Du lịch Nhật Bản hút khách nhờ rượu vang

Sự kết hợp nét văn hóa truyền thống cùng các hoạt động tham quan, thưởng thức rượu vang hứa hẹn sẽ mở ra một hướng đi mới trong ngành du lịch Nhật Bản.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
du lich nhat ban hut khach nho ruou vang Khoảng 300.000 khách du lịch Việt Nam tới Nhật Bản năm 2016
du lich nhat ban hut khach nho ruou vang Du lịch nước ngoài thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản

Ba thành phố Koshu, Fuefuki và Yamanashi đang lên kế hoạch cùng hợp tác xây dựng khu nghỉ dưỡng theo mô hình các nhà nghỉ truyền thống Nhật Bản (Ryokan) kết hợp với dịch vụ tắm suối nước nóng (Onsen). Bên cạnh đó, du khách còn được tham quan các xưởng sản xuất rượu vang nổi tiếng và các địa danh thu hút tại địa phương.

Một loại hình du lịch mới

Từ lâu, Koshu, Fuefuki và Yamanashi và khu vực vùng ven của ba thành phố này đã tạo thành một vùng sản xuất rượu nho lớn nhất Nhật Bản. Theo cơ quan thống kê Nhật Bản, trong năm 2016 đã có khoàng 5,5 triệu du khách đến đây để nghỉ dưỡng và thưởng thức rượu nho. Tuy nhiên, có đến khoảng 70% du khách chỉ trải nghiệm tour du lịch một ngày.

Việc thay đổi cách thức làm du lịch ở địa phương trong tương lai đã được chính quyền các thành phố quan tâm và xem như là một động thái “mở cửa” nhằm tăng lượng du khách lưu trú dài hạn dựa vào những tiềm lực vốn có. Trong đó có việc phát triển hoạt động tham quan các nhà máy rượu vang nhằm thu hút du khách nán lại lâu hơn.

du lich nhat ban hut khach nho ruou vang
Rượu vang Nhật nổi tiếng nhờ chất lượng nguyên liệu đảm bảo. ( Nguồn: Japan Times)

Chất lượng - ưu tiên hàng đầu

Nhà máy rượu Marufuji ở thành phố Koshu vừa kỷ niệm 127 năm thành lập. Nhà máy đã cố gắng cải tạo một ngôi nhà truyền thống (kominka) thành một khách sạn phục vụ khách du lịch. Dự kiến, khách sạn sẽ chính thức được đưa vào hoạt động vào tháng 3 năm sau.

Đến với những khách sạn kiểu kominka, du khách không chỉ có cơ hội thưởng thức hương vị của rượu vang mà còn được nghe giới thiệu về quá trình phát triển và các công đoạn sản xuất rượu vang của người Nhật.

Haruo Omura, Giám đốc điều hành của nhà máy rượu cho biết: “Tôi đã ấp ủ kế hoạch trong một thời gian khá dài. Tôi hy vọng du khách sẽ đánh giá cao sự hấp dẫn của nhà máy rượu có tuổi đời hơn 100 năm tại vùng này”.

Các dịch vụ chất lượng cao tại các khách sạn và các ryokan đều được chú trọng và đầu tư đến nơi đến chốn. Đây được xem là điều kiện tiên quyết để thuyết phục khách hàng kéo dài thời gian lưu trú.

Kể từ năm 2016, chính quyền các thành phố đã tổ chức nhiều chương trình đào tạo nâng cao năng lực nghiệp vụ cho nhân viên tại các ryokan ở cả ba thành phố, bồi dưỡng cho họ những kiến thức cơ bản về rượu vang và du lịch địa phương. Nhiều học viên sau khi kết thúc khóa nghiệp vụ ngắn hạn đã tìm được công việc phù hợp trong lĩnh vực dịch vụ - du lịch như nhân viên lễ tân hay chuyên viên cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, với mong muốn góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp rượu vang phát triển và đưa sản phẩm đến gần hơn với nhiều đối tượng khách hàng, chính quyền nơi đây cũng thường xuyên tổ chức các lớp học về rượu vang dành cho các nhân viên của khách sạn. Phương châm “tiếng lành đồn xa” được chính quyền ba thành phố coi là một trong những bí quyết để thu hút khách du lịch.

