Điểm danh 10 'người hùng' tại World Cup

Tiến Minh
Trước thềm World Cup 2022 sắp khai mạc tại Qatar, điểm danh 10 cầu thủ mà chơi hay nhất tại các sự kiện bóng đá lớn nhất năm trước đây.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Zinedine Zidane nâng cúp sau chiến thắng trong trận chung kết World Cup năm 1998
Zinedine Zidane nâng cúp sau chiến thắng trong trận chung kết World Cup năm 1998. (Nguồn: Getty Images)

>>>Download - TẢI MIỄN PHÍ Lịch thi đấu 64 trận đấu của World Cup 2022


10. Zinedine Zidane

Đây là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất và gây tranh cãi nhất của trong cuộc bình chọn của tờ Al Jazeera. Zidane đã giành chức vô địch World Cup 1998 cho Pháp trên sân nhà, ghi hai bàn trong trận chung kết.

Chấn thương khiến Zizou không thể tham gia World Cup 2002 nhưng anh tiếp tục được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu trong sự kiện bóng đá này năm 2006. Thời điểm đó, hàng nghìn người hâm mộ xếp hàng dài trên đường phố Paris, hô vang tên Zidane khi đội bóng trở về nhà.

Sau World Cup 2006, Zidane giải nghệ và trở thành huấn luyện viên. Với khả năng lãnh đạo tài tình, Zidane đã đưa đội tuyển quốc gia Pháp giành được vô địch tại Champions League và La Liga.

Điểm danh 10 'người hùng' tại World Cup
Jimmy Greaves thi đấu cho Tottenham Hotspur. (Nguồn: Nepal City News)

9. Jimmy Greaves

Jimmy Greaves là cầu thủ bóng đá người Anh, chơi ở vị trí tiền đạo. Greaves đứng thứ 4 trong danh sách các cầu thủ Anh ghi bàn tại các giải quốc tế nhiều nhất.Jimmy Greaves là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử của Tottenham Hotspur.

Greaves là một thành viên quan trọng của đội vô địch World Cup 1966. Tuy nhiên, một chấn thương dã man khiến Greaves phải khâu 14 mũi và anh không thể tham dự trận chung kết.

Greaves đã ghi sáu hat-trick trong màu áo đội tuyển Anh - một kỷ lục vẫn còn tồn tại. Ngoài ra, Greaves được Thủ tướng Gordon Brown trao tặng huy chương chiến thắng World Cup vào năm 2009.

Puskas đá bóng trong Sân vận động Nhân dân của Budapest trong bức ảnh năm 1986
Puskas tại Budapest năm 1986. (Nguồn: Reuters)

8. Ferenc Puskas

Puskas là đội trưởng của Mighty Magyars - đội bóng vàng của Hungary. Puskas phát triển bản thân mạnh mẽ dưới ảnh hưởng của Jimmy Hogan - một cầu thủ bóng đá người Anh và huấn luyện viên gốc Ireland.

Huyền thoại này ghi 84 bàn sau 85 trận cho Hungary và có 4 lần ra sân cho Tây Ban Nha.

Matthaus ăn mừng bàn thắng cho Tây Đức. (Nguồn: Getty Images)
Matthaus ăn mừng bàn thắng của Tây Đức. (Nguồn: Getty Images)

7. Lothar Matthaus

Cầu thủ khoác áo Đức - Lothar Matthaus đã ghi 23 bàn sau 150 trận đấu quốc tế. Là một tiền vệ box-to-box (thuật ngữ dùng để chỉ những cầu thủ chơi ở tuyến giữa nhưng có khả năng di chuyển và có mặt ở mọi điểm nóng trên sân), Matthaus đã góp mặt ở 5 cúp thế giới, giúp đội bóng vô địch World Cup năm 1990.

Matthaus cũng là người Đức duy nhất được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA.

Diego Maradona - cố huyền thoại bóng đá người Argentina từng nói, Lothar Matthaus là đối thủ khó khăn nhất mà ông từng đối mặt.

Hình 6: Klose nắm giữ chiếc cúp vô địch thế giới sau trận chung kết World Cup 2014 với Argentina (Nguồn: Reuters)
Klose nắm giữ chiếc cúp vô địch thế giới sau trận chung kết World Cup 2014 với Argentina (Nguồn: Reuters)

6. Miroslav Klose

Thật hiếm khi cầu thủ nào nhận được giải thưởng chỉ vì là một chàng trai tốt, nhưng cầu thủ ghi bàn thắng kỷ lục của đội tuyển quốc gia Đức - Miroslav Klose là một trong số đó.

