World Cup 2022: Ứng xử văn minh nơi công cộng đã trở thành một giá trị của người Nhật Bản

Nguyễn Quốc Vương
Nhà nghiên cứu, dịch giả
Theo nhà nghiên cứu, dịch giả Nguyễn Quốc Vương, ứng xử văn minh nơi công cộng của người Nhật đã trở thành một giá trị, mà hành động thu gom rác trên khán đài của CĐV Nhật sau trận đấu tại World Cup 2022 chỉ là một trong những ví dụ cụ thể.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giáo dục
Nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương cho rằng, hành động dọn rác của CĐV Nhật tại World Cup 2022 chỉ là một biểu hiện cụ thể của ứng xử văn minh nơi công cộng. (Ảnh: NVCC).

Sau chiến thắng của đội tuyển Nhật Bản trước tuyển Đức, người hâm mộ thế giới ngạc nhiên trước những hành động dọn rác trên khán đài của các CĐV Nhật (tối 23/11) ở Qatar.

Tiếp đó, CĐV Nhật Bản lại “ghi điểm” với hành động đặc biệt này sau chiến thắng trước Tây Ban Nha.

Dù đội nhà thắng, thua hay hòa, người Nhật vẫn dành thời gian sau mỗi trận đấu để nhặt rác trên khán đài. Nhiều CĐV Nhật Bản vẫn nán lại khán đài để dọn dẹp dù đội nhà đã để thua Croatia 1-3 sau loạt sút luân lưu và bị loại khỏi World Cup 2022 (5/12).

Dường như việc này đã thành một thói quen, một kỷ luật mang tính cộng đồng và tự giác cao. Nhiều người hỏi tôi, điều gì làm nên giá trị cũng như sức mạnh mềm của người Nhật Bản?

Nước Nhật nếu xét về diện tích, dân số không phải là lớn nhưng sức ảnh hưởng và sự hiện diện của Nhật trên thế giới rất đáng kể.

Ngoài sức mạnh đến từ kinh tế thì sức mạnh mềm của nước này đến từ văn hóa, trong đó, ứng xử văn minh nơi công cộng của người Nhật rất đáng chú ý.

Trong những sự cố thiên tai hay trong các sự kiện có người Nhật tham dự ở bên ngoài nước Nhật, họ đã thể hiện được điều đó, khiến cho cộng đồng bên ngoài nể phục.

Trước đó, người Nhật, đặc biệt là thanh niên đã từng làm cho cả thế giới kinh ngạc với việc họ kiên nhẫn xếp hàng cả km để chờ đổ xăng khi xảy ra thảm họa động đất, sóng thần năm 2011. Không có chen lấn, xô đẩy. Có thể nói, ứng xử văn minh nơi công cộng của người Nhật đã trở thành một giá trị.

Nhặt rác hay ăn mừng đúng cách là việc không khó xét ở phương diện kỹ thuật. Nhưng ở phương diện tư duy, thói quen, nó là điều chẳng dễ, nhất là xét ở phương diện một cộng đồng.

Muốn có nó, tất yếu phải nhờ vào giáo dục và thực hành liên tục, toàn diện trong một thời gian dài với hệ giá trị thống nhất. Trong chuyện này, người Nhật là một tấm gương đáng nể.

Sức mạnh mềm đến từ đâu?

Sau tháng 8/1945, Nhật Bản cải cách toàn diện để trở thành nước Nhật dân chủ. Cải cách giáo dục được tiến hành dựa trên nền tảng Hiến pháp 1946 với mục tiêu giáo dục nên những công dân dân chủ của nước Nhật “hòa bình - dân chủ - tôn trọng nhân quyền”.

Môn Nghiên cứu xã hội được coi là trọng tâm. Trong môn học này, giáo dục đời sống, dựa trên và phát huy kinh nghiệm đời sống của trẻ em được coi trọng. Triết lý này kéo dài và duy trì đến ngày nay dù trải qua nhiều thăng trầm.

Ứng xử văn minh nơi công cộng trở thành một giá trị của người Nhật Bản
CĐV xứ sở mặt trời mọc nán lại để dọn dẹp rác trên các khán đài sân Khalifa, Qatar. (Nguồn: Reuters)

Chính vì vậy, ở gia đình cũng như nhà trường (từ mầm non tới đại học), những nội dung về giáo dục đời sống như ăn, mặc, ở, đi lại, ứng xử, giao tiếp với môi trường tự nhiên, xã hội được coi trọng và hướng dẫn rất cẩn thận. Khi học những nội dung này, trẻ được học và thực hành hằng ngày thay vì chỉ đọc bài trong sách giáo khoa sau đó chọn đáp án đúng hoặc đưa ra câu trả lời nhắc lại những gì đã viết trong sách.

Để xây dựng và duy trì được thói quen, nếp sống, cách hành xử văn minh nơi công cộng thì cá nhân và tập thể phải được trải nghiệm, rèn luyện, giáo dục trong cả ba môi trường là gia đình, nhà trường và xã hội. Hơn nữa, sự rèn luyện, trải nghiệm, giáo dục đó phải dựa trên một triết lý thống nhất, xuyên suốt, không tạo ra sự mâu thuẫn về giá trị.

