Đến bao giờ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới chinh phục được thị trường 100 tỷ USD?

TGVN. Bộ Công Thương thừa nhận, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô, còn phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các Tập đoàn ô tô toàn cầu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Nếu ô tô Việt Nam tốt, Chính phủ có mua không?
VinFast "sánh vai" với những thương hiệu nào tại Paris Motor Show 2018
den-bao-gio-nganh-cong-nghiep-o-to-viet-nam-moi-chinh-phuc-duoc-thi-truong-100-ty-usd
Một mẫu xe của thương hiệu VinFast, nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam. (Nguồn: ZIng.vn)

Để sản xuất một chiếc ô tô, cần hàng trăm, thậm chí hàng nghìn linh phụ kiện. Việt Nam được kỳ vọng là có nhiều tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp này khi điều kiện kinh tế, chất lượng sống nâng cao và nhu cầu về xe hơi của người dân tăng lên. Song, các doanh nghiệp Việt Nam có thể chiếm lĩnh được bao nhiêu thị phần trong miếng bánh thị trường ô tô trong nước, lên đến cả trăm tỷ USD này?

Nội tại còn yếu

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, hiện Việt Nam có hơn 350 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 680.000 xe/năm. Trong số 350 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô, có hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô; 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe, thùng xe; 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô...

Dưới tác động tích cực của các chính sách mới mà tiêu biểu là Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, nhiều dự án sản xuất, lắp ráp ô tô lớn tại Việt Nam hướng tới thị trường khu vực đã được khởi công và hoàn thành. Tiêu biểu như dự án nhà máy Thaco-Mazda của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải-Thaco (dự kiến công suất 100.000 xe/năm); Dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô mới tại Ninh Bình với công suất dự kiến là 120.000 xe/năm của Liên doanh Hyundai-Thành Công; Dự án nhà máy ô tô Vinfast tại Hải Phòng của Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast thuộc Tập đoàn Vingroup...

Song Bộ Công Thương cũng thừa nhận, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô, còn phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các Tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chỉ ra, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô vẫn còn phát triển chậm cả về số lượng và chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đủ năng lực và công nghệ sản xuất để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Từ thực trạng này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, điều kiện tiên quyết là phải có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển, để mở ra cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trở thành nhà cung cấp, tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp sản phẩm cuối cùng.

Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam mới đạt khoảng 350.000 xe/năm, chỉ bằng khoảng 1/3 đến 1/4 so với Thái Lan.

Khó khăn lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là quy mô thị trường nhỏ bé, sản lượng thấp (ví dụ sản lượng của Vios sản xuất tại Việt Nam chỉ bằng 1/8 của Thái Lan). Điều này làm cho chi phí sản xuất tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực, đặc biệt là chi phí khấu hao.

Do sản lượng còn quá nhỏ, nên các nhà sản xuất phần lớn phải nhập khẩu linh kiện để sản xuất ô tô. Điều này dẫn đến các chi phí rất cao cho việc đóng gói, vận chuyển, thuế nhập khẩu, đại diện VAMA cho hay.

Mặt khác, công nghiệp hỗ trợ ô tô cũng không phát triển được do sản lượng thấp. Các yếu tố bất lợi kể trên làm cho chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn so với Thái Lan và Indonesia khoảng từ 10 - 20%.

den-bao-gio-nganh-cong-nghiep-o-to-viet-nam-moi-chinh-phuc-duoc-thi-truong-100-ty-usd-2
Bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast.

Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), mục tiêu tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi vào năm 2005 là 40%, vào năm 2010 là 60%. Nhưng đến nay, tỷ lệ này mới đạt bình quân khoảng từ 7 -10%; trong đó, Thaco đạt từ 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra.

