'Giáo dục bền vững cần hướng trẻ đến việc có một trái tim nóng và cái đầu lạnh'

Nguyệt Anh
"Giáo dục bền vững mà chúng ta theo đuổi cần có sự cân bằng giữa cảm xúc và lý trí, cần hướng các con đến mục tiêu có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh".
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giáo dục
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương cho rằng, giáo dục bền vững cần hướng các con đến chuyện có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh. (Ảnh: NVCC)

Đó là quan điểm của bà Nguyễn Thúy Uyên Phương, nhà nghiên cứu và thực hành giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh (nghiên cứu sinh ngành thiết kế và lãnh đạo giáo dục tại ĐH Illinois, Mỹ) với Báo Thế giới và Việt Nam xung quanh câu chuyện giáo dục trẻ.

Những năm gần đây, giáo dục hòa nhập, giáo dục cảm xúc được đề cập khá nhiều. Theo bà, để có một nền giáo dục bền vững, phải bắt đầu từ đâu?

Câu nói mà có lẽ tất cả chúng ta đều quen thuộc đó là điều gì bền vững đều bắt đầu từ gốc, việc giáo dục trẻ cũng như chúng ta chăm sóc một cái cây. Có những cây với cành lá bên ngoài rất tốt nhưng bộ rễ bên trong bị mục rữa, cái cây đó sẽ không thể đứng vững trước mưa to, gió lớn.

Có thể thấy, nền giáo dục hiện tại vẫn còn nhiều vấn đề bởi dường như chúng ta mới đang chỉ chăm cho phần ngọn. Trẻ em bây giờ có các điều kiện vật chất tốt hơn xưa. Các em có điều kiện được tiếp xúc với những trang thiết bị và nguồn sách vở tốt hơn, gia đình chăm chút hơn nên các em cao lớn hơn, đẹp hơn.

Chương trình học và lượng kiến thức mà các em tiếp nhận cũng nhiều hơn các thế hệ trước. Tuy nhiên, nhìn về phía trước thì tương lai gần như là không thể dự đoán nếu chúng ta mới chỉ chăm phần ngọn.

"Một nền giáo dục nhân văn sẽ hướng con người tới những giá trị đúng đắn, đồng thời tôn trọng quyền lựa chọn của mỗi cá thể".

Có rất nhiều yếu tố tiềm ẩn biến động mà chúng ta không lường trước được, giống như đại dịch Covid-19 vừa qua. Do đó, không khỏi lo ngại cái cây đang chăm nó to khỏe ở phần ngọn nhưng gốc rễ gần như lại rất là mỏng manh.

Vậy bắt đầu chăm cho phần gốc là bắt đầu từ cái gì? Với con người, theo tôi thấy, phần gốc, thứ nhất chính là nhân cách, thứ hai là năng lực tư duy.

Giáo dục nhân cách hay giáo dục cảm xúc tức là trang bị để các con có thể hiểu được bản thân mình là ai ở trong thế giới này, nên hành động như thế nào là một con người đúng nghĩa?

Nếu giữa rất nhiều lựa chọn trong một thời đại phức tạp thì đâu là lựa chọn đúng đắn. Lựa chọn đúng đắn đó chính là lựa chọn không chỉ dựa trên lợi ích của bản thân mình mà còn phải dựa trên lợi ích chung của cộng đồng.

Việc trở thành người có nhân cách là yếu tố quan trọng, sẽ là thứ giúp chúng ta đưa ra những lựa chọn bền vững trước những bối cảnh khó khăn.

Phần gốc cũng nằm ở khả năng tư duy, vì chúng ta chỉ hành động bằng một trái tim nóng thì không đủ. Đây là thời đại rất cần đến tư duy để đưa ra những quyết định đúng. Bởi thông tin chưa bao giờ nhiều đến vậy, nếu không cẩn thận sẽ bị dẫn dắt bằng cảm xúc. Do đó, khi lên mạng xã hội, chúng ta cần lý trí để phân biệt tin thật và tin giả.

