Nhỏ Bình thường Lớn

Đối thoại tại nơi làm việc: Thúc đẩy quyền lợi người lao động trong và sau đại dịch Covid-19

Ngày 23/2, Đại sứ quán Thụy Điển, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Chương trình Thụy Điển tại nơi làm việc (SWP) phối hợp tổ chức Hội thảo 'Đối thoại tại nơi làm việc đóng góp như thế nào tới kinh doanh bền vững trong và sau đại dịch'.

Hội thảo thu hút sự tham dự của các cơ quan chính phủ, các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam, đại diện công đoàn, các ngành công nghiệp, phòng thương mai, các hiệp hội và cơ quan truyền thông để cùng trao đổi kinh nghiệm và phương pháp thực tiễn về đối thoại tại nơi làm việc.

Tăng cường đối thoại nơi làm việc

Minh chứng cách đối thoại tại nơi làm việc có thể góp phần tạo ra điều kiện làm việc tốt hơn và tăng năng suất, hội thảo mong muốn truyền cảm hứng cho các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp địa phương tăng cường đối thoại tại nơi làm việc, thông qua việc nghiên cứu, ứng dụng kinh nghiệm thực tiễn của Thụy Điển, đặc biệt từ các doanh nghiệp và tổ chức công đoàn.

Đối thoại tại nơi làm việc: Thúc đẩy quyền lợi người lao động trong và sau đại dịch Covid-19
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe chia sẻ tại hội thảo. (Nguồn: BTC)

Phát biểu tại đây, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe cho biết làn sóng Covid-19 thứ tư đổ bộ vào Việt Nam vào tháng 5/2021 đã kéo theo những thách thức lớn đối với nền kinh tế và xã hội Việt Nam: thiếu lao động, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, cũng như làm bộc lộ những thách thức về kinh tế và xã hội. Đại dịch cũng cho thấy sự cần thiết phải cân nhắc về cách thức kinh doanh để chúng ta triển khai làm việc đó theo cách bền vững hơn'.

Đại sứ Ann Måwe nhấn mạnh: ''Theo quan điểm của chúng tôi, đối thoại tại nơi làm việc là yếu tố then chốt cho một nền kinh tế thị trường vận hành tốt, thúc đẩy một xã hội gắn kết hơn, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và kinh doanh bền vững. Người lao động có thêm ảnh hưởng và đạt được điều kiện làm việc tốt hơn; các công ty hưởng lợi nhờ việc tăng năng suất; và cả xã hội hưởng lợi từ sự ổn định chung xã hội''.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng đối thoại tại nơi làm việc chính là chìa khóa để cân bằng lợi ích giữa người lao động và chủ doanh nghiệp trong các mối quan hệ lao động, đồng thời tôn trọng các chuẩn mực của văn hóa, ứng xử chung tại nơi làm việc.

Đối thoại tại nơi làm việc: Thúc đẩy quyền lợi người lao động trong và sau đại dịch Covid-19
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu. (Nguồn: BTC)

Ông Phạm Tấn Công nói: ''Đối thoại tại nơi làm việc là công cụ góp phần đảm bảo chất lượng hiệu quả và năng suất lao động. Đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động sẽ giúp tháo gỡ, giải quyết các vấn đề hoặc các tranh chấp và sẽ giúp thu hút các khoản đầu tư mới cũng như đảm bảo việc làm ổn định”.

Chia sẻ về nội dung này, bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cũng khẳng định trong bối cảnh dịch Covid-19, đối thoại tại nơi làm việc có ý nghĩa thiết thực với người lao động, góp phần ổn định đời sống, khắc phục hậu quả dịch bệnh, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội.

Kinh nghiệm thực tiễn từ Thụy Điển

Mô hình Thụy Điển về tranh chấp lao động, đối thoại tại nơi làm việc trên thị trường lao động đã được thiết lập cách đây gần 100 năm và được xem là nhân tố chính thúc đẩy sự phát triển thành công của nền kinh tế và xã hội Thụy Điển trong thế kỷ 20.

Kể từ khi mô hình được biết tới, Thụy Điển đã có các công đoàn, doanh nghiệp vững mạnh và họ cùng nhau trở thành đối tác trong hoạt động đối thoại xã hội. Điều này không chỉ mang đến điều kiện làm việc tốt hơn cho người lao động mà còn tạo nên nhiều doanh nghiệp Thụy Điển thành công.

Đối thoại tại nơi làm việc: Thúc đẩy quyền lợi người lao động trong và sau đại dịch Covid-19
Bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội thảo. (Nguồn: BTC)

Mặt khác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực quyền lao động đã và vẫn là một khía cạnh quan trọng của quan hệ đối tác 52 năm qua giữa Thụy Điển và Việt Nam. Trong đó, SWP tại Việt Nam được thực hiện từ năm 2020 dưới sự hợp tác giữa Hội đồng Công nghiệp Thụy Điển (NIR) và Công đoàn Kim khí Thụy Điển (IF Metall).

Chương trình này nhằm góp phần giúp các doanh nghiệp kinh doanh bền vững thông qua hợp tác tại nơi làm việc và đối thoại tại các nơi làm việc ở các địa điểm chương trình triển khai ở Việt Nam, Colombia, Kenya và Nam Phi. SWP được tài trợ của Sida - Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Thụy Điển.