Anh là cầu thủ bóng đá người Đức gốc Ba Lan thi đấu ở vị trí tiền đạo.

Với lối chơi công bằng và sự đàng hoàng, Miroslav Klose nổi tiếng khi từ chối một quả phạt đền trong một trận đấu vì anh biết trọng tài đã nhầm lẫn.

Klose đã ghi bàn trong bốn kỳ World Cup thế giới và nâng cúp vô địch vào năm 2014.

Anh ghi 71 bàn sau 137 trận, trong màu áo đội tuyển Đức. Miroslav Klose cũng ghi được 16 bàn thắng ở World Cup. Hiện Klose đã giải nghệ.

Ronaldo của Brazil ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ trong trận bán kết World Cup của họ ở Saitama, Nhật Bản, vào ngày 26 tháng 6 năm 2002
Ronaldo của Brazil ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ trong trận bán kết World Cup năm 2002, tại Nhật Bản. (Nguồn: Reuters)

5. Ronaldo

The Phenomenon - một bộ phim tài liệu năm 2020 - đã tái hiện lại hình ảnh Ronaldo, với vai trò tiền đạo khi chơi cho Brazil trong 98 trận và ghi được 62 bàn thắng.

Anh nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup 1994, khi mới 17 tuổi.

4 năm sau, anh được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu này, sau khi đưa Brazil vào chung kết, trong hoàn cảnh bị co giật chỉ vài giờ trước trận đấu.

Chính cách Ronaldo làm đã khiến cả thế giới bùng cháy. Cụ thể như: Tốc độ, khả năng kiểm soát, tầm nhìn, khả năng làm chủ trái bóng, tung hứng bóng qua hàng hậu vệ bằng những pha nhào lộn với tiểu xảo và ghi bàn.

Điểm danh 10 cầu thủ từng chơi hay nhất tại World Cup
Franz Beckenbaue. (Nguồn: Reuters)

4. Franz Beckenbauer

Không có danh sách những "người hùng" World Cup nào có thể bỏ qua Franz Beckenbauer. Mặc dù chơi ở vị trí hậu vệ, Beckenhauer đã ghi 14 bàn, sau 103 lần ra sân cho Tây Đức, đội trưởng đội bóng vô địch World Cup năm 1974.

Sau khi thua Anh ở trận chung kết World Cup 1966, anh đã phục thù 4 năm sau đó, ghi một bàn thắng nhức nhối, hạ gục người Anh và đưa Tây Đức vào bán kết.

Với vai trò huấn luyện viên, Beckenbauer đã hướng dẫn đội tuyển quốc gia Đức giành ngôi vô địch World Cup 1990.

Điểm danh 10 cầu thủ từng chơi hay nhất tại World Cup
Johan Cruyff trong trận đấu với Uruguay năm 1974. (Nguồn: getty Images)

3. Johan Cruyff

Johan Cruyff ba lần đoạt Quả bóng vàng. Đối với Cruyff, bóng đá không chỉ là một môn thể thao thể thao, mà còn là sự kết hợp của trí óc, cơ thể và tính nghệ thuật - một bài tập về sự đơn giản và vẻ đẹp.

Tác giả của cuốn sách đình đám Brilliant Orange - David Winner - đã miêu tả Johan Cruyff như là một người diễn giải và trình diễn lối chơi tinh hoa một thời của bóng đá tổng lực.

Bóng đá tổng lực là một cuộc cách mạng thời bấy giờ, thổi vào từng trận cầu sự hoa mỹ, đẹp mắt, tinh tế và mãn nhãn bằng những triết lý và tư duy chiến thuật đi trước thời đại. Tất nhiên, không ai khác ngoài Cruyff - người đã dẫn dắt hàng triệu con tim yêu bóng đá đến với bóng đá tổng lực.

Anh cũng mang tới sự thay đổi lớn lao cho bóng đá thế giới với tư cách là một huấn luyện viên.

Cruyff đã ghi được 33 bàn trong 48 trận đấu quốc tế. Cruyff đã dẫn dắt Hà Lan vào trận chung kết World Cup 1974, ghi hai bàn vào lưới Argentina và hạ gục đội vô địch Brazil.

