CẨM NANG DU HỌC:

Du học châu Âu: Một lựa chọn toàn thế giới công nhận chất lượng, giá trị văn bằng

INTACENTRO-HANU
Theo dõi TGVN trên
TGVN. Cùng với sự ra đời của Liên minh châu Âu (EU), hướng tới quá trình quốc tế hóa, các quốc gia trong khu vực này đã nỗ lực tạo nên một sự thống nhất tối đa từ hệ thống giáo dục, quy trình chuyển đổi và công nhận tín chỉ, văn bằng.
Du học châu Âu: Một lựa chọn toàn thế giới công nhận chất lượng, giá trị văn bằng
Du học tại châu Âu là một lựa chọn tốt, đặc biệt khi các quốc gia thành viên đã nỗ lực tạo nên sự thống nhất tối đa từ hệ thống giáo dục, quy trình chuyển đổi và công nhận tín chỉ, văn bằng. (Nguồn: Vtcorp)

Tiếp nối các bài báo đã thực hiện trong khuôn khổ dự án Recoasia, kỳ này nhóm nghiên cứu mong muốn thông tin đến bạn đọc, đặc biệt những người đang quan tâm đến du học tại các nước thành viên EU, sự hình thành, đặc điểm quan trọng nhất của Tiến trình Bologna – thỏa thuận cấp cao về cải cách giáo dục giữa các nước thành viên và cách thức hoạt động của hệ thống giáo dục các nước châu Âu, để hiểu rõ hơn về mục tiêu mình sắp lựa chọn. Để hoàn thành nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã tham khảo ý kiến chuyên môn của Giáo sư, Tiến sĩ Marco Abbiati, Tùy viên khoa học, Đại sứ quán Italy tại Hà Nội.

Tuyên bố Bologna - nâng cao khả năng cạnh tranh của giáo dục châu Âu

Tiến trình Bologna hay Tuyên bố Bologna (Bologna Process) là một chuỗi các hội thảo và thỏa thuận cấp cao bắt đầu từ năm 1999 nhằm đảm bảo khả năng đánh giá, thống nhất các tiêu chuẩn và chất lượng giáo dục bậc đại học, sau đại học giữa các nước châu Âu. Tiến trình này là thành quả hợp tác của 48 quốc gia châu Âu, Ủy Ban châu Âu, đông đảo thành viên ban cố vấn chuyên môn, đại diện chính quyền, cơ sở giáo dục đại học, tổ chức đảm bảo chất lượng và tổ chức quốc tế cũng như các bên quan tâm.

Mục tiêu quan trọng nhất của tiến trình là tạo ra Khu vực Giáo dục đại học châu Âu (European Higher Education Area) và hướng đến nâng cao khả năng cạnh tranh của hệ thống giáo dục châu Âu trên thế giới. Ngoài ra, trong Tuyên bố Bologna ban đầu năm 1999, tiến trình còn đặt ra các mục tiêu cụ thể như: đưa vào áp dụng hệ thống công nhận văn bằng rõ ràng và có khả năng so sánh thông qua Phụ lục văn bằng; sự thống nhất trong hệ thống tín chỉ dựa trên ECTS trong các lĩnh vực khác nhau; xóa bỏ các rào cản để tăng cường trao đổi sinh viên, giáo viên, nghiên cứu viên, kỹ thuật viên, tăng cường sự hợp tác trong châu Âu về đánh giá chất lượng, phát triển các chương trình đạo tạo và nghiên cứu.

Tiến trình Bologna nhận được sự ủng hộ và tham gia của 48 nước với sự phân chia vai trò khác nhau. Vai trò chủ đạo là Nhóm Theo dõi Tiến trình gồm đại diện các nước ký kết và Ủy ban châu Âu. Vai trò cố vấn là EI - Tổ chức Giáo dục quốc tế Liên châu Âu, ENQA- Mạng lưới các cơ quan đảm bảo chất lượng, ESU- Cơ quan đại diện sinh viên, EURASHI- Đại diện lĩnh vực phi đại học, EUA- Hiệp hội các trường đại học châu Âu, UNESCO và Business Europe (Hiệp hội các nhà công nghiệp châu Âu). Tiến trình tham gia cụ thể của các thành viên như sau:

1999: Áo, Ba Lan, Bỉ, Bồ Đào Nha, Bungary, CH. Czech, Đan Mạch, Đức, Estonia, Hà Lan, Hungary, Hy Lạp, Iceland, Ireland, Italy, Latvia, Litva, Luxemburg, Malta, Na Uy, Phần Lan, Pháp, Rumani, CH. Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Anh

