Định vị thương hiệu cà phê Việt ở Singapore và ‘sải bước’ ra thế giới

Châu Long
Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng “bật mí” về bí quyết để các thương hiệu cà phê Việt Nam “chắc chân” ở thị trường Singapore và tự tin tiếp cận thị trường thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Định vị thương hiệu cà phê Việt ở Singapore và ‘sải bước’ ra thế giới
Gian hàng của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore trong chương trình Francophone Eat 2024. Đại sứ Mai Phước Dũng đứng thứ 6 từ phải qua. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore)

Xin Đại sứ cho biết, qua các cuộc tiếp xúc, các đối tác có nhận xét gì về cà phê Việt Nam. Đại sứ có thể chia sẻ một vài câu chuyện liên quan đến cà phê Việt Nam trong các hoạt động đối ngoại?

Việt Nam được bạn bè thế giới biết đến như một quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới. Chất lượng và hương vị đặc biệt của cà phê Việt Nam đã định vị thương hiệu và danh tiếng toàn cầu.

Qua các hoạt động ngoại giao kinh tế, văn hóa, xúc tiến thương mại hàng hóa, các đối tác luôn nhắc đến sản phẩm cà phê Việt Nam như một loại đồ uống gắn liền với tên của quốc gia.

Trong các hoạt động đối ngoại tại địa bàn Singapore, Đại sứ quán thường xuyên sử dụng các sản phẩm của Việt Nam làm quà tặng đối ngoại, trong đó có các sản phẩm cà phê. Cụ thể, trong tiệc mừng quốc khánh 2/9 năm 2023, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, Đại sứ quán đã sử dụng sản phẩm cà phê G7 để tặng các quan khách ngoại giao.

Cuối tháng 3 vừa qua, tại chương trình Francophone Eat 2024 tại Singapore, sản phẩm cà phê bơ đã được giới thiệu tại gian hàng Việt Nam đã giới thiệu. Đây là sản phẩm sáng tạo kết hợp cà phê Việt Nam với trái bơ Việt Nam của công ty Cansy Garden.

Gian hàng Việt Nam thu hút được rất nhiều người tham quan. Quan khách quốc tế đã bày tỏ sự ngưỡng mộ với chất lượng và hương vị sản phẩm cà phê của Việt Nam.

Tin liên quan
Ngoại giao cà phê - Câu chuyện từ Kuwait Ngoại giao cà phê - Câu chuyện từ Kuwait

Đại sứ có cho rằng cà phê là một món quà tặng ngoại giao phù hợp không?

Có thể nói, trong số nhiều sản phẩm đặc sản của Việt Nam, cà phê Việt Nam là một trong những quà tặng ngoại giao rất được ưa chuộng.

Ông có thể giải thích rõ hơn?

Cà phê nổi tiếng là có vị thơm ngon, được bạn bè quốc tế công nhận và ưa thích, là đồ uống hàng ngày của đa số người trưởng thành trên thế giới. Giá trị một hộp cà phê không lớn, phù hợp với quy định nhận quà của đa số nước. Cà phê cũng dễ vận chuyển.

Nếu cà phê được tặng kèm theo lời giới thiệu về cách trồng, chế biến và pha chế cà phê (nhất là cà phê pha phin) thì giá trị còn tăng lên rất nhiều. Tôi cho rằng, nếu các hãng cà phê chú ý cải tiến hơn nữa chất lượng bao bì để sản phẩm bắt mắt hơn nữa thì nâng tầm của thức uống này lên rất nhiều.

Đại sứ quán đã có các hoạt động quảng bá cà phê Việt Nam ở Singapore như thế nào?

Hàng năm, Đại sứ quán đã chỉ đạo tổ chức triển khai nhiều hoạt động quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, các hoạt động lồng ghép ngoại giao kinh tế, văn hóa với giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam, trong đó có sản phẩm cà phê.

