CẨM NANG DU HỌC:

Hệ thống giáo dục đại học Italy và một số vấn đề cần lưu ý trước khi ra quyết định du học

INTACENTRO-HANU
TGVN. Nhu cầu du học của giới trẻ Việt Nam hiện nay ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục của các nước rất đa dạng và có nhiều điểm khác biệt, người học nên tìm hiểu rõ trước khi ra các quyết định học tập cho tương lai.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Du học sinh Việt hướng về quê hương
Du học sinh Việt tại Mỹ: Trong nguy có cơ!
he thong giao duc dai hoc italy va mot so van de can luu y truoc khi ra quyet dinh du hoc
Hệ thống giáo dục đại học của Italy gồm 3 giai đoạn: Đại học (3 năm), Thạc sĩ (2 năm), Tiến sĩ (ít nhất 3 năm). (Nguồn: Unical.it)

Trường Đại học Hà Nội (HANU) là một trong ba đối tác Việt Nam tham gia dự án RecoAsia (mã số 609764-EPP-1-2019-1- ITEPPKA2-CBHE-SP) - dự án EU Erasmus + KA2 “Nâng cao năng lực” với mục tiêu hỗ trợ và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nhận chứng chỉ, văn bằng quốc gia giữa các cơ sở giáo dục đại học của một số nước châu Á với các nước EU.

Để giúp người học có sự lựa chọn khóa học phù hợp với mục đích và nguyện vọng, một số thành viên nhóm nghiên cứu tham gia dự án của HANU sẽ cung cấp thông tin chi tiết về hệ thống giáo dục đại học của một số quốc gia châu Âu như Italy, Tây Ban Nha, Đức, Anh,…Với bài báo kỳ này, nhóm nghiên cứu sẽ tập trung giới thiệu hệ thống giáo dục đại học Italy (chưa đề cập đến nhóm ngành năng khiếu).

Hệ thống giáo dục đại học Italy hiện nay gồm 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Đại học (3 năm)
  • Giai đoạn 2: Thạc sĩ (2 năm)
  • Giai đoạn 3: Tiến sĩ (ít nhất 3 năm)

Người học sau khi hoàn thành chương trình của giai đoạn 1 sẽ được cấp Bằng cử nhân (Laurea) và được công nhận học vị Cử nhân (Dottore), hoàn thành giai đoạn 2 sẽ được cấp Bằng Thạc sĩ (Laurea Magistrale/ Laurea Specialistica/ Laurea a Ciclo Unico) và được công nhận học vị Thạc sĩ (Dottore Magistrale), hoàn thành giai đoạn 3 sẽ được cấp Bằng Tiến sĩ (Dottorato di Ricerca) và được công nhận học vị Tiến sĩ (Dottore di Ricerca). Đây là ba khóa học cấp Bằng duy nhất trong hệ thống giáo dục đại học quốc dân của Italy.

he thong giao duc dai hoc italy va mot so van de can luu y truoc khi ra quyet dinh du hoc
Bằng cử nhân (Laurea) và Bằng Thạc sĩ (Laurea Magistrale/ Laurea Specialistica/ Laurea a Ciclo Unico) trong Hệ thống giáo dục đại học Italy.
Trước khi mở mỗi ngành đào tạo, các trường đại học của Italy phải xây dựng đề án về chương trình đào tạo và đảm bảo các tiêu chí về số lượng giảng viên cơ hữu, cơ sở vật chất, tỷ lệ về số lượng các học phần cơ sở, đăng ký số lượng tuyển sinh hàng năm...

Đề án phải được CUN - Hội đồng giáo dục đại học quốc gia Italy - thông qua. Mỗi ngành học sẽ được cấp mã đào tạo (mã này sẽ được in trên bằng) và chịu kiểm định cấp quốc gia định kỳ.

Ngoài 3 khóa học cấp Bằng nói trên, trong hệ thống giáo dục đại học của Italy còn có một số khóa đào tạo sau đại học khác không theo hướng học thuật, không thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.Trong đó có hai khóa đào tạo mang tên Master Universitario di I Livello (MU1), Master Universitario di II Livello (MU2). Đây là những khóa học định hướng nghề do các trường đại học tự mở (hoặc liên kết với doanh nghiệp), tự chịu trách nhiệm về chương trình đào tạo, phương thức đào tạo, thời gian triển khai và chứng chỉ do trường cấp.

Những khóa học này không chịu sự kiểm định cấp quốc gia. Sau khi hoàn thành khóa học, người học được cấp chứng chỉ Diploma di Master và không được công nhận bất kỳ học vị nào. Cần lưu ý rằng, thuật ngữ Master trong MU1 và MU2 của Italy dễ gây hiểu lầm về ngữ nghĩa và giá trị học thuật với thuật ngữ Master (được dịch sang tiếng Việt là Thạc sĩ) của hệ thống giáo dục Anglo-saxon. Nếu vậy, MU1 và MU2 sang tiếng Việt sẽ là Thạc sĩ cấp độ 1/ Thạc sĩ bậc 1 Thạc sĩ cấp độ 2/ Thạc sĩ bậc 2 – hai thuật ngữ không tồn tại trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam về mặt học vị và học thuật.

Dưới đây là thông tin cụ thể về 2 khóa học này:

MU1: thời lượng 1 năm với khoảng 60 tín chỉ, điều kiện đầu vào là Bằng Đại học (Laurea). Tuy khóa học này thuộc giai đoạn 2 trong hệ thống giáo dục Italy và nằm ở khung trình độ 7 (cùng khung trình độ với Thạc sĩ) nhưng MU1 không được dùng như điều kiện đầu vào cho khóa học Tiến sĩ.

