TS. Lê Nguyên Phương: Nhà giáo dục cần có trách nhiệm giúp trẻ 'cách hiểu chính mình'

Kim Thoa
Theo chuyên gia tâm lý học đường, TS. Lê Nguyên Phương, để giúp mỗi đứa trẻ bước vào đời được nhẹ nhàng hơn, phụ huynh cùng các nhà giáo dục có trách nhiệm cung cấp cho trẻ “cách hiểu chính mình”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TS. Lê Nguyên Phương:
TS. Lê Nguyên Phương cho rằng, giáo dục cần hợp nhất những thiếu sót, điểm yếu của con người, hướng tới sự phát triển trọn vẹn, không chỉ có tri thức, mà còn cả tình yêu và sự dũng cảm. (Ảnh: NVCC)

Trong nền giáo dục hiện nay, dường như trẻ đang được cung cấp chủ yếu kiến thức. Rất ít nhà trường dạy các em biết khám phá về con người thật của mình, khơi gợi đam mê, sở trường của mỗi cá nhân. Góc nhìn của ông về vấn đề này?

Mặc dù hiện nay đã có nỗ lực của các cấp, các ngành, một số bộ sách giáo khoa nhằm khắc phục lối học “từ chương” (tức là văn chương đẹp như thơ nhưng vô ích trong cuộc sống) bằng cách bước đầu hướng dẫn học sinh phương pháp tư duy lẫn khơi gợi cảm hứng cuộc sống.

Tuy nhiên, đa số các tài liệu sử dụng trong nhà trường và một bộ phận giáo viên vẫn còn giữ thói quen giảng dạy theo lối “cung cấp kiến thức” là chính.

Khi phê phán một nền giáo dục mang tính áp bức, nhà giáo dục Marxist Paulo Feirre, trong chương 2 cuốn Sư phạm của kẻ bị áp bức (Pedagogy of the Oppressed), đã dùng ẩn dụ “ngân hàng” để ví với nhà trường - nơi giáo viên/giảng viên “ký thác” các kiến thức vô hồn vào các “tài khoản” chính là tâm trí sinh viên, học sinh.

Ông viết: “Vị thầy nói về thực tại như thể nó bất động, tĩnh tại, phân chia và có thể dự đoán được. Hoặc nếu không thì ông ấy giải thích về một chủ đề hoàn toàn xa lạ với kinh nghiệm hiện sinh của học sinh.

Công việc của ông ấy là 'điền' cho học sinh nội dung bài tường thuật của mình - những nội dung xa rời thực tế, xa rời tổng thể đã tạo ra chúng và có thể mang lại ý nghĩa cho chúng”.

Trong một nền giáo dục như thế, dù sinh viên, học sinh có thể được quyền mà Feirre gọi là “sưu tập” hoặc “lập danh mục” cho những kiến thức này, nhưng lối giảng dạy ấy đã khiến người học trở nên không trọn vẹn do thiếu sự sáng tạo.

Quan điểm của Paulo Feirre cũng là quan điểm của tôi về kiến thức trong bối cảnh giáo dục hiện nay.

Thực tế, không ít bậc phụ huynh đầu tư cho con để tạo ra những thần đồng chứ ít đầu tư nhằm giáo dục trẻ thành con người biết yêu thương, sẻ chia. Ông nghĩ sao về điều này?

Nỗi ám ảnh đói nghèo nay trở thành nỗi mặc cảm lẫn sự hiếu thắng đã khiến nhiều phụ huynh đẩy con em của mình thành... “thần đồng”. Họ mong muốn không chỉ bảo đảm cho con một tương lai tài chính ổn định qua một nền giáo dục ưu tú ở nước ngoài mà còn để nâng cao giá trị và lòng tự tôn của bản thân.

Tuy nhiên, có bao giờ các bậc cha mẹ tự hỏi, khi đầu tư cho con cái trở thành thần đồng như vậy, chúng ta đã thực sự yêu thương chúng hay không? Đứa trẻ có thực sự hạnh phúc khi thành công?

Đó là chưa kể đến việc với những đứa trẻ được coi là thần đồng hay thiên tài thường phải chịu đựng mặt trái, đó là quá nhạy cảm, cầu toàn, hướng nội, cô đơn, hiếu thắng, với cảm giác lạc lõng trong nhóm bạn bè bình thường.