Nếu chúng ta chỉ đi theo đám đông, nếu chỉ hành động theo cảm xúc mà không có tư duy phản biện, không cho lý trí lên tiếng, rất có thể gây hại cho bản thân và người khác.

Tôi cho rằng, giáo dục bền vững mà chúng ta theo đuổi cần có sự cân bằng giữa cảm xúc và lý trí, cần hướng trẻ đến chuyện có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh.

Vậy nhà trường cần thiết phải xây dựng chương trình thế nào để trẻ có kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện? Theo bà, trẻ cần học được cách hiểu chính bản thân mình, khai phá ra những tiềm năng còn ẩn giấu ra sao?

Trước khi nói chương trình được xây dựng như thế nào, tôi muốn nói đến chuyện giáo viên và nền văn hóa của trường học có cho phép trẻ có cơ hội đưa ra chính kiến của riêng mình, cũng như những suy nghĩ có tính chất phản biện không?

Nếu chúng ta có những giáo án giải quyết vấn đề về tư duy phản biện hay đến mấy nhưng chính những người làm nhiệm vụ giáo dục trẻ lại không lắng nghe các con, không cho các con được cơ hội đưa ra những góc nhìn khác thì chương trình ấy cũng không thể nảy mầm trên mảnh đất thiếu đi sự lắng nghe và sự tôn trọng con trẻ.

"Giáo dục nhân cách hay giáo dục cảm xúc tức là chúng ta trang bị để các con có thể hiểu được bản thân mình là ai ở trong thế giới này, nên hành động như thế nào là một con người đúng nghĩa".

Trong thế giới mở hiện nay, chúng ta tiếp cận những chương trình, những giáo án, những nguồn sách vở tân tiến mà tác giả tạo ra với tràn đầy tư duy phản biện, mong muốn trao cho con cơ hội giải quyết vấn đề.

Ở những nhà sách, chúng ta thấy sách ngoại văn thế giới có mặt ở Việt Nam rất nhiều. Nhưng như tôi nói chương trình học chính là “hạt”, văn hóa do nhà trường hay gia đình tạo nên xung quanh các con chính “đất”. Hạt chỉ có thể nảy mầm trên mảnh đất có thổ nhưỡng phù hợp.

Trẻ con luôn là những nhà khám phá bẩm sinh và luôn có sẵn trong đầu mình những câu hỏi: Tại sao bầu trời lại màu xanh? Tại sao con phải hành động như thế này mà con không nên hành động như thế kia?

Nhưng chính khi bước vào trường học, việc các con đặt quá nhiều câu hỏi tại sao lại không được khuyến khích. Các con chỉ cần học theo những gì có trong sách.

Giáo dục
Giáo dục nhân cách hay giáo dục cảm xúc tức là chúng ta trang bị để các con có thể hiểu được bản thân mình là ai ở trong thế giới này, nên hành động như thế nào là một con người đúng nghĩa. (Ảnh: Nguyễn Yến)

Như gia đình bạn tôi là người theo đạo công giáo, khi vào trường, con học bài sinh học về sự tiến hóa của con người là từ vượn. Con của người bạn mới hỏi cô giáo tại sao trong đạo nhà con lại nói Chúa tạo ra con người, một số tài liệu khác thì con người được tạo theo cách khác không phải từ vượn.

Đây là câu hỏi phản ánh đứa trẻ có tư duy phản biện. Thế nhưng, giáo viên lại yêu cầu đứa bé học theo sách vở, không trân trọng lối tư của duy trẻ, không lắng nghe trẻ, triệt tiêu tư duy và khả năng giải quyết vấn đề.

Chương trình cũng là một yếu tố tác động, thế nhưng nó sẽ không quan trọng bằng việc xây dựng một nền văn hóa cho phép trẻ dám nói lên suy nghĩ riêng của mình. Chúng ta không cần tạo ra một chương trình quá phức tạp, chỉ cần tạo ra một bầu không khí để nuôi dưỡng yếu tố khám phá bẩm sinh của trẻ là đủ.

