Đây là lần thứ ba, các DNVK châu Âu có một sân chơi chung, một diễn đàn chung để bàn bạc, thảo luận một số vấn đề cấp thiết, nhằm đưa ra các giải pháp mang tính định hướng cho các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu, trong bối cảnh đại đa số các quốc gia châu Âu đã về một “mái nhà chung”, tuân thủ những luật chơi chung của một xã hội văn minh.
Ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary, trưởng BTC Diễn đàn III, các DNVK “đang rất cần một nỗ lực chung để tìm kiếm con đường hội nhập và phát triển cho từng cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu”.
Một câu hỏi được đặt ra tại Diễn đàn là liên minh hay không liên minh giữa các doanh nghiệp. Các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm về liên minh giữa các doanh nghiệp nhằm tối ưu hóa các chi phí và cùng bảo vệ quyền lợi, trao đổi giải pháp hỗ trợ các DNVK châu Âu kinh doanh ổn định, hội nhập và phát triển trong điều kiện hội nhập EU và toàn cầu.
Các DNVK cũng đã đánh giá viễn cảnh của các chợ trong bối cảnh thị trường châu Âu đang bị sức ép của các Plaza và Hypermarket, trao đổi các kinh nghiệm, ý tưởng mới. Theo một số đại biểu, cần thiết phải đa dạng hóa các hình thức kinh doanh, tìm kiếm các mặt hàng mới, thị trường mới.
Một số vấn đề khác cũng được đưa ra trao đổi như kinh nghiệm mở cửa hàng trên phố, những khả năng trong đầu tư bất động sản tại châu Âu và Việt Nam, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam và Trung Quốc trong tình hình hiện tại, những điều cần biết về thị trường chứng khoán, thị trường vốn (chứng khoán, tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư…), ổn định tổ chức cho hoạt động của các doanh nhân Việt Nam tại châu Âu.
Diễn đàn cũng đã lắng nghe phần giới thiệu các dự án do các doanh nghiệp đã và đang tiến hành cũng như các dự án đang hình thành tại các nước châu Âu và trong nước...
Ngoài mục tiêu thảo luận để đi đến những giải pháp chung, Diễn đàn còn là dịp để nhiều doanh nghiệp hàng đầu của người Việt tại châu Âu gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những thành công và thất bại trên thương trường để cùng nhau tiến tới một Liên minh bền chặt và hệ thống hơn trong tương lai.
Diễn đàn III đã thu hút được sự chú ý của gần 200 doanh nghiệp Việt Nam ở hơn 10 quốc gia như Anh, Áo, Bỉ, Bulgaria, Ba Lan, CH Czech, CHLB Đức, Pháp, Romania, Slovakia, Ukraine... Trong số đó có những tập đoàn lớn như Tập đoàn New World Fashion (Anh), Tập đoàn Technocom (Ukraine)... hay những trung tâm thương mại, văn hóa uy tín của cộng đồng Việt xa xứ như Trung tâm Viethaus (CHLB Đức), Trung tâm Thăng Long (Hungary), Trung tâm Thương mại Sapa (Cộng hòa Czech. Nhiều doanh nghiệp từ trong nước đã sang tham dự Diễn đàn lần này.
P.V