Đưa quan hệ Việt-Ấn ngày càng phát triển hiệu quả

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, ngày 14/01/2013 Phó Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ Ngài Mohammad Hamid Ansari và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam và tham dự Lễ tổng kết Năm Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ 2012. Ngày 15/01/2013, ngay sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã hội đàm với Phó Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đón Phó Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari. (Ảnh: Minh Châu/TG&VN)

Tham dự hội đàm, về phía Việt Nam có Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn cùng lãnh đạo của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam; về phía Ấn Độ có Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề doanh nghiệp Sachin Pilot, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Sanjay Singh cùng nhiều quan chức cao cấp khác của Ấn Độ. Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Tân và Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Ranjit Rae cùng tham dự hội đàm.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan hội đàm với Phó Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari. (Ảnh: Minh Châu/TG&VN)


Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao chuyến thăm của Phó Tổng thống Ấn Độ cũng như sự phát triển của quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian vừa qua trên tất cả các lĩnh vực. Phó Chủ tịch nước chúc mừng Ấn Độ đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ, nâng cấp quan hệ ASEAN-Ấn Độ lên thành đối tác chiến lược; Phó Chủ tịch cũng đã nồng nhiệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã đạt được trong thời gian qua và tin tưởng rằng, với đà phát triển như hiện nay, Ấn Độ sẽ sớm trở thành một cường quốc hiện đại, phồn vinh và có nhiều đóng góp vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở trong khu vực và trên thế giới.

Phó Tổng thống Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm chính thức Việt Nam và cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo mà Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn; chúc mừng những thành tựu to lớn mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới đất nước trong thời gian qua và chúc Chính phủ và nhân dân Việt Nam tiếp tục giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong thời gian tới. Phó Tổng thống bày tỏ tình cảm sâu đậm của Nhà nước và nhân dân Ấn Độ đối với Việt Nam trong suốt quá trình lịch sử quan hệ hai nước, khẳng định Ấn Độ luôn luôn ủng hộ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây và trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Phó Tổng thống Ấn Độ đã nhắc lại khẩu hiệu nhân dân Ấn Độ ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập của ta trước đây: “Tên anh, tên tôi, tên Việt Nam”.

Hai bên bày tỏ hài lòng về thành công của Năm Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ 2012, đồng thời đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan hai nước trong suốt Năm Hữu nghị đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú và có ý nghĩa, góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước như thúc đẩy các chuyến thăm giữa hai bên; tổ chức hội thảo về quan hệ đối tác chiến lược hai nước, về văn hóa Chàm, Ấn Độ học, Việt Nam học; giao lưu giữa các lực lượng hải quân; tổ chức các diễn đàn kinh tế, các triển lãm tranh ảnh, biểu diễn nghệ thuật… Hai bên cũng bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực và ngày càng đi vào thực chất của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong suốt 40 năm qua, đặc biệt là kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2007, nhất là trên các lĩnh vực trụ cột của mối quan hệ đối tác chiến lược là chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, khoa học công nghệ và văn hóa giáo dục; những kết quả hợp tác này đã và đang ngày càng đáp ứng được lợi ích thiết thực của nhân dân mỗi nước. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quý báu, chân tình của Ấn Độ đối với Việt Nam trước đây cũng như hiện nay, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ, cũng như vai trò và sự đóng góp tích cực của Ấn Độ vào hòa bình và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Trên cơ sở thành công tốt đẹp của Năm Hữu nghị, những thành tựu vượt bậc của 40 năm quan hệ ngoại giao và với quyết tâm đưa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển thực chất và hiệu quả hơn, hai bên đã nhất trí tiếp tục tăng cường gắn kết hơn về mặt chính trị thông qua việc tổ chức thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, thúc đẩy hợp tác giữa các đảng chính trị và giao lưu giữa các tổ chức hội đoàn và nhân dân hai nước; thực hiện tốt các thỏa thuận đã ký kết trong đó có Chương trình Hành động 2011- 2013; phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có và thúc đẩy sớm thành lập các cơ chế hợp tác song phương mới như Ủy ban hỗn hợp về Thương mại, Đối thoại An ninh; ký kết các thỏa thuận hợp tác mới như Chương trình Hành động giai đoạn tiếp theo, Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù, Hiệp định bổ sung Hiệp định hàng không 1993, Hiệp định tương trợ Tư pháp trong lĩnh vực dân sự; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, tín dụng, khoa học công nghệ, văn hóa và giáo dục; phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai nước lên 7 tỷ USD vào năm 2015.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Phó Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari chứng kiến lễ ký văn kiện hợp tác . (Ảnh: Minh Châu/TG&VN)


Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như ASEAN - Ấn Độ, Diễn đàn an ninh khu vực ARF, Hợp tác sông Hằng – Sông Mê-kông, Không liên kết và Liên hợp quốc. Ấn Độ cảm ơn Việt Nam ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khi Hội đồng này được mở rộng. Hai bên đã chia sẻ đánh giá và nhất trí quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Kết thúc Hội đàm, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Phó Tổng thống Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari đã chứng kiến lễ ký văn kiện hợp tác trong lĩnh vực doanh nghiệp vừa và nhỏ giữa hai nước.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bầu không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau./.

P.V

Đọc thêm

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan ...
FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Theo khảo sát tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam, giá iPhone 15 Pro Max đang được chào bán ở mức 30,5-30,9 triệu đồng dành cho phiên ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động