Giám đốc toàn cầu SWP Alessandra Cornale tin rằng sự hợp tác mạnh mẽ tại nơi làm việc giúp thu được các giải pháp kinh doanh sáng tạo và bền vững. Bà cũng cho biết thêm SWP đã góp phần tăng cường, cải thiện sự hợp tác và giảm xung đột nơi làm việc tại những nơi chương trình được thực hiện.

Bà Alessandra Cornale nói: ''Đối thoại tại nơi làm việc giúp xây dựng các mối quan hệ bền chặt giữa quản lý và nhân viên. Mối quan hệ tốt hơn dẫn đến việc các nhân viên gắn bó và làm việc hiệu quả hơn và việc kinh doanh cũng bền vững hơn.

Hơn nữa, đối thoại tại nơi làm việc cũng là một công cụ để các công ty xác định và giảm thiểu rủi ro cũng như thiết lập một phương pháp cụ thể để xử lý các thách thức nảy sinh tại nơi làm việc''.

Đối thoại tại nơi làm việc: Thúc đẩy quyền lợi người lao động trong và sau đại dịch Covid-19
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thụy Điển Ann Linde chia sẻ qua trực tuyến. (Nguồn: BTC)

Tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thụy Điển Ann Linde cũng cho rằng, đại dịch Covid-19 làm gia tăng bất bình đẳng toàn cầu với quyền của người lao động cũng như điều kiện làm việc. Từ kinh nghiệm của mình, Thụy Điển sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, các đại diện đến từ các công ty Thụy Điển cũng chia sẻ các cách thức để thúc đẩy đối thoại tại nơi làm việc trong các lĩnh vực khác nhau.

Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ IKEA Việt Nam Giafar Safaverdi cho biết đối thoại tại nơi làm việc đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy điều kiện lao động tốt và kinh doanh hiệu quả. Ông tin rằng đó vừa là điều đúng đắn cần làm, vừa là điều sẽ mang lại thêm sức mạnh cho doanh nghiệp.

Ông Christer Horn af Åminne - Giám đốc chi nhánh Văn phòng H&M Campuchia & Việt Nam cũng chia sẻ: "Với vị trí là một công ty toàn cầu trong ngành công nghiệp thời trang, chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của quan hệ lao động trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người.

Đồng thời, chúng tôi tin tưởng rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức công đoàn và người sử dụng lao động sẽ tạo ra một tình huống cùng có lợi cho tất cả các bên ở tại các quốc gia mà chúng tôi đặt hàng".

Đối thoại tại nơi làm việc: Thúc đẩy quyền lợi người lao động trong và sau đại dịch Covid-19
Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội và trực tuyến. (Nguồn: BTC)

Kinh nghiệm của Thụy Điển cho thấy việc áp dụng mô hình đối thoại tại nơi làm việc và cải thiện điều kiện làm việc sẽ giảm thiểu tác động của các cuộc khủng hoảng lao động.

Không ai có thể tránh khỏi đại dịch nhưng với các công cụ phù hợp thì tỷ lệ thất nghiệp và mất thu nhập có thể được giảm thiểu, đồng thời có thể duy trì các điều kiện làm việc tốt và an toàn tại nơi làm việc.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), đối thoại tại nơi làm việc được định nghĩa bao gồm tất cả các hình thức thương lượng, tham vấn hoặc đơn giản là trao đổi thông tin giữa hoặc giữa các đại diện của chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động về các vấn đề cùng quan tâm liên quan đến chính sách kinh tế và xã hội.

Nó có thể tồn tại như một quá trình ba bên, với chính phủ là một bên chính thức của cuộc đối thoại hoặc nó có thể bao gồm các mối quan hệ hai bên chỉ giữa lao động và quản lý (hoặc công đoàn và tổ chức của người sử dụng lao động), có hoặc không có sự tham gia gián tiếp của chính phủ.

Các quá trình đối thoại có thể là không chính thức hoặc được thể chế hóa, và thường là sự kết hợp của cả hai. Nó có thể diễn ra ở cấp quốc gia, khu vực hoặc cấp doanh nghiệp. Nó có thể là liên ngành, hoặc là kết hợp giữa các ngành này.

Mục tiêu chính của đối thoại tại nơi làm việc là nhằm thúc đẩy xây dựng đồng thuận và sự tham gia dân chủ giữa các bên liên quan chủ chốt trong thị trường lao động. Các cấu trúc và quy trình đối thoại tại nơi làm việc thành công có khả năng giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội quan trọng, khuyến khích quản trị tốt, thúc đẩy hòa bình và ổn định xã hội và công nghiệp cũng như thúc đẩy tiến bộ kinh tế.

Tăng lương tối thiểu năm 2022: Liệu có còn lỗi hẹn sau 2 năm chờ đợi?

Tăng lương tối thiểu năm 2022: Liệu có còn lỗi hẹn sau 2 năm chờ đợi?

Nếu năm 2022 không tăng lương thối thiểu thì đời sống của người lao động sẽ còn tiếp tục khó khăn. Thêm vào đó, nếu ...

Ứng phó kịp thời cho tình trạng thiếu hụt lao động hậu Covid-19

Ứng phó kịp thời cho tình trạng thiếu hụt lao động hậu Covid-19

Đợt dịch Covid-19 kéo dài đã để lại hậu quả không nhỏ đến thị trường lao động. Dự kiến tình trạng thiếu hụt lao động ...