Điểm danh 10 cầu thủ từng chơi hay nhất tại World Cup
“Cậu bé vàng” Diego Maradona. (Nguồn: Twitter)

2. Diego Maradona

“Cậu bé vàng” Diego Maradona được nhiều người coi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá. Cú lừa bóng 60 mét của ông vượt qua 5 cầu thủ Anh trong trận tứ kết World Cup 1986 và dẫn đến "bàn thắng của thế kỷ".

Argentina tiếp tục giành chức vô địch World Cup 1986 - 10 năm sau khi Maradona lần đầu tiên khoác áo đội tuyển quốc gia.

Năm 1987, ông được FIFA lẫn UEFA trao giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Maradona cũng là cầu thủ đầu tiên có 2 pha kiến tạo trong 1 trận chung kết World Cup. Tuy nhiên, những năm tháng sau này ông trải qua nhiều CLB nhưng không thành công và giải nghệ khi tròn 43 tuổi.

Maradona nổi tiếng ở Argentina đến mức khi qua đời ở tuổi 60 vì ngừng tim, quan tài của ông, phủ quốc kỳ và áo bóng đá, nằm trong phủ Tổng thống và hàng chục nghìn người thương tiếc tỏ lòng kính trọng.

Điểm danh 10 cầu thủ từng chơi hay nhất tại World Cup
Pele của Brazil ăn mừng sau khi ghi bàn thắng vào năm 1970. (Nguồn: Reuters)

1. Pele

Năm 1958, khi Pele ghi bàn thắng đầu tiên ở World Cup - kết quả của một pha đánh người sai lầm đã kết thúc giấc mơ World Cup của Wales trong 7 thập niên sau đó.

Không ai có thể biết được rằng, anh ấy sẽ trở thành "người hùng" trong suốt quãng thời gian sau đó.

Pele đã 3 lần nâng cao chức vô địch World Cup trong những năm: 1958, 1962 và 1970. Chiến tích đoạt cúp vàng World Cup lần thứ 3 trong sự nghiệp tại Mexico năm 1970 đã đưa tên tuổi Pele vào lịch sử.

Hiện ông vẫn là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Brazil với 77 bàn, sau 92 trận.

Là một cầu thủ toàn năng, "Vua bóng đá" Pele có thể chơi ở bất kỳ vị trí nào trên sân.

World Cup 2022: Có thể bị sa thải nếu giả ốm trong giờ làm việc để xem tuyển Anh thi đấu

World Cup 2022: Có thể bị sa thải nếu giả ốm trong giờ làm việc để xem tuyển Anh thi đấu

Người hâm mộ tuyển Anh được cảnh báo, không nên giả ốm để xem thầy trò HLV Southgate đá World Cup 2022, vì có thể ...

World Cup 2022: Senegal nỗ lực diều trị chấn thương cho Sadio Mane

World Cup 2022: Senegal nỗ lực diều trị chấn thương cho Sadio Mane

Liên đoàn Bóng đá Senegal sẽ thuê thầy phù thủy để chữa trị chấn thương cho Sadio Mane, trong nỗ lực đưa tiền đạo 30 ...

World Cup 2022: Fan khóc thét vì giá xem 'trên trời' các trận đấu tại quán bar Qatar

World Cup 2022: Fan khóc thét vì giá xem 'trên trời' các trận đấu tại quán bar Qatar

Chi phí đắt đỏ ở Qatar khiến nhiều fan phải bỏ ý định du lịch để thưởng thức World Cup 2022.

World Cup 2022: Fan Argentina 'hy sinh' tiền tiết kiệm mua xe, mua nhà sang Qatar ủng hộ Lionel Messi

World Cup 2022: Fan Argentina 'hy sinh' tiền tiết kiệm mua xe, mua nhà sang Qatar ủng hộ Lionel Messi

Những người hâm mộ Argentina sẵn sàng bỏ tiền tích góp mua xe, mua nhà để sang Qatar cổ vũ Lionel Messi và đội tuyển ...

World Cup 2022: Đến Qatar không chỉ để xem đá bóng!

World Cup 2022: Đến Qatar không chỉ để xem đá bóng!

Qatar đã chuẩn bị để đăng cai World Cup 2022 trong 12 năm. Ước tính, khoảng 1,2 triệu du khách sẽ đến quốc gia này ...

(theo Al Jazeera)

Bài viết cùng chủ đề

World Cup 2022

Xem nhiều

Đọc thêm

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động