MU2: thời lượng 1 năm với khoảng 60 tín chỉ, điều kiện đầu vào là Bằng Thạc sĩ (Laurea Magistrale/ Laurea Specialistica/ Laurea a Ciclo Unico). Khóa học này thuộc giai đoạn 3 trong hệ thống giáo dục Italy và nằm ở khung trình độ 8 (cùng khung trình độ với Tiến sĩ). MU2 cũng không được dùng như điều kiện đầu vào cho khóa học Tiến sĩ.

Ngoài ra, giữa MU1 và MU2 không đòi hỏi sự nối kết, MU2 không nhất thiết phải nối tiếp từ MU1 (điều kiện đầu vào của MU1 và MU2 là hoàn toàn khác nhau).

Như vậy, muốn đăng ký học lên trình độ Tiến sĩ thì điều kiện đầu vào là phải có Bằng Thạc sĩ (Laurea Magistrale/ Laurea Specialistica/ Laurea a Ciclo Unico) và điều kiện này được quy định rõ tại Nghị định số 270 ngày 22/10/2004 của Bộ Giáo dục đại học và nghiên cứu Italy. Tuy nhiên theo Nghị định liên bộ ngày 9/7/2009, bằng Diploma di laurea của một số ngành theo hệ thống giáo dục cũ (trước khi áp dụng Quy trình Bologna năm 1999) được công nhận tương đương như văn bằng thuộc giai đoạn 2 của hệ thống giáo dục mới, nên được chấp nhận làm điều kiện đầu vào cho các khóa đào tạo trình độ Tiến sĩ.

Khuyến nghị:

Dựa trên kiến thức và kinh nghiệm, nhóm nghiên cứu đưa ra một số lưu ý khi lựa chọn khóa học và xây dựng chương trình liên kết như sau:

  • Trước khi đăng ký một khóa học trong hệ thống giáo dục Italy và để lựa chọn đúng khóa học phù hợp với mục đích cá nhân, người học cần chú ý tìm hiểu thông tin về tên khóa học, điều kiện đầu vào, thời gian học, hình thức đào tạo, văn bằng được cấp…. Khi chuẩn bị hồ sơ, ngoài bằng gốc và bản dịch công chứng phải nộp kèm Dichiarazione di valore – Thông tin giá trị văn bằng (là văn bản chỉ rõ tên tiếng Việt của bằng, mô tả chi tiết khóa học) – do Đại sứ quán Italy cấp, và phụ lục văn bằng (nếu có). Căn cứ vào Thông tin giá trị văn bằng, hội đồng tuyển sinh sẽ xác định được mức độ đáp ứng điều kiện đầu vào của người đăng ký.
  • Khi xây dựng các chương trình liên kết đào tạo Thạc sĩ với Italy, nên thận trọng lựa chọn các chương trình thuộc hệ thống giáo dục quốc dân mang tên Laurea Magistrale/ Laurea Specialistica/ Laurea a Ciclo Unico có mã ngành đào tạo.

Kính mời độc giả tìm hiểu các thông tin du học khác do Nhóm nghiên cứu thuộc Dự án Erasmus+ RecoAsia cung cấp trong các bài báo đăng định kỳ vào thứ 6 hai tuần một lần.

Tham khảo Khung trình độ quốc gia Italy (trên website của CIMEA Italy):

http://www.cimea.it/it/the-italian-qualifications-framework.aspx http://www.quadrodeititoli.it/Index.aspx?IDL=1

Hệ thống giáo dục đại học của Italy (trên website của Bộ Giáo dục, Đại học và Nghiên cứu Italy):

https://www.miur.gov.it/formazione-post-diploma-scegli-in-modo-consapevole

Văn bản giải thích về công nhận giá trị văn bằng của CIMEA Italy:

http://www.cimea.it/files/fileusers/1075_2002Il%20valore%20legale%20del%20titolo%2 0di%20studio.pdf

Nghị định số 270 ngày 22/10/2004 của Bộ Giáo dục đại học và nghiên cứu, Italy: http://www.miur.it/0006Menu_C/0012Docume/0098Normat/4640Modifi_cf2.htm

Nghị định liên bộ ngày 9/7/2009: http://attiministeriali.miur.it/anno-2009/luglio/di-09072009.aspx

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng: Giáo dục cần đào tạo ra con người tử tế!

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng: Giáo dục cần đào tạo ra con người tử tế!

TGVN. Nhớ lại thời còn đi học, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng nói rằng: “Hình như ngày ấy không có chuyện khen thưởng nhưng tại ...

Đại học Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận du học sinh về nước học tập như thế nào?

Đại học Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận du học sinh về nước học tập như thế nào?

TGVN. Đại diện một số đại học uy tín cho biết, đã có phương án cụ thể, chi tiết để sẵn sàng tiếp nhận du học ...

2 đại học Việt Nam đầu tiên vào nhóm 101-150 đại học hàng đầu thế giới

2 đại học Việt Nam đầu tiên vào nhóm 101-150 đại học hàng đầu thế giới

TGVN. Sáng 24/6, Tổ chức xếp hạng đại học QS (Quacquarelli Symonds, Anh) vừa công bố kết quả cho bảng xếp hạng QS Top 50 Under ...

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động