2001: Cyprus, Croatia, Liechtenstein, Thổ Nhĩ Kỳ

2003: Albani, Bosnia và Herzegovina, CH. Marcedonia cũ, Nga, Serbia, Vatican

2005: Armenia, Azerbaijan, Georgia, Moldova, Ukraine

2007: Montenegro

2010: Kazakhstan

2015: Belarus

Đặt mục tiêu cụ thể và thống nhất toàn châu Âu

Ở cấp quốc tế, hoạt động hợp tác thông qua các cuộc họp hai năm/lần của các Bộ trưởng Giáo dục cùng với các hội thảo xen giữa cũng tổ chức hai năm/lần của Nhóm Theo dõi Tiến trình và các hội thảo có tên “Bologna” ở các quốc gia khác nhau thuộc châu Âu nhằm đánh giá những hoạt động đã thực hiện, xem xét các vấn đề tồn tại và đề xuất các hình thức hoạt động mới.

Ở cấp quốc gia, Tiến trình Bologna yêu cầu sự hợp tác, tham gia của chính phủ, đại diện là Bộ trưởng bộ chủ quản, Hiệu trưởng, các Hiệp hội giáo dục, tổ chức sinh viên, cơ quan đảm bảo chất lượng, Hiệp hội Doanh nghiệp với mục tiêu cụ thể là cải cách hệ thống đào tạo theo hướng tiệm cận với mục tiêu chung của tiến trình Bologna thông qua việc điều chỉnh cấu trúc văn bằng, chương trình đào tạo, áp dụng hệ thống tín chỉ, thúc đẩy trao đổi sinh viên, giảng viên và nhân viên hành chính- kỹ thuật.

Ở các cấp cở sở đào tạo, Dự án yêu cầu sự tham gia của các phòng, khoa, ban và các tổ chức khác với vai trò cơ bản là của đội ngũ giảng dạy trực tiếp, những người chịu trách nhiệm áp dụng các nguyên tắc của tiến trình ở cấp độ trường.

Hội nghị Bộ trưởng ở Praha (2001) đã thống nhất các mục tiêu mới liên quan đến vai trò của các trường và sinh viên đã được công nhận trong quá trình thực hiện mục tiêu chung của tiến trình; khẳng định lại quy mô xã hội của tiến trình Bologna và tái khẳng định nguyên tắc giáo dục đại học là công ích và trách nhiệm cộng đồng.

Cuộc gặp của 40 bộ trưởng ở Berlin (2003) đã bổ sung một mục tiêu quan trọng vào tiến trình liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu đó là chu kỳ 3- đào tạo tiến sĩ và thống nhất đánh giá các tiêu chí về hệ thống hai chu kỳ, đảm bảo chất lượng; công nhận văn bằng và các giai đoạn đào tạo tại cuộc họp tiếp theo Bergen. Để đạt được mục tiêu này, họ đã ủy quyền cho Nhóm theo dõi Bologna thực hiện phân tích so sánh các kết quả thu được trong ba lĩnh vực trên của các quốc gia tham gia và thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu về hai chủ đề cụ thể: các tiêu chí và hướng dẫn chung về đảm bảo chất lượng với sự hỗ trợ của ENQA (Mạng lưới các Cơ quan Đảm bảo chất lượng châu Âu); khung tham chiếu châu Âu về trình độ đào tạo - dựa trên khối lượng công việc, trình độ, kết quả học tập, kỹ năng và hồ sơ nghề nghiệp.

Tại Hội nghị Bergen (2005), các Bộ trưởng ưu tiên các mục tiêu sau cho giai đoạn 2005-2007 liên quan đến sự gắn kết giữa đào tạo và nghiên cứu, đào tạo tiến sĩ; quy mô xã hội của tiến trình Bologna; trao đổi sinh viên, giảng viên trong các quốc gia thành viên; quan hệ giữa Khu vực Giáo dục Đại học Châu Âu với các nước ngoài khu vực.

Đến Hội nghị ở London (2007), các bộ trưởng tập trung vào lĩnh vực công nhận văn bằng, thông qua phân tích của mạng lưới ENIC – NARIC, các kế hoạch hành động về công nhận văn bằng tương đương; hợp tác giữa các nước trong châu Âu về đảm bảo chất lượng, thông qua việc thành lập văn phòng phụ trách đăng ký cho các cơ quan đánh giá chất lượng (thành lập năm 2008); áp dụng chiến lược do Nhóm theo dõi chuẩn bị để mở rộng mô hình giáo dục của khu vực châu Âu ra thế giới.

