Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc: Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước

Chu Văn
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng lớn lên với sự phát triển của hai đất nước, hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư sẽ có đột phá hơn về mọi mặt, đạt kết quả gấp 3, 4 lần những kết quả đã đạt được hiện nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc: Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Yoon Suk Yeol tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc. (Nguồn: TTXVN)

Chiều 23/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.

Diễn đàn có sự tham dự của đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức Việt Nam-Hàn Quốc và hơn 500 đại biểu đại diện các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp hai nước. Tại đây, hai bên đã trao đổi thẳng thắn, trên tinh thần xây dựng, chia sẻ ý tưởng, sáng kiến đột phá, những giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - đầu tư giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Yoon Suk Yeol tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu. (Nguồn: TTXVN)

Mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Phát biểu với cộng đồng doanh nghiệp hai nước, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết, hiện nay tại Việt Nam, trên 8.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động trong lĩnh vực điện, điện tử, công nghệ cao… Bên cạnh đó, nhiều người Việt Nam đang học tiếng Hàn và nhiều người Hàn Quốc đang học tiếng Việt. Quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam là mẫu mực trên thế giới.

Do đó, hai nước cần nâng mối quan hệ này lên tầm cao mới, trong đó phải nâng cao hơn nữa hoạt động giao thương, góp phần đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 150 tỷ USD vào năm 2030. Hai nước cần mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác, đồng thời gỡ bỏ mọi rào cản quá trình này.

Theo Tổng thống Yoon Suk Yeol, Việt Nam và Hàn Quốc đang là những nước được hưởng lợi ích từ tự do thương mại và cần bảo vệ, giữ gìn những lợi ích này trong tương lai. Do đó, hai bên cần tăng cường hợp tác về các lĩnh vực như chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, năng lượng tái tạo.

Tổng thống hy vọng doanh nghiệp hai nước sẽ có nhiều dự án hợp tác cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Khẳng định, trong tương lai, hai nước sẽ tiếp tục hợp tác để phát triển và trách nhiệm này thuộc vào thế hệ trẻ hai nước, Tổng thống Hàn Quốc hy vọng, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ dài lâu như sông Mekong không bao giờ ngừng chảy.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Yoon Suk Yeol tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu. (Nguồn: TTXVN)

Tạo đột phá để có kết quả gấp 3, 4 lần hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn đến những người bạn từ Hàn Quốc đã luôn đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam trong ba thập kỷ qua, góp phần quan trọng giúp vun đắp, phát triển mối quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng đánh giá cao, cảm ơn những chia sẻ thẳng thắn, chân thành của các doanh nghiệp Hàn Quốc về tình hình kinh doanh tại Việt Nam và cam kết đầu tư ở Việt Nam trong những lĩnh vực mới. Đây chính là minh chứng rõ nét cho sự đồng hành, tin cậy, thấu hiểu và chia sẻ của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với Việt Nam trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, quyết tâm vượt qua khó khăn để phát triển.

“Cách đây 30 năm, chúng ta không thể hình dung được quan hệ hai nước sẽ đạt được thành quả ngày hôm nay. Tôi mong muốn thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng lớn lên với sự phát triển của hai đất nước, hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư sẽ có đột phá hơn về mọi mặt, đạt kết quả gấp 3, 4 lần những kết quả đã đạt được hiện nay vào dịp hai nước kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần giúp quan hệ hai nước ngày càng đơm hoa kết trái”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng cho biết, sau hơn 35 năm Đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử. Quy mô nền kinh tế đạt 409 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu người trên 4.100 USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 đạt trên 730 tỷ USD, thuộc nhóm nước có quy mô thương mại lớn trên thế giới. Việt Nam đã ký kết 15 và chuẩn bị thêm 1 là 16 FTA với trên 60 nước, vùng lãnh thổ. Đồng thời, Việt Nam đã là điểm đến đầu tư hấp dẫn với khoảng 37.000 dự án FDI đang hoạt động, tổng vốn hơn 440 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 143 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Việt Nam phát triển đất nước dựa trên 3 trụ cột gồm xây dựng Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong quá trình đó, quan điểm xuyên suốt là coi con người là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, nguồn lực và là động lực phát triển; không hy sinh môi trường, tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Trong bối cảnh thế giới biến động nhanh, phức tạp, khó lường, Việt Nam kiên định thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn tốt, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; quyết tâm xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Việt Nam đang ưu tiên tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng và nhân lực); đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế và công nghiệp hóa, hiện đại hóa dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó ưu tiên các động lực tăng trưởng bền vững như kinh tế số và chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn.

Trong tiến trình đó, Việt Nam rất hoan nghênh sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp Hàn Quốc. Định hướng thu hút đầu tư hiện nay của Việt Nam là có chọn lọc, ưu tiên các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, lấy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm nền tảng, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu, phù hợp với Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Theo đó, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Hàn đầu tư vào Việt Nam các lĩnh vực tiềm năng như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, công nghệ sinh học, điện tử, bán dẫn, năng lượng sạch, kinh tế xanh, đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao… Đặc biệt, Thủ tướng mong các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư các lĩnh vực công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí. Đây cũng là những lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh và sự hợp tác này có tính bổ trợ, cùng nhau cùng phát triển...

