Để dạy thêm, học thêm không bị biến tướng và học sinh không trở thành 'cỗ máy học'

Dũng Mạnh
Dạy thêm, học thêm cần hướng đến việc giúp học sinh có khả năng tự học và tự giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, thay vì chỉ chạy theo điểm số trong các kỳ thi.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Để dạy thêm, học thêm không bị biến tướng và học sinh không trở thành 'cỗ máy học'
Dạy thêm, học thêm phải giúp học sinh có khả năng tự học, tự giải quyết vấn đề thay vì chạy theo điểm số. (Nguồn: TT)

Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, việc dạy thêm, học thêm đang trở thành vấn đề gây nhiều tranh cãi. Mặc dù mục đích ban đầu của hoạt động này nhằm giúp học sinh củng cố kiến thức, phát triển năng lực. Nhưng thực tế, khi thiếu sự quản lý chặt chẽ, hoạt động này dễ dàng bị biến tướng, gây ra những hệ lụy không đáng có. Vậy làm thế nào để dạy thêm, học thêm không bị biến tướng, đảm bảo sự phát triển toàn diện của học sinh?

Chúng ta cần nhận thức rằng, học sinh không phải là "cỗ máy học" để thi, để đạt điểm cao. Nếu dạy thêm chỉ tập trung vào việc ôn luyện thi cử, học sinh sẽ bị "ngợp" trong việc học, không có đủ thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi, khám phá thế giới xung quanh.

Theo các chuyên gia giáo dục đánh giá, việc học sinh phải dành quá nhiều thời gian cho việc học thêm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện, học thêm quá nhiều cũng làm mất đi tính tự chủ của học sinh, khiến học sinh chỉ tập trung vào việc học thuộc lòng mà không hiểu sâu.

Có nhiều nguyên nhân khiến hoạt động dạy thêm, học thêm bị biến tướng chính là sự thiếu chất lượng trong phương pháp giảng dạy. Thực tế, không phải tất cả giáo viên đều có khả năng truyền đạt kiến thức hiệu quả trong các lớp học thêm.

Một số giáo viên có thể sử dụng phương pháp cứng nhắc, chỉ dạy những kiến thức mang tính thi cử mà bỏ qua sự phát triển tư duy của học sinh. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả học tập mà còn khiến các em mất đi hứng thú học hành. Do đó, dạy thêm phải chú trọng vào việc phát triển tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề của học sinh, thay vì chỉ tập trung vào việc luyện thi.

Bên cạnh đó, áp lực thi cử, áp lực thành tích cũng là vấn đề đáng suy nghĩ. Khi các kỳ thi vượt cấp, vào cấp 3 ngày càng trở nên cạnh tranh, phụ huynh và học sinh cảm thấy cần phải học thêm để đạt được kết quả cao. Đồng thời, chương trình học được cho là nặng nề, nhiều học sinh cảm thấy học ở trường chưa đủ, nên học thêm để nắm vững kiến thức. Hơn thế, sự gia tăng các trung tâm dạy thêm tạo ra một thị trường cạnh tranh.

Ngày 20/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có giải trình một số vấn đề tại phiên thảo luận về dự Luật Nhà giáo. Bộ trưởng nêu rõ, Bộ chủ trương không cấm việc dạy thêm, mà cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức hoặc trái nguyên tắc chuyên môn của nhà giáo.

Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Chamaleá Thị Thủy (đoàn Ninh Thuận) chia sẻ, thực tế, dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thật của giáo viên và học sinh, phụ huynh, nhất là ở các đô thị, vùng có điều kiện kinh tế phát triển. Không chỉ với những học sinh học tập chưa tốt, mà các em có năng lực học tập tốt vẫn có nhu cầu học thêm nhằm nâng cao kiến thức. Điều này càng có ý nghĩa với những em có nguyện vọng thi học sinh giỏi các cấp và thi vào các trường đại học thuộc tốp đầu. Do vậy, việc học sinh có nhu cầu tìm đến các thầy, cô giáo giỏi để học thêm là có thật.

Đại biểu Đỗ Huy Khánh (đoàn Đồng Nai) nêu quan điểm, việc dạy thêm, học thêm cũng có những mặt tích cực, không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm, có những phụ huynh học sinh vì lý do công việc không thể đón con về buổi trưa để chăm sóc. Hoặc có những người hay làm tăng ca không thể đón con sớm nên họ nhờ thầy, cô giáo đón con về chăm sóc dạy dỗ để cha mẹ an tâm làm việc. Cần tránh tình trạng không quản được thì cấm.

Để dạy thêm không bị biến tướng, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội là điều vô cùng quan trọng. Gia đình cần hiểu rõ vai trò của hoạt động này và không nên tạo áp lực quá lớn lên học sinh. Nhà trường cũng nên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tăng cường các chương trình hỗ trợ học sinh một cách đa dạng để các em không chỉ học qua sách vở mà còn phát triển các kỹ năng sống. Ngoài ra, xã hội cũng phải có những chính sách khuyến khích dạy thêm hợp lý, tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, không chạy theo thành tích hay những mục tiêu ngắn hạn.

