![]() |
Ngành du lịch Nhật Bản đón. hàng triệu du khách trong mùa hoa anh đào. Hình ảnh tuyến đường đi bộ ngắm hoa dài 4km hai bên bờ sông Zenpukuji ở Suginami. (Nguồn: Pixta) |
Mùa Xuân ở Nhật Bản không chỉ được đánh dấu bởi sự ấm áp và sức sống tràn trề mà còn bởi khung cảnh tuyệt đẹp của hoa anh đào nở rộ. Chỉ trong vài tuần, những cây anh đào trên khắp xứ sở Mặt trời mọc bung nở, tô điểm đất nước trong sắc hồng và trắng tinh khiết.
Nét đẹp truyền thống
Hoa anh đào (sakura) là biểu tượng của mùa Xuân Nhật Bản, mang vẻ đẹp mong manh nhưng đầy quyến rũ. Mỗi năm, từ cuối tháng 3 đến tháng 5, hàng triệu bông hoa anh đào đồng loạt khoe sắc, tạo nên khung cảnh thơ mộng khắp đất nước.
Đây cũng là thời điểm diễn ra lễ hội Hanami, một trong những phong tục truyền thống lâu đời và được yêu thích nhất tại xứ Phù Tang.
![]() |
Các gia đình ăn uống dưới những tán hoa anh đào ở khuôn viên Lâu đài Himeji. (Nguồn: 663highland) |
Hàng năm, khi hoa anh đào nở rộ chính là lúc lễ hội Hanami diễn ra. “Hanami” có nghĩa là ngắm hoa, được cho là bắt nguồn từ thời kỳ Nara (thế kỷ thứ VIII), khi tầng lớp quý tộc tổ chức các buổi tiệc trà dưới những tán anh đào.
Đến thời Edo (1603-1868), phong tục này trở nên phổ biến hơn và lan rộng trong dân gian. Ngày nay, Hanami đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, lễ hội không chỉ thu hút người dân địa phương mà còn hấp dẫn hàng triệu du khách quốc tế đến chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp này.
Vào dịp này, người Nhật thường đến các công viên để ngắm hoa cùng gia đình, bạn bè. Họ không quên mang theo hộp cơm bento, sushi, tempura, dango và sakura mochi rượu sake hoặc bia để nhâm nhi dưới những tán cây anh đào khoe sắc
Không chỉ thế, họ còn tham gia ngắm hoa vào ban đêm, bên ánh đèn lồng tạo lung linh, huyền ảo. Lễ hội còn đi kèm với các sự kiện văn hóa như biểu diễn múa truyền thống, âm nhạc, hội chợ ẩm thực và triển lãm nghệ thuật lấy cảm hứng từ hoa anh đào.
Nền kinh tế “bung nở trong từng cánh hoa”
Theo nhà xuất bản bản đồ Shoubunsha ở Tokyo, Nhật Bản có hơn 600 điểm ngắm hoa nổi tiếng, thường tập trung ở công viên lớn, chùa, đền thờ và các điểm tham quan khác.
Một số địa điểm nổi tiếng để tham gia lễ hội Hanami gồm công viên Ueno, sông Meguro ở Tokyo, công viên Maruyama ở Kyoto và Lâu đài Hirosaki ở Aomori… thu hút lượng lớn du khách gần xa đến ngắm cảnh.
![]() |
Du khách trải nghiệm lễ hội Hanami vào ban đêm. (Nguồn: iStock) |
Khung cảnh hàng trăm, nghìn cây anh đào bung nở đã mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho quốc gia Đông Bắc Á này. Theo Tổng cục Du lịch Nhật Bản, năm 2024, Nhật Bản đã đón gần 37 triệu lượt du khách, đạt doanh thu 1,14 nghìn tỷ Yen (hơn 7,7 tỷ USD).
Tổng cục Du lịch Nhật Bản dự đoán, lượng du khách của mùa hoa năm nay tăng đột biến. Theo đó, nếu tháng 1/2025 nước này ghi nhận mức tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoài thì đất nước Kimono có thể mong đợi hơn 4 triệu du khách/tháng trong cao điểm mùa hoa từ tháng 3-5/2025. Lượng đặt phòng tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái cũng cho thấy sự quan tâm đến du lịch xứ sở hoa anh đào đang tiếp tục tăng nhanh.