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Yoon Suk Yeol tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại tọa đàm với các hiệp hội doanh nghiệp và tập đoàn lớn của Hàn Quốc. (Nguồn: TTXVN)

Cùng đi trên con đường thịnh vượng

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì tọa đàm bàn tròn, trao đổi các vấn đề nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư trong thời kỳ mới với lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp và các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc như: Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc, Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc, Liên đoàn Doanh nghiệp Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp cỡ vừa Hàn Quốc; các tập đoàn kinh tế hàng đầu Hàn Quốc như: Samsung, Hyundai Motor, LG, Lotte, Hyosung, Daewoo E&C, HD Huyndai, SK…

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo các hiệp hội, tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc bày tỏ ấn tượng với thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; cho biết, các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư kinh doanh rất hiệu quả tại Việt Nam và với Việt Nam; khẳng định sự phát triển, thành công của Việt Nam giúp doanh nghiệp Hàn Quốc phát triển, thành công.

Các hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác quan trọng, chiến lược; cam kết đồng hành cùng Việt Nam lâu dài để cùng nhau đi trên con đường thịnh vượng chung.

Trong đó, các hiệp hội, doanh nghiệp quan tâm mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh, phù hợp với đường lối phát triển kinh tế của Việt Nam như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp thực phẩm, giải trí, logistics, xây dựng các khu đô thị thông minh, trung tâm thương mại lớn...

Bên cạnh đó, các hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam hợp tác tích cực, chặt chẽ hơn nữa; tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển, nhất là trong cải cách thủ tục hành chính, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao…

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Việt Nam xác định phải phát triển đất nước nhanh, bền vững dựa vào khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, phát triển kinh xanh, kinh tế tuần hoàn… phấn đấu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc trong suốt 30 năm qua không ngừng phát triển, trong đó Hàn Quốc đứng thứ nhất về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; nước cấp ODA lớn thứ hai cho Việt Nam và là đối tác thương mại đứng thứ ba của Việt Nam. Trong hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước, có vai trò quan trọng của các hiệp hội doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế hàng đầu Hàn Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Yoon Suk Yeol tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp Hàn Quốc. (Nguồn: TTXVN)

Nhất trí với các đề xuất của các hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, hai bên cần tạo đột phá trong hợp tác đầu tư, kinh doanh; với các dự án cụ thể, thiết thực, hiệu quả hơn nữa, vừa mang loại lợi ích của mỗi doanh nghiệp, vừa góp phần vun đắp quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện" Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc cần có chiến lược đầu tư lâu dài tại Việt Nam, trong đó cùng với phát triển kinh tế, cần quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội để thúc đẩy phát triển bền vững, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Đối với các kiến nghị của doanh nghiệp Hàn Quốc, Thủ tướng cho biết đã giao cho các bộ, ngành liên quan xem xét, từng bước thực hiện, phù hợp với bối cảnh, tình hình chung.

21 loạt đại bác rền vang chào đón Tổng thống Hàn Quốc và Phu nhân tại Phủ Chủ tịch

21 loạt đại bác rền vang chào đón Tổng thống Hàn Quốc và Phu nhân tại Phủ Chủ tịch

Sáng ngày 23/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân Phan Thị Thanh Tâm đã chủ trì lễ đón ...

Sức hút Việt Nam trong mắt các 'đại bàng' Hàn Quốc

Sức hút Việt Nam trong mắt các 'đại bàng' Hàn Quốc

Tháp tùng chuyến công du Việt Nam 3 ngày (từ 22 - 24/6) của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol có sự góp mặt ...

Tiểu sử Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Tiểu sử Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước ...

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Sáng 22/6, chuyên cơ chở Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Phu nhân Kim Keon Hee cùng Đoàn đại biểu Hàn Quốc đã ...

Việt Nam là đối tác trọng tâm triển khai chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và sáng kiến Đoàn kết Hàn Quốc-ASEAN

Việt Nam là đối tác trọng tâm triển khai chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và sáng kiến Đoàn kết Hàn Quốc-ASEAN

Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết, Việt Nam là đối tác trọng tâm trong việc triển khai chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Truyền thông Cuba, Mexico đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

Truyền thông Cuba, Mexico đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

Chiến thắng 30/4/1975 là minh chứng rõ nét cho tinh thần bất khuất của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm.
Hội đồng chuyển tiếp Haiti chọn ra người đứng đầu và Thủ tướng mới

Hội đồng chuyển tiếp Haiti chọn ra người đứng đầu và Thủ tướng mới

Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp (CPT) tổ chức cuộc họp bầu chọn lãnh đạo tại Văn phòng Thủ tướng Haiti ở thủ đô Port-au-Prince ngày 30/4.
Eurozone thoát suy thoái, tăng trưởng cao hơn dự kiến, ECB có thể làm điều này

Eurozone thoát suy thoái, tăng trưởng cao hơn dự kiến, ECB có thể làm điều này

Dữ liệu về lạm phát của Pháp và Eurozone củng cố niềm tin rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể bắt đầu hạ lãi suất vào đầu ...
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Giá vàng trong nước khó duy trì ở mức thấp, thế giới 'lao dốc không phanh', đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Giá vàng trong nước khó duy trì ở mức thấp, thế giới 'lao dốc không phanh', đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Giá vàng trong nước khó duy trì ở mức thấp, đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này? sự khởi đầu khó tốt ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 1/5/2024: Tuổi Thân hôn nhân bền chặt

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 1/5/2024: Tuổi Thân hôn nhân bền chặt

Xem tử vi 1/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 1/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động