Thái Lan vẫn là điểm đến phổ biến của du khách quốc tế. (Nguồn: planetware.com) |
Chi phí sinh hoạt tăng do các sự kiện toàn cầu, chẳng hạn như xung đột Nga-Ukraine, đang thu hẹp sức mua của nhiều người dân trên khắp thế giới, trong đó có Thái Lan, dẫn đến một câu hỏi nhức nhối: Mọi người sẽ cắt giảm ngân sách của họ như thế nào?
Theo Báo cáo Phong cách sống và Giàu có toàn cầu năm 2022 của ngân hàng Thụy Sỹ Julius Baer, Thái Lan đứng thứ 15 trong danh sách những địa điểm đắt đỏ nhất thế giới dành cho người giàu. Nghiên cứu này được thực hiện từ giữa tháng 11/2021 đến cuối tháng 4/2022.
Bảng xếp hạng dựa trên giá cả của các mặt hàng xa xỉ. Theo đó, Thái Lan ghi nhận mức tăng giá ở hai mặt hàng - vé máy bay hạng thương gia (tăng 51%) và rượu whisky (tăng 55%).
Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn cho biết, nước này vẫn là điểm đến phổ biến của du khách quốc tế. Hơn 4 triệu khách du lịch đã tới nước này từ đầu năm tới nay.
Tổng cộng, xứ Chùa vàng dự kiến sẽ thu về 625,8 tỷ Baht doanh thu du lịch từ khoảng 10 triệu khách du lịch quốc tế sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế vào tháng 11 năm ngoái.
Chi phí không còn là mối quan tâm hàng đầu
Thanet Supornsahasrungsi, Chủ tịch Hội đồng Du lịch Chon Buri, cho biết, sự gia tăng chi phí sẽ ít hoặc không ảnh hưởng đến ngành du lịch trong ngắn hạn, vấn đề chính là nhu cầu du lịch không chắc chắn.
Không có dấu hiệu nào cho thấy du khách Trung Quốc và Nga, vốn là những tập khách hàng lớn, sẽ sớm quay trở lại Thái Lan.
Trong bối cảnh xung đột, các chuyên gia trong ngành dự đoán, chỉ 50% lượng khách Nga sẽ trở lại quốc gia Đông Nam Á này vào tháng 11 và tháng 12 tới.
Ngoài ra, tình trạng thiếu nhân viên cũng là một vấn đề, mặc dù tiền lương đã được tăng lên. Hầu hết các khách sạn ở Pattaya hoạt động với 20-30% công suất vào các ngày trong tuần và gần như 100% dịp cuối tuần, trong khi số lượng nhân viên chỉ chiếm khoảng 50% so với mức bình thường.
Mức lương tối thiểu hằng ngày có thể tăng lên 700 Baht để thu hút người lao động trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. Ông Thanet nói: “Điều mà ngành thực sự lo ngại là lượng khách du lịch quốc tế không cao như dự đoán và sự thiếu hụt lao động”.
Khi được hỏi về chi phí chuyến đi, ông cho biết, đồng Baht đã suy yếu, vì vậy, đây có thể là động lực cho những du khách sử dụng USD để đi du lịch Thái Lan.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Du lịch Chon Buri phản đối đề xuất mà nước này nhắm đến là thu hút những khách du lịch có sức chi tiêu cao hơn để bù đắp cho sự thiếu hụt doanh thu.
Ông nói, sự thay đổi trong chính sách sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khoảng 70% trong số đó vẫn chưa thể hoạt động trở lại.
"Đúng là chi phí cao hơn, nhưng các nhà khai thác nhận thức được nguyên tắc cung cầu và đang cố gắng hết sức để duy trì giá cả hợp lý. "Trên thực tế, các khách sạn vẫn áp dụng mức giá khuyến mãi và sẽ cố gắng duy trì cho đến khi họ không thể", ông nói.
Theo ông Thanet, suy thoái kinh tế và chi phí sinh hoạt cao là một hiện tượng trên toàn thế giới, nhưng một số quốc gia đã bắt đầu đưa ra các biện pháp để thúc đẩy ngành du lịch và làm cho nó trở nên cạnh tranh hơn.
Trong khi đó, Sanga Ruangwattanakul, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Khao San, cho biết, Thái Lan vẫn là một điểm đến hấp dẫn vì đây là trung tâm hàng không trong khu vực. Theo ông, lĩnh vực du lịch Thái Lan sẽ phục hồi trong mùa cao điểm sắp tới.
Vị này cũng nhận định: “Chi phí sinh hoạt đang tăng vọt do đại dịch Covid-19, xung đột ở Ukraine và một số yếu tố khác. Điều này xảy ra ở khắp mọi nơi và sẽ tốn kém hơn rất nhiều nếu sống ở châu Âu trong mùa Đông tới".
Chính sách cân bằng
Bhunanan Patanasin, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch và kinh doanh Pattaya-Chon Buri, cho biết, chính phủ nên tránh chuyển trọng tâm chính sách sang thu hút nhóm khách du lịch cao cấp. Thay vào đó, cần phải giữ chân những người đi du lịch tầm trung, vì chính họ là “chìa khóa” để khơi dậy bầu không khí du lịch.
Đầu tư vào hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng cũng là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu của những du khách chi tiêu lớn vì họ sẵn sàng chi trả để có được sự tiện lợi và dịch vụ chất lượng cao.
