Điểm danh những xu hướng giáo dục nổi bật trên thế giới năm 2022

Thế giới đang thay đổi không ngừng và lĩnh vực giáo dục rất năng động cũng liên tục đổi thay, giống như các ngành khác. Có những phát minh và công nghệ mới xuất hiện hàng ngày làm thay đổi cách chúng ta học tập.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
5 xu hướng giáo dục nổi bật trên thế giới năm 2022
5 xu hướng giáo dục nổi bật trên thế giới năm 2022.

Là học sinh, sinh viên, việc cập nhật các xu hướng giáo dục mới rất quan trọng trong việc định hướng con đường sự nghiệp tương lai của bạn.

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống, bao gồm cả cách chúng ta học tập. Thời gian qua, có một số xu hướng giáo dục mới có thể giúp cho việc học tập của học sinh, sinh viên trở nên dễ dàng và liền mạch hơn dù cho đại dịch đã làm đảo lộn cuộc sống.

Dưới đây là 5 xu hướng giáo dục nổi bật hàng đầu của năm 2022. Nắm bắt, cập nhật xu hướng mới sẽ giúp bạn thăng tiến nhanh hơn trong sự nghiệp.

Môi trường học tập ảo

Vào năm 2022, bạn có thể học mọi thứ chỉ nhờ một trang web hoặc một ứng dụng (app). Lớp học điển hình của thế kỷ 21 rất có thể là kỹ thuật số 100%. Ngành công nghiệp nền tảng học tập trực tuyến được dự đoán là ngành công nghiệp trị giá hàng trăm tỷ USD với ngày càng nhiều người nhận ra lợi ích của nó.

Giáo dục và học tập trở nên dễ dàng và luôn có sẵn cho bất kỳ ai sống ở bất kỳ nơi nào trên thế giới với các nền tảng học tập trực tuyến như Coursera, Skillshare, Google Academy, MasterClass, Facebook Blueprints và Udemy.

Điều tuyệt vời nhất về những nền tảng này là bạn có thể tiếp cận vô số cơ hội học tập rất tuyệt vời từ các chuyên gia trong ngành và các nhà giáo dục từ các trường đại học hàng đầu trên thế giới. Chưa kể, bạn có thể truy cập và học miễn phí.

Thay vì đăng ký một khóa học bốn năm, giờ đây bạn có thể học nhiều môn học khác nhau và hoàn thành chương trình, có giấy chứng nhận trong vòng vài tháng. Việc học trực tuyến như vậy sẽ giúp người học tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Truy cập bất kỳ nền tảng học trực tuyến nào có sẵn và chọn các khóa học bạn yêu thích. Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay và tận hưởng những chương trình học đa dạng, thú vị.

Học hỏi từ các nhà lãnh đạo và những người truyền cảm hứng

Lãnh đạo là một phẩm chất mà nhiều người có sẵn nhưng trong hầu hết các trường hợp khác, đó là một kỹ năng có thể được nuôi dưỡng thông qua trải nghiệm và khả năng đặt bản thân vào vị trí của người khác.

Học hỏi thông qua một nhà lãnh đạo hoặc một người truyền cảm hứng rất thú vị khi họ là những người có nhiều trải nghiệm thực tế. Không gì mang tính giáo dục tốt hơn là áp dụng lý thuyết vào cuộc sống thực.

Doanh nhân thường là một người sẵn sàng mạo hiểm. Nếu bạn tin rằng mình có tiềm năng thì việc học hỏi từ một người đã đi trên con đường tương tự là điều thú vị vì người đã thực sự trải qua nhiều thử thách và gian khó sẽ cho bạn những bài học quý giá.

Đào tạo lãnh đạo và doanh nhân đã trở thành một xu hướng giáo dục trong năm 2022 vì ngày càng có nhiều người nhận ra rằng, việc học hỏi thông qua những người có kinh nghiệm mang lại cho họ cái nhìn sâu sắc về mọi vấn đề, mọi khía cạnh của công việc và cuộc sống.

