Điểm danh những trận động đất kinh hoàng nhất lịch sử

Quang Đào
Động đất là một trong những thảm họa gây ám ảnh nhất đối với loài người. Không ít trận động đất trở thành “sát thủ” khi cướp đi mạng sống của hàng nghìn người, sức tàn phá đến mức để lại hậu quả tàn khốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Điểm danh những trận động đất kinh hoàng nhất lịch sử
Lực lượng cứu hộ đưa một bé gái ra khỏi tòa nhà bị sập sau trận động đất ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2. (Nguồn: Reuters)

Rạng sáng ngày 6/2, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter, với tâm chấn ở độ sâu khoảng 24 km, đã làm rung chuyển miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ và miền Tây Bắc Syria và gây ra thiệt hại khôn lường. Chưa dừng lại ở đó, vào chiều cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hứng chịu trận động đất mạnh 7,7 độ, có tâm chấn cách thành phố Kahramanmaras khoảng 67km và ở độ sâu khoảng 4km.

Hơn 24 giờ sau khi xảy ra trận động đất, số người thiệt mạng ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria được cập nhật lên tới hơn 4.300 người. Nguyên nhân chính khiến khiến thương vong cao là thảm họa xảy ra vào sáng sớm, đa số người dân đang ngủ, nên không kịp thoát thân và mắc kẹt trong đống đổ nát. Số nạn nhân thương vong dự báo còn tăng mạnh khi lực lượng cứu hộ đang ra sức tìm kiếm người bị nạn trong những đống đổ nát.

Trong một tuyên bố trên kênh truyền hình quốc gia, chiều 6/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói đây là thảm họa động đất lớn nhất ở nước này kể từ năm 1939, ít nhất 2.818 tòa nhà đã bị sập trong lúc xảy ra động đất và dư chấn sau đó. Trận động đất Erzincan năm 1939 mà ông Erdogan đề cập đã giết chết 33.000 người, còn trận động đất İzmit 7,6 độ năm 1999 được cho là khiến hơn 17.000 người thiệt mạng.

Cơ quan Địa chất Mỹ (USGS) ước tính khoảng 1.000-10.000 thiệt mạng trong thảm họa lần này, đồng thời nhận định thiệt hại kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 1-10 tỷ USD.

Trước tình hình khẩn cấp hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế khắc phục hậu quả của thảm họa động đất này. Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã hưởng ứng lời kêu gọi và sẵn sàng huy động nguồn lực và sẽ hỗ trợ ngay lập tức, nếu Ankara yêu cầu. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đến nay đã có hơn 45 quốc gia đề nghị hỗ trợ.

Nhân loại đã ghi chép về các trận động đất trong gần 4.000 năm qua, trong đó có những thảm họa khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng. Tuy nhiên, các trận động đất nguy hiểm, kinh hoàng và gây nhiều thiệt hại nhất trong lịch sử thường không phải là trận động đất mạnh nhất. Có nhiều yếu tố tác động khiến số lượng thương vong cao hay thấp như: độ sâu của trận động đất (trận động đất nông có xu hướng gây ra nhiều thiệt hại hơn), mật độ dân số tại khu vực bị ảnh hưởng, số lượng tòa nhà và các cơ sở vật chất bị sụp đổ...

Chẳng hạn như trận động đất ở Ấn Độ Dương năm 2004 và trận động đất lớn ở Sendai ở Nhật Bản năm 2011 đã tạo ra sóng thần gây thêm thiệt hại về cả vật chất và con người. Ngược lại, hai trận mạnh nhất từng được ghi nhận là động đất ở Chile năm 1960 và 2010, có số người chết tương đối nhỏ.

Dưới đây là một số trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử loài người.

Trận động đất Thiểm Tây, Trung Quốc (1556)

Động đất Thiểm Tây năm 1556 xảy ra tại nước Đại Minh vào ngày 12/12 năm Gia Tĩnh thứ 34 (tức 23/1/1556), khiến khoảng 830.000 người thiệt mạng. Con số này có thể không chính xác hoàn toàn bởi các con số thương vong thường không chính xác sau các thảm họa quy mô lớn, đặc biệt là trước thế kỷ XX, nhưng thảm họa này vẫn được coi là kinh hoàng nhất mọi thời đại.

Tâm chấn của trận động đất nằm ở Thung lũng sông Vị Hà, thuộc tỉnh Thiểm Tây, gần các thành phố Hoa Huyện, Vị Nam và Hoa Âm, khu vực thiên tai ước tính rộng 280.000 km². Các nhà khoa học hiện đại căn cứ theo ghi chép trong lịch sử, suy đoán cường độ động đất là từ 8,0 đến 8,3 Mw. Đây là trận động đất có sức phá hoại lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, cũng là trận động đất gây tử vong nhiều nhất trong lịch sử thế giới.