Nhiều doanh nghiệp cà phê Việt Nam đã được hỗ trợ tham gia gian hàng Việt Nam tại các kỳ hội chợ triển lãm quốc tế tại Singapore như Triển lãm quốc tế về nhượng quyền thương hiệu Franchise Licensing, Triển lãm quốc tế về đặc sản trà - cà phê, Hội chợ triển lãm về thực phẩm và đồ uống, … trưng bày hàng hóa tại các sự kiện ngoại giao, văn hóa, kinh tế có đông người tham gia. Các hoạt động này làm tăng sự hiện diện hàng hóa của Việt Nam, quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm và tạo thói quen tiêu dùng sản phẩm Việt Nam tại địa bàn.

Định vị thương hiệu cà phê Việt ở Singapore và ‘sải bước’ ra thế giới
Công ty cà phê Cộng tham gia gian hàng của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore 2023. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore)

Bên cạnh đó, Thương vụ còn hỗ trợ các doanh nghiệp cà phê tiếp cận với các chính sách mới của Singapore; hỗ trợ kết nối giao thương với các đối tác, gửi hàng mẫu, trưng bày hàng mẫu tại phòng trưng bày tại Đại sứ quán. Vì vậy, các doanh nghiệp kịp thời đáp ứng được các yêu cầu chất lượng, mẫu mã bao bì, tăng khả năng cạnh tranh khi xuất khẩu vào thị trường Singapore.

Nhiều hãng cà phê Việt Nam đã mở cửa hàng ở các vị trí sang trọng tại Singapore. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với việc quảng bá thương hiệu cà phê và hình ảnh Việt Nam?

Nhiều nhãn hàng cà phê Việt Nam đã có mặt tại Singapore cho thấy công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm cà phê tại Singapore đã mang lại hiệu quả nhất định. Các doanh nghiệp đã nắm được thị hiếu người tiêu dùng và bước đầu xâm nhập phân khúc khách hàng cao cấp tại địa bàn đắt đỏ nhất thế giới hiện nay. Điều này có ý nghĩa quan trọng không chỉ quảng bá thương hiệu sản phẩm cà phê Việt Nam tới người tiêu dùng tại Singapore, mà còn tận dụng lợi thế thị trường trung chuyển của Singapore để thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường khu vực và thế giới.

Một số thương hiệu cà phê đang rất được ưa chuộng tại thị trường Singapore như cà phê Trung Nguyên, cà phê Phố.

Sự hiện diện của cà phê truyền thống Việt Nam ở các cửa hàng nhỏ lẻ có gây được sự chú ý của khách hàng?

Như đã trao đổi ở trên, thương hiệu cà phê Việt Nam hiện đang được ưa chuộng tại Singapore. Nhiều nhãn hàng cà phê đã được phân phối tới tận các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ cho thấy thương hiệu sản phẩm cà phê Việt Nam được phổ biến tới mọi tầng lớp trong xã hội. Không chỉ phân phối cà phê chế biến uống liền, nhiều cửa hàng cà phê đã nhập khẩu cà phê hạt của Việt Nam để tự rang, xay và chế biến phục vụ khách hàng.

Theo Đại sứ, các thương hiệu cà phê Việt Nam có triển vọng mở rộng hoạt động ở Singapore?

Xét về quy mô dân số, Singapore là một thị trường nhỏ. Tuy nhiên, với đặc thù là thị trường trung chuyển của khu vực và thế giới, tiếp cận thị trường Singapore là tiếp cận với thị trường thế giới.

Tôi đánh giá đây là thị trường rất tiềm năng, tuy nhiên cũng có nhiều thách thức khi tiếp cận. Để mở rộng thị phần của sản phẩm cà phê Việt Nam, các hiệp hội, doanh nghiệp cần tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm, tăng sự hiện diện thương hiệu nhiều hơn nữa.

"Xét về quy mô dân số, Singapore là một thị trường nhỏ. Tuy nhiên, với đặc thù là thị trường trung chuyển của khu vực và thế giới, tiếp cận thị trường Singapore là tiếp cận với thị trường thế giới".

Bên cạnh đó, cần thường xuyên cập nhật các quy định của địa bàn đối với từng loại sản phẩm cụ thể.

Và cuối cùng, nhưng là quan trọng nhất, cần phải đảm bảo chất lượng hàng hóa ổn định, đáp ứng các yêu cầu điều kiện chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tôi tin là với sự đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội ngành hàng, các địa phương và doanh nghiệp sản xuất, thương mại, sản phẩm cà phê Việt Nam sẽ có chỗ đứng vững chắc tại địa bàn Singapore.