Kiến thức lý thuyết rất quan trọng trong việc phát triển sự nghiệp của bạn. Tuy nhiên, những gì bạn học được thông qua những người từng trải sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định tốt hơn.

5 xu hướng giáo dục nổi bật trên thế giới năm 2022
Xu hướng giáo dục năm 2022 có nhiều thay đổi đáng kể và vì thế, việc học tập cũng trở nên thú vị hơn. (Ảnh: Nguyễn Yến)

Học tập nhập vai

Học tập nhập vai là một phương pháp học tập mà học sinh được đắm chìm vào một cuộc đối thoại ảo. Người học đặt mình vào một môi trường giúp họ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên.

Công nghệ thực tế ảo (VR) và công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) là hai xu hướng giáo dục mới nổi trong năm 2022. Các công nghệ nhập vai như VR và AR không còn xa lạ với chúng ta. Trên thực tế, hầu hết chúng ta sử dụng chúng khi chơi game và thậm chí xem video.

Đưa công nghệ này vào giáo dục là một bước tiến vượt bậc trong ngành và nó đang trở nên phổ biến đối với học sinh cũng như giáo viên.

Lý do phương pháp này đang được sử dụng thường xuyên hơn trong ngành giáo dục là bởi vì có nhiều lợi ích hơn khi giảng dạy nhập vai so với việc học trong một lớp học thực tế.

Khi sử dụng công nghệ nhập vai trong giáo dục, học sinh thể hiện tốt hơn và tương tác nhiều hơn trong học tập.

Một trong những lợi thế chính của việc sử dụng công nghệ AR và VR là người học ít bị phân tâm hơn vì họ sẽ đắm chìm trong thế giới của lớp học và mọi thứ họ nhìn thấy đều là một phần của quá trình học tập.

Mô hình lấy người học làm trung tâm này cho phép người học tương tác và tập trung hơn, học theo tốc độ của riêng bạn thông qua các kỹ thuật phù hợp với bạn.

Học tập chia nhỏ

Ngồi trong lớp nghe một bài giảng kéo dài nhiều giờ nghe có vẻ khá mệt mỏi. Nhiều học sinh, sinh viên luôn cảm thấy buồn chán với những bài giảng dài lê thê. Điều này là do não chúng ta chỉ có giới hạn về lượng thông tin có thể "tiêu thụ" trong một quãng thời gian cố định.

Khái niệm Microlearning - học tập chia nhỏ - khá hiệu quả vì nó chia bài học thành các phần nhỏ. Các phần nhỏ của bài học có nhiều khả năng được học sinh ghi nhớ hơn. Vì thế Microlearning trở thành một trong những xu hướng giáo dục hiệu quả nhất năm 2022.

Trong hầu hết các nền tảng dạy học trực tuyến, các bài học được chia thành các phần dễ hiểu giúp người học vẫn có cảm giác thư giãn khi học.

Phương pháp học tập chia nhỏ cũng lặp lại các bài học để học sinh ghi nhớ chúng tốt hơn. Thông tin được "tái tạo" theo những cách giàu trí tưởng tượng hơn để thu hút sự chú ý của học sinh.

Thông qua phương pháp học tập chia nhỏ, chúng ta có thể nhanh chóng hiểu về các lý thuyết, khái niệm mới và có được các kỹ năng có ích cho sự nghiệp, cuộc sống trong tương lai.

Học hỏi từ tất cả mọi khía cạnh trong cuộc sống

Học thông qua các phương pháp độc đáo là một xu hướng khác đang nổi lên trong năm qua. Đã qua rồi cái thời mà nhiều người cho rằng, chỉ có thể lấy kiến thức trong sách giáo khoa và lên lớp nghe những bài giảng kéo dài hàng giờ đồng hồ.

