Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Argentina: Cơ hội lớn để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương

Văn An
Tối 26/4, giờ Việt Nam, tiếp tục chuyến thăm chính thức Argentina, tại trụ sở Sàn giao dịch Rosario, tỉnh Santa Fe, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Argentina.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Argentina: Cơ hội lớn để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp. (Nguồn: TTXVN)

Tham dự Diễn đàn, về phía Argentina có Thống đốc tỉnh Santa Fe Omar Angel Perotti, Thống đốc tỉnh Cordoba Juan Schiaretti và Thống đốc tỉnh Entre Rios Gustavo Bordet; các bộ trưởng và công chức của 3 tỉnh Santa Fe, Cordoba, Entre Rios; Chủ tịch các sàn giao dịch và đông đảo doanh nghiệp của 3 tỉnh.

Tại sự kiện, các đại biểu đã xem clip giới thiệu các thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật của Việt Nam trong thời gian qua.

Phát biểu chào mừng Chủ tịch Quốc hội và Đoàn, Chủ tịch Sàn giao dịch Rosario Miguel Simioni cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian thăm Sàn giao dịch Rosario và tham dự Diễn đàn doanh nghiệp hai nước. Cho biết, giá trị trao đổi hàng hoá giữa Santa Fe và Việt Nam đã liên tục tăng trưởng trong nhiều năm qua, Chủ tịch Sàn giao dịch Rosario nhấn mạnh, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là minh chứng cho sự cam kết của hai nước trong việc thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Argentina: Cơ hội lớn để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến lễ ký thoả thuận hợp tác. (Nguồn: TTXVN)

“Đây là cơ hội rất lớn để hai bên thiết lập các cơ chế hợp tác nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, để doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội đầu tư”, ông Miguel Sim nói và bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng nâng cao hơn nữa trao đổi thương mại giữa hai nước.

Thay mặt các doanh nghiệp công và doanh nghiệp tư của tỉnh Santa Fe, Chủ tịch Sàn Giao dịch Santa Fe Omar Perotti cho biết, Sàn Giao dịch Santa Fe có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh tại tỉnh Santa Fe. Với các doanh nghiệp muốn tăng cường với nước ngoài, Sàn Giao dịch Santa Fe cũng có chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, trong suốt 50 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Argentina đã cùng nhau nỗ lực hợp tác và đạt được nhiều thành quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt, hợp tác kinh tế - thương mại là điểm sáng.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Argentina: Cơ hội lớn để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương

Đại biểu dự Diễn đàn cơ hội thương mại và đầu tư với Việt Nam. (Nguồn: TTXVN)

Thông tin về tình hình Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tốc độ tăng trưởng thương mại của Việt Nam đạt khoảng 10% liên tục trong nhiều năm, đến năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt 732,5 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu. Riêng hàng hoá nông sản, thực phẩm trong năm 2022 đạt khoảng 53,5 tỷ USD. Việt Nam là điểm đến an toàn và hấp dẫn cho các nhà đầu tư khắp các châu lục, đến nay đã thu hút hơn 36.600 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đầu tư lên đến 442 tỷ USD. Các dòng đầu tư này vẫn tiếp tục gia tăng bất chấp những khó khăn của kinh tế thế giới hiện nay.

Việt Nam cũng đã ký kết 15 Hiệp định thương mại tự do với trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường lớn nhất thế giới và ngày càng đa dạng hoá thị trường, sản phẩm cũng như các chuỗi cung ứng.

Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài. Đến nay, về cơ bản, hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh của Việt Nam đã được ban hành đồng bộ và đầy đủ. Quốc hội Việt Nam đang tập trung sửa đổi Luật Đất đai - đạo luật quan trọng có liên quan đến nhiều luật về đầu tư, kinh doanh khác.

Việt Nam cũng đang tập trung hoàn thiện các đạo luật khác để phục vụ quá trình chuyển đổi số một cách tích cực nhất, phấn đấu quy mô kinh tế số của Việt Nam đạt quy mô 20% GDP vào năm 2025. Cùng với đó là hoàn thiện thể chế cho việc chuyển đổi năng lượng công bằng với cam kết rất mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26 đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động như hiện nay, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc thúc đẩy hợp tác song phương và hợp tác trong các khuôn khổ đa phương là hết sức cần thiết để đẩy nhanh tiến trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội sau đại dịch Covid-19 ở mỗi nước cũng như trên phạm vi toàn cầu. “Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Argentina, trong đó hợp tác giữa các địa phương đóng vai trò đặc biệt quan trọng”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Với vị trí nằm trong Vùng tam giác phát triển và một trong những địa phương sản xuất chủ chốt của Argentina, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vai trò của tỉnh Santa Fe trong việc kết nối doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại hai nước.

