Để trở thành công dân toàn cầu…

Để trở thành một công dân toàn cầu đúng nghĩa, mỗi người cần có tư duy về nhiều vấn đề trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tư duy phản biện, dám nói lên suy nghĩ của mình và có thái độ đúng đắn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
de tro thanh cong dan toan cau Thủ khoa cũng có thể thất nghiệp nếu cái tôi quá lớn
de tro thanh cong dan toan cau Báo động về tình trạng gia tăng thất nghiệp tại châu Mỹ

Không thể phủ nhận thời nay người trẻ được học hành, đào tạo tốt hơn nhiều so với những thế hệ 6X, 7X. Kinh tế đi lên, các bậc cha mẹ có điều kiện đầu tư nhiều hơn cho việc học của con cái. Chương trình học có nhiều kiến thức mới và Internet mang lại cơ hội cập nhật nhanh nhất với thế giới. Tuy nhiên, rất nhiều người trẻ vẫn luôn than phiền, trong khi phản hồi từ phía các nhà tuyển dụng cũng không được khả quan.

de tro thanh cong dan toan cau
​Để trở thành một công dân toàn cầu đúng nghĩa, mỗi người cần có tư duy về nhiều vấn đề trong nhiều lĩnh vực. (Nguồn: wallstreetenglish)

Thất nghiệp vì đâu?

Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, khoảng 60% sinh viên ra trường làm trái ngành và tính đến đầu năm 2017 có hơn 200.000 cử nhân thất nghiệp. Sinh viên phàn nàn chương trình dạy ở các trường chưa phù hợp với thực tế. Nhà trường lại cho là sinh viên thiếu các kỹ năng như giao tiếp, quản lý thời gian, thậm chí là soạn thảo văn bản. Một số người lại đổ lỗi cho việc ồ ạt mở các trường đại học trong thời gian vừa qua khiến cho tình trạng thất nghiệp trở nên khó có lối thoát. Có thể tất cả những nguyên nhân trên đều đúng nhưng không đủ vì cùng hoàn cảnh ấy, vẫn có những bạn trẻ khác thành công dù điều kiện không tốt bằng.

Tôi nhớ lại bài báo gần đây khi một doanh nhân đưa hình ảnh những thanh niên mạnh khỏe, bảnh bao đi ăn cơm hai nghìn đồng. Bài báo đã gây tranh cãi gay gắt, một phe cho rằng sinh viên còn trẻ khỏe, lại có kiến thức nên không thiếu việc làm. Nhiều câu hỏi được đặt ra: “Vì sao những thanh niên ấy không tìm việc làm thêm kiếm sống lại sống dựa vào cơm từ thiện như vậy?”; “Còn trẻ mà đã thiếu tính phấn đấu thì tương lại sẽ ra sao?”.

Một phe khác lại cho rằng, sinh viên chưa làm ra tiền, nhiều em con nhà nghèo thực sự nên xứng đáng được hưởng sự giúp đỡ, dư luận không nên nặng lời. Vụ tranh cãi ấy làm tôi nhớ lại một thực trạng thường gặp trong các trường mình đã từng dạy. Học phí của những trường này đều khá cao nên sinh viên hiếm em nào thuộc hộ nghèo. Tuy nhiên, khi vào lớp, tôi chứng kiến phần lớn sinh viên chỉ mua sách copy dù một cuốn sách gốc giá cũng chỉ từ 60 - 80 nghìn đồng. Các em nghe nhạc “chùa” chứ hiếm ai biết đến khái niệm mua CD gốc... Khi tôi hỏi lý do thì 100% trả lời là "vì sinh viên nghèo" dù đang dùng smartphone, đi xe máy xịn.

Tôi đành nói: "Trong chương trình của trường có dạy môn Sở hữu trí tuệ, các em cũng biết là bằng việc mua sách copy, các em đang ăn cắp của chính những người đứng lớp dạy các em đấy. Tôi chưa từng thấy kẻ cắp nào can đảm đến mức đem đồ ăn cắp đến dùng trước mặt chủ nhân cả". Nghe tôi nói vậy, các em chỉ cúi mặt xuống, không nói gì.

Vì thế một trong những nội quy tôi đưa ra trong lớp là không được mang sách copy vào lớp. 

Thách thức hay cơ hội - phụ thuộc vào thái độ

Tôi vẫn nhớ chuyện một người bạn di tản qua Mỹ khi mới 18 tuổi. Bạn tôi một mình vừa đi học, vừa đi làm kiếm sống và tìm cách bảo lãnh cả gia đình 6 người từ Việt Nam sang Mỹ. Tuy nhiên, khi đưa được người em đầu tiên qua Mỹ, bạn tôi không cho em đăng ký nhận trợ cấp xã hội mà bắt phải đi làm để sống tự lập và tự trọng.

