Động lực đưa quan hệ Việt-Mỹ lên tầm cao mới

Nhất Phong
Kể từ khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ, các Tổng thống Mỹ đều đến thăm Việt Nam. Chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Joe Biden là “sự tiếp nối trong cách Mỹ nhìn nhận mối quan hệ với Việt Nam”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Động lực đưa quan hệ Việt-Mỹ lên tầm cao mới
Động lực đưa quan hệ Việt-Mỹ lên tầm cao mới.

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ Việt-Mỹ, vốn trải qua những thăng trầm của lịch sử…

Không lâu sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, khai sinh Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư tới Tổng thống Harry Truman đề cập mối bang giao “hợp tác đầy đủ” với nước Mỹ. Hơn 50 năm sau, với nhiều nỗ lực của cả hai phía, Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ vào năm 1995 và 18 năm sau, mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt-Mỹ được xác lập.

Dấu mốc 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện trong năm nay được tô điểm với chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Joe Biden. Sự hiện diện của vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ tại Hà Nội tiếp thêm kỳ vọng vào một mối bang giao tốt đẹp giữa hai dân tộc như ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh 78 năm trước.

Tiếp nối “truyền thống”

Trả lời phỏng vấn của TG&VN, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, các Tổng thống Mỹ đương nhiệm đều dành thời gian thăm đất nước hình chữ S. Chuyến thăm tiếp nối “truyền thống” tốt đẹp này của Tổng thống Joe Biden đặc biệt ý nghĩa khi diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2013-2023).

Với đà phát triển toàn diện, sâu rộng của quan hệ hai nước, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đánh giá, chuyến thăm kéo dài hai ngày sẽ tạo thêm khuôn khổ và động lực đưa quan hệ Việt-Mỹ phát triển lên tầm cao mới. Đây cũng chính là tinh thần mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden thống nhất tại cuộc điện đàm cấp cao ngày 29/3.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, các nhà lãnh đạo sẽ tập trung trao đổi về hợp tác trên nhiều lĩnh vực như khoa học công nghệ, kinh tế - thương mại và đầu tư, giao lưu nhân dân, khắc phục hậu quả chiến tranh. Nhân dịp này, hai bên dự kiến ký kết nhiều thỏa thuận, hợp đồng kinh tế quan trọng có thể trị giá hàng tỷ USD. Kết quả của chuyến thăm, theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ Việt-Mỹ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam dần khẳng định vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

“Ông Biden không phải Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam, nhưng là Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là điều chưa có tiền lệ và bản thân điều đó cũng nói lên tầm quan trọng của chuyến thăm này. Kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ, các đời Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam thuộc cả đảng Dân chủ và Cộng hòa. Điều này cho thấy nội bộ Mỹ đã đồng thuận khá cao về tăng cường quan hệ với Việt Nam trong những năm tới”.

Nguyên Thứ trưởng Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ (2011-2014) Nguyễn Quốc Cường

Thể hiện sự tôn trọng

Chia sẻ với báo chí ngày 6/9 về việc Tổng thống Joe Biden nhận lời mời thăm Việt Nam từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết, hai nhà lãnh đạo đã xây dựng mối quan hệ tốt đẹp từ năm 2015, khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần đầu tiên gặp ông Joe Biden, lúc đó còn là Phó Tổng thống.

Nhà ngoại giao Mỹ khẳng định, “ngay từ đầu, họ đã chia sẻ mối quan hệ cá nhân tốt đẹp khi cùng nhau trò chuyện, trích dẫn những câu thơ trong Truyện Kiều”. Kể từ đó, hai bên tiếp tục trao đổi thư từ. Tại cuộc hội đàm ngày 29/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mời Tổng thống Joe Biden thăm Việt Nam.

Như vậy, chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden phản ánh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nhà lãnh đạo và sự tôn trọng của Mỹ dành cho người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, điều sẽ mang lại lợi ích cho mối quan hệ song phương. Đại sứ Marc Knapper tin tưởng, chuyến thăm sẽ “thành công, với nhiều dấu ấn tích cực, nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo nói riêng và Việt-Mỹ nói chung”.

Điểm lại những chuyến thăm cấp cao từ phía Mỹ sang Việt Nam tính từ đầu năm 2023, Đại sứ Marc Knapper liệt kê có tới năm quan chức cấp cao, chiếm một phần tư nội các Mỹ, bao gồm Đại diện thương mại Katherine Tai, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Samantha Power, Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack, Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken và mới đây, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen. Chưa kể nhiều đoàn nghị sĩ, doanh nghiệp đã đến thăm Việt Nam. Tháng Sáu vừa qua, tàu sân bay USS Ronald Reagan cập cảng Đà Nẵng…

Do đó, sự nối mạch của những chuyến thăm sẽ là “cách tốt nhất” để khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai nước, theo Đại sứ Marc Knapper.