Khi yêu con, chúng ta cần dạy cho chúng được tự lập, hiểu được thế giới xung quanh chứ không phải gò trẻ trong những thước đo thành tích, khiến chúng mất tự do, đánh rơi niềm vui học tập và đánh mất chính mình.

Theo tôi, đó phải là một nền giáo dục hợp nhất những thiếu sót, điểm yếu của con người, hướng tới sự phát triển trọn vẹn, không chỉ có tri thức, mà còn cả tình yêu và sự dũng cảm; không chỉ có theo hướng sinh tồn bằng nghề nghiệp, mà còn sự trưởng thành về nhân cách.

Những năm gần đây, giáo dục hòa nhập, giáo dục cảm xúc được đề cập khá nhiều. Theo ông, để có một nền giáo dục bền vững phải bắt đầu từ đâu?

Cho dù có thêm vào một vài nội dung hay chương trình giáo dục hòa nhập hay cảm xúc thì cũng chỉ có giá trị xây dựng một năng lực để phục vụ một chức năng hạn chế trong xã hội. Điều đó nằm trong các mục đích nghề nghiệp hay xã hội hóa mà không tính đến một nền giáo dục cho sự phát triển bền vững.

Một nền giáo dục phát triển bền vững chỉ có thể đạt được thành công nếu những nhà lãnh đạo giáo dục tích cực thay đổi và phụ huynh chủ động đòi hỏi sự chuyển đổi từ một nền sư phạm “ký thác kiến thức”, thầy đọc trò chép sang giáo dục chuyển hóa, để người học được thỏa sức sáng tạo và thể hiện quan điểm của mình.

Điều này đòi hỏi không chỉ một mô hình giáo dục mới mà cả một triết lý giáo dục mới dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về bản tính con người.

TS. Lê Nguyên Phương:
TS. Lê Nguyên Phương giao lưu với các bạn trẻ. (Ảnh: NVCC)

Vậy nhà trường cần thiết phải xây dựng chương trình thế nào để trẻ có kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện?

Thực tế, một chương trình giáo dục tiến bộ không nên chỉ dạy trẻ có kiến thức mà còn phải có kỹ năng sống. Năng lực giải quyết vấn đề và tư duy phản biện cần được xây dựng trên nền tảng ý thức cá nhân về vai trò của mình trong cuộc sống.

Vì vậy, toán học hay văn học không phải là những bài toán hay bài văn để đọc, giải đáp và viết theo mẫu mà là những vấn đề của cuộc sống phức tạp được đại diện qua những bài tập.

Người học được thực hành việc phê phán và giải quyết những vấn đề đời sống cụ thể, từ đó kiến tạo bản thân mình và tái kiến tạo xã hội. Việc này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về năng lực tư duy lẫn nhu cầu tâm lý của từng độ tuổi.

Qua đó, cung cấp cho các bộ môn trong từng khối lớp hay cấp học không chỉ là khối kiến thức mà là một hệ thống tri thức liên lạc với các cấp độ về từ vựng, cấu trúc văn bản, kỹ năng tư duy cao dần cũng như những vấn nạn tâm lý.

Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của việc trẻ cần học được cách hiểu chính mình?

Câu hỏi này khiến tôi nhớ tới câu: “Một cuộc đời không thẩm tra thì không đáng sống” của Triết gia người Hy Lạp cổ đại Socrates.

Biết cả thế giới nhưng không hiểu được chính mình có thật là điều đáng mong ước không? Cuộc sống chỉ cho ta vài lần để thẩm định lại cuộc đời của chính mình, với những câu hỏi hiện sinh như “Ta là ai?”, “Ý nghĩa sự hiện hữu của ta là gì?” và “Ta phải làm gì hay sống như thế nào để xứng đáng với sự hiện hữu đó?”.

Tâm lý học cho phép đặt giả thuyết về những giai đoạn khủng hoảng trong đời người khiến chúng ta phải đặt lại vấn đề về sự hiện hữu và ý nghĩa của cuộc sống. Những khủng hoảng này không nhất thiết do tuổi tác đơn thuần mà có thể do những biến cố xuất hiện ở một số giai đoạn của đời sống như tuổi vị thành niên, tuổi trung niên…

Vì thế, để giúp cho mỗi đứa trẻ bước vào đời được nhẹ nhàng hơn, phụ huynh lẫn nhà giáo dục có trách nhiệm cung cấp cho trẻ “cách hiểu chính mình”.

