Một cảnh quay ấn tượng trong phim |
Cảm tình của khán giả khắp thế giới
Có thể nói, Parasite là một trong những bộ phim hiếm có khi được vinh danh và nhận được sự tán dương, đồng tình lớn từ phía khán giả. Trên mạng xã hội, hàng loạt các trang báo quốc tế đăng tải thông tin về chiến thắng lịch sử của Parasite.
Tờ New York Times viết: "92 năm lịch sử của Oscar đã bị phá vỡ khi bộ phim đình đám của Hàn Quốc - Parasite - trở thành bộ phim đầu tiên không nói tiếng Anh giành giải phim hay nhất", trong khi đó Time cũng bình luận: "Ở Hàn Quốc và các quốc gia khác, các nhà làm phim châu Á đang nỗ lực để khẳng định rằng Parasite không chỉ là một khoảnh khắc vinh quang nhất thời mà là khởi đầu của một kỷ nguyên toàn cầu mới".
Trang The Hollywood Reporter thì chia sẻ khoảnh khắc cả khán đài vỡ oà, nhiệt liệt chúc mừng trước chiến thắng của Parasite. Các trang báo của Hàn Quốc cũng nhanh chóng đăng tải thông tin chiến thắng của bộ phim và nhận được không ít những phản hồi tích cực của cư dân mạng quốc tế.
Bên dưới bài báo của trang Allkpop, cư dân mạng bình luận: "Dù không phải người Hàn Quốc nhưng tôi là một người yêu phim Hàn, phim truyền hình và âm nhạc Hàn Quốc khiến tôi thấy vô cùng tự hào... Đây chỉ là một khoảnh khắc hạnh phúc". Hay như: "Tôi đã khóc rất nhiều! Nhiều năm qua tôi xem các series và phim truyền hình Hàn Quốc, nghe Kpop, và tất cả tài năng đó cuối cùng cũng được công nhận! Tôi rất tự hào về đội sản xuất tuyệt vời này!"...
Không chỉ vậy, trong suốt một năm qua, các nhận xét về Parasite đều gọi bộ phim là một kiệt tác và gần như không thể tìm thấy một nhà phê bình nào chê nội dung của nó. Bộ phim có số điểm tuyệt vời trên Rotten Tomatoes với tỷ lệ tán thành tới 99%.
Hơn thế nữa, bộ phim còn kiếm được doanh thu tương đối ổn tại phòng vé Bắc Mỹ với nhiều buổi chiếu được đặt ở các địa điểm quan trọng. Ngay tại Việt Nam, sau ba ngày đầu khởi chiếu hồi tháng 6/2019, Parasite đã thu về tới 15 tỷ đồng và trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu mở màn cao nhất tại Việt Nam từ trước tới nay.
Bức tranh xã hội sâu sắc
Hai diễn viên trẻ hóa thân vai chị em trong gia đình nghèo tại Hàn Quốc. |
Không thuộc thể loại hành động, tình cảm ăn khách thông thường, cũng chẳng sở hữu những ngôi sao thần tượng quen thuộc với giới trẻ nhưng những ai đã xem Parasite thì không thể phủ nhận sức hút của tác phẩm.
Câu chuyện phim mở đầu với gia đình ông Kim thất nghiệp và sống trong một căn hộ tồi tàn được đặt dưới tầng hầm. Hai vợ chồng ông Kim cùng hai người con chật vật kiếm miếng ăn qua ngày nhờ công việc gấp hộp pizza, cho tới khi cơ hội bất chợt mở ra với cậu con trai Ki-woo.
Poster quảng cáo ấn tượng của bộ phim. |
Thông qua một người bạn, Ki-woo được giới thiệu làm gia sư cho con gái một gia đình giàu có. Anh vốn dĩ bắt đầu công việc bằng cách giả mạo bằng cấp, song sự lường gạt không dừng lại ở đó. Dần dần, Ki-woo tìm cách giúp người nhà thâm nhập gia đình Park giàu có và dễ tin người, dẫn tới những sự kiện không thể lường trước…
Đặt bối cảnh tại xã hội Hàn Quốc nhưng câu chuyện của Parasite có thể tìm thấy ở khắp trên thế giới với bức tranh khắc họa về khoảng cách giàu - nghèo. Bộ phim cũng ẩn chứa những thông điệp ẩn dụ đáng suy ngẫm về cuộc sống. Hài hước và giàu tính giải trí, nhưng bộ phim cũng khiến người ta lặng lại khi suy nghĩ về những kiếp người trong xã hội đương đại.
Sự đầu tư của điện ảnh Hàn Quốc
Điều này được nhận thấy rõ khi nhìn vào hành trình quảng bá cho Parasite được bắt đầu vào tháng 4 năm ngoái và được công bố là một trong những bộ phim được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes 2019. Mặc dù phải đối đầu với những bộ phim đình đám như Once Upon a Time in Hollywood, Pain and Glory và Portrait of a Lady on Fire, nhưng Parasite vẫn được coi là bộ phim đắt giá của châu Á.
Được biết, Neon - nhà phân phối độc lập giữ bản quyền tại Bắc Mỹ của bộ phim đã đưa ra một chiến dịch quảng cáo xuất sắc với hiểu biết sâu sắc, không chỉ giới thiệu bộ phim tới Hollywood mà còn mở ra cánh cửa đến với điện ảnh Hàn Quốc cho nhiều khán giả hơn.
Ngoài ra, các diễn viên và nhà sản xuất cho Parasite có mặt ở khắp mọi nơi trong mùa giải thưởng, tham dự các bữa tiệc, trả lời phỏng vấn trên tạp chí và nhân vật nổi danh trong ngành công nghiệp điện ảnh. Bên cạnh đó, đạo diễn Bong Joon-ho xuất hiện liên tục trong các chương trình trò chuyện truyền hình của Mỹ và là một trong những khách mời được yêu thích nhất.