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về kinh tế Việt Nam cả trong ngắn hạn và dài hạn

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về kinh tế Việt Nam cả trong ngắn hạn và dài hạn

Chỉ số Niềm tin kinh doanh mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) do Decision Lab thực hiện đã ...

Thêm 'cơ hội vàng' để sản phẩm OCOP của Điện Biên vươn xa

Thêm 'cơ hội vàng' để sản phẩm OCOP của Điện Biên vươn xa

Với nhiều giải pháp đồng bộ của Điện Biên, việc phát triển các sản phẩm OCOP đã và đang có những đóng góp không nhỏ ...

Lộ diện ba đối tác thương mại chính của Nga, không có phương Tây; Moscow 'ngấm đòn' trừng phạt

Lộ diện ba đối tác thương mại chính của Nga, không có phương Tây; Moscow 'ngấm đòn' trừng phạt

Năm 2023, các nước phương Tây đã không còn giữ những vị trí đầu tiên trong số các đối tác thương mại của Nga. Ba ...

Triển lãm Thế giới 2025 tại Nhật Bản: Osaka đã thực sự sẵn sàng?

Triển lãm Thế giới 2025 tại Nhật Bản: Osaka đã thực sự sẵn sàng?

Triển lãm Thế giới 2025 tại Nhật Bản là cơ hội vàng để quốc gia này trình diễn sức mạnh công nghệ và sản xuất ...

'Chiêu' cản đường chất bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc sang Mỹ đang khiến Hàn Quốc 'chịu trận'

'Chiêu' cản đường chất bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc sang Mỹ đang khiến Hàn Quốc 'chịu trận'

Theo một nghiên cứu công bố ngày 8/4 về nhập khẩu thiết bị bán dẫn của Trung Quốc năm 2023, nhập khẩu thiết bị từ ...

Đọc thêm

Phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc

Phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc từ ngày 22/12/2025-5/2/2026
Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử.
Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Chiều 23/12, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noël ...
TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026

TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026

Các sự kiện chào đón Năm mới 2026 của TP. Hà Nội.
Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Trong tình huống khẩn cấp trên biển, ê kíp cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với tổ bay Binh đoàn 18 đã thực hiện ...
Tôn vinh 110 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long tiêu biểu 2025

Tôn vinh 110 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long tiêu biểu 2025

Với chủ đề “Kỷ nguyên mới - Hào khí Thăng Long - Doanh nhân tiên phong”, 110 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu đã được xướng tên tại Lễ tôn ...
Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Chiều 23/12, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noël Barrot.
Các hãng thông tấn, báo chí Bangladesh luôn đồng hành, hỗ trợ đăng tải các bài viết về Việt Nam

Các hãng thông tấn, báo chí Bangladesh luôn đồng hành, hỗ trợ đăng tải các bài viết về Việt Nam

Ngày 22/12, Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Nguyễn Mạnh Cường chủ trì cuộc gặp gỡ, giao lưu cuối năm với báo chí, truyền thông sở tại.
Thành phố Daegu (Hàn Quốc) tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt có điều kiện phát triển và hội nhập

Thành phố Daegu (Hàn Quốc) tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt có điều kiện phát triển và hội nhập

Tổng lãnh sự Đoàn Phương Lan chào xã giao Quyền Thị trưởng thành phố Daegu, một trong những khu vực lãnh sự của Tổng lãnh sự quán Việt Nam.
Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch luân phiên
Lãnh sự đoàn ASEAN tại Quảng Châu (Trung Quốc)

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch luân phiên Lãnh sự đoàn ASEAN tại Quảng Châu (Trung Quốc)

Tổng Lãnh sự Thái Lan đã chính thức bàn giao vai trò Chủ tịch luân phiên Lãnh sự đoàn ASEAN tại Quảng Châu cho Tổng Lãnh sự Việt Nam.
Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh đổi mới tư duy, vững bước hội nhập

Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh đổi mới tư duy, vững bước hội nhập

Ngày 22/12, Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Anh Tuấn tiếp Vụ trưởng Vụ Không phổ biến và kiểm soát vũ khí, Bộ Ngoại giao Nga