Chỉ ra những trở ngại trong hợp tác kinh tế, thương mại của hai nước, trong đó, chủ yếu là yếu tố khách quan do khoảng cách xa xôi về địa lý, chưa có tuyến vận tải hàng hoá và hành khách trực tiếp, những khác biệt trong tập quán đầu tư, kinh doanh, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng việc Việt Nam và Khối Mercosur chưa có hiệp định thương mại tự do gây cản trở rất nhiều cho doanh nghiệp Việt Nam-Argentina nói riêng và các nước trong khối Mercosur nói chung mở rộng hợp tác với nhau.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Argentina: Cơ hội lớn để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. (Nguồn: TTXVN)

Để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Argentina, giữa Việt Nam với Santa Fe và các tỉnh trong Vùng tam giác phát triển miền Trung của Argentina, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh vào thị trường của nhau, cụ thể là xuất khẩu với nguồn cung và giá thành ổn định các sản phẩm ngô, khô đậu tương của Santa Fe và 3 tỉnh miền Trung Argentina nói riêng và của Argentina nói chung.

Việt Nam mong muốn 3 tỉnh xem xét, nhập khẩu các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam như gạo, cà phê, cao su, dệt may, hạt điều, máy móc thiết bị điện tử để nâng cao kim ngạch song phương hướng đến cân bằng cán cân thương mại. Việt Nam cũng đang thúc đẩy hợp tác trong trao đổi thông tin về kiểm dịch động, thực vật để có thể đưa nông sản của hai nước bổ sung cho nhau; xem xét tích cực việc nhập khẩu các sản phẩm trái cây có múi, thịt lợn của Argentina.

Bên cạnh hợp tác thương mại, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp hai bên tiếp tục nghiên cứu mở rộng hợp tác kỹ thuật và hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mnahj và nhu cầu như: nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, công nghệ sinh học, dược phẩm, lắp ráp thiết bị máy móc công nghiệp, ô tô và luyện kim.

Hai bên phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư, cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên về thị trường của nhau; hỗ trợ doanh nghiệp tham dự các hoạt động kết nối giao thương theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến để gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Việt Nam luôn hoan nghênh và sẵn sàng tiếp đón, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp 3 tỉnh miền Trung Argentina vào tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Argentina: Cơ hội lớn để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu. (Nguồn: TTXVN)

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, Việt Nam và Argentina cần thúc đẩy khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối MERCOSUR. “Việt Nam đã hoàn tất toàn bộ quá trình đánh giá và sẵn sàng cùng với Argentina và các nước trong Khối Mercosur sẵn sàng đàm phán Hiệp định này bất cứ lúc nào”, Chủ tịch Quốc hội nói và cho biết trong các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Argentina đã thống nhất sẽ thúc đẩy sớm vấn đề này nhằm tạo đột phá quan trọng cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, sự ủng hộ của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp 3 tỉnh miền Trung Argentina sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình vận động để hai bên sớm khởi động và đạt được thoả thuận để ký được Hiệp định hết sức quan trọng này. “Hy vọng qua diễn đàn này sẽ mở ra kênh trao đổi thông tin một cách toàn diện, thực chất, hiệu quả, đồng thời thiết lập mạng lưới đối tác giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội đã chứng kiến trao Thoả thuận hợp tác giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Công nghiệp và thương mại khu vực miền Trung Argentina.

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Argentina

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Argentina

Chủ tịch Quốc hội khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ...

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina: Hiện tại và tương lai

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina: Hiện tại và tương lai

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối ...

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina đã mang tới cho khán giả hai nước những ...

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa rất đặc biệt

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa rất đặc biệt

'Chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa đặc biệt, là dấu mốc mới trong quan hệ anh em ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Thống đốc 3 tỉnh tam giác kinh tế khu vực trung tâm Argentina

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Thống đốc 3 tỉnh tam giác kinh tế khu vực trung tâm Argentina

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Argentina, ngày 26/4, tại thủ phủ tỉnh Santa Fe, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ...

Đọc thêm

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 25/4 - SXMN 25/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 25/4

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 25/4 - SXMN 25/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 25/4/2023. kết quả xổ số ngày 25 tháng 4. xổ số hôm nay 25/4. SXMN 25/4. XSMN ...
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Kinh tế thế giới nổi bật (19-25/4): Nga mạnh mẽ, cơn sốt vàng lan sang giới trẻ Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh của Mỹ chậm lại

Kinh tế thế giới nổi bật (19-25/4): Nga mạnh mẽ, cơn sốt vàng lan sang giới trẻ Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh của Mỹ chậm lại

Nga tăng trưởng mạnh mẽ, châu Âu khởi động điều tra ứng dụng Lite của TikTok (Trung Quốc)… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá điều gì đang là thứ quan trọng nhất với bạn nhé!
Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động