Đại thảm họa ở Valdivia, Chile (1960)

Điểm danh những trận động đất kinh hoàng nhất lịch sử
“Trận động đất lớn Chile” khiến 1.600 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương.(Nguồn: Condor)

“Trận động đất lớn Chile” (Gran terremoto de Chile) diễn ra vào ngày 22/5/1960 với cường độ 9,5 độ richter. Các trận động đất khác trong lịch sử có thể có lớn hơn. Tuy nhiên, kể từ khi khoa học công nghệ có thể ước tính chính xác về cường độ động đất thì đây là trận lớn nhất được ghi lại.

Trận động đất còn kéo theo sóng thần ảnh hưởng tới miền Nam Chile, Hawaii, Nhật Bản, Philippines, miền Đông New Zealand, Đông Nam Australia và quần đảo Aleutian, trong đó Valdivia là thành phố chịu thiệt hại nặng nề nhất. Thảm họa kép gây nên thiệt hại nghiêm trọng khiến gần 5.000 người tử vong và bị thương ở Chile. Nhiều nhà cửa ở Chile bị tàn phá nặng nề. Động đất, sóng thần "nổ" ra khiến cho 2 triệu người dân ở Chile rơi vào tình trạng mất nhà cửa. Tỷ lệ người thiệt mạng vào khoảng 1.600 người và hơn 3.000 người bị thương.

Hai ngày sau khi xảy ra thảm họa động đất - sóng thần kinh hoàng, ngọn núi lửa Volcan Puyehue bất ngờ "tỉnh giấc" và phun trào mạnh mẽ, tạo thành cột tro bụi 6.000m sau gần 40 năm ngừng hoạt động. Biến cố bất ngờ này đã gây ra thiệt hại trong nhiều tuần liên tiếp ở Chile. Theo tính toán của các nhà khoa học, năng lượng giải phóng từ thảm họa động đất - sóng thần - núi lửa ước tính lớn hơn 200 lần so với quả bom nguyên tử ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào năm 1945 trong Thế chiến II.

Động đất - sóng thần tại Ấn Độ Dương (2004)

Điểm danh những trận động đất kinh hoàng nhất lịch sử
Cảnh đổ nát sau trận động đất ở Ấn Độ Dương năm 2004. (Nguồn: Reuters)

Ngày 26/12/2004, vào lúc 7h59 sáng, một trận động đất mạnh 9,3 độ richter xảy ra ngoài khơi bờ biển đảo Sumatra của Indonesia. Đây là trận động đất có cường độ lớn thứ hai được ghi nhận trong lịch sử loài người và kéo dài gần 10 phút, nâng toàn bộ 1.200km bề mặt đường đứt gãy nằm dưới đáy biển lên tới độ cao 12,2m.

Bảy giờ sau, do ảnh hưởng của trận động đất, một cơn sóng thần khổng lồ ra đã vươn ra khắp Ấn Độ Dương, tàn phá các khu vực ven biển xa xôi như Đông Phi.

Trong vòng 15 phút, sóng thần cao tới 30m đã tấn công bờ biển đảo Sumatra, cụ thể là ở Aceh, một khu vực đông dân cư ở phía Bắc hòn đảo. Số người chết ở Indonesia được ước tính vào khoảng 130.000 đến 160.000 người.

Chưa dừng lại tại đó, sóng thần còn di chuyển rộng khắp khu vực Ấn Độ Dương và tấn công vào các quốc gia như Thái Lan, Sri Lanka, Ấn Độ, Nam Phi... Ước tính, trận động đất và sóng thần đã khiến 230.000 người thiệt mạng.

Động đất tại Haiti (2010)

Những khung cảnh đổ nát, khổ đau của thảm họa động đất Haiti năm 2010. (Nguồn: Getty)
Lực lượng cứu hộ khẩn trương chuyển nạn nhân ra khỏi đống đổ nát sau trận động đất ở Haiti năm 2010. (Nguồn: Getty)

Động đất xảy ra vào ngày 12/1/2010 với cường độ 7,0 độ richter, gây ra sự tàn phá trên diện rộng ở thủ đô Port-au-Prince và các khu vực lân cận, khiến hơn 220.000 người chết và 300.000 người bị thương và khoảng 1,5 triệu người mất nhà cửa.

Nhiều tòa nhà, bao gồm nhà ở, trường học và bệnh viện, bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng, khiến hàng trăm ngàn người mất nhà cửa. Trận động đất cũng gây ra sự hoảng loạn và hỗn loạn khi mọi người phải vật lộn để tìm thức ăn, nước uống và chăm sóc y tế sau đó. Theo nghiên cứu của Ngân hàng phát triển liên Mỹ (IADB), thiệt hại vật chất do cơn địa chấn gây ra lên đến 8-14 tỷ USD.