Ngân hàng Yamanashi Chuo - một tổ chức tài chính trong vùng cũng dành nhiều ưu đãi, hỗ trợ cho chủ các khách sạn, nhà trọ tại đây để phát triển khu vực này trở thành “thủ phủ” của các khu nghỉ dưỡng. Chủ tịch ngân hàng Yamanashi Chuo, ông Nakaba Shindo chia sẻ: “Tôi hy vọng rượu vang của vùng Yamanashi sẽ được nhiều khách hàng ưa chuộng và phổ biến rộng rãi”.

du lich nhat ban hut khach nho ruou vang
Thiếu nguyên liệu và nhân công là trở ngại lớn đối với ngành sản xuất rượu vang tại Nhật. (Nguồn: Japan Times)

Theo ông Nakada Shindo, chi phí tham quan có giá khá hợp lý, chỉ khoảng 27.000 Yen (gần 5,4 triệu đồng) cho một chuyến đi dài ngày bao gồm tất cả các dịch vụ từ ăn ở đến chi phí mua quà lưu niệm. Đặc biệt, cuối chuyến đi, du khách còn được tặng kèm chai rượu vang trị giá khoảng 2.000 Yen (tương đương 400 nghìn đồng).

Cung chưa đủ cầu

Với sự bùng nổ xu hướng ưa chuộng ẩm thực xứ Mặt trời mọc những năm gần đây, rượu nho Nhật cũng không nằm ngoài dòng chảy đó. Nhiều thương hiệu rượu vang Nhật đang trở nên nổi tiếng và được yêu thích tại nhiều nước trên thế giới.

Dù vậy, các vùng trồng nho của Nhật Bản cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi lượng cung vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Không chỉ thiếu hụt nguồn nguyên liệu, nhiều xưởng sản xuất rượu nho cũng gặp nhiều khó khăn khi số lượng lao động tại các vườn trồng nho ngày càng giảm. Bên cạnh đó, quy trình kiểm soát và bảo đảm chất lượng nho dùng để làm rượu cũng đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và công sức.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, ông Nakada Shindo cho rằng, việc gia tăng sản lượng giống nho đặc sản là điều đặc biệt quan trọng đối với ngành sản xuất rượu địa phương. Để tối ưu hóa lợi nhuận, các nhà máy rượu vang cũng cần chủ động hơn trong các quy trình, kể cả việc trồng nho phục vụ sản xuất rượu vang.

du lich nhat ban hut khach nho ruou vang Điểm danh những thiên đường mua sắm bậc nhất tại châu Á

Nếu là một tín đồ mua sắm chính hiệu thì những “thiên đường mua sắm” chắc chắn bạn phải đến ít nhất một lần trong ...

du lich nhat ban hut khach nho ruou vang Để cá ngừ Việt Nam có thêm nhiều cơ hội sang Nhật Bản

Xuất khẩu cá ngừ đại dương của Việt Nam đã tìm được đường tới Nhật Bản từ năm 2014. Tuy nhiên, chất lượng cá vẫn ...

du lich nhat ban hut khach nho ruou vang Du lịch Nhật Bản ở... Hà Nội

Diễn ra từ ngày 10-13/8 tại Khách sạn Deawoo (Hà Nội), chương trình giao lưu văn hóa mang tên “Những ngày Văn hóa Fukuoka – ...

Trường Phan (theo Japan Times)

Xem nhiều

Đọc thêm

Siêu cảng Chancay hiện thực hóa con đường Inca

Siêu cảng Chancay hiện thực hóa con đường Inca

Sau tám năm thi công, giai đoạn đầu tiên của khu phức hợp siêu cảng Chancay trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và con đường khánh thành tại Peru.
Tiểu sử Tổng thống Bulgaria Rumen Radev - Nguyên thủ quốc gia đầu tiên được Chủ tịch nước Lương Cường tiếp đón chính thức tại Việt Nam

Tiểu sử Tổng thống Bulgaria Rumen Radev - Nguyên thủ quốc gia đầu tiên được Chủ tịch nước Lương Cường tiếp đón chính thức tại Việt Nam

