Vịnh Hạ Long luôn là điểm đến hấp dẫn cho các tour du lịch mùa Hè. (ảnh Cornet) |
Nhiều lễ hội lớn
Theo Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Quảng Ninh, với chủ đề "Sắc màu Quảng Ninh - Hội tụ và lan tỏa", Lễ hội Carnaval Hạ Long 2013 - "đặc sản" du lịch của Quảng Ninh sẽ diễn ra vào tối 27/4 trên đường Hoàng Quốc Việt, phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long. Sự kiện nổi bật của lễ hội này là màn diễu hành trên đoạn đường dài hơn 2km với khoảng 3.500 người tham gia. Bên cạnh đó, chương trình biểu diễn nghệ thuật sẽ diễn ra trên sân khấu với sự tham gia của các ca sĩ trong nước và một số đoàn nghệ thuật nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào…
Đến với thành phố biển Đà Nẵng dịp nghỉ lễ này, du khách sẽ có cơ hội được tận mắt chứng kiến những màn pháo hoa độc đáo, ấn tượng của các đội thi đến từ Nga, Italy, Nhật Bản, Mỹ và Việt Nam trong khuôn khổ cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFC 2013. Bên cạnh những sản phẩm đặc sắc mới đưa vào khai thác như cầu Rồng phun nước và lửa, tuyến cáp treo Bà Nà đạt 4 kỷ lục thế giới,… thành phố Đà Nẵng cũng tổ chức nhiều chương trình phụ trợ mới lạ để phục vụ người dân và du khách như diễu hành thuyền hoa trên sông Hàn, giao lưu ẩm thực, trang trí ánh sáng nghệ thuật, các hoạt động thể thao biển…
Festival Huế 2013 diễn ra từ ngày 27/4 - 1/5/2013 cũng hứa hẹn thu hút được một lượng lớn du khách đến với cố đô xinh đẹp. Nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng, nghệ thuật đường phố, nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật ẩm thực Huế, trò chơi dân gian và các hoạt động hưởng ứng được diễn ra trong 5 ngày Festival sẽ làm du khách lưu luyến về cảnh sắc và con người Huế.
Sôi động hoạt động kích cầu
Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, bắt đầu từ quý 2, Chương trình kích cầu du lịch 2013 sẽ được thực hiện trên quy mô toàn quốc để thu hút khách quốc tế và nội địa. Và chương trình trọng điểm sẽ tập trung vào quý 3 và 4/2013.
Chương trình kích cầu du lịch năm 2013 sẽ tập trung vào các nội dung chính: Đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế; Đẩy mạnh nhu cầu du lịch nội địa nhân dịp các ngày nghỉ, ngày lễ lớn của dân tộc và các sự kiện của ngành Du lịch được tổ chức trong năm 2013; Phát động chiến dịch quảng bá tại chỗ đối với khách quốc tế đã đến Việt Nam và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư địa phương; Phát động chiến dịch bán hàng giảm giá vào mùa thấp điểm; Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá về Chương trình kích cầu du lịch năm 2013.
Chương trình kích cầu 2013 đặc biệt chú ý tới việc thu hút khách du lịch nội địa. Các chuyên gia du lịch cho rằng, với hơn 80 triệu dân thì du lịch nội địa là thị trường nhiều tiềm năng và tăng trưởng bền vững. Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, các điểm bán hàng cũng sẽ giảm giá dịch vụ cho khách du lịch nội địa từ 10 - 40% vào mùa thấp điểm, không tăng giá đột biến vào mùa cao điểm, đoàn khách cũng được giảm giá vé đến các khu du lịch, khu vui chơi, giải trí. Ngoài ra, các Hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air cũng được đề nghị giảm giá theo mùa vụ để các đơn vị lữ hành xây dựng giá tour nội địa phù hợp…
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho biết để ngành du lịch Việt phát triển thì cần có sự thay đổi từ rất nhiều phía và từ những điều tưởng chừng như nhỏ là nhà vệ sinh du lịch sạch sẽ đến người bán hàng rong không còn chèo kéo khách đến những nụ cười và sự tiếp đón thân thiện của tất cả những người tham gia làm du lịch.
Tâm Thanh