Đối tác của sự sẻ chia

“Điểm chung của các lĩnh vực hợp tác giữa Israel và Việt Nam là công nghệ, chúng tôi rất vui và sẵn sàng khi được chia sẻ công nghệ của mình với Việt Nam”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
doi tac cua su se chia Việt Nam-Israel: Nói ít hơn, làm nhiều hơn
doi tac cua su se chia Tổng thống Israel mong thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam
doi tac cua su se chia
Đại sứ Israel tại Việt Nam Meirav Eilon Shahar. (Ảnh NVCC)

Đại sứ Israel tại Việt Nam Meirav Eilon Shahar đã chia sẻ như vậy với TG&VN nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlinvà Phu nhân từ ngày 19-25/3.

Đại sứ có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của chuyến thăm?

Chúng tôi rất hào hứng, tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm của Ngài Tổng thống. Quan hệ giữa hai nước chúng ta ngày càng tốt đẹp và mở rộng hơn ở nhiều lĩnh vực. Mối quan hệ Israel-Việt Nam cho đến nay đã được 24 năm và có những bước tiến rất nhanh, đặc biệt trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, quốc phòng, nông nghiệp, giáo dục, khoa học và công nghệ. Đây là thời điểm rất tốt để Tổng thống Israel tới thăm Việt Nam, chứng kiến các bước phát triển cũng như thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sâu rộng hơn.

Chuyến thăm lần này không chỉ ở cấp độ nhà nước với nhà nước mà còn thúc đẩy giao lưu giữa các doanh nghiệp và người dân hai nước với nhau. Bên cạnh các cuộc gặp giữa Tổng thống và các lãnh đạo cấp cao Việt Nam, Tổng thống còn tham dự hai diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội để thúc đẩy giao lưu, giao thương của doanh nghiệp hai bên. Tổng thống cũng đi thăm một số dự án hợp tác giữa hai Chính phủ ở TP. Hồ Chí Minh và Vĩnh Phúc.

Cuối cùng, không thể không nhắc tới ý nghĩa của việc Tổng thống tham dự buổi hòa nhạc tại Nhà hát Lớn. Buổi hòa nhạc không chỉ giúp tăng cường giao lưu văn hóa mà còn là cơ hội tăng mức độ hiểu biết và gắn bó của nhân dân hai nước.

Israel là đất nước nổi tiếng với thế mạnh về công nghệ. Có lẽ, công nghệ cũng là điểm nhấn trong các lĩnh vực hợp tác song phương, thưa Đại sứ?

Việt Nam là đối tác rất quan trọng của Israel bởi vì chúng tôi dành quan tâm rất lớn đối với ASEAN và coi Việt Nam là đối tác hàng đầu trong khu vực này. Hai nước chúng ta cách xa nhau về địa lý và có nhiều điểm khác biệt. Dân số nước bạn khoảng 94 triệu người, khá đông so với khoảng 8 triệu người ở nước chúng tôi, song, hai bên cũng có nhiều điểm chung về mặt lịch sử, tính cách con người. Người Việt Nam rất năng động, có tinh thần doanh nghiệp cao. Đây cũng là đặc trưng tinh thần người Israel chúng tôi.

Chúng ta không chỉ có tiềm năng hợp tác trong một mà nhiều lĩnh vực khác nhau. Tiềm năng đó nằm trong cả lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, năng lượng, quốc phòng, nước sạch... Israel đang chuyển giao công nghệ và bí quyết trong lĩnh vực nông nghiệp cho Việt Nam.

Điểm yếu trong nông nghiệp của Việt Nam là công nghệ. Việt Nam là nước sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, có nguồn thu nhập phần lớn dựa vào ngành này. Tuy nhiên, Việt Nam sản xuất nhiều sản phẩm nhưng cũng sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên và nguồn nhân lực. Để có thể tạo ra bước tiến vượt bậc, các bạn cần phải công nghiệp hóa bằng cách sử dụng công nghệ tốt hơn nhằm đưa ra sản phẩm với chất lượng tốt, sử dụng ít nguồn lực hơn mà vẫn có hiệu quả kinh tế. Tôi thấy rằng, Việt Nam đã và đang đi theo hướng đó. Chính phủ rất quan tâm tới sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Hướng đi này đúng đắn nhưng không dễ dàng. Tôi hy vọng các bạn sớm đạt được nhiều bước tiến trong lĩnh vực này.