Các sản phẩm đã được nội địa hóa có hàm lượng công nghệ rất thấp, như: săm, lốp, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa... Có tới 80-90% nguyên liệu chính cho sản xuất linh kiện như thép hợp kim, hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su kỹ thuật cao hiện phải nhập khẩu. Hàng năm, các doanh nghiệp phải nhập khẩu khoảng từ 2-3,5 tỷ USD các loại linh kiện, phụ tùng phục vụ cho sản xuất, lắp ráp và sửa chữa xe.

Hướng đến thị trường hơn 100 tỷ USD

Theo Bộ Công Thương, tính đến nay, ngành cơ khí Việt Nam mới chỉ đáp ứng gần 1/3 nhu cầu sản phẩm cơ khí trong nước. Dự báo sơ bộ, tổng nhu cầu thị trường cơ khí của Việt Nam từ nay đến 2030 có thể đạt 310 tỷ USD; trong đó nhu cầu thị trường từ ô tô là 120 tỷ USD.

Để phát triển công nghiệp hỗ trợ nói chung cũng như ngành cơ khí, chế tạo cho ô tô nói riêng, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, với nhiều chính sách mới kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích lớn.

Mục tiêu đến năm 2025, doanh nghiệp Việt Nam có khả năng sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có tính cạnh tranh cao, đáp ứng được 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa; chiếm khoảng 11% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp. Có khoảng 1.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam; trong đó, doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 30%.

Năm 2030, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng 70% nhu cầu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa; chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất công nghiệp. Có khoảng 2.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam.

Song theo các chuyên gia và doanh nghiệp, để thực sự vực dậy ngành ô tô, cần có các nhóm chính sách toàn diện, đồng bộ, đánh trúng vào điểm yếu của ngành.

Hiện nay, ngoài sản lượng nhỏ, khả năng làm chủ công nghệ, năng lực thiết kế và sản xuất linh kiện của Việt Nam vẫn còn yếu kém. Các vấn đề này vẫn làm phát sinh khoảng cách chi phí và cần có các định hướng, chính sách mạnh mẽ, cụ thể của nhà nước. Nếu có được các chủ trương và định hướng như vậy, có thể đẩy nhanh quá trình thu hẹp khoảng cách chi phí, từ đó mở rộng hơn danh mục các linh kiện có thể nội địa hóa được.

Theo đại diện VAMA, Chính phủ nên có ưu đãi đầu tư cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp để họ có thể đầu tư máy móc, khuôn và đồ gá, nhằm nội địa hóa linh kiện, qua đó giúp giảm bớt bất lợi của quy mô sản lượng thấp… Bên cạnh đó, bản thân các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước như VAMA cũng nỗ lực hỗ trợ các nhà cung cấp nâng cao năng lực thông qua việc hỗ trợ đào tạo nhân lực, tuyển dụng…

den-bao-gio-nganh-cong-nghiep-o-to-viet-nam-moi-chinh-phuc-duoc-thi-truong-100-ty-usd-1
Khu Công nghiệp Thaco Chu Lai.

Hiện nay, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải sau hơn 15 năm đầu tư tại Chu Lai – Quảng Nam đã hình thành Tổ hợp sản xuất và gia công cơ khí phục vụ sản xuất ô tô và linh kiện. Thaco cũng gia công cho các đơn vị lân cận như là Doosan Vina, General Electric (GE), Makitech (Nhật Bản), Agata, Three Star và các công ty Việt Nam đến đầu tư tại Chu Lai.

Đầu năm 2019, Thaco đã đầu tư mở rộng Khu công nghiệp cơ khí và ô tô tăng thêm diện tích 115 ha, nâng tổng diện tích Khu công nghiệp dành riêng cho cơ khí và ô tô lên 325 ha.

Tuy nhiên, để tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành này, ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Thaco kiến nghị, Nhà nước sớm ban hành chính sách không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện phụ tùng ô tô sản xuất trong nước nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ô tô và công nghiệp cơ khí trong nước. Bởi lẽ, thuế tiêu thụ đặc biệt về 0% đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước ngay lập tức sẽ giảm giá xe, người dùng được lợi mà mua nhiều xe và tăng tỷ lệ nội địa hóa. Các vấn đề này, các nước trong khu vực đã làm, giúp cho người tiêu dùng tiếp cận được giá thành ô tô rẻ hơn.