Khi hiểu chính mình, trẻ hiểu được thế giới, phân tích, đánh giá qua lăng kính nào của mình, để từ đó mới có thể thực hành, hiểu biết về thực tại.

Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh về “cách hiểu” thay vì kiến thức về chính mình. Việc “ký thác” một mớ kiến thức về con người thực sự làm hại trẻ nhiều hơn là giúp ích cho chúng trên hành trình kiến tạo tri thức về bản thân.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

TS. Lê Nguyên Phương là chuyên gia tâm lý học đường tại bang California (Mỹ) với trên 20 năm kinh nghiệm, giảng dạy tại Đại học California State, Long Beach và Đại học Chapman, đồng thời là nhà tham vấn tâm lý theo liệu pháp Thân Nghiệm.

TS. Lê Nguyên Phương là người đầu tiên nhận giải Chuyên gia thực hành tâm lý học đường quốc tế kiệt xuất của tổ chức International School Psychology Association (ISPA) năm 2011; là chuyên gia Fullbright của Bộ Ngoại giao Mỹ và là người sáng lập tổ chức Liên hiệp Phát triển tâm lý học đường tại Việt Nam năm 2009; tác giả bộ sách Dạy con trong hoang mang đoạt giải thưởng Sách giáo dục năm 2018.

Ông về sinh sống tại Việt Nam trong hơn 4 năm và có những chương trình đào tạo, tham vấn tâm lý hiệu quả trên khắp cả nước.

World Cup 2022: Ứng xử văn minh nơi công cộng đã trở thành một giá trị của người Nhật Bản

World Cup 2022: Ứng xử văn minh nơi công cộng đã trở thành một giá trị của người Nhật Bản

Theo nhà nghiên cứu, dịch giả Nguyễn Quốc Vương, ứng xử văn minh nơi công cộng của người Nhật đã trở thành một giá trị, ...

World Cup 2022: Từ hành động nhặt rác của CĐV Nhật Bản, nghĩ về giáo dục tinh thần trách nhiệm cho trẻ

World Cup 2022: Từ hành động nhặt rác của CĐV Nhật Bản, nghĩ về giáo dục tinh thần trách nhiệm cho trẻ

Vừa qua, người hâm mộ thế giới “nghiêng mình” thán phục trước hành động thu gom rác của CĐV Nhật Bản tại World Cup 2022. ...

Từ thực trạng học sinh bị ngộ độc, nghĩ về niềm tin an toàn thực phẩm

Từ thực trạng học sinh bị ngộ độc, nghĩ về niềm tin an toàn thực phẩm

Vụ 660 học sinh Trường iSchool Nha Trang (Khánh Hòa) bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có một em không qua khỏi đã để ...

'Giáo dục bền vững cần hướng trẻ đến việc có một trái tim nóng và cái đầu lạnh'

'Giáo dục bền vững cần hướng trẻ đến việc có một trái tim nóng và cái đầu lạnh'

"Giáo dục bền vững mà chúng ta theo đuổi cần có sự cân bằng giữa cảm xúc và lý trí, cần hướng các con đến ...

Người trẻ cần trở thành những 'chiến binh' mang tinh thần và khát vọng vươn xa

Người trẻ cần trở thành những 'chiến binh' mang tinh thần và khát vọng vươn xa

TS. Cù Văn Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo giáo dục cho rằng, cơ chế mở, pháp luật ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Xem nhiều

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 22/11/2024: Kim Ngưu mâu thuẫn tình cảm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 22/11/2024: Kim Ngưu mâu thuẫn tình cảm

Tử vi hôm nay 22/11/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Malaysia

Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia của Tổng Bí thư Tô Lâm, hai bên đã nâng cấp quan hệ Việt Nam-Malaysia lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Hai Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi thực chất, hiệu quả về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội trong thời ...
Lần thứ hai liên tiếp trúng cử thành viên UNCITRAL: Vị thế, uy tín của Việt Nam không ngừng được củng cố, nâng cao

Lần thứ hai liên tiếp trúng cử thành viên UNCITRAL: Vị thế, uy tín của Việt Nam không ngừng được củng cố, nâng cao

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn nhân dịp Việt Nam trúng cử thành viên UNCITRAL nhiệm kỳ 2025-2031.
Việt Nam-Campuchia: Khánh thành công trình biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước

Việt Nam-Campuchia: Khánh thành công trình biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước

Tòa nhà hành chính Quốc hội Campuchia là công trình được Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trao tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Campuchia.
Giá tiêu hôm nay 22/11/2024: Mất mốc quan trọng, hồ tiêu chịu sức ép khi dòng tiền vẫn đổ mạnh về kinh doanh cà phê và USD neo cao

Giá tiêu hôm nay 22/11/2024: Mất mốc quan trọng, hồ tiêu chịu sức ép khi dòng tiền vẫn đổ mạnh về kinh doanh cà phê và USD neo cao

Giá tiêu hôm nay 22/11/2024 tại thị trường trong nước quay đầu giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 138.000 – 139.500 đồng/kg.
Hướng tới tăng trưởng xanh, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

Hướng tới tăng trưởng xanh, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

Tăng cường hợp tác quốc tế về phổ biến kiến thức khoa học hướng tới tăng trưởng xanh
Rác thải nhựa tại các siêu thị: Mối nhức nhối ngày càng nghiêm trọng của Australia

Rác thải nhựa tại các siêu thị: Mối nhức nhối ngày càng nghiêm trọng của Australia

Số liệu của APCO cho thấy, Australia tạo ra nhiều rác thải nhựa bình quân đầu người hơn mọi quốc gia khác trên thế giới, ngoại trừ Singapore.
Tăng thuế thuốc lá: Chìa khóa bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam

Tăng thuế thuốc lá: Chìa khóa bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam

Ngày 21/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá.
Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe theo các hạng giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025

Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe theo các hạng giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025

Dưới đây là bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe theo các hạng giấy phép lái xe áp dụng từ ngày 1/1/2025.
Bão mạnh gây mất điện diện rộng, làm đổ cây, gián đoạn giao thông Bờ Tây nước Mỹ

Bão mạnh gây mất điện diện rộng, làm đổ cây, gián đoạn giao thông Bờ Tây nước Mỹ

Một cơn bão mạnh đổ bộ vào Bờ Tây nước Mỹ, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, gây mất điện trên diện rộng, làm gián đoạn giao thông nghiêm trọng.
Khi người trẻ lan toả nhận thức về bảo tồn rừng tại Việt Nam

Khi người trẻ lan toả nhận thức về bảo tồn rừng tại Việt Nam

Dự án Trạm Zừng Tâm khuyến khích nhiều bạn trẻ tìm hiểu và trực tiếp tham quan, trải nghiệm rừng già tại Vườn quốc gia Cúc Phương.
Tăng thuế thuốc lá: Chìa khóa bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam

Tăng thuế thuốc lá: Chìa khóa bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam

Ngày 21/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá.
Ngày thế giới Vì trẻ sinh non 17/11: Nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến trẻ sinh non

Ngày thế giới Vì trẻ sinh non 17/11: Nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến trẻ sinh non

Ngày thế giới Vì trẻ sinh non năm nay có chủ đề là ‘Hãy cùng nhau lan tỏa thông điệp và hành động vì tương lai của các em'.
Nhật Bản: Nghiên cứu mới mở đường cho mục tiêu giảm nguy cơ mắc bệnh cho trẻ sơ sinh nhẹ cân

Nhật Bản: Nghiên cứu mới mở đường cho mục tiêu giảm nguy cơ mắc bệnh cho trẻ sơ sinh nhẹ cân

Theo các chuyên gia y tế Nhật Bản, tác động của việc trẻ sơ sinh bị thiếu cân cũng có thể ảnh hưởng đến tương lai của thế hệ sau này.
Hà Nội: Chi 1.000 tỷ đồng điều trị đái tháo đường cho người dân

Hà Nội: Chi 1.000 tỷ đồng điều trị đái tháo đường cho người dân

Ước tính, khoảng 500.000 người ở Hà Nội bị đái tháo đường và 1,5 triệu người mắc tiền đái tháo đường.
'Điểm mặt' những loại đồ uống mà người bị tiểu đường nên tránh xa

'Điểm mặt' những loại đồ uống mà người bị tiểu đường nên tránh xa

Có những loại đồ uống mà người bị tiểu đường nên hạn chế sử dụng như nước ngọt có ga, cà phê có đường.
Hình thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN ở TP. Hồ Chí Minh

Hình thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN ở TP. Hồ Chí Minh

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển hệ thống y tế TP. Hồ Chí Minh trở thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN'.
Phiên bản di động