Du lịch thể thao: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, địa hình, hạ tầng, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến Hà Nội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Du lịch thể thao - Tiềm năng chờ 'đánh thức' tại Hà Nội
Các vận động viên tranh tài quanh hồ Hoàn Kiếm, trong khuôn khổ Giải đua xe đạp Hà Nội mở rộng lần thứ V. (Nguồn: Nhân dân)

Với lợi thế địa hình vùng đồi núi ở ngoại thành, nhiều sông hồ lớn và khu vực nội đô có nhiều cung đường đẹp với những di sản độc đáo, Hà Nội đang có nhiều tiềm năng phát triển du lịch thể thao. Tuy vậy, dường như loại hình này chưa được khai thác nhiều và đang chờ được “đánh thức”.

Cơ hội lớn cho du lịch thể thao

Sóc Sơn là địa bàn có địa hình đa dạng, cảnh quan đẹp, thu hút đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tham gia các hoạt động đạp xe, chạy bộ, leo núi. Thời gian qua, huyện Sóc Sơn đã xây dựng một số cung đường đẹp để tổ chức giải đua xe đạp địa hình, chạy bộ, leo núi như các cung đường hồ Đồng Quan - hồ Kèo Cà - Tượng đài Thánh Gióng (dài 11 km), đền Sóc -Tượng đài Thánh Gióng (dài 5 km), hồ Đồng Quan - đền Sóc (dài 8 km), hồ Hoa Sơn - hồ Hàm Lợn - hồ Kèo Cà - hồ Đồng Quan (dài 15 km), hồ Hoa Sơn - hồ Hàm Lợn - Tượng đài Thánh Gióng (dài 10 km). Huyện đã tổ chức thành công một số giải chạy bộ, đua xe địa hình thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia.

Hơn nữa, trên địa bàn Sóc Sơn có 2 sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế đang hoạt động là sân golf Minh Trí và sân golf BRG Legendhill Sóc Sơn. Dự án tổ hợp khu vui chơi, giải trí trường đua ngựa Sóc Sơn đang chuẩn bị triển khai, khi đi vào hoạt động sẽ trở thành trung tâm thể, dục thể thao tầm cỡ quốc tế khu vực phía Bắc sông Hồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho biết: Sóc Sơn đang sở hữu rất nhiều tiềm năng, lợi thế để khai thác, phát triển du lịch thể thao. Đây cũng là sản phẩm du lịch được huyện đánh giá có nhiều tiềm năng để khai thác và phát triển.

Không chỉ riêng Sóc Sơn mà các khu vực Ba Vì, Chương Mỹ, thị xã Sơn Tây, nội đô Hà Nội... cũng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch thể thao. Huyện Ba Vì có địa hình bán sơn địa với 7 xã miền núi, đặc biệt Vườn Quốc gia Ba Vì, với vẻ đẹp của núi rừng, nhiều thác, suối, sông hồ, di sản đặc sắc. Khu vực này có thể tổ chức các giải leo núi, chạy và thực tế, thời gian qua, một số giải thể thao đã được tổ chức thu hút nhiều người tham gia.

Huyện Chương Mỹ với ba vùng địa hình đồng bằng, vùng đồi gò và vùng núi, được ba con sông: sông Bùi, sông Tích và sông Đáy bao bọc. Chương Mỹ còn được biết tới với đồi Bù, xã Nam Phương Tiến là nơi có hoạt động bay dù lượn được giới trẻ yêu thích.

Thị xã Sơn Tây với sân golf Đồng Mô được đánh giá là một trong những sân golf đẹp nhất Đông Nam Á với khung cảnh thiên nhiên hòa hợp. Nhất là nội đô Hà Nội với hệ thống hạ tầng phục vụ các hoạt động thể thao đa dạng, đạt tiêu chuẩn quốc tế, là nơi thường xuyên tổ chức các giải đấu lớn. Hơn nữa, trung tâm thành phố còn có nhiều cung đường đẹp, hệ thống di sản phong phú nên thường xuyên diễn ra giải chạy khám phá vẻ đẹp của Thủ đô. Khu vực hồ Tây rộng lớn phù hợp với các giải bơi chải thuyền rồng...

Du lịch thể thao: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội
Sân golf Legend Hill Country Club là một trong các sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế đang hoạt động ở Hà Nội.

Du lịch thể thao là loại hình có sức hút đặc biệt với những người đam mê thể thao, trong khi đối tượng này ngày càng đông. Người tham gia không chỉ mong muốn được rèn luyện thể chất mà còn được giao lưu với cộng đồng cùng sở thích, được trải nghiệm, khám phá du lịch nơi tổ chức. Đối tượng khách du lịch thể thao còn có khả năng chi tiêu cao, sử dụng nhiều dịch vụ và thời gian tham gia nhiều ngày.

Đặc biệt, đối với các giải đấu lớn, hoạt động thể thao không chỉ thu hút các vận động viên tham gia mà còn có sự góp mặt của người nhà, bạn bè, cổ động viên. Đây được xác định là thị trường du lịch đầy tiềm năng và đã được nhiều địa phương, doanh nghiệp quan tâm. Bởi vậy, với việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, địa hình, hạ tầng, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn cho ngành Du lịch Thủ đô thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến Hà Nội.