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Anh Tuấn tiếp Vụ trưởng Vụ Không phổ biến và kiểm soát vũ khí, Bộ Ngoại giao Nga

Sáng 19/12, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Anh Tuấn tiếp ông Oleg Postnikov, Vụ trưởng Vụ Không phổ biến và Kiểm soát vũ khí, Bộ Ngoại giao Nga.
Khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình xung đột tại biên giới Thái Lan-Campuchia

Khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình xung đột tại biên giới Thái Lan-Campuchia

Trước diễn biến gia tăng của tình hình xung đột vũ trang tại biên giới giữa Thái Lan và Campuchia, Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam.
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại khu vực biên giới Campuchia-Thái Lan

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại khu vực biên giới Campuchia-Thái Lan

Chiều ngày 11/12, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại khu vực biên giới Campuchia-Thái Lan.
Giải cứu 13 thuyền viên Việt Nam trên tàu gặp sự cố tại vùng biển Malaysia

Giải cứu 13 thuyền viên Việt Nam trên tàu gặp sự cố tại vùng biển Malaysia

Ngày 6/12, Việt Nam vừa phối hợp giải cứu an toàn 13 thuyền viên Việt Nam trên tàu hàng Kayo gặp sự cố nghiêm trọng tại vùng biển Malaysia.
Tư vấn lãnh sự Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 13: Tăng cường hiểu biết và hiệu quả hợp tác về lãnh sự, bảo hộ công dân

Tư vấn lãnh sự Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 13: Tăng cường hiểu biết và hiệu quả hợp tác về lãnh sự, bảo hộ công dân

Ngày 30/10, tại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) đã diễn ra cuộc họp Tư vấn lãnh sự lần thứ 13 giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Xác lập số định danh cá nhân cho công dân Việt Nam ở nước ngoài: Khoảng cách địa lý đã không còn là vấn đề trở ngại

Xác lập số định danh cá nhân cho công dân Việt Nam ở nước ngoài: Khoảng cách địa lý đã không còn là vấn đề trở ngại

Từ 25/8, qua các cơ quan đại diện, công dân Việt Nam ở nước ngoài được cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia và xác lập số định danh cá nhân.
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình người Việt tại Nepal

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình người Việt tại Nepal

Chiều ngày 11/9, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã thông tin tình hình người Việt tại Nepal trong thời điểm biểu tình, bạo động phức tạp ở sở tại.
Trắc nghiệm về Việt Nam – Thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026-2028

Trắc nghiệm về Việt Nam – Thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026-2028

Nhân dịp Việt Nam tái trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026-2028, mời các bạn tham gia trắc nghiệm dưới đây.
Ngoại giao âm nhạc: Khi giai điệu kết nối các nền văn hoá

Ngoại giao âm nhạc: Khi giai điệu kết nối các nền văn hoá

Tối 18/11, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, buổi hòa nhạc kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao Hungary – Việt Nam đã diễn ra, tôn vinh mối quan hệ hữu ...
Những ưu điểm vượt trội về nội dung cam kết tại Công ước Hà Nội

Những ưu điểm vượt trội về nội dung cam kết tại Công ước Hà Nội

Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) vừa được mở ký. Vậy Công ước này có những ưu điểm vượt trội gì về nội dung cam kết?
Trắc nghiệm về Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng

Trắc nghiệm về Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng

Nhân dịp Việt Nam đăng cai Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng, mời các bạn tham gia trắc nghiệm tìm hiểu thêm về sự kiện này.
Trắc nghiệm về Hội nghị P4G 2025 tại Việt Nam

Trắc nghiệm về Hội nghị P4G 2025 tại Việt Nam

Mời các bạn tham gia trắc nghiệm để tìm hiểu thêm về Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ tư do Việt Nam đăng cai từ ngày 14-17/4.
Trắc nghiệm về các Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam

Trắc nghiệm về các Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam

Mời các bạn tham gia trắc nghiệm để tìm hiểu thêm về các Đối tác chiến lược toàn diện mà Việt Nam đã thiết lập quan hệ cho đến nay.
Phiên bản di động