Chuyển hướng nhờ bình yên
Theo số liệu thống kê, trong 7 tháng đầu năm nay, lượng khách Nga tới Việt Nam tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nằm trong nhóm thị trường khách có mức tăng trưởng tốt nhất. Có lẽ sự an toàn, yên bình của Việt Nam được xác lập trên thị trường du lịch quốc tế là yếu tố quan trọng đưa du khách Nga đến với Việt Nam.
Nga mặc dù chưa lọt vào Top 10 thị trường du khách hàng đầu của Việt Nam, nhưng lại tăng mạnh và ổn định. Du khách Nga rất thích biển, tắm nắng, nhưng do thời tiết khắc nghiệt ở Nga có khi xuống tới -10oC đến -20oC, nên chỉ tháng 6-7 là có thể ra biển. Vào mùa Đông kéo dài, hầu hết dịch vụ đều nghỉ, du khách Nga thường đổ về những nước có khí hậu ấm áp để trú Đông, tắm biển. Trước đây, khi nói đến du lịch ở châu Á, du khách Nga thường đến Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia). Tuy nhiên, sau loạt biến cố an ninh xảy ra trong những khu vực này, nhiều du khách đã chuyển hướng sang vùng biển của Việt Nam.
Hiện nay, biển Mũi Né - Phan Thiết được 15 hãng du lịch lớn của thành phố Vlapostok và hai cơ quan báo chí là Primorskye, Đài truyền hình TNT (thuộc LB Nga) nhận định là điểm đến lý tưởng của du khách Nga. Sau chuyến khảo sát này, các hãng du lịch ở Vlapostok cho biết sẽ tổ chức nhiều tour đưa khách Nga đến nghỉ dưỡng dài ngày, vì nơi đây không chỉ đẹp mà còn nhiều nắng, gió, thuận tiện trong các môn thể thao trên biển.
Sự nhập cuộc của các công ty
Nga là thị trường khách có chi trả cao, vì vậy việc tìm kiếm các giải pháp thu hút khách Nga tới Việt Nam là vô cùng cần thiết. Các công ty lữ hành cho rằng, việc miễn thị thực cho khách Nga sẽ là điều kiện để tăng hơn nữa lượng khách Nga tới du lịch tại Việt Nam và 15 ngày là khoảng thời gian rất hợp lý cho một kỳ nghỉ.
Lanta-An là công ty du lịch chuyên kinh doanh tour cho khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là khách Nga. Thông thường, khách Nga được đón ở sân bay, rồi đưa về nghỉ ngơi dài ngày ở những khu nghỉ ven biển. Sau đó, khách sẽ tham gia một tour tham quan ngắn hay mua sắm trước khi về Nga. Công ty này đang chuẩn bị những chương trình cho khách tìm hiểu văn hóa, thưởng thức ẩm thực, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam... Bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch Công ty Lanta- An Travel rất vui với quyết định của Chính phủ: “Điều kiện nhập cảnh dễ dàng hơn thì lượng khách có thể sẽ tăng lên. Thông thường chúng tôi mất khoảng một tuần để làm thủ tục thị thực cho khách. Nếu miễn thị thực, chúng tôi sẽ thuận lợi hơn khi thu hút khách đến”.
Ngoài chọn lựa Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn, du khách Nga thích Việt Nam bởi đất nước ta có giá cả dịch vụ tương đối rẻ, có khí hậu ôn hòa cùng các khu resort đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, du lịch. Những năm gần đây, hình ảnh du lịch Việt Nam đã được quảng bá tốt hơn ở Nga. Tuy nhiên, chỉ với quảng bá thì chưa đủ để phát triển thị trường, mà còn đòi hỏi sự chuẩn bị thật chu đáo về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực...
Theo ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Du lịch Bình Thuận: “Du khách Nga đến Bình Thuận rất đông, chỉ đứng sau Mỹ, Anh và Pháp nhưng cái khó hiện nay là việc quảng bá du lịch Bình Thuận đến thị trường Nga còn yếu, vấn đề nghiệp vụ và ngôn ngữ tiếng Nga cần được quan tâm đào tạo nhiều hơn”.
Hải Thanh