Ông Bhunanan nhấn mạnh kế hoạch xây dựng đường để giảm bớt tắc nghẽn giao thông ở Pattaya và kết nối thành phố với dự án Hành lang kinh tế phía Đông hàng đầu của chính phủ.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch và kinh doanh Pattaya Chon Buri nói: “Nếu hệ thống giao thông, dịch vụ lưu trú và ăn uống không tốt, du khách sẽ đắn đo suy nghĩ, dù điểm du lịch có hấp dẫn đến đâu.
Bạn có thể nhận thấy số lượng các nhóm du khách theo tour đang giảm. Nhiều khách sẽ tự đi du lịch và khám phá các điểm đến, vì vậy, chúng ta phải đầu tư vào hệ thống giao thông".
Trong khi giá cả tăng mạnh có thể khiến mọi người thay đổi hành vi chi tiêu, chi phí ở Pattaya thấp hơn hơn Phuket, Samui hoặc Chiang Mai, ông nói: “Và mặc dù giá cả hàng hóa và dịch vụ ở đây cao so với các nước châu Á khác, nhưng Pattaya có mọi thứ mà du khách cần”.
Theo ông, các nhà điều hành khách sạn vẫn áp dụng mức giá lưu trú vào mùa thấp điểm trong thời điểm hiện tại, nhưng giá có thể sẽ được điều chỉnh trong 3 đến 6 tháng khi mùa cao điểm đến.
"Các nhà hàng và khách sạn cho biết họ đang giữ giá để thu hút khách, phần lớn là du khách địa phương và Ấn Độ. Nhưng giá sẽ tăng khi mùa cao điểm đến và điều này có thể tạo thêm áp lực cho chi phí chuyến đi", ông nói.
Đảo Phuket của Thái Lan mở cửa đón khách du lịch quốc tế từ tháng 7/2021. (Nguồn: Bangkok Post) |
Phuket hướng tới kỳ nghỉ dài ngày
Nanthasiri Ronnasiri, Giám đốc văn phòng TAT tại Phuket, cho biết, mặc dù lạm phát, nhưng nhu cầu đi lại vẫn cao, đặc biệt là từ những người có mức chi tiêu lớn.
Các phân khúc khách du lịch tiềm năng cao, bao gồm những người đang đi làm, người nghỉ hưu, người có thị thực cư trú dài hạn và khách du lịch sức khỏe/y tế, dự kiến sẽ ở lại lâu hơn.
Sau khi ra mắt chương trình Hộp cát Phuket (Sandbox Phuket), địa phương này đã đón lượng khách đáng kể đến từ Ấn Độ, Australia, Singapore, Anh, Đức, Malaysia và gần đây là Saudi Arabia.
Bà Nanthasiri cho biết, chính sách thu hút khách du lịch chi tiêu lớn là một nỗ lực nhằm thúc đẩy doanh thu trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch.
Trong khi đó, Thanet Tantipiriyakit, Chủ tịch Hội đồng Du lịch Phuket, cho biết, ông tin rằng mọi người sẽ đi du lịch vào những kỳ nghỉ nhưng họ có thể giảm thời gian lưu trú hoặc chuyển sang các điểm đến gần hơn để tiết kiệm chi tiêu.
Ông nói: "Liệu sự tăng vọt của chi phí có khiến mọi người ít đi du lịch hơn không? Tôi nghĩ rằng du lịch sẽ vẫn là một phần thiết yếu của cuộc sống. Chi phí tăng cao sẽ có tác động nhưng không có khả năng khiến mọi người ngừng đi du lịch".
Hiện nay, tình hình du lịch ở Phuket vẫn không thay đổi kể từ khi nơi này mở cửa trở lại theo chương trình sandbox vào tháng 7 năm ngoái. Lượng khách đến đảo du lịch trung bình khoảng 4.000 lượt người/ngày, thấp hơn so với dự kiến.
Tuy nhiên, khi các hãng hàng không tăng chuyến bay, Phuket có thể chứng kiến lượng du khách tăng vọt, ông Thanet nói, đồng thời nhấn mạnh: “Khách từ châu Âu, thị trường chính của chúng tôi, có khả năng ở lại đây lâu hơn vì chi phí sinh hoạt ở nước họ có thể cao hơn trong mùa Đông. Chúng tôi hy vọng đây có thể là một yếu tố thúc đẩy cho ngành du lịch”.
Ông cho biết ngành công nghiệp không khói đang chờ đợi động thái tiếp theo của chính phủ để giúp thu hút du khách sau khi triển khai các chương trình "We Travel Together" và "Thais Travel Thailand" để thúc đẩy du lịch trong nước.
Du lịch Chiang Mai 'đúng mục tiêu'
Saksakul Suppakrit-anant, Phó Giám đốc chi nhánh Chiang Mai của TAT, cho biết, khách du lịch đang quay trở lại tỉnh phía Bắc này và nơi đây có thể sẽ đạt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách.
TAT cho biết, Chiang Mai đã đón gần 3 triệu lượt khách với lượng khách nước ngoài chiếm chưa đến 10% trong tổng số. Trước đại dịch Covid-19, nơi đây đón khoảng 10 triệu du khách mỗi năm và tỷ lệ khách du lịch địa phương/quốc tế là 7/3 với du khách Trung Quốc chiếm hơn một nửa.
Ông nói: “Trong bối cảnh lạm phát và xung đột ở Ukraine, TAT đã chuyển sang khai thác thị trường Ấn Độ và Trung Đông trong khi chờ đợi du khách Trung Quốc quay trở lại”.
Trong khi đó, yếu tố quan trọng thúc đẩy du lịch ở Chiang Mai là phân khúc khách nội địa nhưng người Thái cũng đang phải đối mặt với chi phí sinh hoạt cao hơn do giá cả tăng và điều này có thể góp phần làm giảm 5-10% lượng khách tới đây.