Hội nghị ở Leuven (2009), các bộ trưởng ưu tiên thảo luận vấn đề trao đổi sinh viên và giảng viên, với chỉ tiêu đặt ra đến năm 2020 sinh viên tốt nghiệp được đi trao đổi phải đạt là 20%; xác định mục tiêu học tập suốt đời, đặc biệt là gắn với nghiên cứu và đổi mới, thực hiện đầy đủ cải cách các chu trình ở cấp độ cơ sở đào tạo và tính tập trung của quy mô xã hội.

Các Bộ trưởng cũng nhất trí về sự cần thiết phải tiếp tục hợp tác tốt hơn sau năm 2010, hoãn việc xem xét các thách thức phải đối mặt để đến cuộc họp sau và về cơ hội tổ chức sự kiện kỷ niệm Khu vực châu Âu vào năm 2010.

Du học ngành nghệ thuật và âm nhạc tại Italy, nên theo hay không ?

Du học ngành nghệ thuật và âm nhạc tại Italy, nên theo hay không ?

TGVN. Nhu cầu du học về các ngành liên quan đến các lĩnh vực nghệ thuật và âm nhạc ngày càng tăng nhanh. Nhưng hiện ...

Bằng cấp quốc tế nào được công nhận? Khóa học nào là hợp pháp?

Bằng cấp quốc tế nào được công nhận? Khóa học nào là hợp pháp?

TGVN. Tìm hiểu kỹ cơ sở đào tạo và văn bằng qua tên nguyên gốc để xác định tính pháp lý của cơ sở đào ...

Hệ thống giáo dục đại học Italy và một số vấn đề cần lưu ý trước khi ra quyết định du học

Hệ thống giáo dục đại học Italy và một số vấn đề cần lưu ý trước khi ra quyết định du học

TGVN. Nhu cầu du học của giới trẻ Việt Nam hiện nay ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục của các nước ...

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

Bí quyết uống nước để giảm cân kể cả khi đang ngủ

Bí quyết uống nước để giảm cân kể cả khi đang ngủ

Bạn hãy thử 5 loại đồ uống này trước khi đi ngủ, giúp giảm cảm giác thèm ăn và thúc đẩy quá trình giảm cân, thậm chí khi bạn đang ...
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng trên 6% cho năm 2021

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng trên 6% cho năm 2021

Trung Quốc ngày 5/3 đã đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2021 ở mức trên 6% và cam kết tạo nhiều việc làm ở thành thị hơn năm ngoái.
Tuần lễ áo dài Việt Nam 2021 được hưởng ứng mạnh mẽ

Tuần lễ áo dài Việt Nam 2021 được hưởng ứng mạnh mẽ

Tuần lễ áo dài Việt Nam năm 2021 lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người trong gìn giữ di ...
Tỷ phú Jack Ma: 'Tôi là một người cực kỳ lười biếng từ ngày còn là một đứa trẻ'

Tỷ phú Jack Ma: 'Tôi là một người cực kỳ lười biếng từ ngày còn là một đứa trẻ'

Theo tỷ phú Jack Ma, ông là một người cực kỳ lười biếng từ ngày còn là một đứa trẻ, thậm chí quá lười để phát triển.
Cập nhật Covid-19 ngày 5/3: Dịch tái bùng phát mạnh ở Brazil, số ca mắc ở Trung và Đông Âu lại tăng; EU có thể ra quyết định tranh cãi về vaccine

Cập nhật Covid-19 ngày 5/3: Dịch tái bùng phát mạnh ở Brazil, số ca mắc ở Trung và Đông Âu lại tăng; EU có thể ra quyết định tranh cãi về vaccine

Toàn cầu ghi nhận 116,2 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 2,58 triệu ca tử vong và gần 91,88 triệu bệnh nhân bình phục.
Quảng bá hàng hóa Việt Nam tại Hội chợ cơ khí, thiết bị điện-điện tử tại Ấn Độ

Quảng bá hàng hóa Việt Nam tại Hội chợ cơ khí, thiết bị điện-điện tử tại Ấn Độ

Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức gian hàng triển lãm trực tuyến tại Hội chợ IETF 2021.
Cổng điện tử Hỗ trợ thương mại toàn cầu hiện có 5 thứ tiếng, cải tiến để thích ứng với Covid-19

Cổng điện tử Hỗ trợ thương mại toàn cầu hiện có 5 thứ tiếng, cải tiến để thích ứng với Covid-19

Cổng điện tử Hỗ trợ thương mại toàn cầu được thành lập và đặt dưới sự lãnh đạo của 3 tổ chức quốc tế có trụ sở tại Geneva, Thụy ...
Tỷ giá USD hôm nay 5/3: Tăng cao nhất trong 3 tháng