Ngoài ra, đại diện Thaco cũng cho rằng, các bộ, ngành xây dựng cơ chế ưu đãi nhằm khuyến khích liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo và phát triển các chương trình, giáo trình đào tạo phù hợp với thực tiễn.

Theo ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công, Nhà nước đưa sản phẩm ô tô vào danh mục “Sản phẩm công nghệ cao” được khuyến khích phát triển theo Quyết định số 66/2014/QĐ-TTg về phê duyệt Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển. Từ đó, ngành sản xuất lắp ráp ô tô cũng như sản xuất các linh kiện ô tô được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư quy định cho ngành sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

Đồng thời, Nhà nước tạo ưu đãi cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ trong lĩnh vực cơ khí ô tô. Cụ thể, ưu tiên bố trí nguồn vốn khoa học và công nghệ để hỗ trợ chi phí chuyển giao công nghệ, mua bản quyền thiết kế, mua phần mềm, thuê chuyên gia nước ngoài, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho các dự án đầu tư sản xuất các sản phẩm cơ khí trọng điểm và công nghiệp hỗ trợ.

Giá vàng hôm nay 15/8: Xuất hiện dấu hiệu thoái lui, chênh lệch mua bán vẫn lớn, giới đầu tư cũng dè chừng

Giá vàng hôm nay 15/8: Xuất hiện dấu hiệu thoái lui, chênh lệch mua bán vẫn lớn, giới đầu tư cũng dè chừng

TGVN. Tăng kỷ lục rồi lại xuống dốc không phanh, giá vàng đã khiến nhiều nhà đầu tư “trở tay không kịp”, việc bán tháo ...

Kinh tế Trung Quốc 'hụt hơi', xuất hiện 'kỳ đà' cản đường phục hồi hậu Covid-19

Kinh tế Trung Quốc 'hụt hơi', xuất hiện 'kỳ đà' cản đường phục hồi hậu Covid-19

TGVN. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc ngày 14/8 công bố các số liệu thống kê cho thấy, tăng trưởng sản lượng công nghiệp ...

Cơ hội trở thành nhà lãnh đạo kinh tế thế giới của Trung Quốc?

Cơ hội trở thành nhà lãnh đạo kinh tế thế giới của Trung Quốc?

TGVN. Trong bài viết đăng tải trên trang Diễn đàn Đông Á, Giáo sư Peter A Petri của trường Đại học Brandeis và Giáo sư ...

(theo Đức Dũng/TTXVN)

Đọc thêm

Ba địa phương Thái Lan gia nhập mạng lưới 425 Thành phố học tập của UNESCO

Ba địa phương Thái Lan gia nhập mạng lưới 425 Thành phố học tập của UNESCO

Các Thành phố học tập biến việc học thành nhịp sống thường ngày, nâng kỹ năng lao động đến thích ứng kỷ nguyên AI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Giới chức Nga đồng loạt bác bỏ thông tin suy thoái kinh tế

Giới chức Nga đồng loạt bác bỏ thông tin suy thoái kinh tế

Những ngày gần đây, giới chức Nga đã đồng loạt lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng kinh tế nước này đang lâm vào suy thoái.
Dự báo thời tiết ngày mai (6/12): Bắc Bộ trời rét, sáng sớm có sương mù; phía Bắc duyên hải Nam Trung Bộ mưa rào rải rác

Dự báo thời tiết ngày mai (6/12): Bắc Bộ trời rét, sáng sớm có sương mù; phía Bắc duyên hải Nam Trung Bộ mưa rào rải rác