Việc học có thể đơn giản như trò chuyện với một đồng nghiệp mới hoặc chọn một lộ trình mới để đi làm. Luôn có các bài học mà bạn có thể học hỏi từ mọi hoàn cảnh trong cuộc sống và từ đó, bạn có thể áp dụng vào công việc, cuộc sống của mình theo cách bất ngờ nhất.

Vì vậy, đừng giới hạn bản thân trong những quy tắc học hành xưa cũ. Hãy tìm kiếm những trải nghiệm mới. Cuộc sống có thể dạy cho bạn những điều mà lớp học không bao giờ dạy được.

Xu hướng giáo dục năm 2022 có nhiều thay đổi đáng kể và vì thế, việc học tập cũng trở nên thú vị hơn. Chúng ta đã thoát ra khỏi các mô hình giảng dạy truyền thống và giờ đây chúng ta đang tiến tới kỷ nguyên giáo dục hòa nhập, nơi mọi người đều có cơ hội học theo cách phù hợp với họ.

Hà Nội: Học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ học nếu dưới 10 độ C

Hà Nội: Học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ học nếu dưới 10 độ C

Trong những ngày rét đậm, rét hại, căn cứ điều kiện thời tiết của từng địa phương, các trường có thể điều chỉnh thời gian ...

Mức thu học phí năm học 2022 - 2023 có thay đổi?

Mức thu học phí năm học 2022 - 2023 có thay đổi?

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc phạm vi quản lý giữ ...

Những điều cần lưu ý về tuyển sinh đại học năm 2023

Những điều cần lưu ý về tuyển sinh đại học năm 2023

Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng giáo dục mầm non năm 2023 sẽ kế thừa và cơ bản giữ ổn định như năm ...

TS. Lê Nguyên Phương: Nhà giáo dục cần có trách nhiệm giúp trẻ 'cách hiểu chính mình'

TS. Lê Nguyên Phương: Nhà giáo dục cần có trách nhiệm giúp trẻ 'cách hiểu chính mình'

Theo chuyên gia tâm lý học đường, TS. Lê Nguyên Phương, để giúp mỗi đứa trẻ bước vào đời được nhẹ nhàng hơn, phụ huynh ...

Nhiều trường chuyên tại TP. Hồ Chí Minh tuyển bổ sung chỉ tiêu vào lớp 10

Nhiều trường chuyên tại TP. Hồ Chí Minh tuyển bổ sung chỉ tiêu vào lớp 10

6 trường THPT gồm: Chuyên Lê Hồng Phong, Chuyên Trần Đại Nghĩa, Gia Định, Nguyễn Thượng Hiền, Bùi Thị Xuân, Lương Thế Vinh, Nguyễn Thị ...

(theo Dân trí)

Đọc thêm

Xe điện Mazda EZ-6 chính thức ra mắt, thay thế Mazda 6 tại Trung Quốc

Xe điện Mazda EZ-6 chính thức ra mắt, thay thế Mazda 6 tại Trung Quốc

Hãng xe Nhật Bản chính thức ra mắt Mazda EZ-6 tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024, mẫu xe điện này sẽ thay thế Mazda 6 tại thị trường ...
Cách thêm ảnh nổi bật trên iPhone iOS 16 đẹp mặt cực đơn giản

Cách thêm ảnh nổi bật trên iPhone iOS 16 đẹp mặt cực đơn giản

Thêm ảnh nổi bật trên iPhone iOS 16 là thủ thuật được khá nhiều người tìm kiếm, bởi iOS 16 tích hợp nhiều tính năng mới và thú vị, trong ...
Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực hòa giải hướng tới một giải pháp bền vững, lâu dài cho cuộc xung đột đang diễn ra và tiến trình hòa bình ...
Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Đại diện Việt Nam khẳng định nguồn vốn nhà nước và nguồn lực tư nhân cùng đóng vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho thực hiện ...
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp ...
Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Faith gây ấn tượng ở sân bay với gương mặt thanh tú, làn da trắng sứ, gợi nhớ hình ảnh thời trẻ của minh tinh Nicole Kidman.
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. xo so mien nam. ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Phiên bản di động