Tỷ giá USD hôm nay 5/3: Tăng cao nhất trong 3 tháng

Rạng sáng ngày 5/3 (theo giờ Việt Nam), tỷ giá USD trên thị trường quốc tế đạt 91,627 điểm, tăng 0,685 điểm, tương đương tăng 0,75%.
Tử vi hôm nay - Xem tử vi vui 12 con giáp ngày 6/3: Tuổi Mão không đầu tư tài chính, tuổi Thân gặp biến cố trong công việc

Tử vi hôm nay - Xem tử vi vui 12 con giáp ngày 6/3: Tuổi Mão không đầu tư tài chính, tuổi Thân gặp biến cố trong công việc

Tử vi hôm nay 6/3/2021, tử vi 12 con giáp - tuổi Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài lộc...
Lịch âm 6/3 - Xem âm lịch hôm nay thứ 7 ngày 6/3/2021 chính xác nhất - Lịch vạn niên 6/3/2021

Lịch âm 6/3 - Xem âm lịch hôm nay thứ 7 ngày 6/3/2021 chính xác nhất - Lịch vạn niên 6/3/2021

Lịch âm 6/3. Âm lịch hôm nay 6/3. Lich am 6/3. Xem âm lịch hôm nay ngày 6/3/2021 chính xác nhất. Lịch vạn niên ngày 6 tháng 3 năm 2021 ...
Tử vi hôm nay - Xem tử vi vui 12 con giáp ngày 6/3: Tuổi Mão không đầu tư tài chính, tuổi Thân gặp biến cố trong công việc

Tử vi hôm nay - Xem tử vi vui 12 con giáp ngày 6/3: Tuổi Mão không đầu tư tài chính, tuổi Thân gặp biến cố trong công việc

Tử vi hôm nay 6/3/2021, tử vi 12 con giáp - tuổi Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài lộc...
Lịch âm 6/3 - Xem âm lịch hôm nay thứ 7 ngày 6/3/2021 chính xác nhất - Lịch vạn niên 6/3/2021

Lịch âm 6/3 - Xem âm lịch hôm nay thứ 7 ngày 6/3/2021 chính xác nhất - Lịch vạn niên 6/3/2021

Lịch âm 6/3. Âm lịch hôm nay 6/3. Lich am 6/3. Xem âm lịch hôm nay ngày 6/3/2021 chính xác nhất. Lịch vạn niên ngày 6 tháng 3 năm 2021 hôm nay.
Lịch âm 5/3 - Xem âm lịch hôm nay thứ 6 ngày 5/3/2021 chính xác nhất - Lịch vạn niên 5/3/2021

Lịch âm 5/3 - Xem âm lịch hôm nay thứ 6 ngày 5/3/2021 chính xác nhất - Lịch vạn niên 5/3/2021

Lịch âm 5/3. Âm lịch hôm nay 5/3. Lich am 5/3. Xem âm lịch hôm nay ngày 5/3/2021 chính xác nhất. Lịch vạn niên ngày 5 tháng 3 năm 2021 hôm nay.
Tử vi hôm nay - Xem tử vi vui 12 con giáp ngày 5/3: Tuổi Tý gặp được quý nhân, tuổi Thìn thuận lợi trong công việc

Tử vi hôm nay - Xem tử vi vui 12 con giáp ngày 5/3: Tuổi Tý gặp được quý nhân, tuổi Thìn thuận lợi trong công việc

Tử vi hôm nay 5/3/2021, tử vi 12 con giáp - tuổi Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài lộc
Covid-19 tại Việt Nam sáng 5/3: Không ca mắc mới, Hải Dương xét nghiệm Covid-19 mẫu gộp cho lái xe, học sinh

Covid-19 tại Việt Nam sáng 5/3: Không ca mắc mới, Hải Dương xét nghiệm Covid-19 mẫu gộp cho lái xe, học sinh

Bản tin 6h ngày 5/3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết không có ca mắc mới Covid-19. Hải Dương bắt đầu xét nghiệm cho lái xe, học sinh.
Covid-19 tại Việt Nam chiều 4/3: Thêm 6 ca mắc mới đều ở Kim Thành, Hải Dương

Covid-19 tại Việt Nam chiều 4/3: Thêm 6 ca mắc mới đều ở Kim Thành, Hải Dương

Bản tin 18h ngày 4/3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết có 6 ca mắc mới Covid-19 ghi nhận tại ổ dịch Kim Thành, Hải Dương
Bí quyết uống nước để giảm cân kể cả khi đang ngủ