Mở ra hướng phát triển tiềm năng

Những năm gần đây, tại Việt Nam số lượng giải thể thao xuất hiện ngày càng nhiều, thúc đẩy hoạt động du lịch thể thao phát triển. Thành phố Hà Nội đang tổ chức một số giải thể thao thường niên, có thể kết nối với các hoạt động du lịch như: Giải cầu lông quốc tế Hà Nội, Giải chạy Báo Hà Nội Mới mở rộng - Vì hòa bình, Giải Marathon quốc tế di sản Hà Nội, hay một số sự kiện thể thao quốc tế tầm cỡ châu Á và Đông Nam Á, một số giải golf tạo sân chơi cho khách du lịch quốc tế… Nhiều giải quy mô lớn có thể thu hút hàng nghìn, thậm chí hàng vạn khách tham dự.

Bên cạnh những người tham gia các giải thể thao theo hình thức chủ động, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng nhanh chóng thiết kế các tour du lịch bán kèm các giải thể thao. Hay một số công ty còn tổ chức các tour thể thao khám phá vẻ đẹp của Thủ đô như: Công ty Du lịch Bàn chân Việt (Vietfoot Travel) khai thác các tour du lịch đạp xe kết nối nội thành với ngoại thành Hà Nội “Tinh hoa Tràng An - Khám phá kiến trúc Pháp giữa lòng Hà Nội”, “Viet Bike Tours trải nghiệm chuyến đò ngang và khám phá thành Cổ Loa”; Câu lạc bộ du lịch bền vững VGreen (Hội Lữ hành Hà Nội) xây dựng chùm tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp "VGreen bike tour - Tinh hoa Tràng An"; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch bền vững Việt Nam (Vietnam S.T.I.D) xây dựng tour xe đạp “Đêm Thăng Long - Hà Nội”...

Du lịch thể thao - Tiềm năng chờ 'đánh thức' tại Hà Nội
Giải chạy đêm Hà Nội 2023 được UBND thành phố Hà Nội lựa chọn là sự kiện văn hóa, thể thao tiêu biểu giai đoạn 2023 - 2025. (Nguồn: VnExpress)

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết, du lịch thể thao là một dòng sản phẩm mang tính chuyên đề nên so với các tour thông thường, đơn vị tổ chức cần có chuyên môn cả về lữ hành và kiến thức nhất định về thể thao như điều lệ quy định của giải, cách thức đăng ký… từ đó tư vấn cho khách tham gia các hoạt động phù hợp với sức khỏe.

Nhiều chuyên gia du lịch cũng cho rằng, thời gian tới các địa phương cần tạo thủ tục thông thoáng trong việc cấp phép tổ chức giải thể thao phục vụ du lịch, xúc tiến điểm đến. Đồng thời, xã hội hóa công tác tổ chức giải theo hướng khuyến khích các công ty lữ hành tạo liên minh bán các sản phẩm liên quan tới du lịch thể thao. Còn ngành thể thao nên đẩy mạnh hoạt động quảng bá sự kiện, thắng cảnh, văn hóa Việt Nam, qua đó hút khách tới Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang khẳng định, Sở sẽ tạo điều kiện tối đa cũng như mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch và các nhà tổ chức sự kiện thể thao bàn thảo, thống nhất cách thức khai thác. Từ đó để du lịch Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng tiếp tục là điểm đến nhiều sức hút với du khách trong, ngoài nước.

Thành phố Hà Nội có vị trí địa lý thuận tiện, có địa hình và hạ tầng tốt, cảnh quan thiên nhiên đẹp, văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú, để tổ chức hoạt động du lịch thể thao. Điều quan trọng, tiềm năng và lợi thế cần được “đánh thức” để du lịch thể thao phát triển đúng với những gì đang có.

(theo TTXVN)

Bình Định sở hữu những yếu tố đặc biệt để thu hút đầu tư

Bình Định sở hữu những yếu tố đặc biệt để thu hút đầu tư

Sáng 23/3, tại TP. Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức buổi thông tin kinh tế - xã hội; thu hút đầu tư; Tuần ...

Báo Ấn Độ gợi ý những điểm du lịch hàng đầu miền Trung Việt Nam không thể bỏ qua

Báo Ấn Độ gợi ý những điểm du lịch hàng đầu miền Trung Việt Nam không thể bỏ qua

Trang web du lịch Hindustan Times của Ấn Độ gợi ý du khách nên khám phá những điểm đến du lịch mang tính biểu tượng ...

Phát động Giải chạy Vì hòa bình lần thứ 49

Phát động Giải chạy Vì hòa bình lần thứ 49

Ngày 24/3, tại Hà Nội, Chương trình “Vinh quang Thể thao Việt Nam” trao thưởng cho các vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu ...

Nữ nhân lãng mạn ở phố Trịnh

Nữ nhân lãng mạn ở phố Trịnh

Chiều Xuân Hà Nội dịu dàng se lạnh, thật thích hợp để trò chuyện với một người yêu Hà Nội và dành nhiều tâm huyết ...

Đảo Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh

Đảo Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh

Đảo Cô Tô được mệnh danh là hòn ngọc xanh của vùng Đông Bắc, đồng thời là nơi có vị trí chiến lược về an ...

Đọc thêm

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Togo nhân dịp kỷ niệm lần thứ 64 Quốc khánh Cộng hòa Togo (27/4/1960-27/4/2024).
Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Nam Phi nhân dịp kỷ niệm lần thứ 30 Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi (27/4/1994-27/4/2024).
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động