Thảm họa kép Nhật Bản (2011)

Điểm danh những trận động đất kinh hoàng nhất lịch sử
Sóng thần ập đến thành phố Miyako, làm ngập lụt đường phố ở tỉnh Iwate, Nhật Bản, sau trận động đất 9 độ Richter tấn công khu vực này vào ngày 11/3/2011. (Nguồn: Reuters)

Thế giới không thể nào quên thảm họa kép kinh hoàng xảy ra ngày 11/3/2011 tại Nhật Bản. Đúng 14h46, trận động đất độ lớn 9,1 độ richter khởi phát ngoài khơi hòn đảo Honshu, làm rung chuyển Đông Bắc Nhật Bản trong khoảng 6 phút. Ảnh hưởng của nó đã được cảm nhận trên khắp thế giới, từ các vịnh hẹp ở Na Uy cho đến tảng băng ở Nam Cực.

Trận động đất gây ra sóng thần hủy diệt cực mạnh có độ cao lên tới 40,5m (tương đương chiều cao tòa nhà 13 tầng) ở Miyako thuộc tỉnh Iwate của Tōhoku, di chuyển với tốc độ 700 km/h, san phẳng gần như tất cả các thị trấn ven biển và thâm nhập đến 10km trên đất liền sau khi tràn đê sông Natori ở khu vực Sendai, gây ngập một diện tích ước tính khoảng 561 km2.

Theo thống kê chính thức, 15.899 người đã thiệt mạng với 2.572 người vẫn mất tích và được cho là đã chết. Trên 6.000 người bị thương. Nhiều thị trấn bị xóa sổ khỏi bản đồ.

Các nhà máy điện hạt nhân Fukushima nằm gần bờ biển bị sóng thần tấn công khiến các hệ thống làm mát thanh nhiên liệu hạt nhân hỏng hoàn toàn, gây ra hậu quả nghiêm trọng, khiến các vùng dân cư xung quanh bị nhiễm phóng xạ. Ở nhiều nơi, đến giờ con người vẫn chưa thể sinh sống trở lại.

WB điểm danh những lý do khiến kinh tế thế giới suy thoái

WB điểm danh những lý do khiến kinh tế thế giới suy thoái

Ngày 10/1, Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra dự báo mới nhất về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Traveller gọi tên Lào trong danh sách điểm đến du lịch hấp dẫn nhất

Traveller gọi tên Lào trong danh sách điểm đến du lịch hấp dẫn nhất

Trang mạng Traveller (Australia) xếp Lào vào danh sách 10 quốc gia du lịch hấp dẫn nhất thế giới trong năm 2023.

Động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ: Chưa đầy nửa ngày thảm họa, hơn 500 người tử vong, Ukraine hứa viện trợ

Động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ: Chưa đầy nửa ngày thảm họa, hơn 500 người tử vong, Ukraine hứa viện trợ

Trận động đất kinh hoàng mạnh 7,8 độ richter, xảy ra rạng sáng 6/2 ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria, hiện ...

Tin thế giới 6/2: Động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, Nga và Ukraine sẽ viện trợ

Tin thế giới 6/2: Động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, Nga và Ukraine sẽ viện trợ

Nhật Bản nghiên cứu khinh khí cầu Trung Quốc, quan chức NATO nhận định về khả năng kết nạp thành viên… là một số tin ...

Cập nhật động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Số tử vong tăng kinh hoàng lên hơn 3.700 người, thế giới hành động khẩn

Cập nhật động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Số tử vong tăng kinh hoàng lên hơn 3.700 người, thế giới hành động khẩn

Trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria rạng sáng ngày 6/2 (giờ địa phương) hiện đã khiến ít nhất hơn 3.700 ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Đọc thêm

XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 27/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4 - Vietlott Power 27/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 27/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 27/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 27/4/2024. Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 27 ...
XSLA 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 27/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 27/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay - XSLA 27/4/2024. ket qua xo so Long An. KQXSLA thứ 7. kết quả xổ số Long ...
XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 27/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. KQXSBP thứ 7. xổ số Bình Phước ngày ...
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
Tin thế giới 26/4: Mỹ - Trung đạt thoả thuận 5 điểm, Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Ukraine, Houthi tấn công tàu Israel ở Vịnh Aden

Tin thế giới 26/4: Mỹ - Trung đạt thoả thuận 5 điểm, Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Ukraine, Houthi tấn công tàu Israel ở Vịnh Aden

Nga cảnh báo hậu quả nếu Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân, Mỹ siết chặt xuất khẩu súng đạn, Nga gia tăng hợp tác quân sự với Trung Quốc…
Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ.
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động