Bí quyết uống nước để giảm cân kể cả khi đang ngủ

Bạn hãy thử 5 loại đồ uống này trước khi đi ngủ, giúp giảm cảm giác thèm ăn và thúc đẩy quá trình giảm cân, thậm chí khi bạn đang ngủ.
Bé gái ngã từ tầng 12A chung cư tại Hà Nội sắp được xuất viện

Bé gái ngã từ tầng 12A chung cư tại Hà Nội sắp được xuất viện

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết hiện sức khỏe của bé gái ngã từ tầng 12A chung cư đã ổn định. Dự kiến, trẻ sẽ xuất viện vào ngày 5/3.
Covid-19: Điều kiện để không phải cách ly tại nhà đủ 14 ngày sau khi về Hà Nội từ Hải Dương

Covid-19: Điều kiện để không phải cách ly tại nhà đủ 14 ngày sau khi về Hà Nội từ Hải Dương

Sở Y tế Hà Nội vừa có thông báo về việc các trường hợp từ Hải Dương trở về Hà Nội từ ngày 3/3.
Covid-19 ở Việt Nam sáng 3/3: Thêm 3 ca mắc mới, hơn 59.000 người đang cách ly

Covid-19 ở Việt Nam sáng 3/3: Thêm 3 ca mắc mới, hơn 59.000 người đang cách ly

Tính đến nay, Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc mới Covid-19, đều là các ca nhập cảnh đã được cách ly ngay.
Sức khỏe người tiêm thử vaccine Covid-19 Việt Nam giai đoạn 2 hiện ra sao?

Sức khỏe người tiêm thử vaccine Covid-19 Việt Nam giai đoạn 2 hiện ra sao?

Quá trình thử nghiệm giai đoạn 2 của vaccine Covid-19 Việt Nam diễn ra ở 2 nơi là Học viện Quân y, Hà Nội và huyện Bến Lức, Long An hôm 26/2.
Biến chứng y khoa để lại sau khi mắc Covid-19 là gì?

Biến chứng y khoa để lại sau khi mắc Covid-19 là gì?

Các triệu chứng từ nhẹ đến nặng của Covid-19 ngày càng mở rộng, các chuyên gia đã liệt kê ra 6 biến chứng y khoa lâu dài liên quan đến virus nguy hiểm này.
XSBD 5/3 - Kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 5/3/2021 - SXBD 5/3 - KQXSBD thứ 6

XSBD 5/3 - Kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 5/3/2021 - SXBD 5/3 - KQXSBD thứ 6

XSBD 5/3. KQXSBD 5/3. xổ số Bình Dương hôm nay ngày 5 tháng 3 năm 2021. xo so binh duong. KQXSBD.
XSMT 5/3 - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 5/3/2021 - SXMT 5/3 - dự đoán XSMT 6/3

XSMT 5/3 - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 5/3/2021 - SXMT 5/3 - dự đoán XSMT 6/3

XSMT 5/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay, thứ 6 ngày 5 tháng 3 năm 2021. XSMT thứ 6. KQSXMT. SXMT 5/3.
XSMB 5/3 - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 5/3/2021 - SXMB 5/3 - dự đoán XSMB 6/3

XSMB 5/3 - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 5/3/2021 - SXMB 5/3 - dự đoán XSMB 6/3

XSMB 5/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, thứ 6 ngày 5 tháng 3 năm 2021. XSMB thứ 6. KQSXMB. SXMB 5/3.
XSMN 5/3 - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 5/3/2021 - SXMN 5/3 - dự đoán XSMN 6/3

XSMN 5/3 - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 5/3/2021 - SXMN 5/3 - dự đoán XSMN 6/3

XSMN 5/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 6 ngày 5 tháng 3 năm 2021. XSMN thứ 6. KQSXMN. SXMN 5/3.
XSMN 4/3 - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 4/3/2021 - SXMN 4/3 - dự đoán XSMN 5/3

XSMN 4/3 - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 4/3/2021 - SXMN 4/3 - dự đoán XSMN 5/3

XSMN 4/3. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 4 tháng 3 năm 2021. XSMN thứ 5. SXMN 4/3. KQSXMN. xo so mien nam.
XSAG 4/3 - Kết quả xổ số An Giang hôm nay 4/3/2021 - SXAG 4/3 - KQXSAG thứ 5

XSAG 4/3 - Kết quả xổ số An Giang hôm nay 4/3/2021 - SXAG 4/3 - KQXSAG thứ 5

XSAG 4/3. Trực tiếp kết quả xổ số An Giang nhanh nhất hôm nay ngày 4 tháng 3 năm 2021. KQXSAG 4/3. Xo so An Giang. KQXSAG.
Phiên bản di động