Sự gia tăng tổng thể của cả du khách nước ngoài và trong nước đi ngắm hoa anh đào trong năm nay sẽ làm tăng đáng kể số tiền thu được từ các hoạt động như kinh doanh thực phẩm, đồ uống và đồ lưu niệm, cũng như chi phí đi lại.
Theo nhà kinh tế Katsuhiro Miyamoto, Giáo sư danh dự tại Đại học Kansai, mùa hoa anh đào năm nay dự kiến sẽ mang đến cho ngành du lịch Nhật Bản doanh thu ước tính khoảng 1.390 tỷ Yen (9 tỷ USD), tăng 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhât trong lịch sử.
Thúc đẩy phát triển nền kinh tế hoa anh đào
Tiếp đà thành công năm 2024, chính phủ Nhật Bản muốn thu hút nhiều hơn nữa du khách nước ngoài ghé thăm mùa hoa năm nay. Để đạt được mục tiêu, nước này đã nới lỏng các chính sách thị thực, đầu tư thêm cơ sở hạ tầng và giảm bớt các hạn chế đối với hàng không và đường biển giá rẻ.
![]() |
Nhật Bản "tung" ra nhiều hoạt động thu hút du khách ghé thăm vào mùa hoa anh đào. Trong ảnh: Du khách ngắm hoa anh đào ở Công viên Ueno. (Nguồn: japan-guide) |
Bên cạnh đó, để nâng cao trải nghiệm của du khách và tận dụng lợi thế của lễ hội Hanami trong phát triển du lịch, chính quyền Nhật Bản đã triển khai nhiều biện pháp như tạo không gian ngắm hoa rộng rãi hơn, tăng cường quản lý lượng du khách tại các công viên lớn; xây dựng ứng dụng dự báo thời gian hoa nở, giúp người dân và du khách lên kế hoạch hợp lý.
Chính phủ Nhật Bản đã tận dụng tối đa mạng xã hội như Instagram để quảng bá vẻ đẹp của hoa anh đào và lễ hội truyền thống Hanami, thu hút khách du lịch đến những điểm đến mới, xa các khu du lịch thường xuyên quá tải.
Theo đó, cơ quan này cũng hợp tác với Instagram để phát động một chiến dịch kêu gọi người dùng chia sẻ ảnh hoa anh đào ở những địa điểm ít người biết đến. Bà Ryoko Ichimura, người phát ngôn của Instagram Nhật Bản cho biết, đã có 5 triệu du khách quốc tế ghé thăm những địa điểm mới này để chụp ảnh và chia sẻ.
Lễ hội Hanami không chỉ là một dịp ngắm hoa mà còn là cơ hội để con người sống chậm lại, trân trọng những khoảnh khắc đẹp đẽ của cuộc sống. Truyền thống này không chỉ thu hút người Nhật Bản mà còn trở thành trải nghiệm đặc biệt đối với du khách quốc tế.
![]()
| Hang Sơn Đoòng - top điểm đến siêu thực của thế giới Tạp chí du lịch Anh Wanderlust đã đưa hang Sơn Đoòng vào danh sách 9 điểm đến có vẻ đẹp siêu thực, khiến du khách ... |
![]()
| Khám phá làng nghề làm hoa giấy 300 tuổi ở Huế Với lịch sử hơn 300 năm, làng hoa giấy Thanh Tiên không chỉ là nơi sản xuất ra những bông hoa giấy rực rỡ sắc ... |
![]()
| Khi du lịch Nhật Bản cần tránh tuyệt đối làm những điều này Để không gặp các tình huống khó xử khi đi du lịch tại "đất nước Mặt trời mọc" du khách cần hiểu những quy tắc ... |
![]()
| Về huyền thoại Địa đạo Củ Chi Nằm cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 70km về hướng Tây Bắc, địa đạo Củ Chi là nơi thu nhỏ trận đồ biến ... |
![]()
| Thưởng thức đặc sản tưởng chỉ có trong truyền thuyết của Phú Thọ Nếu có dịp đến Đền Hùng năm nay, bên cạnh tham quan và dâng hương tại khu di tích, du khách có thể trải nghiệm ... |