📞

Du lịch Nhật Bản luôn ghi điểm nhờ điều gì?

16:16 | 09/02/2019
Nhật Bản nổi tiếng là đất nước sạch sẽ và hiện đại. Từ sân ga, công viên… đâu đâu cũng được giữ gìn sạch sẽ. Lá cây trên đường phố luôn xanh bóng cảm giác như không có bụi bám. Đường phố không có bụi mù mịt.

Đặc biệt nhất ở Nhật Bản là hệ thống nhà vệ sinh công cộng, hiện đại hàng đầu thế giới, vô cùng tiện nghi và được giữ gìn rất sạch sẽ. Hầu hết các nhà vệ sinh công cộng trong sân ga, các trung tâm thương mại, các không gian công cộng đều được trang bị bệ ngồi sưởi ấm, hệ thống phun rửa tự động. Nhà vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật vận động, người già và người có con nhỏ còn được thiết kế thêm những thiết bị đặc biệt như bệ ngồi cho trẻ nhỏ, ghế gắn tường cho trẻ sơ sinh, thanh vịn hỗ trợ cho người khuyết tật vận động...

Tôi phải thừa nhận sự tuyệt vời trong hệ thống hỗ trợ dành cho người khuyết tật. 100% các tuyến đường tại Nhật Bản đều có lối đi đặc biệt dành cho người khiếm thị. Tại các điểm qua đường, có nút bấm phát âm thanh dành cho người khiếm thị. Tại các nhà ga, nếu có người khuyết tật vận động lên tàu, ngay lập tức, nhân viên sử dụng thiết bị đặc biệt để hỗ trợ lên tàu và sau đó gọi điện thông báo cho ga điểm đến của người khuyết tật để nhân viên ở ga đó chuẩn bị sẵn thiết bị, túc trực ở cửa toa có người khuyết tật để hỗ trợ họ xuống tàu. Tôi đã nhiều lần chứng kiến những du khách nước ngoài ngồi xe lăn đến du lịch Nhật Bản. Rõ ràng với sự hỗ trợ đắc lực của hàng loạt các thiết bị, việc du lịch tại Nhật Bản không còn là khó khăn đối với những người khuyết tật.

Một nhà vệ sinh tại sân bay Narita, Nhật Bản.

Điều cuối cùng khiến cho nước Nhật trở thành điểm đến ưa thích của du khách quốc tế, đó chính là sự an toàn, tin cậy. Nhật Bản không có tình trạng trấn lột, móc túi. Không chỉ vậy, điều đáng nói hơn là gần như 100% trường hợp, bạn sẽ lấy lại được đầy đủ tài sản của mình nếu bạn để quên trên tàu hay địa điểm công cộng nào đó. Người Nhật Bản có hai lựa chọn khi nhìn thấy đồ bị bỏ quên, để nguyên ở vị trí đồ vật bị bỏ quên để cho chủ nhân quay lại lấy hoặc là đem nộp cho nơi quản lý địa điểm đó. Những câu chuyện quên máy ảnh trị giá hàng nghìn USD trên tàu, quên túi xách trong đó có toàn bộ tiền nong và giấy tờ tại một cửa hàng nào đó… nhưng sau đó đã nhận lại được đầy đủ tài sản của mình đã trở thành bình thường ở Nhật Bản. Thậm chí nếu bạn quên đồ trên taxi, chỉ cần bạn gọi điện cho trung tâm theo số điện thoại trên hóa đơn, nói rõ bạn đi trên xe nào, ngay sau đó trung tâm sẽ điều taxi đem tài sản đến giao trả cho bạn tại nơi bạn đứng chờ mà không yêu cầu phải thanh toán bất cứ khoản phí nào.

Thống kê của Chính phủ Nhật Bản cho biết, trung bình một năm, cảnh sát Tokyo tiếp nhận lượng tiền mặt bị bỏ quên trị giá 40 triệu USD và ¾ trong số này được trả về cho chủ nhân.

Tất nhiên, vẫn còn những ý kiến phàn nàn như hệ thống tên đường và đánh số nhà của Nhật Bản khó hiểu. Tại một số khu vực, tiếng Anh không phổ biến nên đã xảy ra trường hợp du khách rơi vào tình huống "dở khóc dở cười" như không sử dụng được dịch vụ mình cần hoặc xảy ra vụ việc bị chủ nhà cho thuê theo dịch vụ Airbnb hủy đặt chỗ nhưng khách không biết nên đến nơi không được ở và cũng không thể giải thích được vấn đề với nhau. Tuy nhiên, trong thời kỳ công nghệ hiện đại, tìm đường thì đã có Google Map và mua hàng hay yêu cầu dịch vụ đã có các ứng dụng dịch ngôn ngữ. Một số vụ chủ nhà cho thuê theo dịch vụ Airbnb hủy đặt chỗ mặc dù khách đã chuyển tiền chủ yếu là do những người nước ngoài định cư tại Nhật Bản gây ra. Hầu hết sau đó du khách đều được người Nhật Bản hướng dẫn tìm nơi thuê khác và được Airbnb hỗ trợ giải quyết.

Nhìn chung, những vụ việc đó là số ít hay có thể nói là hiếm hoi xảy ra ở Nhật Bản. Vì vậy, du khách quốc tế đại đa số đều có ấn tượng tốt đẹp về xứ sở Hoa Anh đào và không ít trong số này, đặc biệt là thanh niên, đều mong muốn được trở lại du lịch Nhật Bản thêm nhiều lần nữa.

Cuối tháng 12/2018, Nhật Bản công bố ước tính số khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản trong năm 2018 đạt mức kỷ lục trên 30 triệu lượt người, tăng mạnh so với con số kỷ lục 28,7 triệu lượt người của năm 2017. Tổng cục Du lịch Nhật Bản cho biết đây là năm đầu tiên số lượt khách quốc tế đến Nhật Bản vượt mức 30 triệu và tăng trong năm thứ năm liên tiếp.

Những con số ấn tượng này là minh chứng cho sự thành công của các chiến lược phát triển du lịch Nhật Bản. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, sự phối hợp hiệu quả giữa các chính sách để đưa Nhật Bản trở thành địa điểm du lịch đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đẹp, ấn tượng, thân thiện, tiện nghi và an toàn, là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.

(theo TTXVN)