Do thiên nhiên khắc nghiệt, Israel đã tìm ra cách quản lý nguồn nước của mình rất tốt với công nghệ hàng đầu. Điều đó khiến Israel, vốn là đất nước khô hạn, đã có đủ nước để sử dụng. Điểm chung của các lĩnh vực hợp tác là công nghệ, chúng tôi rất vui và sẵn sàng chia sẻ công nghệ của mình với Việt Nam. Hiện nay, có rất nhiều sinh viên Việt Nam theo học và nghiên cứu công nghệ ở Israel.

Đại sứ nghĩ gì về tương lai ký kết FTA cũng như việc mở đường bay thẳng giữa hai nước?

Hoạt động thương mại giữa hai nước có nhiều bước tiến trong 5 năm qua. Kim ngạch thương mại song phương năm 2015 là 2,3 tỷ USD do Israel xuất siêu sang Việt Nam. Hai nước cũng đang tiến hành đàm phán, tiến đến ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) Israel-Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Tôi tin tưởng FTA này có thể được ký kết vào đầu năm 2018. 

Đã có một số sản phẩm của Việt Nam được xuất sang Israel như cá, tôm, gạo, cà phê, một số sản phẩm dệt may hay linh kiện điện tử. Thực tế, Việt Nam có thể làm tốt hơn nữa. Kể cả gia vị của Việt Nam cũng có thể xuất khẩu sang Israel. Tôi hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam có thể coi Israel là thị trường tiềm năng.

Về việc mở đường bay thẳng, đây hứa hẹn là một đòn bẩy rất tốt cho du lịch cũng như cho thương mại giữa nước. Hai hãng hàng không quốc gia đang làm việc để có thể hiện thực hóa kế hoạch này. Một số nước trong khu vực châu Á đã mở đường bay thẳng tới Israel như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc. Singapore cũng đang có ý định mở đường bay thẳng tới Israel.

Năm 2014 chỉ có 14.000 du khách Israel tới Việt Nam nhưng 2016 con số này đã tăng lên 22.000 du khách. Tuy nhiên, con số này vẫn khá ít. Tôi hy vọng với những nỗ lực hiện tại, chúng tôi có thể thay đổi hiểu biết của người dân Việt Nam về Israel, đất nước chúng tôi là điểm đến rất an toàn với những địa danh hấp dẫn. Ở miền Nam, du khách có thấy sa mạc nhưng tới miền Bắc có thể ngắm những cánh đồng rất xanh. Đến với Israel, du khách sẽ thấy sự đa dạng tôn giáo cùng song song tồn tại.

Đại sứ từng nói rằng mình cảm nhận rất rõ những tác động về biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Bà có thể chia sẻ cụ thể hơn kinh nghiệm của Israel trong vấn đề này?

Đúng như vậy, trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tôi nghĩ Israel có thể chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam liên quan tới quản lý nguồn nước. Ở một số địa  phương Việt Nam hiện nay đang diễn ra tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn. Đây là hậu quả rất lớn của biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Israel cũng có công nghệ rất tốt để sản xuất năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, thay thế cho năng lượng truyền thống. Chúng tôi cũng muốn chia sẻ điều đó với Việt Nam, cho dù điều kiện thực tế có khác nhau nhưng chúng ta có thể hợp tác để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mỗi nước.

Xin cảm ơn Đại sứ!

doi tac cua su se chia Tổng thống Israel và Phu nhân thăm Di sản Vịnh Hạ Long

Ngày 22/3, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin v à Phu nhân đã đến ...

doi tac cua su se chia Món quà điện ảnh từ Israel

Từ ngày 24-27/2 tới, tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (Hà Nội) và từ 3-6/3 tại BHD Star Cineplex (TP. Hồ Chí Minh) sẽ ...

doi tac cua su se chia Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Israel

Chiều 13/2 tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Đại sứ Israel tại Việt Nam Meirav Eilon Shahar, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các ...

Phạm Hằng (thực hiện)

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động