Tổng doanh số xe máy tại thị trường Việt Nam năm 2023 của 5 thành viên Hiệp hội những nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đạt 2.516.212 chiếc, giảm đi 16,2% so với năm 2022 (3.003.157 chiếc). Mức doanh số của năm 2023 chỉ tương đương với doanh số của năm 2009 (khoảng 2,3 triệu chiếc).
Doanh số xe máy tại Việt Nam năm 2023 giảm 16,2% so với năm 2022. |
Trung bình mỗi phút sẽ có 4,8 chiếc xe máy mới bán ra trong năm 2023. Trong khi đó, con số này của năm 2022 ở mức 5,8 chiếc mỗi phút. Tính riêng từng quý trong năm 2023, quý IV đạt mức doanh số cao nhất với 681.963 chiếc. Trong khi đó, quý II ghi nhận mức doanh số thấp nhất chỉ 588.926 chiếc. Qúy I và III lần lượt bán ra được 634.688 và 681.963 chiếc. Đáng tiếc là so với năm 2022, số lượng xe máy bán ra mỗi quý đều giảm khoảng 100.000 chiếc.
Quý IV/2023 có mức doanh số cao nhất, đạt 681.963 chiếc. |
Báo cáo bán hàng của VAMM không liệt kê chi tiết doanh số của từng thành viên. Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) chỉ gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Ngoài ra, thị trường xe máy còn có những thương hiệu ngoài VAMM như Kymco, Ducati, BMW Motorrad, Kawasaki, Royal Enfield, Triumph và Harley-Davidson.
Doanh số bán hàng cộng dồn lại chính là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số lượng sản xuất cũng như không bao gồm số lượng xuất khẩu.
Thị trường xe máy Việt Nam liên tiếp ghi nhận doanh số tăng trưởng tốt trong giai đoạn từ năm 2015-2018, đạt đỉnh vào năm 2018 với hơn 3,3 triệu chiếc được bán ra. Giai đoạn năm 2019 ghi nhận mức doanh số hơn 3,2 triệu chiếc, khiến không ít người nhận định thị trường xe máy đang chuẩn bị bước vào giai đoạn “bão hoà”. Tức thị trường xe máy Việt Nam từ năm 2020 sẽ luôn dao động trong khoảng 3 triệu xe/năm. Tuy nhiên, hai năm 2020 và 2021 sau đó, thị trường xe máy chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid khiến cho doanh số lao dốc.
Tới năm 2023, cả thị trường ô tô lẫn xe máy Việt Nam lại tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề thời hậu Covid-19, khiến doanh số giảm mạnh, mặc dù cả hãng và Chính phủ đã áp dụng những chính sách kích cầu, giảm giá để người dân dễ dàng mua xe hơn. Sức mua được dự báo sẽ tiếp tục đà giảm trong năm 2024.
| Haima 8S 2024 chuẩn bị về Việt Nam, giá dự kiến từ 600 triệu đồng Mẫu CUV cỡ C Haima 8S 2024 dự kiến sẽ được Carvivu phân phối tại thị trường Việt Nam trong năm nay, với mức giá ... |
| Cận cảnh xe Trung Quốc Lynk & Co 05 ra mắt tại Việt Nam Mẫu xe Trung Quốc Lynk & Co 05 gây ấn tượng mạnh với khách hàng nhờ sở hữu thiết kế khá giống với Peugeot 408, ... |
| 5 thay đổi đáng chú ý trên Toyota Fortuner 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam Toyota Fortuner 2024 ra mắt tại thị trường Việt Nam không có bản số sàn đi kèm mức giá giảm từ 63-120 triệu đồng triệu ... |
| Xe điện mini VinFast VF3 lộ giá bán chỉ từ 250 triệu đồng Mạng xã hội lan đang truyền hình ảnh được cho là giá bán dự kiến của mẫu xe điện VinFast VF3, dao động từ 250-300 ... |
| Mitsubishi Xforce 2024 đã có mặt tại đại lý, chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam Mẫu SUV hạng B Mitsubishi Xforce 2024 đã chính thức có mặt tại đại lý để chuẩn bị cho ngày ra mắt thị trường Việt ... |