Định vị thương hiệu cà phê Việt ở Singapore và ‘sải bước’ ra thế giới

Châu Long
Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng “bật mí” về bí quyết để các thương hiệu cà phê Việt Nam “chắc chân” ở thị trường Singapore và tự tin tiếp cận thị trường thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Định vị thương hiệu cà phê Việt ở Singapore và ‘sải bước’ ra thế giới
Gian hàng của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore trong chương trình Francophone Eat 2024. Đại sứ Mai Phước Dũng đứng thứ 6 từ phải qua. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore)

Xin Đại sứ cho biết, qua các cuộc tiếp xúc, các đối tác có nhận xét gì về cà phê Việt Nam. Đại sứ có thể chia sẻ một vài câu chuyện liên quan đến cà phê Việt Nam trong các hoạt động đối ngoại?

Việt Nam được bạn bè thế giới biết đến như một quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới. Chất lượng và hương vị đặc biệt của cà phê Việt Nam đã định vị thương hiệu và danh tiếng toàn cầu.

Qua các hoạt động ngoại giao kinh tế, văn hóa, xúc tiến thương mại hàng hóa, các đối tác luôn nhắc đến sản phẩm cà phê Việt Nam như một loại đồ uống gắn liền với tên của quốc gia.

Trong các hoạt động đối ngoại tại địa bàn Singapore, Đại sứ quán thường xuyên sử dụng các sản phẩm của Việt Nam làm quà tặng đối ngoại, trong đó có các sản phẩm cà phê. Cụ thể, trong tiệc mừng quốc khánh 2/9 năm 2023, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, Đại sứ quán đã sử dụng sản phẩm cà phê G7 để tặng các quan khách ngoại giao.

Cuối tháng 3 vừa qua, tại chương trình Francophone Eat 2024 tại Singapore, sản phẩm cà phê bơ đã được giới thiệu tại gian hàng Việt Nam đã giới thiệu. Đây là sản phẩm sáng tạo kết hợp cà phê Việt Nam với trái bơ Việt Nam của công ty Cansy Garden.

Gian hàng Việt Nam thu hút được rất nhiều người tham quan. Quan khách quốc tế đã bày tỏ sự ngưỡng mộ với chất lượng và hương vị sản phẩm cà phê của Việt Nam.

Tin liên quan
Ngoại giao cà phê - Câu chuyện từ Kuwait Ngoại giao cà phê - Câu chuyện từ Kuwait

Đại sứ có cho rằng cà phê là một món quà tặng ngoại giao phù hợp không?

Có thể nói, trong số nhiều sản phẩm đặc sản của Việt Nam, cà phê Việt Nam là một trong những quà tặng ngoại giao rất được ưa chuộng.

Ông có thể giải thích rõ hơn?

Cà phê nổi tiếng là có vị thơm ngon, được bạn bè quốc tế công nhận và ưa thích, là đồ uống hàng ngày của đa số người trưởng thành trên thế giới. Giá trị một hộp cà phê không lớn, phù hợp với quy định nhận quà của đa số nước. Cà phê cũng dễ vận chuyển.

Nếu cà phê được tặng kèm theo lời giới thiệu về cách trồng, chế biến và pha chế cà phê (nhất là cà phê pha phin) thì giá trị còn tăng lên rất nhiều. Tôi cho rằng, nếu các hãng cà phê chú ý cải tiến hơn nữa chất lượng bao bì để sản phẩm bắt mắt hơn nữa thì nâng tầm của thức uống này lên rất nhiều.

Đại sứ quán đã có các hoạt động quảng bá cà phê Việt Nam ở Singapore như thế nào?

Hàng năm, Đại sứ quán đã chỉ đạo tổ chức triển khai nhiều hoạt động quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, các hoạt động lồng ghép ngoại giao kinh tế, văn hóa với giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam, trong đó có sản phẩm cà phê.