Mọi kỹ năng giải quyết vấn đề đều bắt đầu từ kỹ năng đặt câu hỏi. Chỉ khi trăn trở về các vấn đề xung quanh mình, chúng ta mới đặt câu hỏi, mới muốn bắt tay giải quyết vấn đề.

Do đó, hãy lắng nghe những câu hỏi của trẻ em, cho các em quyền đặt câu hỏi. Tôi nghĩ, nếu các trường học làm được thì nó sẽ là một mảnh đất thật tốt, khi đó, những chương trình mang tinh thần mới được nảy mầm trên đó một cách thuận lợi.

Có cần thiết giáo dục trẻ hướng tới việc “khác biệt để dẫn đầu” dưới góc nhìn của bà?

Khác biệt để dẫn đầu không có gì sai, thực ra mỗi con người chúng ta đã là một bản thể khác biệt. Việc tìm kiếm điểm khác biệt và nổi trội của riêng mình không có gì sai. Xã hội nào cũng cần những con người ưu tú.

Thời gian gần đây tôi thấy mọi người "bài xích" rất nhiều chuyện hãy để con trở thành một con người ưu tú. Chúng ta hay nói là nên để trẻ là chính mình, để trẻ được vui chơi thỏa thích, nhưng vấn đề là “chính mình” đó có phải là một người ổn không?

“Chính mình” có nghĩa là cứ thoải mái, cứ thỏa mãn với những gì mình đang có, kể cả mình là con người yếu kém, điều đó có ổn không? Không ép con học, cho con chơi thỏa thích cũng có nghĩa là không cần phải học hành gì cả, dù cho con đang là một con người yếu kém. Trong trường hợp này, “chính mình” được hiểu là dễ dãi với chính những yếu kém của mình mà không nỗ lực cố gắng. Điều đó rất nguy hiểm.

Bởi vì, xã hội nào muốn đi lên cũng đều cần những con người có trách nhiệm, không ngừng hướng bản thân mình đến những giá trị chuẩn mực tốt hơn. Thực tế cho thấy, trong những bối cảnh khó khăn nhất lại cần có những con người dẫn dắt chúng ta vượt qua.

Như đại dịch Covid-19 vừa qua, chúng ta luôn có những nhà khoa học nghiên cứu vaccine cho nhân loại. Nếu không có những con người tận tụy dấn thân cho cộng đồng như thế thì khó có thể vượt qua đại dịch.

Tôi nghĩ, khác biệt để dẫn đầu không có gì phải bài xích, điều cần bài xích, nói một cách chính xác, là giáo dục hướng đến thước đo thành tích. Thậm chí, suốt quá trình chạy theo thành tích để cố gắng làm mình khác biệt, chúng ta dễ đánh mất cơ hội hiểu về chính mình. Đây là điều đáng lên án.

Theo tôi, một nền giáo dục nhân văn là ở đó, học sinh có quyền lựa chọn trở thành con người khác biệt để dẫn đầu, hoặc không cần phải dẫn đầu nhưng các con có cách để làm việc nhỏ với tình yêu lớn.

Giống như một câu nói mà tôi rất thích: “Bạn có thể không làm được việc lớn nhưng tất cả chúng ta đều có thể làm được việc nhỏ với tình yêu lớn”. Một nền giáo dục nhân văn sẽ hướng con người tới những giá trị đúng đắn, đồng thời tôn trọng quyền lựa chọn của mỗi cá thể.

Xin cảm ơn bà!

Từ thực trạng học sinh bị ngộ độc, nghĩ về niềm tin an toàn thực phẩm

Từ thực trạng học sinh bị ngộ độc, nghĩ về niềm tin an toàn thực phẩm

Vụ 660 học sinh Trường iSchool Nha Trang (Khánh Hòa) bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có một em không qua khỏi đã để ...