Lúc đầu người em rất thắc mắc vì hai anh em đang rất khó khăn trong khi xung quanh có nhiều người có việc rồi vẫn khai là thất nghiệp để được lãnh thêm trợ cấp. Nhưng sau đó, nhờ lo học việc sớm, sống nghiêm túc nên bây giờ những người em của bạn tôi đều có nghề nghiệp tử tế, có cuộc sống đàng hoàng, ổn định trong khi những người ỷ lại vào trợ cấp ngày trước giờ vẫn vất vưởng vì chỉ muốn tìm việc dễ.

Thực tế cho thấy, hơn bất kỳ yếu tố nào khác, thái độ đóng vai trò quyết định cho thành công. Trong đời, ai cũng mong muốn có cơ hội thành công nhưng mấy ai biết khác biệt giữa một thách thức và một cơ hội chỉ nằm ở thái độ của bạn. Khi niềm tin của bạn lớn hơn nỗi sợ hãi, thách thức sẽ biến thành cơ hội. Nếu nỗi sợ lớn hơn, hẳn cơ hội cũng sẽ chỉ còn là thách thức. Được học đại học, được cầm tấm bằng đẹp trong tay là cơ hội hay thách thức chỉ phụ thuộc vào thái độ của bạn.

Câu chuyện "Thủ khoa đi chăn lợn chờ biên chế" thời gian qua đã cho thấy dù bạn có công cụ, kỹ năng, phương pháp nhưng nếu thiếu thái độ đúng đắn, khăng khăng chỉ muốn biên chế thì tấm bằng cũng không giúp được gì. Nếu những sinh viên viện vào sự thiếu thốn tạm thời của mình để “ăn cắp” bản quyền, hoặc tranh phần cơm từ thiện của những người thực sự thiếu thốn, vô hình chung họ đã làm quen dần với sự thiếu trung thực. Họ đang tự hủy hoại ý chí vươn lên của chính mình mà không hề hay biết và như vậy họ khó có thể thành công bền vững.

Hòa mình trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, thế hệ trẻ cần phải chuẩn bị thật tốt về chuyên môn, ý thức được vai trò của mình để sánh vai với bạn bè thế giới. Bằng cấp, sự trợ giúp của gia đình rất quan trọng nhưng đó không phải là tất cả để giúp các bạn trẻ trở thành công dân toàn cầu thực thụ. Chỉ khi có một thái độ đúng đắn, luôn tự nhắc nhở chính mình, rằng ngày hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua, ngày mai phải tốt hơn ngày hôm nay để đáp ứng đòi hỏi của xã hội, không dựa dẫm, ỷ lại, chúng ta mới có thể tận dụng được lợi thế của cuộc cách mạng này.

Đặc biệt, trong một thế giới liên tục thay đổi, để trở thành một công dân toàn cầu đúng nghĩa, mỗi người cần có tư duy về nhiều vấn đề trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tư duy phản biện, không đi theo lối mòn, dám nói lên suy nghĩ của mình và có một thái độ đúng đắn.

Thế giới này là một thế giới phẳng, rào cản hay giới hạn giữa các quốc gia ngày càng ít hơn, ngắn lại, người trẻ cần sẵn sàng để tiếp nhận và giao tiếp với thế giới của một chuẩn mực toàn cầu. Khoảng cách không còn là vấn đề, cơ hội được làm việc như một công dân toàn cầu có thể ở bất cứ đâu, quan trọng là chúng ta có thái độ đúng đắn để nắm bắt được cơ hội đó! 

de tro thanh cong dan toan cau Thất nghiệp - bài toán khó trước thềm bầu cử Đức

Trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội liên bang Đức sẽ diễn ra vào ngày 24/9 tới, Đức đang đứng trước một loạt các vấn ...

de tro thanh cong dan toan cau “Thông dòng chảy” cho ngành sư phạm

Trước thực trạng điểm "đầu vào" bậc Đại học ngành Sư phạm thấp trầm trọng, TS. Hoàng Ngọc Vinh (nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục ...

de tro thanh cong dan toan cau Để thích ứng với CMCN 4.0, giới trẻ phải thay đổi gì?

Đó là trăn trở, băn khoăn của PGS. TS. Nguyễn Văn Nhã (Nguyên Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội) với báo ...

PGS. TS. Nguyễn Hoàng Ánh Đại học Ngoại thương Hà Nội

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Peugeot của các dòng Traveller 2021, 2008 2021, 3008 2021, 5008 2021, 408 2023 sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Bật mí cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đơn giản, dễ thực hiện

Bật mí cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đơn giản, dễ thực hiện

Tìm cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đang là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi vì trong một vài trường hợp, người dùng cần ...
Việt Nam sẽ có cuộc thi sắc đẹp chấp nhận thí sinh đã qua 'dao kéo', có gia đình

Việt Nam sẽ có cuộc thi sắc đẹp chấp nhận thí sinh đã qua 'dao kéo', có gia đình

Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng.
Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

6 trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024.
Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Những nỗ lực nhằm hạn chế khối lượng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỷ lục từ Nga của châu Âu cần được tiếp cận một cách thận trọng.
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Tổng giám đốc IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một thập kỷ 'tăng trưởng ảm đạm' và 'mất lòng tin của người dân'.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động