Mục tiêu của dạy thêm, học thêm không phải để học sinh chỉ giỏi một môn học duy nhất mà là phát triển toàn diện. Giáo dục không chỉ giúp các em có kiến thức vững vàng mà còn phát triển kỹ năng sống, khả năng giao tiếp, tư duy phản biện và sáng tạo.

Dạy thêm cần hướng đến việc giúp học sinh trở thành những công dân có ích cho xã hội, có khả năng tự học và tự giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, thay vì chỉ chạy theo điểm cao trong các kỳ thi. Khi đó, dạy thêm, học thêm mới mang lại giá trị thực chất.

Nếu hoạt động này được tổ chức hợp lý, khoa học, có sự quản lý chặt chẽ sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho học sinh. Tuy nhiên, nếu không có sự giám sát và điều chỉnh kịp thời, dạy thêm, học thêm dễ dàng bị biến tướng, gây ra những tác động tiêu cực đối với sự phát triển của các em.

Hơn thế, cần giảm tải chương trình học, tập trung vào việc phát triển năng lực tư duy, sáng tạo cho học sinh. Nâng cao chất lượng giảng dạy từ việc đào tạo giáo viên, trang bị cho thầy cô những phương pháp hiện đại, tạo môi trường học tập tích cực. Nhà trường cũng cần tạo ra một môi trường học tập thân thiện, khuyến khích các em tự học, tự nghiên cứu.

Bên cạnh đó, cần có sự quản lý và giám sát của các cơ quan chức năng. Các lớp học thêm cần phải được đăng ký và kiểm tra định kỳ về chất lượng giảng dạy cũng như mức độ phù hợp với chương trình giáo dục. Điều này không chỉ giúp hạn chế tình trạng dạy thêm tràn lan, không có sự giám sát, mà còn tạo ra môi trường học tập trong sạch, lành mạnh cho học sinh.

Các cơ sở dạy thêm phải có đủ tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, giáo viên đủ trình độ, các chương trình giảng dạy phải đảm bảo sự phong phú, đa dạng, chứ không tập trung vào việc học thuộc lòng, từ đó học sinh cũng không bị biến thành "ngựa đua", "gà chiến".

Hành động vì bình đẳng giới

Hành động vì bình đẳng giới

Cần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, tác động vào nhận thức về bình ...

Giáo dục hiện đại và câu chuyện dạy thêm, học thêm

Giáo dục hiện đại và câu chuyện dạy thêm, học thêm

Nhiều người cho rằng dạy thêm, học thêm là nhu cầu tất yếu xuất phát từ chính bản thân học sinh nhằm đáp ứng việc ...

‘Mở’ dạy thêm vì người học

‘Mở’ dạy thêm vì người học

Học thêm, nếu được thực hiện đúng cách, có thể khuyến khích tư duy phản biện, sáng tạo và hợp tác của học sinh.

ĐBQH. Bùi Hoài Sơn: Đầu tư cho văn hóa sẽ khơi dậy niềm tự hào dân tộc và ý thức gìn giữ bản sắc

ĐBQH. Bùi Hoài Sơn: Đầu tư cho văn hóa sẽ khơi dậy niềm tự hào dân tộc và ý thức gìn giữ bản sắc

Quốc hội phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ với ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Xem nhiều

Đọc thêm

Bồi dưỡng nâng cao kiến thức về thông tin đối ngoại và kỹ năng truyền thông trong kỷ nguyên mới

Bồi dưỡng nâng cao kiến thức về thông tin đối ngoại và kỹ năng truyền thông trong kỷ nguyên mới

Từ 11-12/12, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Australia tổ chức 'Khóa bồi dưỡng nâng cao kiến thức về thông tin đối ngoại và kỹ năng truyền thông'.
Pax Thiên rời trường quay Paris cùng mẹ Angelina Jolie

Pax Thiên rời trường quay Paris cùng mẹ Angelina Jolie

Ngày 10/12, con trai nuôi người Việt Nam Pax Thiên xuất hiện cùng diễn viên Angelina Jolie ở trường quay bộ phim mới nhất của cô tại thủ đô Pháp.
VIFTA mở chương mới trong đầu tư giữa Việt Nam với 'siêu cường' công nghệ nông nghiệp

VIFTA mở chương mới trong đầu tư giữa Việt Nam với 'siêu cường' công nghệ nông nghiệp

Chiều nay (11/12), chương trình giới thiệu Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Israel (VIFTA) đã diễn ra tại Hà Nội.
Hàn Quốc: Quốc hội sẽ điều tra về lệnh thiết quân luật, Tổng thống Yoon Suk Yeol khó thoát luận tội?

Hàn Quốc: Quốc hội sẽ điều tra về lệnh thiết quân luật, Tổng thống Yoon Suk Yeol khó thoát luận tội?

Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc điều tra của quốc hội về lệnh thiết quân luật ngắn ngủi của Tổng thống Yoon Suk Yeol ban bố hồi tuần trước.
Israel phát hiện quần thể tâm linh thời tiền sử niên đại 35.000 năm

Israel phát hiện quần thể tâm linh thời tiền sử niên đại 35.000 năm

Các nhà khảo cổ học Israel phát hiện một quần thể tâm linh thời tiền sử, niên đại 35.000 năm tại hang Manot, vùng Galilee, miền Tây nước này.
Tình hình Syria: Phe đối lập cam kết thời kỳ hòa bình mới, Hezbollah nhắn đôi lời, Mỹ xem xét 'quà làm quen'?

Tình hình Syria: Phe đối lập cam kết thời kỳ hòa bình mới, Hezbollah nhắn đôi lời, Mỹ xem xét 'quà làm quen'?

Lãnh đạo phe đối lập đang kiểm soát Syria Abu Mohammed al-Jolan ra cam kết mạnh mẽ về việc ngăn chặn nguy cơ xung đột mới tại đất nước này.
Australia tăng cường nỗ lực tìm hiểu, bảo tồn động vật không xương sống

Australia tăng cường nỗ lực tìm hiểu, bảo tồn động vật không xương sống

Hơn 9.000 loài côn trùng và động vật không xương sống bản địa Australia đã tuyệt chủng kể từ khi người châu Âu đến định cư tại đây vào năm 1788.
Quy định về cấp giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025

Quy định về cấp giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025

Ngày 15/11, Bộ GTVT ban hành Thông tư 35/2024 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp ...
Công bằng, bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ phòng chống HIV và bạo lực trên cơ sở giới

Công bằng, bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ phòng chống HIV và bạo lực trên cơ sở giới

Gặp gỡ thường niên khẳng định cam kết của Liên hợp quốc trong việc xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử và bạo lực dựa trên giới.
Sống xanh từ hành động nhỏ

Sống xanh từ hành động nhỏ

Baoquocte.vn. Khuyến khích lối sống xanh thông qua những câu chuyện về những thay đổi nhỏ hằng ngày có thể tạo ra tác động đáng kể đến môi trường.
Những điều cần biết về xác thực sinh trắc học từ ngày 1/1/2025

Những điều cần biết về xác thực sinh trắc học từ ngày 1/1/2025

Từ ngày 1/1/2025, không xác thực sinh trắc học thì có rút tiền ATM/chuyển khoản được không? Xác thực sinh trắc học như thế nào?
Chính thức có mẫu giấy phép lái xe mới áp dụng từ ngày 1/1/2025

Chính thức có mẫu giấy phép lái xe mới áp dụng từ ngày 1/1/2025

Tại Thông tư 35/2024/TT-BGTVT ban hành ngày 15/11/2024, đã chính thức có mẫu giấy phép lái xe mới từ ngày 1/1/2025 và áp dụng trong 01 năm.
Lợi ích sức khỏe của việc ngâm chân trong nước ấm đúng cách

Lợi ích sức khỏe của việc ngâm chân trong nước ấm đúng cách

Thêm muối khoáng Epsom, vài giọt tinh dầu hay sử dụng nước 40 độ C sẽ khiến việc ngâm chân trở nên thư giãn và hiệu quả hơn.
Những thực phẩm lành mạnh có đặc tính chống viêm trong mùa Đông

Những thực phẩm lành mạnh có đặc tính chống viêm trong mùa Đông

Cá béo, quả mọng, rau lá xanh hay dầu ô liu... nên được thêm vào chế độ ăn để giảm tình trạng viêm do thời tiết lạnh mùa Đông.
Ba nguồn protein thực vật giúp ngăn ngừa hình thành mỡ nội tạng

Ba nguồn protein thực vật giúp ngăn ngừa hình thành mỡ nội tạng

Thường xuyên ăn củ cải, kiwi, tảo bẹ giúp tăng cường quá trình đào thải chất béo ra khỏi cơ thể, giảm tích trữ mỡ nội tạng hiệu quả.
Phát hiệu u não sau khi đau dầu dai dẳng và mất thị lực

Phát hiệu u não sau khi đau dầu dai dẳng và mất thị lực

Tia Bradbury bị đau đầu dữ dội nhưng không phát hiện ra bệnh gì bất thường, nhưng nửa năm sau, phát hiện ra đó là triệu chứng của khối u não.
Chocolate đen: Thực phẩm có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Chocolate đen: Thực phẩm có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Chất flavonoid trong chocolate đen có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2 nhờ cải thiện cách cơ thể con người phản ứng với insulin.
Những tác dụng phụ không mong muốn nếu ăn quá nhiều đu đủ

Những tác dụng phụ không mong muốn nếu ăn quá nhiều đu đủ

Đu đủ là trái cây bổ dưỡng nhưng ăn quá nhiều có thể gây vấn đề tiêu hóa, dị ứng, làm hạ đường huyết hoặc tương tác với các loại thuốc.
Phiên bản di động