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (6/12) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Trong không khí sôi động của Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Thủ đô Paris, Tọa đàm Việt-Pháp đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng.
Khai mạc Giải chạy biểu trưng của TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục lan tỏa tinh thần ‘Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội’

Khai mạc Giải chạy biểu trưng của TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục lan tỏa tinh thần ‘Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội’

Ngày 5/12, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ khai mạc và họp báo Giải Marathon quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8.
Giới chức Nga đồng loạt bác bỏ thông tin suy thoái kinh tế

Giới chức Nga đồng loạt bác bỏ thông tin suy thoái kinh tế

Những ngày gần đây, giới chức Nga đã đồng loạt lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng kinh tế nước này đang lâm vào suy thoái.
Gần một thập kỷ Brexit, nước Anh tụt hậu cả về thương mại và tăng trưởng

Gần một thập kỷ Brexit, nước Anh tụt hậu cả về thương mại và tăng trưởng

Ngày 3/12, tờ Euro News dẫn báo cáo của Decision Maker Panel về tình hình kinh tế của Anh sau một thập kỷ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Hàn Quốc kiểm soát chặt chẽ 17 loại đất hiếm chiến lược

Hàn Quốc kiểm soát chặt chẽ 17 loại đất hiếm chiến lược

Hàn Quốc chỉ định tất cả 17 loại vật liệu đất hiếm đã được khoa học xác định là khoáng sản quan trọng về mặt chiến lược, cần sự kiểm soát của chính phủ.
Canada đẩy mạnh mua nhiều vũ khí quân sự do Mỹ sản xuất

Canada đẩy mạnh mua nhiều vũ khí quân sự do Mỹ sản xuất

Ngày 4/12, Mỹ cho biết Canada tăng cường mua vũ khí quân sự do cường quốc số 1 thế giới sản xuất.
Kinh tế Mỹ: Tổng thống Trump cân nhắc rút khỏi Hiệp định thương mại với Mexico và Canada

Kinh tế Mỹ: Tổng thống Trump cân nhắc rút khỏi Hiệp định thương mại với Mexico và Canada

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ đưa ra quyết định rút khỏi Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) vào năm tới.
Ồ ạt chuyển hướng ra nước ngoài, đâu mới là kênh đầu tư đang thu hút giới siêu giàu Trung Quốc?

Ồ ạt chuyển hướng ra nước ngoài, đâu mới là kênh đầu tư đang thu hút giới siêu giàu Trung Quốc?

Giới nhà giàu Trung Quốc đang chuyển nhiều danh mục đầu tư ra nước ngoài đề phòng ngừa những rủi ro về chính sách và lợi suất thấp trong nước.
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

PropertyGuru vừa công bố các đơn vị và cá nhân chiến thắng Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11.
Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Giữa làn sóng đầu tư mạnh mẽ, Vinhomes Green Paradise nổi lên như 'ngọn hải đăng' dẫn dắt thị trường Cần Giờ và là khu đô thị lấn biển đầu tiên tại TP.HCM.
Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun tự hào trở thành đơn vị F1 phân phối chính thức dự án Fenica. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hợp tác chiến lược giữa Công ty ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12 ghi nhận đà tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12 ghi nhận đà suy yếu trên diện rộng do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12 ghi nhận đà bật tăng trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12 ghi nhận đà giảm giá trước áp lực chính sách từ Fed và BOJ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12 ghi nhận đà tăng suy giảm rõ rệt và triển vọng của đồng bạc xanh tiếp tục chịu áp lực.
‘Tấm hộ chiếu thứ hai’ và bài toán tài chính của nhiều gia đình Việt chuẩn bị định cư

‘Tấm hộ chiếu thứ hai’ và bài toán tài chính của nhiều gia đình Việt chuẩn bị định cư

Nhu cầu sở hữu ‘tấm hộ chiếu thứ hai’ tăng mạnh, kéo theo yêu cầu chuẩn bị tài chính bài bản của nhiều gia đình Việt trước hành trình định cư.
Phiên bản di động