(Nguồn: Reuters) |
Người tiêu dùng ở Đức tỏ ra bi quan và tiết lộ rằng, họ sẽ tập trung nhiều hơn vào việc tiết kiệm, dự kiến mua ít hàng hóa giá trị lớn vào tháng 7.
Chỉ số môi trường tiêu dùng của Viện Nghiên cứu thị trường của Đức (GfK) cho tháng 7/2024 công bố ngày 26/6 (theo giờ địa phương cho thấy, chỉ số này đạt -21,8, giảm mạnh so với mức -21,0 của tháng 6/2024. Con số này thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng của các nhà phân tích là -18,9.
Kỳ vọng thu nhập cho tháng 7/2024 thấp hơn đáng kể ở mức 8,2, so với mức 12,5 của tháng 6/2024, với triển vọng kinh tế giảm từ 9,8 xuống 2,5. Đây là sự đảo ngược hoàn toàn so với bốn tháng trước, khi cả hai chỉ số này đều tăng.
Tiết kiệm nhiều hơn
Người tiêu dùng tiết lộ rằng, họ có khả năng tiết kiệm nhiều hơn, với chỉ số xu hướng tiết kiệm tăng lên 8,2 vào tháng 7/2024, từ mức 5,0 vào tháng trước. Không có gì ngạc nhiên khi xu hướng mua vẫn yếu, giảm xuống -13,0, từ -12,3.
Ông Rolf Buerkl, người đứng đầu bộ phận khí hậu người tiêu dùng tại Viện Nghiên cứu quyết định thị trường Nuremberg (NIM) cho biết, sự gián đoạn của xu hướng tăng gần đây trong tâm lý người tiêu dùng cho thấy, con đường thoát khỏi tình trạng tiêu dùng trì trệ sẽ rất khó khăn và luôn có những trở ngại.
Ông khẳng định: "Tỷ lệ lạm phát tăng nhẹ ở Đức vào tháng 5 rõ ràng đang gây ra nhiều bất ổn hơn nữa cho người tiêu dùng, điều này được phản ánh trong sự gia tăng ý chí tiết kiệm".
Ifo
Nền kinh tế dần thấy điểm sáng
Deutsche
Deutsche
Viện kinh tế Ifo có trụ sở ở Munchen (Đức)
Viện kinh tế Ifo
Viện kinh tế Ifo
(Nguồn: AP) |
Với EURO 2024, Viện Kinh tế Ifo dự báo, giải bóng đá này dự kiến mang lại thêm 1 tỷ Euro (tương đương 1,07 tỷ USD) cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Nhà nghiên cứu Gerome Wolf tại Ifo cho biết, khoảng 600.000 lượt khách du lịch quốc tế sẽ đến thăm nước Đức trong thời gian diễn ra giải đấu và sẽ có khoảng 1,5 triệu lượt lưu trú qua đêm. Điều này sẽ thúc đẩy doanh thu trong ngành dịch vụ lưu trú của Đức.
Theo ông Wolf, doanh thu dự kiến do người hâm mộ bóng đá nước ngoài mang lại có thể giúp tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Đức tăng khoảng 0,1% trong quý II/2024.
Bộ Kinh tế Đức cũng kỳ vọng vào sự phục hồi tạm thời trong các lĩnh vực hướng tới người tiêu dùng sau khi doanh số bán lẻ giảm sút trong năm nay, dù sự phục hồi này sẽ không mạnh mẽ như World Cup 2006.
Trong khi đó, các chuyên gia cũng đồng ý rằng, tác động tổng thể của EURO 2024 đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ phụ thuộc vào những màn trình diễn mà đội tuyển Đức thể hiện ở giải đấu. Ifo
Xét về góc độ kinh tế vĩ mô, loại sự kiện lớn này nhìn chung có tác động hạn chế, ngoại trừ trong lĩnh vực du lịch.
Đồng quan điểm, Công ty dịch vụ tài chính Morningstar DBRS cho hay, tác động của giải đấu lên hoạt động chi tiêu tiêu dùng trong toàn bộ nền kinh tế sẽ không quá lớn. Bởi lẽ, mức chi tiêu liên quan đến giải đấu của du khách đến xem bóng đá vốn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng chi tiêu nội địa ở một nền kinh tế lớn như Đức.