thứ hai’ và bài toán tài chính của nhiều gia đình Việt chuẩn bị định cư

Nhu cầu sở hữu ‘tấm hộ chiếu thứ hai’ tăng mạnh, kéo theo yêu cầu chuẩn bị tài chính bài bản của nhiều gia đình Việt trước hành trình định cư.
Phiên bản di động