“Hai bên cần nhau và rõ ràng có thể bổ sung cho nhau. Chuyến thăm lần này của Tổng thống Joe Biden thể hiện rõ câu chuyện đó. Việt Nam đang hướng tới phát triển một giai đoạn hội nhập mới, theo tinh thần Đại hội Đảng lần thứ XIII hướng tới giai đoạn 2030-2045. Việt Nam đang chuyển đổi rất mạnh về phát triển kinh tế; về phát triển bền vững, phát triển xanh, phát triển số và phát triển sạch, điều này song trùng với những lợi ích của nước Mỹ và các tập đoàn, công ty Mỹ. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden trong đà quan hệ và tâm thế như vậy sẽ tạo ra những đột phá, sức bật mới cho quan hệ hai nước trong những thập kỷ tới, cả về về chính trị, ngoại giao và các lĩnh vực khác; tạo ra những đột phá và động lực cho những đột phá, đặc biệt là quan hệ kinh tế bền vững và chất lượng cao hơn, dựa vào công nghệ và chuyển đổi xanh”.

Nguyên Thứ trưởng Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ (2014-2018) Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Mỹ Phạm Quang Vinh

Những bước tiến dài

Nhà ngoại giao Mỹ bày tỏ lạc quan về sự phát triển của quan hệ hai nước, đặc biệt trong thập niên qua, mạnh mẽ và toàn diện, cho dù là thương mại và đầu tư, quốc phòng và an ninh, y tế, năng lượng, văn hóa, giao lưu nhân dân, công nghệ, biến đổi khí hậu, không gian…

Từ góc độ nghiên cứu, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cho rằng, có nhiều yếu tố để hai nước có những bước tiến dài, nhưng trước hết, đó là kết quả của tầm nhìn, quyết tâm, đóng góp của nhiều thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước vào việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, vượt qua quá khứ, dần thu hẹp khác biệt, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Sự phát triển của quan hệ Việt-Mỹ là nhờ vào sự vươn lên mạnh mẽ cả về thế và lực của Việt Nam sau gần 40 năm Đổi mới. Hiện nay, Việt Nam đã trở thành một quốc gia tầm trung với quy mô kinh tế đứng thứ 36 thế giới, thành viên của 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng của khu vực và thế giới, vừa qua đã lọt vào tốp 30 nền kinh tế có giá trị xuất khẩu lớn nhất thế giới, đóng vai trò ngày càng tích cực ở nhiều thể chế đa phương khu vực và quốc tế. Nền kinh tế đang trỗi dậy, thị trường 100 triệu dân và vị thế ngày càng tăng của đất nước là yếu tố quan trọng khiến các đối tác, trong đó có Mỹ, coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ tương xứng với Việt Nam.

Một yếu tố quan trọng nữa, đó là việc triển khai nhất quán và hiệu quả đường lối đối ngoại “độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế” đem lại sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ của Việt Nam với các nước nói chung và Mỹ nói riêng trong thời gian qua.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng tin rằng, cũng như 28 năm từ khi bình thường hóa quan hệ và 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện, tới đây, những gì hai nước cùng hợp tác sẽ đóng góp tích cực hơn nữa vào các mục tiêu phát triển của Việt Nam mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra cho các mốc rất quan trọng đến năm 2030 và năm 2045.

Lịch sử đã chứng minh rằng khi quan hệ Việt-Mỹ phát triển tích cực, ổn định sẽ không chỉ phục vụ lợi ích thiết thực của người dân hai nước, mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển của quan hệ ASEAN-Mỹ, cũng như việc duy trì hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 5/9, nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt ...

Đại sứ Hoa Kỳ: Chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden ‘thể hiện sự tôn trọng’ với lãnh đạo Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ: Chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden ‘thể hiện sự tôn trọng’ với lãnh đạo Việt Nam

Ngày 6/9, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cung cấp một số thông tin cho báo chí trước thềm chuyến thăm của ...

Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng Quốc khánh Việt Nam, khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác

Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng Quốc khánh Việt Nam, khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác

Tối 1/9 (theo giờ Hà Nội), Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken đã thay mặt chính phủ nước này gửi lời chúc mừng đến Chính ...

Kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt-Mỹ: Thúc đẩy hàn gắn sau chiến tranh và tăng cường lòng tin chiến lược

Kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt-Mỹ: Thúc đẩy hàn gắn sau chiến tranh và tăng cường lòng tin chiến lược

Ngày 31/7, Học viện Ngoại giao phối hợp với Viện Hoà bình Mỹ (USIP) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Kỷ niệm 10 năm ...

Quan hệ Việt-Mỹ: Từ di sản chiến tranh đến... đường cao tốc

Quan hệ Việt-Mỹ: Từ di sản chiến tranh đến... đường cao tốc

Nhân dịp 78 năm thành lập ngành Ngoại giao Việt Nam (28/8/1945-28/8/2023), Đại sứ Hà Huy Thông đã chia sẻ câu chuyện của ông John ...

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Đọc thêm

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7. xổ số hôm ...
Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Theo Yonhap, nền kinh tế Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, tín hiệu tích cực cho sự phục hồi sau giai đoạn tăng trưởng ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 28/4/2024: Sư Tử đừng ghen thái quá

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 28/4/2024: Sư Tử đừng ghen thái quá

Tử vi hôm nay 28/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động