Người Nhật rất coi trọng việc tôn trọng lẫn nhau trong giao tiếp, hành xử theo kỷ luật, trật tự, tránh làm phiền người khác ở không gian công cộng, coi trọng tài sản, vật chất chung… Những điều này đã trở thành giá trị phổ biến, mặc nhiên được thừa nhận và bảo vệ trong mọi trường hợp.

Đối với cá nhân, giáo dục có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo nên thói quen, giá trị quan đúng đắn, cách thức hành xử văn minh trong đời sống. Những thói quen tốt, những giá trị quan lành mạnh sẽ đến trước hết từ sự giáo dục của cha mẹ ngay tại gia đình, không chỉ là lời chỉ bảo mà quan trọng hơn là trong thái độ, sinh hoạt của cha mẹ.

Trường học hiện đại cũng phải là nơi học sinh trải nghiệm phong phú đời sống để học cách trở thành một thành viên của xã hội. Vì vậy, muốn có kỹ năng sống tốt, trẻ phải học được ở trường những kỹ năng đó thông qua các trải nghiệm, bài học chân thật, thực tiễn như tham gia vào đời sống xã hội bên ngoài. Nói như Dewey thì trường học phải chính là cuộc sống.

Muốn học được người Nhật, chúng ta phải có can đảm nhìn nhận lại những gì chưa ổn trong lối sống của mình, nhất là cách thức tham gia, hành xử trong môi trường công cộng. Từ chỗ có thái độ cầu thị đó, ta sẽ học hỏi cách thức giáo dục con cái, cải cách giáo dục trường học và sửa đổi hành vi của bản thân mình.

Rất nhiều việc nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn. Nhặt rác nơi công cộng, dọn sạch nơi mình vừa có mặt, vừa tham gia hoạt động ở nơi công cộng là một việc như vậy.

Khi làm tốt việc nhỏ, cá nhân sẽ có cơ hội và khả năng để tiến lên làm những việc lớn hơn. Hãy để trẻ làm tốt những việc nhỏ để cảm nhận niềm vui và ý nghĩa của nó, từ đó hướng trẻ đến những việc lớn hơn trong cuộc đời.

Nhà nghiên cứu giáo dục, dịch giả Nguyễn Quốc Vương đã dịch và viết khoảng 90 cuốn sách về giáo dục, lịch sử, văn hóa. Một số cuốn tiêu biểu như:

- Sách dịch: Cải cách giáo dục Việt Nam, Phẩm cách quốc gia, Hạnh phúc với cuộc sống thường ngày...

- Sách viết: Đọc sách và con đường gian nan vạn dặm, Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản, Môn sử không chán như em tưởng, Đường xa nghĩ về giáo dục Việt Nam, Đi tìm triết lý giáo dục Việt Nam…

Giải thưởng: Giải Sách Hay 2020 dành cho cuốn Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản.

"Giáo dục cần chuẩn bị cho con người đủ năng lực sống với thế giới VUCA"

GS. TS. Phạm Tất Dong cho rằng, thế hệ trẻ cần nền giáo dục tạo mọi cơ hội và điều kiện để họ có thể ...

World Cup 2022: Hành động dọn rác của CĐV Nhật xuất phát từ tư duy giáo dục tích cực và trách nhiệm cao

World Cup 2022: Hành động dọn rác của CĐV Nhật xuất phát từ tư duy giáo dục tích cực và trách nhiệm cao

Thạc sĩ tâm lý Đinh Văn Thịnh, Giám đốc điều hành Trung tâm giáo dục trải nghiệm và đào tạo kỹ năng ANGEL cho rằng, ...

Cập nhật lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023 của học sinh cả nước

Cập nhật lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023 của học sinh cả nước

Nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023 của học sinh các cấp. Trong đó, học ...

Bộ GD&ĐT tuyển 200 suất đi đào tạo tại Hungary theo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

Bộ GD&ĐT tuyển 200 suất đi đào tạo tại Hungary theo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

Bộ GD&ĐT vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Hungary diện hiệp định năm 2023 với 200 học bổng cho công dân Việt Nam.

Trường Bách khoa Hà Nội thành Đại học

Trường Bách khoa Hà Nội thành Đại học

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về việc chuyển Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thành ĐH Bách khoa Hà Nội.

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Ngoài việc đăng ký data cho bản thân thì bạn còn có thể tặng gói cước 4G cho thuê bao khác qua ZaloPay. Nếu bạn chưa biết cách làm thế ...
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo ...
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa ...
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

U23 Indonesia tiếp tục hành trình giải U23 châu Á khi thi đấu với U23 Uzbekistan ở bán kết, nếu thắng đội bóng xứ vạn đảo sẽ có vé Olympic ...
Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Trong khuôn khổ Những ngày Văn học châu Âu 2024, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam tổ chức sự kiện đàm thoại 'Lorca: Thơ và tình yêu ...
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Tôi được biết phim Lật mặt 7 là phim loại K, vậy thì phim loại K là phim gì và bao nhiêu tuổi mới được xem phim Lật mặt 7? - Độc giả Tấn Hoàng
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 7. SXMT 27/4
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự đoán XSMB thứ 7
Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4 - Vietlott Power 27/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4. kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7.
XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. SXMN 26/4. xổ số hôm nay 26/4.
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
Phiên bản di động