Từ ngày 24-28/11, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường.
Báo cáo quốc gia lần thứ hai thể hiện trách nhiệm và nỗ lực của Việt Nam trong thực thi Công ước chống tra tấn

Báo cáo quốc gia lần thứ hai thể hiện trách nhiệm và nỗ lực của Việt Nam trong thực thi Công ước chống tra tấn

Ngày 22/11, Hội thảo 'Giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn' được tổ chức tại Hà Nội.
Vịnh Hạ Long và những lần được thế giới trao 'vương miện'

Vịnh Hạ Long và những lần được thế giới trao 'vương miện'

Cách đây gần 30 năm, ngày 17/12/1994, tại Thái Lan, lần đầu tiên Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Jaguar thay đổi logo, chuẩn bị 'lột xác' hoàn toàn

Jaguar thay đổi logo, chuẩn bị 'lột xác' hoàn toàn

Jaguar vừa thay đổi bộ nhận diện gồm logo và biểu tượng, chuẩn bị chuyển mình thành một thương hiệu xe điện hạng sang.
Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại chuyến tập huấn Hàn Quốc

Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại chuyến tập huấn Hàn Quốc

Thầy trò đội tuyển Việt Nam sẽ có đợt tập huấn 10 ngày tại Hàn Quốc với 3 trận đá tập nhằm kiểm tra, đánh giá lực lượng và hoàn ...
Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Ngày Ngôn ngữ châu Âu năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 23/11 tại Goethe-Institut Hà Nội dành cho bất kỳ ai quan tâm đến châu Âu, ngôn ngữ và văn hóa.
Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Baoquocte.vn. Hào hoa, thanh lịch là nét văn hóa ứng xử có tính chuẩn mực của người Hà Nội xưa và nay, trở thành một thương hiệu riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội

18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội

Chiều tối 20/11, tại 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Triển lãm màu nước 'Tôi vẽ Hà Nội' đã chính thức khai mạc.
Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục

Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục

Niềm tin vào thầy cô sẽ được chuyển hóa thành sức mạnh, mang lại hy vọng và quả ngọt cho sự nghiệp 'trồng người'.
Hòa nhạc kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà soạn nhạc vĩ đại Gabriel Fauré

Hòa nhạc kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà soạn nhạc vĩ đại Gabriel Fauré

Viện Pháp Việt Nam tổ chức các buổi hòa nhạc độc tấu piano của nghệ sĩ dương cầm tài năng Olivier Moulin, trong chuyến lưu diễn tại các thành phố lớn.
Sôi động lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024 tại Hà Nội

Sôi động lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024 tại Hà Nội

Lễ hội Kanagawa giới thiệu những nét văn hóa độc đáo mang đậm màu sắc truyền thống Nhật Bản thông qua nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật.
Vịnh Hạ Long và những lần được thế giới trao 'vương miện'

Vịnh Hạ Long và những lần được thế giới trao 'vương miện'

Cách đây gần 30 năm, ngày 17/12/1994, tại Thái Lan, lần đầu tiên Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Di sản văn hóa phi vật thể: 15 năm bảo tồn, phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Di sản văn hóa phi vật thể: 15 năm bảo tồn, phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Bắc Ninh đã không ngừng nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Dân ca Quan họ với nhiều cơ chế đặc thù.
Khám phá xác tàu đắm bí ẩn nhiều thế kỷ trong hồ lớn nhất Na Uy

Khám phá xác tàu đắm bí ẩn nhiều thế kỷ trong hồ lớn nhất Na Uy

Một xác tàu đắm được các nhà nghiên cứu Na Uy phát hiện ra tại Hồ Mjøsa của nước này, được xác định là có niên đại khoảng 7 thế kỷ trước.
Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các bảo vật quốc gia của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các bảo vật quốc gia của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Mang tên 'Khơi dậy tinh hoa, nối dài di sản', bộ sưu tập độc đáo đến từ thượng hiệu lụa DeSilk đã được giới thiệu tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'

Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'.
Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trung Quốc

Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trung Quốc

Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức trưng bày chuyên đề 'Dấu chân Hồ Chí Minh ở Trung Quốc'.
Phiên bản di động