Nhiều doanh nghiệp cà phê Việt Nam đã được hỗ trợ tham gia gian hàng Việt Nam tại các kỳ hội chợ triển lãm quốc tế tại Singapore như Triển lãm quốc tế về nhượng quyền thương hiệu Franchise Licensing, Triển lãm quốc tế về đặc sản trà - cà phê, Hội chợ triển lãm về thực phẩm và đồ uống, … trưng bày hàng hóa tại các sự kiện ngoại giao, văn hóa, kinh tế có đông người tham gia. Các hoạt động này làm tăng sự hiện diện hàng hóa của Việt Nam, quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm và tạo thói quen tiêu dùng sản phẩm Việt Nam tại địa bàn.

Định vị thương hiệu cà phê Việt ở Singapore và ‘sải bước’ ra thế giới
Công ty cà phê Cộng tham gia gian hàng của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore 2023. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore)

Bên cạnh đó, Thương vụ còn hỗ trợ các doanh nghiệp cà phê tiếp cận với các chính sách mới của Singapore; hỗ trợ kết nối giao thương với các đối tác, gửi hàng mẫu, trưng bày hàng mẫu tại phòng trưng bày tại Đại sứ quán. Vì vậy, các doanh nghiệp kịp thời đáp ứng được các yêu cầu chất lượng, mẫu mã bao bì, tăng khả năng cạnh tranh khi xuất khẩu vào thị trường Singapore.

Nhiều hãng cà phê Việt Nam đã mở cửa hàng ở các vị trí sang trọng tại Singapore. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với việc quảng bá thương hiệu cà phê và hình ảnh Việt Nam?

Nhiều nhãn hàng cà phê Việt Nam đã có mặt tại Singapore cho thấy công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm cà phê tại Singapore đã mang lại hiệu quả nhất định. Các doanh nghiệp đã nắm được thị hiếu người tiêu dùng và bước đầu xâm nhập phân khúc khách hàng cao cấp tại địa bàn đắt đỏ nhất thế giới hiện nay. Điều này có ý nghĩa quan trọng không chỉ quảng bá thương hiệu sản phẩm cà phê Việt Nam tới người tiêu dùng tại Singapore, mà còn tận dụng lợi thế thị trường trung chuyển của Singapore để thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường khu vực và thế giới.

Một số thương hiệu cà phê đang rất được ưa chuộng tại thị trường Singapore như cà phê Trung Nguyên, cà phê Phố.

Sự hiện diện của cà phê truyền thống Việt Nam ở các cửa hàng nhỏ lẻ có gây được sự chú ý của khách hàng?

Như đã trao đổi ở trên, thương hiệu cà phê Việt Nam hiện đang được ưa chuộng tại Singapore. Nhiều nhãn hàng cà phê đã được phân phối tới tận các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ cho thấy thương hiệu sản phẩm cà phê Việt Nam được phổ biến tới mọi tầng lớp trong xã hội. Không chỉ phân phối cà phê chế biến uống liền, nhiều cửa hàng cà phê đã nhập khẩu cà phê hạt của Việt Nam để tự rang, xay và chế biến phục vụ khách hàng.

Theo Đại sứ, các thương hiệu cà phê Việt Nam có triển vọng mở rộng hoạt động ở Singapore?

Xét về quy mô dân số, Singapore là một thị trường nhỏ. Tuy nhiên, với đặc thù là thị trường trung chuyển của khu vực và thế giới, tiếp cận thị trường Singapore là tiếp cận với thị trường thế giới.

Tôi đánh giá đây là thị trường rất tiềm năng, tuy nhiên cũng có nhiều thách thức khi tiếp cận. Để mở rộng thị phần của sản phẩm cà phê Việt Nam, các hiệp hội, doanh nghiệp cần tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm, tăng sự hiện diện thương hiệu nhiều hơn nữa.

"Xét về quy mô dân số, Singapore là một thị trường nhỏ. Tuy nhiên, với đặc thù là thị trường trung chuyển của khu vực và thế giới, tiếp cận thị trường Singapore là tiếp cận với thị trường thế giới".

Bên cạnh đó, cần thường xuyên cập nhật các quy định của địa bàn đối với từng loại sản phẩm cụ thể.

Và cuối cùng, nhưng là quan trọng nhất, cần phải đảm bảo chất lượng hàng hóa ổn định, đáp ứng các yêu cầu điều kiện chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tôi tin là với sự đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội ngành hàng, các địa phương và doanh nghiệp sản xuất, thương mại, sản phẩm cà phê Việt Nam sẽ có chỗ đứng vững chắc tại địa bàn Singapore.