'Cần nhiều hệ quy chiếu khác nhau để giáo dục trẻ'

'Cần nhiều hệ quy chiếu khác nhau để giáo dục trẻ'

'Cha mẹ không cần phải làm bách khoa toàn thư để cho con tất cả câu trả lời nhưng cần đóng vai trò là một ...

World Cup 2022: Hành động dọn rác của CĐV Nhật xuất phát từ tư duy giáo dục tích cực và trách nhiệm cao

World Cup 2022: Hành động dọn rác của CĐV Nhật xuất phát từ tư duy giáo dục tích cực và trách nhiệm cao

Thạc sĩ tâm lý Đinh Văn Thịnh, Giám đốc điều hành Trung tâm giáo dục trải nghiệm và đào tạo kỹ năng ANGEL cho rằng, ...

World Cup 2022: Ứng xử văn minh nơi công cộng đã trở thành một giá trị của người Nhật Bản

World Cup 2022: Ứng xử văn minh nơi công cộng đã trở thành một giá trị của người Nhật Bản

Theo nhà nghiên cứu, dịch giả Nguyễn Quốc Vương, ứng xử văn minh nơi công cộng của người Nhật đã trở thành một giá trị, ...

World Cup 2022: Từ hành động nhặt rác của CĐV Nhật Bản, nghĩ về giáo dục tinh thần trách nhiệm cho trẻ

World Cup 2022: Từ hành động nhặt rác của CĐV Nhật Bản, nghĩ về giáo dục tinh thần trách nhiệm cho trẻ

Vừa qua, người hâm mộ thế giới “nghiêng mình” thán phục trước hành động thu gom rác của CĐV Nhật Bản tại World Cup 2022. ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh

Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh

Chủ tịch Quốc hội mong Ủy ban kinh tế Việt-Nhật cũng như Keidanren triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư của Việt Nam...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30 - Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30 - Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30- Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39; Ligue 1 vòng 27...
HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2024

Chuẩn bị cho giải U23 châu Á diễn ra vào tháng 4 tới, tại Qatar, Liên đoàn bóng đá Việt Nam bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U23 ...
Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh do thám tiếp theo, mặc dù không có dấu hiệu cho thấy vụ phóng sắp xảy ra.
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 29/3/2024: Nhân Mã nên tận dụng cơ hội

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 29/3/2024: Nhân Mã nên tận dụng cơ hội

Tử vi hôm nay 29/3/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Cho tôi hỏi nếu tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không? – Độc giả Thanh Hằng
Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Một sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời bắt đầu được đưa vào hoạt động trên sông Chao Phraya, đoạn chảy qua Bangkok, Thái Lan.
Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe? - Độc giả Thiên Vân
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Baoquocte.vn. Ngày 27/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'.
Từ ngày 15/5/2024, giá bán lẻ điện bình quân điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5/2024, giá bán lẻ điện bình quân điều chỉnh 3 tháng một lần

Ngày 26/3, Thủ tướng ban hành Quyết định 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Sẽ công khai danh sách các phương tiện vi phạm hành chính về giao thông

Sẽ công khai danh sách các phương tiện vi phạm hành chính về giao thông

Xin cho tôi hỏi có phải Bộ Công an dự kiến sẽ công khai danh sách phương tiện vi phạm hành chính về giao thông đúng không? - Độc giả Ngọc Nhung
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 28/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 28/3/2024. SXMT 28/3/2024

XSMT 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 28/3/2024. SXMT 28/3/2024

XSMT 28/3 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3/2024. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 28/3. KQXSMT thứ 5
XSMN 27/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. xổ số hôm nay 27/3. xổ số ngày 27 tháng 3

XSMN 27/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. xổ số hôm nay 27/3. xổ số ngày 27 tháng 3

XSMN 27/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/3/2024. xổ số ngày 27 tháng 3. XSMN thứ 4. SXMN 27/3. xổ số hôm nay 27/3. xo so mien nam.
XSMB 27/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024

XSMB 27/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024

XSMB 27/3 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 27/3. SXMB 27/3/2024.
Phiên bản di động