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về kinh tế Việt Nam cả trong ngắn hạn và dài hạn

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về kinh tế Việt Nam cả trong ngắn hạn và dài hạn

Chỉ số Niềm tin kinh doanh mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) do Decision Lab thực hiện đã ...

Thêm 'cơ hội vàng' để sản phẩm OCOP của Điện Biên vươn xa

Thêm 'cơ hội vàng' để sản phẩm OCOP của Điện Biên vươn xa

Với nhiều giải pháp đồng bộ của Điện Biên, việc phát triển các sản phẩm OCOP đã và đang có những đóng góp không nhỏ ...

Lộ diện ba đối tác thương mại chính của Nga, không có phương Tây; Moscow 'ngấm đòn' trừng phạt

Lộ diện ba đối tác thương mại chính của Nga, không có phương Tây; Moscow 'ngấm đòn' trừng phạt

Năm 2023, các nước phương Tây đã không còn giữ những vị trí đầu tiên trong số các đối tác thương mại của Nga. Ba ...

Triển lãm Thế giới 2025 tại Nhật Bản: Osaka đã thực sự sẵn sàng?

Triển lãm Thế giới 2025 tại Nhật Bản: Osaka đã thực sự sẵn sàng?

Triển lãm Thế giới 2025 tại Nhật Bản là cơ hội vàng để quốc gia này trình diễn sức mạnh công nghệ và sản xuất ...

'Chiêu' cản đường chất bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc sang Mỹ đang khiến Hàn Quốc 'chịu trận'

'Chiêu' cản đường chất bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc sang Mỹ đang khiến Hàn Quốc 'chịu trận'

Theo một nghiên cứu công bố ngày 8/4 về nhập khẩu thiết bị bán dẫn của Trung Quốc năm 2023, nhập khẩu thiết bị từ ...

Đọc thêm

Lật mặt 7: Một điều ước tăng doanh thu theo giờ, chiếm ưu thế trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lật mặt 7: Một điều ước tăng doanh thu theo giờ, chiếm ưu thế trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lật mặt 7: Một điều ước của Lý Hải chiếm ưu thế rạp Việt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Nhan sắc 'cực phẩm' của Lọ Lem - ái nữ nhà MC Quyền Linh

Nhan sắc 'cực phẩm' của Lọ Lem - ái nữ nhà MC Quyền Linh

Lọ Lem sinh năm 2006, tên thật là Mai Thảo Linh. Lọ Lem được nhận xét là thừa hưởng hoàn hảo những nét đẹp của cả ba và mẹ.
Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Nhiều trường y dược trên cả nước yêu cầu thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên với các ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt và ...
Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Thời tiết nắng nóng, những người phải di chuyển, vận động lâu ngoài trời thường phải đối mặt với nguy cơ sốc nhiệt, rối loạn điện giải.
Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Ngày 29/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech, Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Jan Lipavsky.
Lịch cúp điện Thừa Thiên Huế hôm nay ngày 1/5/2024

Lịch cúp điện Thừa Thiên Huế hôm nay ngày 1/5/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Thừa Thiên Huế theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Trung ngày 1/5/2024.
Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Ngày 29/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech, Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Jan Lipavsky.
Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Tọa đàm 'Đẩy mạnh và tăng cường xuất khẩu, đầu tư và thương mại giữa các địa phương Việt Nam-Canada' diễn ra ngày 26/4 tại Vancouver.
Việt Nam làm Chủ tịch Kỳ họp thứ 14 Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển của UNCTAD

Việt Nam làm Chủ tịch Kỳ họp thứ 14 Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển của UNCTAD

Kỳ họp thứ 14 của Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển UNCTAD diễn ra từ ngày 29/4.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Bosnia & Herzegovina

Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Bosnia & Herzegovina

Ngày 29/4, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Bosnia & Herzegovina Josip Brkic.
“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

Với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp từ 28 nước, Hội chợ du lịch quốc tế Kazakhstan từ 24-26/4 tại thành phố Almaty là hội chợ du lịch lớn nhất Trung Á.
Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Chi bộ Đảng Cộng sản Pháp (PCF) thành phố Saint-Pierre-des-Corps đã tổ chức lễ tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động